"เมื่อรัก..เราจะให้อภัย เมื่อให้อภัย..เราจะรัก" ... (อาจารย์ในร้านคุกกี้)


เมื่ออยู่ด้วยกันแล้ว มันต้องมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นแน่นอนอยู่แล้ว และถ้าเราไม่รักกันจริง ๆ เมื่อใครคนหนึ่งทำผิด เราจะไม่ยอมให้อภัยเขา และนั่นจะนำมาซึ่งปัญหา

สัปดาห์ที่แล้ว ซื้อหนังสือมาเล่มหนึ่ง ชื่อ "อาจารย์ในร้านคุกกี้" เขียนโดย นิ้วกลม ของสำนักพิมพ์มติชน พูดตรง ๆ ว่า ปกไม่เด่นเลย แถมชื่อหนังสือก็ไม่ได้สื่ออะไรให้คนทั่ว ๆ ไป ให้เข้าใจว่า เขียนแนวไหน จนกว่า ผู้อ่านจะเดินมาจับแล้วพลิกเปิดด้านใน จึงจะทราบ

 

 

แล้วเมื่ออ่านเข้าไปข้างใน เกิดอาการติดหนึบ หากอ่านไม่จบ แล้วไม่อยากปล่อยมือวางหนังสือลง เคยเป็นไหมครับ

หนังสือเล่มนี้ทำให้ผมเป็นเช่นนี้

นิ้วกลม มีมุมมองและระบบความคิดที่น่าสนใจ สมกับเป็นผู้กำกับหนังโฆษณาที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ผลงาน

อยากให้กัลยาณมิตรลองอ่านข้อเขียนของเขาสักบท

เลือกบทที่ผมชอบนะครับ ;)

 

 

เมื่อรัก..เราจะให้อภัย เมื่อให้อภัย..เราจะรัก

 

"เรามักจะตกหลุมรักอย่างบ้าคลั่งตอนอายุต้น ๆ ยี่สิบ แล้วต่างคนก็จะมาถึงยุคเดินทางออกตามล่าความฝัน ไปเรียนเมืองนอกบ้าง ทุ่มเททำงานอย่างหนักจนไม่มีเวลาให้แฟนบ้าง แล้วก็ต้องเลิกรากันไป แล้วเราก็จะมาเจอรักครั้งใหม่ตอนปลาย ๆ ยี่สิบ และนั่นก็จะเป็นรักที่เราลงเอยด้วย แต่รักอย่างบ้าคลั่งตอนต้นยี่สิบนั้นก็ยังติดอยู่ในความทรงจำไปตลอด"

ผมกับเพื่อนสาวคนหนึ่งคุยกันถึงเรื่องความรัก แล้วเราก็พบวัฎจักรหนึ่งของความรักในยุคสมัยนี้ หนุ่มสาวส่วนใหญ่จะมีวงจรความรักคล้ายกันเหมือนที่ได้ไปในย่อหน้าแรก

อย่างน้อยก็เพื่อน ๆ น้อง ๆ ส่วนใหญ่รอบกายผม

เพื่อนสาวของผมคนนี้ก็เช่นกัน สมัยเรียนมหาวิทยาลัยเธอมีแฟนคนหนึ่ง ซึ่งก็เป็นเพื่อนของผมด้วย ทั้งคู่เริ่มก่อร่างความสัมพันธ์จากความเป็นเพื่อน ใกล้ชิดสนิทสนมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามจังหวะการพลิกปฏิทิน ยิ่งเปลี่ยนแผ่นก็ยิ่งแน่นแฟ้น กระทั่งกลายเป็นแฟนกันโดยไม่ต้องเอ่ยปากเซ็นสัญญาทำข้อตกลงร่วมกัน

คงเหมือนกับดอกไม้บาน มันจะบานสวยงามอย่างเต็มที่ในวันหนึ่งแน่นอน แค่รอเวลาให้วันนั้นมาถึง ระหว่างที่ดอกตูมเราคงไม่ได้สนใจอะไร จะมาเห็นอีกทีก็ตอนที่มันบานสะพรั่งแล้ว ความรักแบบนี้สวยงามและไม่เร่งรีบ ไม่ต้องฉีดปุ๋ยเคมีเร่งเร้าให้ความงามมาถึงเร็วเกิน เป็นจังหวะที่เป็นธรรมชาติ

เมื่อกลายสภาพจากเพื่อนมาเป็นแฟน ทั้งคู่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอะไรมากมาย แค่เพิ่มดีกรีความใส่ใจ ห่วงใย และห่วงหวงเป็นช่วงเวลาที่แต่ละคนได้รู้ว่ามีอีกคนอยู่ข้าง ๆ กัน ช่วงนั้นโลกทั้งใบก็กลายเป็นสีชมพู กลางคืนก็ยังสว่างอย่างกับอยู่นอร์เวย์

แต่แล้วเมื่อเข็มนาฬิกาหมุนวนไปจนถึงวัยทำงาน ทั้งคู่ก็มีเรื่องให้ต้องห่างเหินกัน หญิงสาวเดินทางไปเรียนต่อ ขณะที่ชายหนุ่มยังคงใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองไทย ความห่างไกลเป็นศัตรูตัวฉกาจของความสัมพันธ์ อย่างที่รู้กัน เพราะคนสองคนไม่ได้ห่างกันเพียงแต่ระยะทาง แต่ยังห่างกันในเรื่องของโลกรอบตัว ยิ่งหญิงสาวออกท่องโลกกว้างก็ยิ่งอยากสะสมความรู้ให้เพิ่มพูนขึ้น เดินทางห่างจากจุดเริ่มต้นมากขึ้นทุกวัน เธอเป็นคนขยัน คล่อง เก่ง และหัวก้าวหน้า ขณะที่ฝ่ายชายดูจะชอบใช้ชีวิตสงบ นิ่ง และพอใจกับปัจจุบันเสียมากกว่า

หากคนเรารักกันโดยไม่รู้ตัวได้ เราก็หมดรักกันโดยไม่รู้ตัวได้เช่นกัน

ความเปลี่ยนแปลงทำนองนี้อธิบายได้ไม่ยาก แต่ยากที่จะทำความเข้าใจ ยิ่งหากมันเกิดขึ้นกับตัวเองก็ยิ่งยากที่จะพยักหน้าตามคำอธิบายง่าย ๆ เหล่านั้น

แม้ทั้งคู่จะยังรักกันอยู่ แต่กลับ "รู้สึก" ห่างยิ่งกว่าระยะทางที่ร่างกายของทั้งคู่ไกลกัน

ชีวิตเปลี่ยน ความคิดก็เปลี่ยนตาม

ทั้งสองคนเดินไปบนทางสองเส้น ของใครของมัน เป็นทางที่ไม่มีวี่แววว่าจะมาบรรจบกันในวันหน้า

คงเหมือนกับดอกไม้ที่ค่อย ๆ แห้งตาย มันมีเวลาของมัน แม้พยายามเหนี่ยวรั้งอย่างไรก็ยากที่จะหยุดไว้ได้ มันค่อย ๆ เสื่อมสภาพจากงามกลายเป็นเหี่ยวแห้ง หมดเรี่ยวแรงและก็ปลิดตัวหลุดจากขั้วไปในที่สุด

เจ็บทั้งคู่ แต่ไม่มีใครทำอะไรได้

มันเป็นเรื่องของความเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ความผิดของใครคนใดคนหนึ่ง


หลังจากใช้ชีวิตโสดโดดเดี่ยวมาเป็นเวลาหลายปี ได้ลองทำความรู้จักกับชายหนุ่มบางคน แต่ก็พบว่า ไม่มีสักคนที่คลิกเท่ากับคนนั้น เธอบอกกับผมว่า "ฉันว่าฉันจะถอดใจแล้วนะ คงหาใครที่ใช่ขนาดนั้นไม่ได้แล้วละ นี่ยังเคยคิดเลยว่าจะแต่ง ๆ ไปกับใครสักคน จะได้สร้างครอบครัวดี ๆ สักที ไม่ต้องรักกันมากก็ได้ แต่อยากมีครอบครัวแล้ว"

ครอบครัวของเธอน่ารักและสนิทสนมเกลียวกันมาก นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เธออยากมีครอบครัวที่ดี และนี่เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของเธอ

"ไม่คิดว่าจะอยู่คนเดียว มีครอบครัวยังไงก็น่าจะดีกว่า แต่วันนั้น พอบอกม้าไป ม้าก็บอกกับเราว่า คนอื่นจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้นะ แต่สำหรับม้าแล้ว ความรักเป็นเรื่องสำคัญของการมีครอบครัว"

เธอเล่าให้ฟังว่า การแต่งงานของป๊ากับม้าของเธอนั้นไม่ค่อยได้รับการยอมรับจากญาติ ๆ ฝั่งม้าสักเท่าไหร่ เพราะตอนนั้นป๊าจนกว่า และไม่มีอะไรที่มั่นคง นอกจากหัวใจที่มีให้ม้า

"ถ้าเราจะตกลงปลงใจสร้างครอบครัวกับใครสักคน เราต้องมั่นใจว่าเรารักกัน ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าความรักของคนสองคนนี้ เพราะเมื่อเรารักเขา หากมีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้นในระหว่างที่ใช้ชีวิตร่วมกัน เราจะให้อภัยซึ่งกันและกัน และนี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะประคับประคองให้ครอบครัวของเราไปได้ตลอดรอดฝั่ง คนเราเมื่ออยู่ด้วยกันแล้วมันต้องมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นแน่นอนอยู่แล้ว และถ้าเราไม่รักกันจริง ๆ เมื่อใครคนหนึ่งทำผิด เราจะไม่ยอมให้อภัยเขา และนั่นจะนำมาซึ่งปัญหา"

เมื่อรัก..เราจะให้อภัย

ผมบอกกับเพื่อนไปว่า ประโยคนี้คล้ายกับประโยคที่คุณลุงคนหนึ่งบอกกับชายหนุ่มที่เก็บเสื้อผ้าหนีออกจากบ้านเพื่อมุ่งหน้าไปสู่อลาสก้า ในหนังเรื่อง Into the Wild ยังไงยังงั้น ชายหนุ่มเป็นนักเรียนเรียนดี รักการอ่าน ทำให้เขาคิดต่างไปจากพ่อแม่ที่จ้องแต่จะสร้างฐานะ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดูดีในสายตาของเพื่อนบ้าน พยายามผลักดันให้เขามีอนาคตที่ร่ำรวย มีการงานที่ดี ขับรถยี่ห้อดังราคาแพง แต่สำหรับเขาแล้วสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่สาระสำคัญของชีวิต ทั้งยังทนไม่ไหวกับพฤติกรรมของพ่อแม่ที่เอาแต่สร้างภาพลักษณะที่ดูดีต่อหน้าคนอื่น แต่ในบ้านกลับตบตีกันเป็นประจำ เขาจึงตัดสินใจ "ให้กำเนิดตัวเอง" อีกครั้ง ตั้งชื่อให้ตัวเองใหม่ แล้วออกเดินทางไกลไปตามทางที่ตนเชื่อ โดยเริ่มต้นด้วยการเผาธนบัตรทั้งหมดที่มี

เขาเดินทางไกลจากบ้านออกไปเรื่อย ๆ ไกลทั้งในแง่ระยะทางและความรู้สึก

ณ ยอดเขาแห่งหนึ่งในสถานที่ไกลแสนไกล คุณลุงคนหนึ่งที่เพิ่งรู้จักกันไม่กี่วันนั่งยอง ๆ ลงข้าง ๆ เขา และบอกบางสิ่งให้เขาฟัง หลังจากได้รับรู้เรื่องราวทั้งหมดของเขาแล้ว

"มีอย่างหนึ่งที่ฉันอยากจะบอกเธอไว้ หลังจากได้ยินเรื่องพ่อแม่ ครอบครัว และการตัดสินใจของเธอทั้งหมดแล้ว ฉันอยากจะบอกกับเธอว่า การให้อภัยเป็นเรื่องสำคัญนะ เมื่อเธอให้อภัย เธอก็จะรัก"

When you forgive, you love.

ผมชอบในสิ่งที่คุณลุงบอกกับชายหนุ่ม

เมื่อให้อภัย..เราจะรัก

เพราะในจังหวะที่ให้อภัย ประตูหัวใจจะเปิดออก และความรักก็อาศัยจังหวะนี้เองสอดตัวเข้ามาในช่องที่เปิดกว้างขึ้น หากไม่มีการให้อภัย ประตูคงปิดตายอยู่อย่างนั้น

หัวใจที่มีแต่ความโกรธเกลียดย่อมไม่มีพื้นที่ให้กับความรัก

เมื่อได้ฟังคำพูดจากคุณแม่ของเพื่อนสาวในวันนี้ ผมจึงรู้สึกว่า "ความรัก" กับ "การให้อภัย" นั้นมีอะไรเกี่ยวข้องกัน

"เมื่อรัก..เราจะให้อภัย" กับ "เมื่อให้อภัย..เราจะรัก"

ไม่ต้องการคำตอบ ก็เหมือนกับไก่กับไข่นั่นแหละ เราไม่เห็นต้องตอบว่า สิ่งใดเกิดก่อนสิ่งใด

แต่ที่แน่ ๆ -- เมื่อไม่มีสิ่งหนึ่งก็ไม่มีอีกสิ่งหนึ่ง

 

.............................................................................................................

 

นาฬิกาแห่งความหลังเดินทางกลับมาให้เราเห็นอีกรอบ

เหมือนมือของเราไขว่คว้าหาอดีตที่มันไม่จับต้องไม่ได้

คิดถึงใครบางคนจัง ... คนที่เคยคิดถึง

 

ข้อเขียนของนิ้วกลม ทำให้ผมปล่อยหนังสือไม่ลง

ตื้นเต้น เร้าใจ แต่คงความเป็นจริงของชีวิต

ทั้ง ๆ ที่หน้าปกไม่ได้ทำให้มองเห็นอะไรภายในเลย

เหมือนคนบางคน ที่มองภายนอกแล้วไม่รู้สึกอะไร

มันต้องคบกันที่ภายใน จึงจะเข้าว่า เขาเป็นอย่างไร

คุณว่าไหม ?

 

นี่เป็นแค่ตัวอย่างเพียงบทเดียว

ไม่เชื่อผม ให้ลองไปเปิดอ่านดูสักบท

 

วิธีคิดที่ดี ๆ คือ สิ่งที่ได้มาจากหนังสือดี ๆ สักเล่ม

 

บุญรักษา ทุกท่าน ครับ ;)

 

.............................................................................................................

 

 

หนังสือดี ๆ จาก

นิ้วกลม (นามแฝง).  อาจารย์ในร้านคุกกี้.  กรุงเทพฯ: มติชน, 2552.

 

หมายเลขบันทึก: 307371เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2009 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีครับ อ.Was

คุณนิ้วกลม สำนวน ลีลาการเขียนผมก็ชอบครับ  หากเป็นนักเขียนในดวงใจอย่าง คุณอธิคม คณาวุฒิ คุณกระบี่ไม้ใผ่ เหล่านี้ แค่เห็นชื่อก็ซื้อเเล้ว  หรือ คุณเอ สิขเรศ นักเขียน ที่ผมรู้จักเป็นการส่วนตัว อันนี้ซื้อเพราะรู้จักกัน

มีนักเขียนสารคดีคนหนึ่ง สมัยก่อนเคยชอบพี่เค้ามาก เเต่ช่วงหลังมีโอกาสได้ทำงานงานร่วมกันแล้ว ได้เรียนรู้วิธีคิด และทัศนะบางอย่าง ผมกลับมองว่า หนังสือเขาไม่น่าสนใจอีกต่อไป (เพราะอะไรก็ไม่รู้ ที่ทำให้ผมคิดแบบนี้)

ต้องหาซื้ออ่าน

วันก่อนไปที่ห้างดัง ปรากฏว่ามีหลังสือขายลดราคา เหลือเล่ม ๑๐ บาท ที่หนังสือของคนที่ผมชื่นชอบปะปนมาด้วยหลายเล่มเลย โอ้โฮ้ ราคากับคุณภาพ ช่างต่างกันลิบลับ ผมคิดถึงว่าผมซื้อกาแฟแก้วละ ๙๐ บาท ได้หนังสือดีๆ ตั้ง ๙ เล่มแนะ

พาลให้เบื่อกาแฟไปเลย (แต่อาการนี้เป็นไปได้ชั่วคราว) แล้วกลับมาหากาแฟดื่มอีก ทำไงดีนะ..

 

หนังสือดีจังค่ะ

มีมาให้ยืมอ่านบ้างมั๊ยคะ

ได้ข้อคิดอะไรมากมายเลย

เวลาโพสเเล้ว ตัวเองเขียนข้อเสนอแนะ อ่านเเล้ว งงๆ ยังไงก็ไม่รู้

 

คำว่า "ต้องหาซื้อมาอ่าน" คือ หาซื้อหนังสือเล่มนี้ อาจารย์ในร้านคุกกี้ นะครับ

ข้อสังเกตอย่างนะครับ การออกแบบปก การคิดคำที่หลุดกรอบความเคยชิน เนื้อหามัก น่าสนใจครับ

สวัสดีค่ะ พี่อาจารย์ wasawatdeemarn

เจอพอดี ความรักแบบ โลกทั้งใบก็กลายเป็นสีชมพู กลางคืนก็ยังสว่างอย่างกับอยู่นอร์เวย์  อิ อิ   โห..  คมกริบแบบนิ้วกลมๆ ผสมกัน อิ อิ  น้องนีนานันท์ ขออนุญาตออกความเห็นค่ะ..

ที่จริงแล้ว ผู้ชายอาจเริ่มต้นใหม่อีกหลายครั้งด้วยความรู้สึกแบบกลับไปเหมือนเดิมได้  แต่ผู้หญิง แม้อาจเริ่มต้นใหม่ได้ แต่ความรู้สึกของร่างกายและจิตใจคงไม่อาจเหมือนดั้งเดิมได้ค่ะ  ทั้งหมดนี้เป็นความรู้สึกล้วนๆ ที่ยากจะอธิบายออกมาเป็นเรื่องราว  แม้หนังสือเล่มไหนจะเหมือนกัน แต่รายละเอียดของชีวิตไม่มีทางเหมือนกันเลยสักคน  พูดยาวเลย ไม่รู้เชียร์ผู้ชายรักผู้หญิง หรือผู้หญิงรักผู้ชาย ที่เป็นเรื่องปกติค่ะ  อิ อิ

มองความจริงอีกแบบ  น้องคิดว่า ชีวิตคนเราจะต้องมีการเรียนรู้ปรับตัวไปตามเหตุการณ์ทุกวัน ชีวิตคนเราก็เหมือนก้อนเมฆปรับตัวอยู่คู่ท้องฟ้า  ในความสมบูรณ์ perfect ก็มีการวัดระดับต่างกันไปตามต้นทุนทางจิตใจของคนเรา ไม่มีใครยอมเป็นคนเลวตลอดชีวิต หรือเป็นคนดีตลอดชีวิตได้แบบไม่เคยพลาดพลั้งเลย..   พูดซะย๊าวยาว  อิ อิ

เมื่อตามบันทึกไปเที่ยวเดินป่า.. ได้แอบมองเห็นว่า พี่อาจารย์ช่างสุขุมรอบคอบ ใช้ชีวิตแบบระมัดระวัง ใส่ใจในรายละเอียด ต้องขอเรียนรู้จำเอาไว้เป็นแบบอย่างที่ดีค่ะ  อิ อิ  

มีความสุขมากๆ นะคะ         

 

  • โรแมนติคมากเลยค่ะ อยากจะลองฝึกเขียนอะไร ๆ ในแนวนี้บ้าง แต่สงสัยต้องเริ่มจากการอยู่กับธรรมชาติให้มากกว่าที่เป็นอยู่นี้ จะได้สะสมอารมณ์ศิลปินไว้ในตัวเยอะ ๆ ค่ะ
  • สรรพสิ่งเป็นเหตุและปัจจัยกันและกันจริง ๆ เลยค่ะ "แต่ที่แน่ ๆ -- เมื่อไม่มีสิ่งหนึ่งก็ไม่มีอีกสิ่งหนึ่ง"

สวัสดีครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ;)

เล่มนี้เป็นแรกของคุณนิ้วกลมที่ผมซื้ออ่านครับ ผมอาจจะอ่านหนังสือน้อยเกินไป และน้อยแนว ทำให้เพิ่งได้เห็นฝีมือการเขียนระดับเทพของคุณนิ้วกลม

ว่าแต่หนังสือเล่มละ 10 บาท มีมาฝากผมไหมครับ มันถูกเกินห้ามใจ แต่มีข้อแม้ว่า ต้องเป็นหนังสือที่สนใจจริง ๆ นะครับ หากไม่สนใจ ถูกแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ต่อคนซื้อเอง

สำหรับปกและชื่อหนังสือ ของคุณนิ้วกลม แปลกทุกเล่มที่ออก เช่น โตเกียวไม่มีขา อะไรประมาณนั้น เดี๋ยวว่างจะพิมพ์ประวัติเพิ่มเติมไว้ที่บันทึกครับ

ติสส์มาก ๆ ;)

ขอบคุณมากครับ ดูแลสุขภาพใจให้ดีครับ ;)

หนังสือเพิ่งออกใหม่ครับ น้อง ดลยา ;)

ผมไม่มีให้ยืมอ่าน แต่ร้านเช่าที่ดี ๆ อาจจะมีแล้วครับ

โชคดีครับ หนังสือดีจริง ๆ

ดีจ้า น้อง นีนานันท์ ;)

คิดมุมไหน แล้วแต่ศรัทธาที่มีต่อวิธีคิดนั้น ๆ คิดได้ 360 องศาเชียว

แต่เลือกมุมที่มีความสุขและไม่เบียดเบียนกันจะดีที่สุดครับ

เก่งครับ ... สามารถวิเคราะห์อุปนิสัยการใช้ชีวิตได้จากบันทึกเดินป่า

ขอบคุณมากเลย ;)

Hi 9 ... อาจารย์นพลักษณ์ ๙ Sila Phu-Chaya ;)

อาจารย์สบายดีแล้วหรือครับ ... อาจารย์จะเขียนแนวโรแมนติกได้หรือครับ

เอ มีนักกฏหมายที่ใช้ชีวิตกับตัวบทกฎหมายเขียนแนวโรแมนซ์ได้ไหมหนอ

ที่เห็น ๆ ท่านอัยการชาวเกาะ เขียนมา ... ฮามาก ผมชอบ อิ อิ

เมื่อเข้าเหตุและปัจจัย ความเข้าใจก็เป็นธรรมะ (ไปเลย) อิ อิ ไม่โรแมนซ์ครับ

หุ หุ

สวัสดีค่ะครูพี่เสือ อิอิอิ เมื่อกี้ก็ไปร้านหนังสือมาค่ะ เจอเล่มนี้ด้วย แต่ไม่ได้เปิดอ่าน... เดินเลือกอ่านอยู่หลายเล่ม...แต่ยังตัดสินใจไม่ได้...แหะๆ สงสัยต้องไปหาเล่มนี้มาเป็นเจ้าของบ้างแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะที่แนะนำหนังสือดีๆ ^_^

When you forgive, you love. 

ขอบคุณครับ น้องคุณครู เทียนน้อย :)

When you forgive, you love.

เมื่อให้อภัย..เราจะรัก

สวัสดีคะอาจารย์ Wasawat Deemarn

เข้ามอ่านตั้งแต่บ่ายแล้วคะ ชอบมากคะ ต้องไปหาซื้อมาอ่านนะคะ

หนังสือดีจริง ๆ ในทัศนะส่วนตัวของผมครับ พี่พยาบาล ประกาย ;)

แต่ห้ามเชื่อผม 100 เปอร์เซ็นต์ก่อนจะได้อ่านเองครับ แล้วพี่อย่าลืมบอกผมนะครับ

ผมสบายดีมากครับ โดยเฉพาะกำลังใจที่ดีจากกัลยาณมิตรมากมาย เหลือล้นเลยครับ 555

หนังสือเล่มที่บอกนั้น ผมจัดการให้เรียบร้อยเเล้วครับ จะส่งไปให้ครับ ส่วน หนังสือของ เรืองวิทยาคม นั้น ทางแพร่พิทยา บอกว่าไม่มีเเล้วครับผม มีเวลาผมจะหาให้อีกทีครับ ทั่ว กทม.คิดว่าคงเจอ :)

๑ ๕ ๕  เห็นชื่อนายไข่นุ้ยเรียก นิ้วกลม คิดว่าท่านเสือ มีฉายาใหม่อีกเพราะคงกลมเหมียนกัลล์

อ่านย่อหน้าแรกก็นึกถึงเพื่อนน้องส่วนใหญ่ love at first bite .. ah site นี่ฝังลึกจริงๆ เจ้า เชื่อ

รักแท้แพ้ เดช อ้ะ ระยะทาง จริงอีกแล่ว ..กำลังอ่านเพลินๆ ตกลงไม่รู้เลยว่าจบยังไง .. คาใจจัง

...  ก็ยังหาคำตอบไม่ได้ระหว่าง ให้อภัย ยอมรับ เข้าใจ อะไรคือเต็งหนึ่ง ในเรื่อง ความรัก ...   

กฎของแรงดึงดูด ใช้ได้เสมอนะครับ ... คุณเอก ;)

ขอบคุณมากครับ

อุ วะ หะ หะ ... คุณ poo ;)

อารายมันกลมเหรอครับ หัวกลมใช่ม่ะ

คำตอบคงอยู่ในใจแล้วล่ะครับ ไม่ต้องอ่านต่อ

ราตรีสวัสดิ์นะคร้าบ ;)

มาเชิญไปชม ของกลมๆ ... ค่ะ (.............)

ไปเชยชมมาแล้วคร้าบ คุณ poo ;)

กลมเจง ๆ ครับพี่น้องชาวไทย

ขอบคุณสำหรับหนังสือดีดีั

ประทับใจ "เมื่อรัก..เราจะให้อภัย" กับ "เมื่อให้อภัย..เราจะรัก"

แวะมาเรียนรู้  เรื่อง "รัก" ค่ะ

ตอนนี้  หัวใจขาดความรัก  มีแต่ความเหงา

และ   °o.O ผาเดียวดาย O.o°

สวัสดีค่ะอาจารย์ ..จะหาดูที่ร้านดวงกมล..จะได้เข้าไปเมื่อไหร่เนี่ย..นิ้วกลมๆๆๆ..ชื่อหนังสือก็น่าสะสม..ชอบทำคุกกี้ค่ะ

ยังมีขายอยู่ทุกร้านเลยครับ คุณครู rinda ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท