มาใช้ octave กันเถิด


octave

หลังจากตัดสินใจใช้ Open source ทั้งหมด โดยเปลี่ยน เครื่อง Desktop มาใช้ Debian โดยใช้ sid (debian unstable) และโน๊ตบุ๊คมาใช้ Ubuntu อย่างเต็มรูปแบบ สรุปว่าเครื่องของผมทุกเครื่องเป็นเครื่องสะอาดแล้วครับ ยกเว้น office เท่านั้น ที่ต้องลง VM แล้วลง Office อยู่ เนื่องจากอาาจารย์ที่ปรึกษาผมใช้ windows ครับ จากการทำวิจัยอยู่นั้นมีข้อมูลที่ได้จากการเก็บระยะทางกับ pixel มาหาความสัมพันธ์ เพื่อที่จะได้ใช้ในการประมาณระยะทางในงานวิจัยต่อไป แต่ตองชะงักนิดนึงเมื่อรู่ว่าอย่างนี้ก็ต้องทำ Curve fitting  ซึ่งความรู้นี้ได้คืออาจารย์ที่สั่งสอนมาตอนปริญญาตรีไปเรียบร้อยแล้ว ก็เลยค้นไปค้นมา ปรากฏว่าเราสามารถใช้ polyfit ใน Matchlab ได้ แล้วจะทำไงดี เนื่องจากวินโดส์ก็ไม่ได้ใช้แล้วค้นไปค้นมาเจอ blog ประหยัดเงินซื้อ MATLAB ของคุณ bow_der_kleine มีโปรแกรมที่สามารถใช้งานแทน MATLAB ได้อยู่ 3 ตัวคือ Scilab, octave และ Python โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับเจ้าของ blog ตรงที่ว่า scilab นั้น GUI ขาดใจเหลือเกิน เนื่องจากจำได้ว่าตอนเรียน control ตอนปี 2 ใช้แล้วไม่ค่อยประทับใจสักเท่าไหร่ แต่เจ้าของ blog แนะนำ Python ซึ่งผมไม่มีความสามารถ อีกทั้งจะให้เรียนรู้ก็ต้องใช้เวลาบ้างเลยตัดสินใจใช้ octave แทน

ด้วย octave สามารถใช้ script ของ MATLAB ได้เกือบสมบูรณ์แบบ อีกทั้งยังใช้ GNUPloat ที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับการสร้างกราฟในรูปแบบต่างๆ จึงตัดสินใจเลือกใช้ตัวนี้ จากการใช้งานอย่างคร่าวๆ เนื่องจากแค่ต้องการประมาณค่าข้อมูลด้วยสมการเท่านั้นเลยลองใช้ polyfit ที่เหมือนกับอยู่ใน MATLAB ดูปราฏว่าใช้ได้อย่างไรปัญหาเลยทีเดียวอีกทั้งวาดกาฟได้อย่างอย่างที่ต้องการแต่ใช้เวลาหาข้อมูลนานอยูที่เดียว เนื่องจากไม่ได้ใช้โปรแกรมประเภทนี้นานมาแล้ว จากการดูข้อมูลจากเว็บไซร์ เราสามารถใช้ Octave แทน MATLAB ได้อย่างครบถ้วนทีเดียวสำหรับการใช้งานด้านวิทยาศาสตร์ แล้ววิศวกรรมศาสตร์ ใหนๆก็มีของฟรีให้ใช้ ก็เลิกใช้ซอฟท์แวร์ที่ถูกต้องแทนนะครับ

หมายเหตุ Ubuntu กะ Debian ผมปรากฏว่า Debian ทำงานเร็วกว่าครับ แต่ใช้งานยังไม่สะดวกนักสำหรับ End user แต่ Ubuntu เฉียบกว่าหากมองเรื่องการใช้งานแต่ใช้งานสบายมากแม้จะ boot ช้าไปนิดนึงอาจจะเป้นเพราะโปรแกรมที่ลงไปไม่เท่ากันมั่ง

คำสำคัญ (Tags): #octave
หมายเลขบันทึก: 242627เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2009 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท