เล็กน้อย....จากการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล


ในช่วงครึ่งแรกของวันในการประชุมเชิงปฏิบัติการในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล ซึ่งมารู้ตัวว่า  ได้เข้ามาอยู่ในเวทีที่ต้องสร้างชาติ ทีเดียว  นั่นคือ  หลุดจากที่นี่ คือ ข้อสอบที่วัดให้เห็นความรุ่งเรือง หรือ ความรุ่งริ่งของนักเรียน ชั้น ป.3  ป.6  ม.3 

แต่เรื่องเล็กๆที่จะนำมาคิดต่อในการจัดการเรียนรู้  ก่อนที่จะเดินทางไปสู่ในจุดที่กล่าวมา  ต้องคิดให้รอบคอบต่อไป เมื่อกลับไปถึงโรงเรียน  คิดในที่นี่  ก็คือ  การคิดดังๆๆ  อย่างน้อยคิดให้เพื่อนครูในกลุ่มสาระฯ ได้เข้าใจและนำไปใช้  นั่นคือ  การปูพรม  ทั้งเรื่องการสอน  และการวัดและประเมินผล 

เราเลิกคิดกับการสอนเสริมให้แก่นักเรียนที่เรียนดี  และซ่อมให้กับนักเรียนที่เรียนอ่อน อีกต่อไป  ต่อจากนี้  เราต้องสอนนักเรียนทุกๆคน  ทุกๆระดับสติปัญญา ด้วย  นักเรียนทุกคนสามารถพัฒนาได้.....ซึ่งเป็นความจริงด้วยที่  โรงเรียนทุกแห่ง  พูดดังๆกับนโยบายเสริมนักเรียนที่เรียนเก่ง  และ  ซ่อมนักเรียนพิเศษ   แต่  มีกี่คนที่  เห็นว่า  นักเรียนระดับปานกลาง  มีถึงร้อยละ 60  ที่สามารถพัฒนา ให้เป็นนักเรียนที่เรียนดี  และ ตก  ในทำนองเดียวกัน.....จริงไหมท่าน

หมายเลขบันทึก: 433109เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2011 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดดังดัง เขียนดีดี ชีวี มีสุข ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท