มัลเบอรี่ : มหัศจรรย์แห่งผลไม้


มหัศจรรย์แห่งผลไม้

มัลเบอรี่ : มหัศจรรย์แห่งผลไม้  

     มัลเบอรี่ (Mulberry:Morus spp.) ผลไม้ที่ทรงคุณค่า แต่หารับประทานยาก เดิมเป็นผลพลอยได้จากการปลูกหม่อนพันธุ์บุรีรัมย์60 ซึ่งนอกจากให้ผลผลิตใบสำหรับเลี้ยงไหมแล้ว ยังให้ผลหม่อนสดรสชาติดีอีกด้วย ปัจจุบัน สถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พบหม่อนผลสดพันธุ์เชียงใหม่ ให้ผลดก ได้ผลผลิตมากกว่า 1,000 กิโลกรัม/ไร่/ปี และได้นำผลหม่อนมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ อาทิ กรดโฟลิก (Folic acid) ซึ่งพบว่า ทารกที่เกิดจากมารดาที่ขาดกรดโฟลิก   มีความเสี่ยงที่จะพิการทางสมองและประสาท  ไขสันหลัง  นอกจากนั้นยังพบสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แอนโธไชยานิน เควอซิติน ที่มีส่วนลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ตำรับยาโบราณมีการใช้ผลหม่อนต้มบริโภคทั้งเนื้อและน้ำแก้โรคไขข้ออักเสบ ท้องผูก  โลหิตจาง  และขับเสมหะ

 

ผลมัลเบอรี่ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ลูกหม่อน เมื่อนำมาทำเครื่องดื่มและอาหารแล้วรสชาติสีสันและคุณค่าทางอาหาร ไม่ด้อยไปกว่าผลบลูเบอรี่ ผลราสพ์เบอรี่ และแบล็คเบอรี่ ผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาสูงมาก   ดังนั้น อาหารที่ใช้ผลไม้ดังกล่าวเป็นส่วนผสมจึงสามารถใช้ผลหม่อนทดแทนได้ทั้งหมด เช่น เค้ก  โดนัท  พา  

ผลหม่อนห่าม จะมีสีแดง ให้รสเปรี้ยว

ผลหม่อนสุก จะมีสีม่วงดำ ให้รสหวานจัด และไอศกรีม ฯลฯ

ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีจำหน่าย : น้ำหม่อน  แยมหม่อน  ไวน์หม่อน ฯลฯ

สถานที่ติดต่อ  กรมหม่อนไหม

เกษตรกลางบางเขน  จตุจักร  กรุงเทพฯ 10900                          

โทร 0-2579-3118 , 0-2579-5595  

คำสำคัญ (Tags): #มัลเบอรี่
หมายเลขบันทึก: 100049เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (71)

อยากทราบว่าหากสนใจหาซื้อต้นหม่อนหรือมัลลเบอรี่นี้ สามาถหาซื้อได้ที่ไหน

และราคาประมาณต้นละเท่าไหร่ครับ

น้องสาวซื้อมาจากจตุจักรต้นละ 20-30 บาทค่ะ ปลูกใส่กระถางพลาสติก ก็ออกลูกให้ทานบ่อย ๆ ค่ะ

ที่บ้านปลูกไว้ 4-5 ต้นค่ะ

มัลเบอร์รี่ เป็นไม้มหัสจรรย์ ใบทำชาดื่มรสชาติดีมาก ผลรับประทานสดอร่อย สนใจ 0871824249

เอ่อ คือ ของ ผมต้นหนึ่งมันโตใหญ่แล้วอะแต่มันมีลูกเบอร์รี่น้อยมีประมาณ 5-6 ลูกได้ แต่อีกต้นหนึ่งมันโตเท่ากันแหละแต่มันไม่มีลูกเลยอะมันเกี่ยวกับอะไรหรือครับต้องใส่ปุ๋ยหรือเปล่าแต่ผมไม่เคยใส่ปุ๋ยเลยใครรู้ช่วยบอกหน่อยครับ

วิโรจน์ แก้วเรือง

ขอตอบเรื่องพันธุ์หม่อน พันธุ์ที่ให้ผลดกชื่อหม่อนผลสดพันธุ์เชียงใหม่ ที่ไม่มีผลอาจเป็นพันธุ์เพศผู้ ต้องการรายละเอียด โทร

0894476600

ที่บ้านปลูกไว้ในกระถางและในดิน ทำไมในดินโตช้ากว่าและไม่มีผลใส่อาหารของต้นไม้แล้วก็ไม่มีผลอะไร

และต้นในกระถางโตมีลูกไม่มากถ้าตัดกิ่งถึงจะออกลูก ติดก็ 2-3 ผลเท่าน้นและเล็กมากไม่ทราบว่าต้องบำรุงอย่างไร

จึงจะออกลูกเต็มต้น อาหารเสริมที่ใจคือหมักผลไม้ต่างๆ ก็บอีเอ็ม ได้ที่จึงนำมาราดบนดิน

ตอบ คุณเอ

ขออภัยที่เข้ามาตอบช้า ต้นหม่อนของกรมหม่อนไหม ต้นละ 3 บาท แต่ต้องจองล่วงหน้า เนื่องจากผลิตที่ภูมิภาค ส่วนภาคเอกชนจำหน่ายต้นละ 20-150 บาท ขี้นอยู่กับการโฆษณา

ขอบคุณครับ

ตอบ คุณคนบางบัวทอง

ขออภัยที่ตอบช้า หม่อนที่ผลิตใบเป็นคนละพันธุ์กัน แต่บางพันธุ์ที่ผลิตใบ อาจให้ผลบ้างแต่น้อย สำหรับการปลูกอยากให้โทรสอบถามที่ กรมหม่อนไหม 02-5793118 ต่อ 26 มือถือ 089-4476600

ขอบคุณครับ

เป็นคนลำปาง และสนใจจะปลูกต้นหม่อนที่ออกผลกินได้ หาซื้อที่ลำปางไม่มีขายเลย ไม่รู้ว่าต้องสอบถามหรือหาซื้อจากที่ไหนดี และจัดส่งทางไปรษณีย์ หรือเปล่า รบกวนสอบถามด้วยค่ะ

อยากทราบว่าหากสนใจหาซื้อต้นหม่อนกินผล พันธุ์ดี หรือมัลลเบอรี่นี้ สามาถหาซื้อได้ที่ไหน

และราคาประมาณต้นละเท่าไหร่ครับ

089-8151626 [email protected]

เรียน คุณเพชร

ให้ติดต่อพันธุ์หม่อนผลสดได้ที่ ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่

โทรศัพท์ 053-114097 มือถือ 0819384355 ครับ

ไปงานบ้านและสวนที่เมืองทองเมื่อวันก่อน ซื้อต้นมัลเบอร์รี่มา พันธ์เชียงใหม่ เค้าขายต้น 100 บาท ต้นนิดเดียว อยากปลูกนานแล้วแต่ไม่แน่ใจว่าอากาศกรุงเทพ จะปลูกได้หรือเปล่า เห็นลงแต่สรรพคุณ แต่ไม่มีวิธี หรือตัวอย่างการปลูกเลย หรือดูแลรักษา อยากให้มีรายละเอียดในการปลูกลงคะ มันจะได้แพร่หลาย และคนสนใจปลูกมากขึ้น คนไทยจะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อผลไม้ต่างประเทศกินให้เสียดุลย์การค้า ซึ่งอาจมีประโยชน์คล้ายกัน ขอบคุณล่างหน้านะคะ

มีคำถามมากมาย

1.มีวิธีสังเกตุอย่างไรว่าหม่อนต้นไหนเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย

2.เพศไหนลูกดก

3.วิธีใดทำให้ลูกดก

4.การโน้มกิ่งและลิดใบออกจะช่วยให้ลูกดกใช่ไหม หากใช่จะลิดใบเมื่อใด อ่ายเจอเขาแนะนำว่าก่อนที่จะมีลูก ดูอย่างไรว่ากำลังจะมีลูก

5.เคยตัดกิ่งแล้วแต่ลูกก็ไม่ดก

ขอบคุณค่ะ

ตอบ คุณแพท

วิธีการปลูกน่าจะมีอยู่ในเรื่อง "มาปลูกหม่อนผลสดกันเถอะ" ลองเข้าไปอ่านดูนะครับ

ตอบ คุณhuangho

1. สังเกตจากดอก

- ช่อดอกตัวผู้ ประกอบด้วยดอกตัวผู้หลาย ๆ ดอกรวมกันเป็นช่อเดียวกัน ดอกตัวผู้แต่ละดอกจะมีกลีบดอก (sepal) 4 กลีบ และเกสรตัวผู้ 4 เกสร (stamen)ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ก้านเกสร (fliament) และอับละอองเกสร (anther) เมื่อดอกบานก้านเกสรจะยืดตัวออกและปลดปล่อยละอองเกสรที่มีลักษณะสีเหลืองออกมาเป็นจำนวนมาก

- ช่อดอกตัวเมีย ประกอบด้วย กลีบดอก 4 กลีบ รังไข่ (ovary) ก้านเกสรตัวเมีย (style) และยอดเกสรตัวเมีย (stigma) โดยกลีบดอกจะห่อหุ้มรังไข่ไว้ซึ่งทำให้มองดูมีลักษณะคล้ายลูกบอลสีเขียว ภายใน ถุงหุ้มรังไข่ (embryo sac) จะมีไข่อ่อน (ovule) บรรจุอยู่ ก้านเกสรจะมีความยาวแล้วแต่พันธุ์

2. เพศผู้ไม่มีลูก

3. ขึ้นอยู่กับพันธุ์หม่อน ถ้าเป็นพันธุ์ที่ใช้รับประทานผลก็จะเป็นพันธุ์เชียงใหม่

4. การโน้มกิ่งเมื่อหม่อนแตกกิ่งกระโดงใหม่ขึ้นมาในแต่ละปี ก็จะทำการโน้มกิ่งให้ปลายยอดขนานกับพื้นดิน และก่อนจะโน้มกิ่งจะต้องริดใบหม่อนออกให้หมดก่อนพร้อมทั้งตัดยอดส่วนที่เป็นกิ่งสีเขียวออกยาวประมาณ 30 เซนติเมตรออกก่อน

ส่วนระยะเวลาของการโน้มกิ่งจะอยู่ในช่วง เดือน กันยายน - เดือนมกราคม ในปีถัดไป แล้วแต่ว่าจะเลือกให้หม่อนติดดอกออกผลในช่วงระยะเวลาไหน ซึ่งโดยปกติจะสามารถเก็บเกี่ยวผลหม่อนได้หลังจากทำการโน้มกิ่งประมาณ 60 วัน และมีระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลหม่อน ประมาณ 30 วัน

การให้น้ำหม่อนเพื่อเก็บผลสดมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้น้ำหม่อนในระยะที่หม่อนติดผลเรียบร้อยแล้ว หากต้นหม่อนขาดน้ำในระยะนี้จะทำให้ผลหม่อนฝ่อก่อนที่จะสุก หรือทำให้ผลหม่อนมีขนาดเล็กกว่าปรกติ ส่วนการให้น้ำในระยะอื่นๆ ให้พิจารณาตามความเหมาะสม

แล้วตกลงว่าหม่อนกับมัลเบอร์รี่คือผลไม้ชนิดเดียวกันใช่หรือไม่

อยากทราบอย่างด่วน

อยู่สิงห์บุรีจะหาซื้อรับประทานได้ที่ไหนคะ เพราะมีประโยชน์สำหรับคนที่ท้องผูกมาก ลูกสาวอายุ 4ปี มีปัญหาท้องผูกเรื้อรัง แต่รับประทานผลมัลเบอรี่แล้วขับถ่ายปกติ ถ้ารับประทานทุกวันจะมีผลร้ายต่อร่างกายหรือเปล่าคะ ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีๆทั้งหมด

สวัสดีค่ะ อยู่กาญจนบุรี ไม่ทราบว่าที่ศูนย์ฯ จ.กาญจนบุรี มีหม่อนทานผลสดจำหน่ายรึเปล่าค่ะ

ถ้าไม่มีจำหน่าย มีศูนย์ที่จำหน่ายอยู่ใกล้ ๆ จ.กาญจนบุรีไม๊คะ

เรียน ผุสนใจหม่อนผลสด

การหาซื้อผลหม่อนสดที่สิงห์บุรีและกาญจนบุรี ค่อนข้างยาก และยังไม่ทราบว่ามีจำหน่ายที่ไหนบ้าง แต่ถ้าเป็นน้ำหม่อนมีของดอยคำ บ.จุลไหมไทย ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ที่ศูนย์ฯกาญจน์ มีพันธุ์หม่อนผลสดจำหน่ายจ่ายแจก ลองติดต่อดูครับ โทร.034552158

ที่ฟาร์มตัวอย่างอำเภอแสวงหา จ.อ่างทอง มีการปลูกหม่อน จำหน่ายผล แต่ผมไม่มีเบอร์โทร. ลองสืบดูนะครับ

วิโรจน์

ขอบคุณมากค่ะ แต่เคยลองติดต่อที่ศูนย์กาญจนบุรี โทร.ไปเบอร์เดียวกัน โทร.เท่าไหร่ก็ไม่มีคนรับสายสักทีค่ะ

สอบถามไปทางอีเมล์ของทางศูนย์ ก็ไม่มีอีเมล์ตอบกลับมาเลยค่ะ

เรียนคุณ Shunyapat

ขออภัยที่หน่วยงานของเรา ไม่ได้ตอบคำถามท่าน ผมขอ e-mail address หรือโทรศัพท์ของท่าน กรุณาส่งมาที่

[email protected] หรือ 0844387107,0894476600 จันทร์นี้ผมจะติดต่อไปที่ศุนย์ กาญจน์ แล้วจะแจ้งให้ท่านทราบทันที

ขอบคุณครับ

วิโรจน์

เมื่อปีก่อนซื้อมา 1 ต้น ราคา 120 บาท ไม่ทราบว่าเป็นพันธ์อะไร รู้แต่ว่าเป็นต้นหม่อน หรือมัลเบอร์รี่ ต้นสูงประมาณ 30 ซ.ม. ปลูกในกระถาง ปลูกแล้วต้นเขาสูงมาก เลยตัดกิ่ง พอตัดปุ๊บก็ให้ผลปั๊บเลย แต่กว่าจะสุกจนทานได้ ใช้เวลานานเป็นเดือน พอตัดกิ่งอีกก็ให้ผลอีกเรื่อยๆ ทั้งปี ต้นหนึ่งให้ผลทีเป็นสิบผล ผลเล็ก เท่านิ้วชี้(ผู้หญิง) ยาว 2.5-3 ซม. กว่าๆ เอง เพราะไม่ได้ให้ปุ๋ยเลย ได้แต่รดน้ำอย่างเดียว กิ่งที่ตัดก็เอาไปเสียบดินในกระถางต่อ ก็ไม่ตายนะ ขึ้นได้อีก ผลสุกจัดสีออกดำจะหวานชื่นใจมาก แต่ถ้ายังไม่จัดออกสีแดงส้ม ก็จะเปรี้ยวต้องจิ้มเกลือ อร่อยมาก

อ้อ.. ลืมบอกไปว่า บ้านอยู่ จ.ระยอง ซื้อต้นหม่อนที่งาน นิทรรศกาลต้นไม้และสัตว์เลี้ยง(หรืออะไรซักอย่างเนี่ยแหละ จำไม่ได้แล้ว) ที่โรงแรมสตาร์ แล้วเคยอ่านเจอว่าจะออกผลประมาณเดือน พ.ค. แต่ของเรามันไม่ออกซักที จนปลายปี ช่วง พ.ย. ต้นสูงมากจึงต้องตัดกิ่ง จึงออกผลให้ได้เห็นและได้ทานค่ะ ตอนนี้ก็ยังมีผลอยู่เลยค่ะ (จะเอารูปมาลงให้ดูก็ทำไม่เป็นค่ะ)

เรียน คุณน้อง

หม่อนทุกพันธุ์จะมีผล แต่หม่อนที่ให้ผลเยอะคือพันธุ์เชียงใหม่ ซึ่งมีวิธีสังเกตคือขอบใบจะหยัก ให้ลองสังเกตดูนะครับ ถ้าถึงช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. เมื่อรูดใบออกจะติดผลจำนวนมาก

ขอบคุณครับ

เรียน คุณน้อง

ขอแก้ไขข้อมูลจากหม่อนทุกพันธุ์เป็นหม่อนหลายพันธุ์ที่ให้ผลเช่น พันธุ์เชียงใหม่ บุรีรัมย์60 นครราชสีมา60

วิโรจน์ แก้วเรือง

ตอนนี้ท่านใดสนจัยที่จะซื้อหม่อน มัลเบอรี่สามารถหาซื้อได้ที่งานเกษตรแฟร์นะค่ะ พอดีพึ่งไปเท่วมาเลยแวะมาบอกค่ะ

ตอนนี้ท่านใดสนจัยที่จะซื้อหม่อน มัลเบอรี่สามารถหาซื้อได้ที่งานเกษตรแฟร์นะค่ะ พอดีพึ่งไปเท่วมาเลยแวะมาบอกค่ะ

ตอนนี้ท่านใดสนจัยที่จะซื้อหม่อน มัลเบอรี่สามารถหาซื้อได้ที่งานเกษตรแฟร์นะค่ะ พอดีพึ่งไปเท่วมาเลยแวะมาบอกค่ะ

ตอนนี้ท่านใดสนจัยที่จะซื้อหม่อน มัลเบอรี่สามารถหาซื้อได้ที่งานเกษตรแฟร์นะค่ะ พอดีพึ่งไปเท่วมาเลยแวะมาบอกค่ะ

สวัสดี ครับ คุณ

Ico48

เป็นผลไม้ ที่น่าสนใจมาก ๆ นะครับ

ขอบคุณ ความรู้เช้านี้ นะครับ

        อยากซื้อทานสัก 2 ต้นนะครับ เเบบที่ให้ผลดกนะครับ สนใจมากๆเลย เคยรับประทานเเล้วครับ อร่อยมาก ให้ผมโอนเงินไปกี่บาทก็บอกนะครับ เบอร์โทรผมครับ 083-1701871   (บอล) 

ตอบ คุณคฑายุทธ์

          เราเป็นหน่วยงานราชการ ถ้าสนใจปลูกจำนวนน้อย สามารถติดต่อรับได้ที่กรมหม่อนไหม ซึ่งขณะนี้กำลังประสานกับหน่วยงานในภูมิภาค ถ้ามีต้นหม่อนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ครับ

เป็นความรู้ที่ดีมากค่ะ เป็นคนเลือดจาง เดี๋ยวจะเก็บมากินเยอะ ๆ แถวบ้านมีเยอะค่ะ

ทานประจำค่ะ อร่อยเปรี๊ยวอมหวาน ถ้าสุขจะหวานมากลองนะคะ

พื่งจะซื้อท่านที่ประเทศจีนอร่อยดีค่ะกลับไปจะไปปลูก

เรียน คุณนภัทร

อย่าลืมอุดหนุนของไทยนะครับ มีผลิตภัณฑ์ของดอยคำ และบริษัทเอกชน และถ้ามีรูปหม่อน ส่งมาให้ชมบ้างนะครับ

ขอบคุณครับ

อร่อย และมีประโยชน์ มาก ๆ ค่ะ ที่บ้านมี 2 ต้น ทานไม่ไหวค่ะเยอะมาก ร่วงทิ้ง

ต้องการชื้อหม่อนพันธฺเขืยงใหม่ มีขายทื่ไหนบ้างคะ

อยู่จันทบุรีค่ะ ต้องการต้นพันธุ์หม่อนไหม พันธุ์ที่ให้ผลไว้รับประทาน ไว้ไปปลูกที่สวนจันทบุรี ไม่ทราบว่าจะไปสั่งซื้อที่ไหนใก้ลๆ ได้บ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

ที่ จ.สุพรรณบุรี อำเภอ ด่านช้าง เป็นดินทราย ( ทรายมากกว่าดิน หรือจะเรียกว่าเป็นทรายเลยจะดีกว่า ) จะปลูกเชิงพาณิชย์ได้หรือเปล่าครับ หากได้ผมจะหาซื้อต้นพันธ์ได้ที่ไหนครับ ขอขอบคุณครับ

เรียน คุณปิติวัชร

1. การปลูกหม่อนผลสดในดินทราย สามารถปลูกได้แต่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยอินทรีย์ปรับสภาพดินมากกว่าในดินที่อุดมสมบูรณ์ทำให้ต้นทุนสูง

2. สิ่งสำคัญที่สุดคือ จำเป็นต้องให้น้ำหม่อนในช่วงที่ออกดอกติดผล เลี้ยงผลไปจนสุก เนื่องจากหม่อนจะออกผลในฤดูแล้ง

(ก.ย.-เม.ย.) แต่เราสามารถบังคับให้ออกผลนอกฤดูได้ แต่ผลผลิตจะน้อยกว่าปกติ

3. ผลหม่อน มีความบอบบาง ถ้าจำหน่ายสด ตลาดต้องอยู่ไม่ไกล หรือมิฉะนั้นต้องแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ หรือเก็บไว้ในห้องเย็นที่อุณหภูมิ -14 องศาเซลเซียส จึงเก็บไว้แปรรูปได้ตลอดปี

ขอบคุณครับ

ได้รับต้นหม่อนจากกรมหม่อนไหมมา 2 ต้น (ขอบคุณมากค่ะ) และได้ไปหาซื้อเพิ่มมาอีก 5 ต้น ทยอยซื้อได้ครั้งละ 1 - 2ต้น แต่ตอนนี้มีปัญหาว่าใบมันเหลืองทั้ง ๆ ที่ให้น้ำทุกวันและบริเวณที่ตั้งกระถาง(บ้านมีพื้นที่น้อยค่ะ) บริเวณก็โล่ง มีแดดตลอดวัน แต่ไม่รู้ว่าทำไมใบเหลืองคะ

ไม่ทราบว่าหิมาลายัน มัลเบอรี่(ลูกยาวๆ) กับหม่อนไหมเชียงใหม่ 60 นี่ตัวเดียวกันมั้ยครับ ถ้าไม่ใช่และไม่ทราบว่าที่กรมหม่อนไหมมีหิมาลายันมั้ยครับ สนใจจะเอามาปลูกกินให้สะใจซักสี่ห้าต้นครับ โทร 089-4497195

เรียน คุณธงชัย

1. หม่อนพันธุ์หิมาลายันและเชียงใหม่60 เป็นคนละพันธุ์กัน เท่าที่สืบข้อมูลหม่อนพันธุ์หิมาลายันเป็นหม่อนผลที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ในส่วนของปริมาณสารที่เป็นประโยชน์มีเท่าใด ยังไม่เคยมีการวิเคราะห์

2. กรมหม่อนไหมยังไม่มีพันธุ์นี้

3. ถ้าหากสนใจปลูกรับประทานเอง แค่หม่อนผลสดพันธุ์เชียงใหม่น่าจะเพียงพอ และถ้าสนใจปลูกสามารถติดต่อรับต้นพันธุ์ได้ฟรีที่กรมหม่อนไหม หรือศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้ง 21 แห่ง โทร.02-5587924-26 ต่อ 408 ครับ

ขอบคุณครับ

วิโรจน์

เรียนถามครับ ปัจจุบันบาง Net เสนอขาย หม่อนสายพันธุ์ USA ราคาสูง อยากทราบว่าจะปลูกในบ้านเราได้หรือไม่ครับ ขอขอบคุณครับ

เรียน คุณปิติวัชร

โดยทั่่วไปการนำพันธุ์พืชจากต่างประเทศ เข้ามาปลูกในประเทศไทย จะต้องมีการทดสอบว่าพืชเหล่านั้น สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของบ้านเราได้หรือไม่ บางพันธุ์สามารถเจริญเติบโตได้แต่ไม่ออกดอกออกผล บางพันธุ์อาจแคระแกร็น บางพันธุ์ผลผลิต ไม่ตรงตามสายพันธุ์ท่ี่นำเข้า ดังนั้นหม่อนที่นำเข้าจาก USA จึงไม่สามารถรับรองได้ว่าจะให้ผลผลิตได้หรือไม่

ขอบคุณครับ

วิโรจน์

ยังพอมีต้นหม่อนอีกมั๊ยค่ะ สนใจปลูกไว้ทานซัก2 ต้นนะค่ะ ไม่ทราบว่าต้องดำเนินการยังไงค่ะ หรือจะต้องไปติดต่อที่ไหน

ขอบคุณค่ะ

อยากหาตลาดรับซื้อผลมัลเบอรี่สด ตอนนี้ปลูกอยู่ ผลสดน่ารับประทานมาก รสชาติหวานอมเปรี้ยว ไม่รู้จักตลาดรับซื้อ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

Tel 0912876693 นะ

เรียน คุณนะ

     ไม่ทราบว่าปลูกหม่อนอยู่แถวไหน ที่โรงงานแปรรูปนครชัยศรี ก็ต้องการมาก หรือร้านทำน้ำผลไม้แถวตลิ่งชันก็ต้องการ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ 089-4476600

สนใจจะปลูกต้นหม่อนเพื่อการค้า ไม่ทราบว่าจะรับต้นพันธ์ได้ที่กรมหม่อนไหม ใช่มั้ยคะ หรือหาซื้อได้ที่ไหนคะ

ตอบ คุณjoy

         ไม่ทราบจะปลูกที่จังหวัดไหนครับ จะได้แนะนำให้ไปติดต่อได้ เรามีศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ 21 ศูนย์ ทั่วประเทศ หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์กรมหม่อนไหม  www.qsds.go.th  หรือจะโทรมาสอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ที่เบอร์ 084-3487107, 02-5587948

ขอบคุณครับ

จ.สมุทรสาครค่ะ อ.บ้านแพ้ว ดินเป็นดินดำ ดินค่อนข้างเป็นดินเหนียวจะเหมาะมั้ยค่ะ แต่น้ำสมบูรณ์ดี

ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูล

อยากทราบสรรพคุณระหว่างหม่อนที่เป็นลูกห่ามรสเปรี้ยว กับ ที่สุก รสหวาน มีสรรคุณทางยาหรือวิตามินอะไรทั่แตกต่างกัน หรือไม่ว่าห่ามหรืแสุขก็มีสรรคุณและวิตามินเหมือนๆกัน ไม่น้อยไปกว่ากันคะ ขอบคุนมากค่ะ

อยากทราบว่าที่ราชบุรีมีศูนย์ ไหมค่ะ อยากรับต้นพันธ์ ไปลองปลูกนะค่ะ และอยากศึกษาวิธีการปลูกและการดูแล สนใจอยากทำเป็นธุรกิจนะค่ะ รบกวนขอข้อมูลด้วยนะค่ะ

เรียน   คุณเมทินี

         เราไม่มีศูนย์ฯที่จ.ราชบุรีครับ แต่มีที่ใกล้สุดคือ ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ กาญจนบุรี สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้ ที่เบอร์034-552158 หรือ e-mail : [email protected] ถ้าติดขัดประการใด กรุณาติดต่อกลับมาได้ที่ สำนักวิจัยและพัฒนาหม่อนไหม กรมหม่อนไหม (วิโรจน์ แก้วเรือง)

ขอบคุณครับ

เรียน คุณ วิโรจน์

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำแนะนำ ถ้าติดขัดอะไร จะติดต่อกับไปนะค่ะ ขอถามอีกอย่างนะค่ะ ถ้าเป็นในกรุงเทพติดต่อรับต้นพันธุ์ได้ที่ไหนบ้างค่ะ พอดีทำงานที่กรุงเทพนะค่ะแถววงเวียนใหญ่น่ะค่ะ  แต่ว่าบ้านอยู่ที่ราชบุรีนะค่ะ (ในกรณีที่ไม่สะดวกไปรับที่กาญจนบุรีนะค่ะ)

ขอบคุณมากนะค่ะ คุณวิโรจน์ ถ้าไม่สะดวกไปที่กาญจนบุรี ในกรุงเทพติดต่อได้ที่ไหนบ้างค่ะ พอดีทำงานในกรุงเทพนะค่ะ แต่บ้านอยู่ที่ราชบุรีค่ะ แล้วที่เกษตรบางเขน มีสอนอบรมวิธีในการและปลูกและการดูแลบ้างไหมค่ะ

เรียน  คุณเมทินี

         สามารถติดต่อรับได้ที่ กรมหม่อนไหม อยู่ภายใน ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ส่วนวิธีการปลูก ถ้ามารับต้นหม่อนที่กรมฯ เรามีนักวิชาการเกษตรที่คอยให้คำแนะนำ รวมทั้งแผ่นพับ หนังสือแนะนำวิธีการปลูก การใส่ปุ๋ย และการดูแลต้นหม่อนแจกให้อยู่แล้วครับ

ขอบคุณครับ

วิโรจน์  แก้วเรือง

089-4476600

รบกวยสอบถามค่ะ พอดีสนใจอยากจะขอรับต้นหม่อนทานผลต่ะ อยู่กทม. ค่ะ แต่ไม่สะดวกไปรับที่ มก. เพราะเห็นว่าต้องไปรับในวันเวลาราชการ ไม่ทราบพอจะมีวิธีอื่นในการขอรับมั้ยคะ (เช่น ทางไปรษณีย์) ขอบคุณมากค่ะ

ของหนูต้นแค่หัวเข่าเอง 4 เดือนมันออก 10 กว่าลูกเยอะมากกกกก

เรียน คุณวิโรจน์

    ได้รับท่อนพันธุ์หม่อนและนำไปปักชำเรียบร้อยแล้วคะ

ขอบคุณคะ

ศิริพร 

อยากทราบวิธีการเลี้ยง วิธีดูแลต้นมัลเบอรี่คับ ที่บ้านพึ่งนำมาปลูกแต่ยังไม่รู้วิธีการดูแลเลยคับ ขอคำแนะนำหน่อยได้มั้ยคับ

ขอบคุณล่วงหน้าคับ

เรียน คุณตี๋เล็ก

สามารถอ่านวิธีปลูก และดูแลต้นหม่อนได้ในเรื่่อง "มหัศจรรย์พันธุ์มัลเบอร์รี่(หม่อน) ให้ผลดก" ที่ผมได้เขียนไว้ในบล็อกได้เลยครับ จะมีทั้งวิธีการปลูก การดูแลต้นหม่อน ครับ

ขอบคุณครับ

วิโรจน์

สนใจปลูกหม่อนพันธุ์เชียงใหม่มากค่ะ จะเริ่มต้นปลูกได้ในเดือนไหนค่ะถึงจะเหมาะสม เพราะมีพื้นที่ว่างอยู่สนใจลองปลูกดูค่ะ

เกตุสุรีย์ เจริญสุข

ขอบคุณอาจารยมากคะ สำหรับข้อมูล โทไปหาอาจารย์มาได้คำแนะนำเรื่องตลาดมัลเบอรรี่ขอบคุณมากคะ

สั่งที่ไหนครับ หมอนเบอรี่ใช้ไหมครับ

ผมอยู่กาญจนบุรีครับ สนใจอยากลองปลูกดูพอมีต้นพันธุ์บ้างไหมครับ พอดีอยากได้อาชีพเสริมเพราะปลูกมันแล้วรายได้น้อย ขอบคุณครับ

ถ้าต้องการสั่งซื้อจากกรมหม่อนไหมพันธุ์เชียงใหม่มี่ว่าลูกดกนะค่ะราคาเท่าไรค่ะ สั่งนานไหมค่ะ อยากได้สัก100 ต้น นะค่ะ และถ้าอยากได้ความรู้เพิ่มเติมในการปลูกจะติดต่อใครได้ค่ะ ถ้าไงรบกวนแจ้งกลับทาง line ได้ไหมค่ะ Id : 0809965365 เพชรค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขายพันธุ์หม่อน เชียงใหม่60 คับ 0986831024

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท