โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

แง่คิดและมุมมองจากหนังเรื่อง "The Legend of Bagger Vance"


หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดีมากสำหรับคนที่ต้องการพลังในการทำสิ่งยิ่งใหญ่ ค้นหาตัวเองให้เจอครับ

วันนี้ผมได้เช่าหนังเก่าเรื่องหนึ่งมาดู แล้วรู้สึกประทับใจครับ นั่นคือหนังเรื่อง "The Legend of Bagger Vance"(ออกมาในปี 2000 กำกับโดย Robert Redford)

จริงๆผมเล่น goft ไม่เป็นหรอกครับ แต่บังเอิญว่าได้คุยกับอาจารย์ วิธาน ฐานะวุฑฒ์ ซึ่งนอกจากท่านจะเป็นหมอและ เป็นกระบวนกรในเรื่อง "จิตวิวัฒน์" แล้ว ท่านยังเป็นอาจารย์สอน goft อีกด้วย อาจารย์พูดถึงหลังเรื่องนี้ เมื่อสบโอกาสผมจึงหามาดู

หนังเรื่องนี้เล่าถึงโปรกอล์ฟ ชื่อ Junah (รับบทโดยMatt Damon ) ที่เล่น goft เก่งมากจนเป็นแชมป์ของเมืองแห่งหนึ่งและกำลังมีอนาคตไกล มีแฟนเป็นลูกเศรษฐี (รับบทโดยCharize Theron )แต่โชคชะตา นำเขาเข้าเป็นทหารในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งทำให้เขากลับจากสงครามพร้อมกับบาดแผลร้าวลึกในใจ จนไม่สามารถจะกลับมาเล่น goft และ แยกตัวโดดเดี่ยว/ดื่มเหล้า เลิกคบกับแฟน

วันหนึ่งเมื่อเขาจำเป็นต้องเข้าแข่งเป็นตัวแทนของเมือง on a Savannah golf course in 1931เพื่อแข่ง goft 3 เส้า (เจ้าของสนาม goft ก็คือแฟนเก่าของเขานั่นเอง) ที่มีแชมป์ 2 คนเป็นคู่แข่งHagen และ Jones

ช่วงแรกเขาไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะเขาได้สูญเสียวงสวิงที่เคยเชื่อมั่นไปแล้ว (I have loss my swing) จนเขาได้พบกับ Bagger Vance(รับบทโดย Will Smith) เขาเป็นผู้ดึงตัวตนของ Junah กลับมามี "authentic swing” 

เขาสอนให้ Junah เชื่อมั่นในร่างกายและความรู้สึกของตัวเองมากกว่าสมอง และเป็นหนึ่งเดียวกับเกม "Let the the shot shoose the swing" ปล่อยให้ธรรมชาติ+สัญชาตญาณ ทำงาน และเล่นเกมเพื่อเล่นเกม

ตอนแรกเขาถูกนำถึง 12 stroke แต่เมื่อเขาหาวง swing เจอเขากลับมาอีกครั้ง จนตามทันและมีโอกาสชนะ เขาทำข้อผิดพลาดโดยมีเพียงเขา-Vance-และเด็กที่ชื่นชมเขาเท่านั้นที่เห็น แต่เขายอมถูกปรับ (เขาทำลูกกอล์ฟเคลื่อนโดยไม่ได้ตั้งใจ) เขากลับมาเสมอได้  Bagger Vance ถึงกับบอกว่า "เขาไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว" เพราะ จูเนอ เอาชนะตัวเองได้อย่างแท้จริง

หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดีมากสำหรับคนที่ต้องการพลังในการทำสิ่งยิ่งใหญ่ ค้นหาตัวเองให้เจอนะครับ

แนะนำอ่านเรื่องโดยละเอียดได้ที่ http://www.lawbuzz.com/movies/bagger_vance/bagger_vance_ch1.htm

(ภาษาอังกฤษ)

หรือของคุณ Beckybloom (ภาษาไทย)

คำสำคัญ (Tags): #the legend of bagger vance
หมายเลขบันทึก: 188204เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2008 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณโรจน์

  • เมื่อเห็นชื่อบันทึกแล้วดีใจมาก ๆ ค่ะ เพราะตัวเองก็ไปตามหาภาพยนตร์เรื่องนี้...อยากดูค่ะ  แต่ร้านบอกว่า เก่ามากแล้ว...คงต้องไปหาตามร้านเช่าวิดีโอ..ซึ่งไม่เคยเข้าเลยค่ะ .. คงต้องลองดูเสียแล้ว
  • ได้รู้จักเรื่องนี้...จากไปอบรมเรื่อง Systematic thinking กับ อ.ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ ค่ะ ท่านได้นำบางส่วนของภาพยนตร์นี้มาให้ชม โดย..ยกให้เห็นอุทาหรณ์ของการมองอย่างเป็นระบบ ทั้งหมด โดยไม่แยกส่วน
  • ส่วนตัวได้ความคิดหลายประการจากเรื่องนี้ ... เช่นการมีกัลยาณมิตรที่คอยปลุกปลอบ ให้กำลังใจ ชื่นชม และชี้ทาง..ให้กับเราในยามที่เรามองปัญหาไม่ออกค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับลิงก์ที่หามาให้นะคะ..ดีใจจ้ง !!!!!

                    (^__^) 

คุณคนไม่มีรากครับ

ยินดีที่สนใจหนังเรื่องนี้ครับ

  • สวัสดี หมอโรจน์
  • สบายดีนะน้อง
  • เรื่องงานที่มีมากมาย คงเคลียร์ลงตัวไปบ้างแล้วเนอะ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับ

P อาจารย์ หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

ผมสบายดีตามอัตตภาพครับ อาจารย์สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอโรจน์

  • มาส่งข่าวว่า...ได้แผ่นภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว  คืนนี้คงได้มีโอกาสดูค่ะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
  • มีความสุขในการทำงานทั้งวันนะคะ
  • (^__^)

กำลังหาหนังเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน หาเท่าไรก็ยังไม่เจอ ไม่ทราบว่าจะหาได้ที่ไหนรบกวนฝากบอกด้วยนะครับ ขอบคุณมาก

สวัสดีครับคุณนนท์ ผมเช่าจากร้าน DVD ใกล้ ๆ บ้านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท