เงื่อนไขของปัญญา ... (มุมมองของท่านชุติปัญโญ)


ชีวิตที่ต้องการอิสรภาพที่แท้จริง ไม่ควรให้คนอื่นมาสร้างเงื่อนไขของความเชื่อ โดยขาดปัญญาเป็นคู่มือวินิจฉัย เราก็ไม่ต่างอะไรจากหุ่นยนต์ที่ประหนึ่งมีชีวิต แต่

วันนี้ (29 ธ.ค.51) วันรองสุดท้ายของการลดราคาหนังสือประจำปีที่ร้านสุริวงศ์บุ๊คเซ็นเตอร์ เชียงใหม่

มีคนมาเดินซื้อหนังสือกันมากกว่าวันปกติ ที่รู้เพราะว่าช่วงลดราคานี้ ผมไปบ่อย วันเว้นวัน บ้าง ถ้าว่างจากการทำงานในตอนเย็น

แล้วก็ไม่พลาด ผมได้หนังสือของท่านชุติปัญโญมาอีกเล่ม ใกล้ครบเซ็ทแล้วกระมัง อิ อิ

 

หนังสือ ชื่อ "แม้ชีวิตไม่เหลือใคร จงเก็บใจไว้เพื่อตัวเอง" ...

 

พลิกอ่านบางบท เห็นข้อเขียนกลาง ๆ เล่ม ชื่อ "เงื่อนไขของปัญญา" แหม .. ช่างใกล้เคียงกับเรื่องการเรียนการสอนในวิชาชีพตัวเอง จึงได้ขอนำข้อเขียนนี้มาลงไว้ในบันทึกนี้

 

มีการสำรวจว่า คนเรามีเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความแตกต่างกันได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่ทัศนคติของเขา คือ เปลี่ยนความเชื่อให้เขารู้สึกว่า มันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ โดยมีโรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษเป็นสถานที่ทดลอง ซึ่งมีครูใหญ่และนักเรียนจิตวิทยาช่วยกันทำการทดสอบในเรื่องนี้

โรงเรียนแห่งนี้ได้มีการจัดสอบคัดเลือกเด็กนักเรียนที่จะเลื่อนชั้นเรียนในปีถัดไป เป็นการจัดห้องเรียนใหม่ เพื่อคัดเด็กให้ไปอยู่รวมกัน แต่มีข้อแม้คือ โรงเรียนจะไม่แจ้งผลสอบให้นักเรียนและผู้ปกครองทราบ

การจัดห้องเรียนใหม่จะคัดเอานักเรียนที่สอบได้ที่หนึ่ง สี่ ห้า แปด เก้า สิบสอง และ สิบสาม มาอยู่ในห้องเรียนเดียวกัน อีกห้องหนึ่งก็นำนักเรียนที่สอบได้ที่ สอง สาม หก เจ็ด สิบ และ สิบเอ็ด มาอยู่ในห้องเดียวกัน

วิธีการเรียนทุกอย่างเหมือนกันหมด ทั้งคุณภาพของครูอุปกรณ์การเรียน และอื่น ๆ ที่ใช้ในการศึกษา แต่มีอย่างเดียวเท่านั้นที่แตกต่าง คือ กลุ่มหนึ่งถูกเรียกว่า "ห้อง ก" อีกกลุ่มหนึ่งถูกเรียกว่า "ห้อง ข"

ถ้ากล่าวโดยความน่าจะเป็นแล้ว เด็กทั้งสองห้องต่างก็มีค่าเฉลี่ยความเก่งที่สามารถจะช่วยเหลือกันได้ และทำให้มีความรู้ความเข้าใจในการเรียนที่ไม่น่าจะห่างกัน เพราะมีระดับค่าของความต่างที่ใกล้เคียงกัน

แต่พอมีการแบ่งคำว่า "ห้อง ก" และ "ห้อง ข" สิ่งที่เป็นตัวแปรให้เกิดความแตกต่างก็ตามมา พ่อแม่ของเด็กที่ถูกคัดเลือกอยู่ในห้อง ก ต่างชื่นชมลูกของตัวเองว่า เป็นคนเก่ง ส่วนพ่อแม่ของเด็กห้อง ข ต่างต่อว่า ลูกที่ไม่สามารถสอบเข้าห้อง ก ได้

 

การเรียนการสอนก็ดำเนินไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งครบปีการศึกษา ทางโรงเรียนจึงได้มีการจัดสอบวัดความรู้ปลายภาค สิ่งที่ปรากฎและเรื่องไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้น

นักเรียนห้อง ก แม้ก่อนถูกคัดเลือกจะมีหลายคนที่สอบได้คะแนนน้อย แต่พอถูกเรียกว่า เป็นนักเรียนห้อง ก กลับมีความสนใจและสามารถทำคะแนนได้ดีมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าประหนึ่งว่า เขามีความเก่งอยู่ในตัวมาก่อน

ส่วนนักเรียนห้อง ข แม้จะเคยมีผลการเรียนดี ทำคะแนนได้มากเมื่อครั้งก่อน กลับมีผลการเรียนที่ตกต่ำจนน่าใจหาย

ผลการวิจัยสรุปออกมาว่า เหตุที่นักเรียนห้อง ก มีพัฒนาการที่ดีกว่านักเรียนห้อง ข เพราะแต่ละคนคิดว่า ตนเอง อยู่ในห้องที่เก่ง จึงต้องขยันเพื่อรักษาความเก่งนั้นไว้

ส่วนนักเรียนห้อง ข นั้น คิดว่า ตัวเองอยู่ที่ห้องที่ด้อยกว่า จึงขาดความกระตือรือร้นที่จะเรียน สุดท้ายจึงทำให้ตัวเองอ่อนด้อยทางสติปัญญา เพราะเขามีความรู้สึกว่า ตัวเองอ่อนด้อยจริง ๆ

โสเครตีส ปราชญ์ชาวกรีกได้กล่าวถึงเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความแตกต่างไว้อย่างน่าคิดว่า

"จุดเริ่มต้นแห่งปัญญา คือ คำจำกัดความของเงื่อนไขต่าง ๆ"

 

เพราะหากใครก็ตามตกอยู่ภายใต้เงื่อนไขของความเชื่อเพียงอย่างเดียว โดยขาดปัญญาในการกำกับความเข้าใจนั้น ความเชื่อที่แต่ละคนมีอยู่ ก็จะตอกย้ำในสิ่งที่เคยรู้สึกว่า "มันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ"

แต่เมื่อใดก็ตามที่ปัญญาเข้าไปกำกับความเชื่อ และให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม กระทั่งแปรเปลี่ยนเป็นความสมดุลต่อสิ่งที่เชื่ออย่างลงตัว สิ่งที่ได้รับรู้ย่อมดำเนินไปในวิถีที่แจ่มแจ้งได้

เงื่อนไขของการมีปัญญาและการใช้ปัญญา จึงเป็นดัชนีชี้วัดความแตกต่างที่คนเรามีอยู่ เป็นการแสดงถึงองค์ความรู้ที่มีอยู่ในคนเรา และแสดงให้รู้ว่า แต่ละคนมีปัญญาซ่อนอยู่มากน้อยเพียงใด

การมีปัญญาบนพื้นฐานความเชื่อที่ถูกต้อง ถือว่า เป็นการสร้างชีวิตให้มีทางเดินที่สำหรับตัวเอง เพราะเปรียบความเชื่อเหมือนกับสิ่งที่มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับเรา ส่วนปัญญาเป็นเสมือนผู้ใช้เครื่องมือเหลานั้นอย่างมีศิลปะ

ทว่าเมื่อใดก็ตามที่เรามีเครื่องมือพร้อมสรรพ แต่ใช้ปัญญาในการใช้สอย ทุกอย่างที่มีก็ไร้ความหมาย สิ่งที่ได้มาก็จะเป็นเพียงสิ่งที่คอยประจานเราว่า เป็นคนเช่นไรอยู่ในที

เงื่อนไขของการสร้างปัญญา จึงเป็นเหตุผลที่จะนำเราก้าวไปสู่ความจริงที่ยิ่งใหญ่ และช่วยสร้างคุณค่าให้แก่ชีวิตอย่างหาประมาณมิได้

 

ยิ่งชีวิตที่ต้องการอิสรภาพที่แท้จริง ยิ่งไม่ควรให้คนอื่นมาสร้างเงื่อนไขของความเชื่อโดยขาดปัญญาเป็นคู่มือวินิจฉัย เพราะหากเป็นเช่นนั้น เราก็ไม่ต่างอะไรจากหุ่นยนต์ที่ประหนึ่งมีชีวิต แต่ก็ไม่อาจแสวงหาสิ่งที่ดีกว่าในด้านจิตวิญญาณ

แล้วเราล่ะ ... มีเงื่อนไขในการสร้างปัญญา และใช้ปัญญาที่ได้มาอย่างรู้คุณค่าหรือยัง ?

 

 

ได้อะไรบ้างครับ ...

ขอบคุณครับ :)

หมายเลขบันทึก: 174055เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาให้ได้ร่วมอ่าน
  • หมอเจ๊ได้ข้อคิดเรื่อง
  • การไม่เอาปัญญาไปวิเคราะห์ สังเคราะห์
  • วาทกรรมที่คนอื่นผูกขึ้นเป็นเงื่อนไขเพื่อให้กลายเป็นความเชื่อของเรา
  • จึงก่อผลริดรอนอิสรภาพของชีวิตให้ตกต่ำ ด้อยค่า
  • ทั้งๆที่ความจริง หาได้เป็นเช่นนั้นไม่

ชอบจังค่ะ

เงื่อนไขของการสร้างปัญญา จึงเป็นเหตุผลที่จะนำเราก้าวไปสู่ความจริงที่ยิ่งใหญ่ และช่วยสร้างคุณค่าให้แก่ชีวิตอย่างหาประมาณมิได้

ครูเอ  กำลังตามหาปัญญาอยู่  อิอิ

  • สวัสดีค่ะ
  • กรอบงานมีเงื่อนไข....
  • ตนเองมีข้ออ้าง ...
  • สุดท้ายเงื่อนไข อยู่ที่ตัวเราปิดกั้น การสร้างปัญญา และใช้ปัญญา ..รึเปล่า ??
  • ขอบคุณค่ะ ที่มีบันทึกดี ๆ ให้อ่าน...คิด

ขอบคุณ คุณ หมอเจ๊  .. นะครับ

"วาทกรรมที่คนอื่นผูกขึ้นเป็นเงื่อนไขเพื่อให้กลายเป็นความเชื่อของเรา"

 

ขอบคุณ คุณ ครูเอ ... ครับ

"เงื่อนไขของการสร้างปัญญา จึงเป็นเหตุผลที่จะนำเราก้าวไปสู่ความจริงที่ยิ่งใหญ่ และช่วยสร้างคุณค่าให้แก่ชีวิตอย่างหาประมาณมิได้"

สวัสดีครับ คุณพยาบาล สีตะวัน

  • สีของตะวัน คงเป็นโทนสีแดง นะครับ :)
  • การใช้ "ปัญญา" ต้องใช้อย่างไม่มี "ปัญหา" ไงครับ อิ อิ

ขอบคุณนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ตะวันมีทุกสีค่ะ
  • แล้วแต่ว่าเราจะมองตอนไหน  เช้า - เที่ยง - เย็น - กลางคืน ซึ่งชีวิตเราก็เป็นเช่นนั้น ... อิ อิ
  • แต่วันนี้คงเป็นสีโทนแดง ..เหมือนว่า (เพื่อความตื่นตัว...) เพราะคืนนี้ต้อง สรุปการประเมินตนเองของศูนย์สุขภาพชุมชน 98 ข้อ 32 ตัวชี้วัด และแนวทางแก้ไขในส่วนขาด
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ คุณพยาบาล สีตะวัน ... สีอะไรก็ได้เนอะ ขึ้นอยู่กับการมอง

สรุปประเมินฯ เป็นเรื่องที่น่า "ปวดตับ" มาก ครับ อิ อิ

ขอบคุณครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท