♥ OM ผสม KM เติมเต็มด้วยใจ ♥


การสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน

27 28 29 พค.สามวันกับการเรียนรู้เรื่องแผนที่ผลลัพธ์ อาจจะไม่เรียกว่าแผนที่ผลลัพธ์ก็ได้ เพราะในระหว่างทางไปสู่ผลลัพธ์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงปรับเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดเวลา แต่ที่แน่ๆ เรียกชื่อภาษาอังกฤษว่า outcome mapping ค่ะ ทางพรพ. นำมาใช้เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการสร้างความยั่งยืนของการพัฒนาคุณภาพ หากเข้าถึงแก่นแท้ของเครื่องมือ ไม่ได้ติดที่รูปแบบของ OM เราจึงคัดเลือกรพ.ที่มีประสบการณ์ด้านการพัฒนาคุณภาพมาระดับหนึ่งแล้ว คือรพ.ที่ผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพ HA และรพ.สร้างเสริมสุขภาพ HPH มาต่อยอดด้วยเครื่องมือนี้ จำนวน 50 รพ.และรพ.ที่ยังไม่ผ่าน 10 รพ. ค่ะ

สามวันที่วิทยากรจาก สคส. อ.ธวัช อ.อ้อ และอ.หญิง ได้สร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เรารู้จัก เรียนรู้กับเครื่องมือตัวนี้ ไม่ใช่การบรรยายแต่เป็นสร้างการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ทุกคนในห้องมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ไปด้วยกัน รพ.ใหญ่ รพ.เล็ก บางคนทำงานกับชุมชน บางคนไม่เคยททำงานกับชุมชน สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ด้วยดี สิ่งสำคัญมากๆในการเรียนรู้ในครั้งนี้คือบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สามารถละลายกรอบความคิดเดิมของบางท่านให้หลุดออกได้ วันที่สองจึงมีคนเครียดน้อยลง ความคิดสร้างสรรค์เห็นชัดมากขึ้นจากศิลปะบนชิ้นงาน ที่แต่ละกลุ่มมีความสวยงามไม่แพ้กันซึ่งพอลล่าเรียกว่าเป็นการจัดการความรู้ที่มีเป้าหมายร่วม มีเหตุปัจจัยนั่นเองค่ะ ทุกคนมองเรื่องสุขภาวะ สุขภาพ สร้างเสริมสุขภาพของประชาชน เหตุนี้กระมังที่ทำให้ทุกคนตั้งใจที่จะเรียนรู้พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างเปิดใจ ในเวทีไม่มีถูก ผิด เป็นเวทีที่ปลอดภัย ทำให้ทุกคนกล้าคิด กล้าถาม กล้าแสดงออก

นอกจากจะมีการจัดการความรู้อย่างธรรมชาติแล้ว ยังแอบเห็นหัวใจ ความรัก ความเอื้ออาทรในกลุ่มซึ่งพอลล่าสัมผัสได้เอง ทุกคนสังเกตความรู้สึก สีหน้า ท่าทางซึ่งกันและกัน เราคุยกันจนกว่าทุกคนจะยิ้มและยอมรับความเห็นร่วม ใครยังมีประเด็นเสริมก็ให้พูดจนจบ เราเปิดใจกันและกันระหว่างสนทนากลุ่ม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เกิดความเป็นเจ้าของได้อย่างยั่งยืน ศักยภาพของแต่ละคนแสดงออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ เช่นด้านวิชาการ ด้านศิลปะ ด้านมองภาพรวม ด้านวิเคราะห์สรุปประเด็น ออกมาเป็นผลงานกลุ่มที่งดงามเราขอเรียกว่าเป็นการเรียนรู้ที่ไร้รูปแบบก็เป็นได้ค่ะ

สุดท้ายจบที่การ AAR ที่เรียบง่าย แต่ได้ประเด็น มองเห็นมุมมองของการเรียนรู้ของแต่ละคน มองเห็นสัมพันธภาพที่เกิดขึ้นระหว่างเรา เราเรียกกันพี่น้องตลอดเวลา คำพูดของแต่ละคนออกมาจากใจที่แสดงถึงความมุ่งมั่นเรียนรู้ พร้อมที่จะกลับไปทำต่อ ทำให้เจ้าของโครงการอย่างพอลล่าเอ๊ย..พรพ. เห็นไหมเป็นเจ้าของเลย...ฮ่าๆๆ และหุ้นส่วนสำคัญ สคส. สสส. ยิ้มแก้มปริ ไปตามๆกันค่ะ

สรุปบทเรียนของพอลล่าใน work shop นี้ คือคำ 3 ร.ค่ะ

ร.เรียน เราได้เรียนรู้เครื่องมือ OM จากทีมสคส.

ร.รู้  เมื่อเรียนแล้วการนำมาปรับเปลี่ยนการทำงาน วิธีคิด คือการเรียนรู้ จากการรู้จักเครื่องมือ เรียนรู้ประสบการณ์ของเพื่อนๆ จากรพ.ต่างๆ สามารถนำมาใช้กับการทำงานกับรพ. ไม่ว่าจะเป็นการทำงานโครงการ SHA ที่ทำอยู่ หรือจะเป็นการให้คำปรึกษาเรื่องกระบวนการพัฒนาคุณภาพ และการสร้างเสริมสุขภาพ และที่สำคัญได้เรียนรู้ศักยภาพของคน และทีมงาน ในการทำงานให้สำเร็จ นอกจากนี้กระบวนการ Fa ของทีม ก็น่าสนใจนำไปปรับใช้กับกิจกรรม หรือเวทีเรียนรู้ในหลักสูตรต่างๆของพรพ.ได้เป็นอย่างดีค่ะ

ร.รัก มองเห็นความรัก มิตรภาพระหว่างผู้เรียน รวมทั้งวิทยากร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้งานสำเร็จ ความรักที่มีต่องานต่อประชาชนต่อวิชาชีพนี่เอง ทำให้ทุกคนตั้งใจเรียนรู้ เพื่อกลับไปพัฒนางานตนเองค่ะ ชื่นชมทุกคนมากๆค่ะ

ขอบคุณ สสส. สคส. ที่ทำให้เกิดเวทีเรียนรู้ที่ทรงพลังค่ะ

สุดท้ายของบันทึกนี้ แจ้งข่าวไปยังสมาชิก SHA พี่ๆทุกท่านที่ได้ login และ password แล้ว ขอให้เข้ามาลองบันทึกและแจ้งให้พอลล่าทราบเพื่อจะ เชิญเข้าใน แพลนเน็ท SHA ที่ได้จัดทำไว้ค่ะ หากเข้าระบบไม่ได้ สามารถสมัครสมาชิกใหม่ได้เองเลยค่ะ หรือสามารถ search คำว่า SHA ก็จะเจอ พอลล่า แม่ต้อย น้องออย น้องอุ้ม น้องแอนค่ะ มีปัญหาอีเมล์มาคุยกับพอลล่าและทีมงานได้ค่ะ  [email protected] ขอบคุณค่ะ

 

สมาชิกท่านใดสนใจไฟล์ power point สามารถ download  ได้ที่นี่ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #om#sha
หมายเลขบันทึก: 264800เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • ขอชื่นชม ในงาน และการขับเคลื่อนที่ดีมีคุณค่า
  • เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะน้องพอลล่า

OM ผสม KM  แวะมาอ่านค่ะ

ชื่นชมค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อย P. ครูอ้อย แซ่เฮ

ขอบคุณมากค่ะ

ได้รับกำลังใจจากบล็อกเกอร์ที่สดใสมีความสุขตลอดเวลา ชื่นใจค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ไก่ P. ไก่...กัญญา

ขอบคุณมากนะคะ

คิดถึงๆๆๆ จุ๊ฟฟฟฟ อยากร้องเพลง อิอิ

พอลล่า สรุปบทเรียนได้เก่งมากงานเยอะเหมืนกันนะเรานะ ทำได้ทุกอย่างไปหมด

พี่กุ้งนั่งทำความเข้าใจ concept ของการชงชาอีกครั้งหนึ่งเมื่อคืนนี้จากบันทึกเเม่ต้อยบ้าง พอลล่าบ้างก็พอจะเข้าใจส่วนหนึ่งคิดว่าพอจะมองเห็นเเล้วว่าจะพูดออกมาเเนวไหน

พรุ่งนี้ติวเข้มอีกที พอลล่าพี่กุ้งคิดว่าวัตถุดิบเรามีอยู่ในมือ ว่าเเต่ว่าจะถ่ายทอด ออกมาอย่างไรให้ดี เอาเป็นว่าชงชาอย่างไรให้เเซบ จากนี้ไปติวเข้ม ติวเข้ม

สวัสดีคะ พี่สาว P สุธีรา

เอาแบบ แซบนัวเลยนะคะ อิอิ

สนุก ดี มีสาระ

  • ชอบ 3 ร นี้จังเลยค่ะ
  • กระบวนการเรียนรู้ใด ๆ ก็ควรเริ่มที่  3 ร เป็นพื้นฐานนะคะ จะได้บรรลุเป้าหมาย
  • เอาแรงมาจากไหนคะเนี่ย ทำกิจกรรมเก่งจังเลย ชีวิตส่วนใหญ่คงอยู่กับการเดินทางมากเลยนะคะ ...ขอให้สุขภาพแข็งแรงเพื่อต่อสู้งานหนักตามที่ใจปรารถนาทุกประการนะคะ
  • สวัสดีค่ะน้องพอลล่า
  • อ่านบันทึกของน้องทีไร ได้ใจความ  ได้สิ่งดี ๆ เสมอ ๆ เลยค่ะ
  • พออ่านจบ ดูภาพเสร็จ พี่อิงลากเม้าท์ขึ้นไปข้างบนหัวบล็อก
  • สำรวจดูว่าน้องมะปรางเปรี้ยวจะให้เสนอชื่อผู้เข้าชิง รางวัลสุดคะนึงแล้วยัง
  • อิ..อิ..อิ...คราวนี้ไม่พลาดแน่ค่ะ
  • สบายดีนะคะ

ดีมากเลยคะต้องเรียนรู้

ภาพสวยนะคะ พี่ชอบ

สวัสดีคะ พี่อาจารย์ศิลา P. Sila Phu-Chaya

พอลล่าทราบว่าพี่ก็ทำงานหนักค่ะ

ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จนะคะ

สู้ๆๆ ค่ะ

สวัสดีคะ พี่ครูอิง P อิงจันทร์

รางวัลไม่หวังหรอกค่ะ อิอิ ได้ก็ดี แต่อยากได้เสื้อ ซะทีค่ะ

ฝากน้องมะปราง ว่าพี่พอลล่ายังไม่ไส้อเลยค่ะ อิอิ

สวัสดีคะ คุณพี่ประกาย P ประกาย~natachoei ที่~natadee

ภาพสวย คนสวย คนเม้นน่ารัก

เพอร์เฟก อิอิ

มาดูสาวสวยทำงาน น่าชื่นชมมากค่ะ บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูเบิกบาน เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ทุกคนสามารถเปิดใจได้อย่างไม่มีใครตัดสิน เยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะ P. คุณนายดอกเตอร์

ดีใจมากๆ เลยค่ะ มาเยี่ยมพอลล่า เย้ๆๆ

ขอบคุณมากนะคะ

ทำงานอย่างมีความสุขทุกวันค่ะ

ไม่เข้าใจอ่ะ

คนสวย ทำไมต้องเก่งด้วย

แล้วจะเหลือไรให้พี่บ้างอ่ะ

สรุปได้เลิศล้ำเหลือประมาณ

ใหนบอกสาระไม่ต้องไง

อย่างนี้พี่ก้อหาแนวร่วมไม่ได้ดิ่

ไว้เจอกันสิ้นเดือนน้องพร.....

สวัสดีค่ะ พี่จ๊ะจ๋า P. jaja

อิอิ

เขิลลลล จัง

พี่จ๊ะเขียนในมุมของพี่ก็ได้ค่ะ ทุกอย่างดีหมดค่ะ ในสายตาพอลล่านะคะ อิอิ

เก่งจัง บรรยายจนเห็นภาพเลย

ภาพสวยครับ วาดเขียนกันเ่ก่งมากๆ

สวัสดีคะ คุณ P. Apicha

อิอิ ขอบคุณนะคะ

ทำอย่างอื่นก็เก่งนะคะ วาดเขียนเป็นพรสวรรค์ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท