SHA คุณค่า ที่คุณคู่ควร


การสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน

 

สวัสดีค่ะ ชาว SHA และชาวโกทูโนว์ที่รักทุกท่าน ว่างจากงาน Gotoknow สัญจร ก็เชิญมาอ่านบันทึกของพอลล่าบ้างนะคะ อิอิ ...เรียกคะแนนก่อนบันทึกซะงั้น อิอิ

สองรพ.แรกในโครงการที่พอลล่าและทีมงาน SHA ได้ร่วมเรียนรู้ ในนามของสรพ. เพิ่งจะได้คำแปลมาจากท่าน นพ.สุรชัย ผู้เยี่ยมสำรวจขั้นเทพว่าสรพ.คือสถาบันรักและเรียนรู้ร่วมกับโรงพยาบาล... เข้ากับ theme ของ SHA ได้อย่างงดงามมากมายทีเดียวค่ะ

หลังจากเข้าเยี่ยมเพื่อพัฒนารูปแบบของการเยี่ยมให้คำปรึกษาโดยการใช้วิธีการเข้าหาที่นำหน้าด้วยการค้นหาสิ่งดีๆ ที่น่าชื่นชม หรือ Appreciative Inquiry(AI) นั่นเองคะ เพื่อนำมาต่อยอดและกระตุ้นให้มองเห็นโอกาสพัฒนาเรื่องอื่นๆด้วยความเห็นชอบด้วยความมุ่งมั่นของโรงพยาบาลเอง

ขอสรุปบทเรียนเพื่อเป็นการเรียนรู้ของตนเองในการทำงานหลังจากได้รับข้อมูลทั้งทางด้านผู้เยี่ยมสำรวจ ที่เป็นปรมาจารย์ของพอลล่า รวมทั้งจากรพ.ที่เป็นอาจารย์ของพอลล่าด้วยเช่นกัน ขอสรุปวิเคราะห์มาเป็นบทเรียนในการทำงานดังนี้ ค่ะ

          ได้เรียนรู้คำสองคำ  ที่ลึกซึ้งและมีความหมาย สื่อสารออกมาอย่างจริงใจและประทับใจโดย นพ.สุรชัย ในเวทีที่ท่านกล่าวกับรพ.แห่งหนึ่ง ที่เราได้เข้าเยี่ยม ว่า คำว่า “เชื่อใจ และ ศรัทธา” นั้นมีความหมายที่แตกต่างกัน

 

จากการที่เราคัดเลือกรพ.เข้าโครงการฯ เพราะเรามีความศรัทธาในรพ.ของท่าน ซึ่งรวมถึงศรัทธาองค์กร ผู้นำ เจ้าหน้าที่และทุกสิ่งที่ทุกอย่างที่ท่านมีคุณสมบัติเพียงพอ ของ SHAท่านมี การพัฒนาด้าน Spiritual(จิตวิญญาณ) Standard(มาตรฐาน) Suffiency Economy(แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง) safety (ความปลอดภัย)เพื่อที่จะพัฒนาคุณภาพให้ Sustain(ยั่งยืน)

 

แต่บางครั้งรพ.อาจเกิดความกดดันในความคาดหวัง ในความศรัทธา ของเรา พยายามเป็นเด็กดี และสร้างระบบการพัฒนาหรือระบบอะไรก็แล้วแต่ขึ้นมาเพิ่มเติมเพราะคิดว่าเป็นเรื่องใหม่ แต่หากเราช้าลงสักนิด คิดและทบทวนสิ่งที่มีในองค์กร คุณค่าของความดงามที่มีอยู่แล้วในองค์กร ซึ่งอาจจะไม่ได้มี 100% แต่ท่านก็มีความสุขและเห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านั้น เรียนรู้และขยายผล ให้เกิดความสุขอย่างพอเพียง ซึ่งหมายถึง สมดุลย์ของความสุขเจ้าหน้าที่ ผู้รับบริการและองค์กร

 

SHA ไม่ใช่สิ่งใหม่ หากรพ.ท่านมี S บางตัวน้อยหรือไม่มี ก็ไม่จำเป็นว่าไม่ใช่ SHA เราพร้อมที่จะเรียนรู้ใน S ในที่ท่านภูมิใจเสนอ และขยายต่อไปยัง S อื่นๆ ตามบริบทและสถานการณ์ ความพร้อมของรพ. เช่นไปที่รพ.ซานคามิลโล

 มาพบว่า S ที่โดดเด่นมากๆ คือ Spirituality(จิตวิญญาณ) ซึ่งก็แน่นอนอยู่แล้ว เพราะ ดูจากชื่อรพ.ก็น่าจะเป็นอย่างนั้น พบเรื่องราวของความดีงามในการทำความดี ที่ได้รับการปลูกฝัง หยั่งรากลึกของวัฒนธรรมของการทำบุญ เสียสละมาตามภาระกิจของโรงพยาบาลแงะปรัชญาที่น่ายกย่องว่าค่ะ“เราจะดูแลผู้ป่วยเสมือนแม่ดูแลลูกคนเดียวของตนที่กำลังป่วย”   

ปรัชญานี้ได้แทรกซึมไปทั่วทั้งองค์กรเจ้าหน้าที่รุ่นเก่ารุ่นใหม่ แพทย์ พยาบาล คนงาน พนักงานเปล ทำความสะอาด ล้วนแต่มีเรื่องเล่าการทำความดี ความงามในการทำงานอยู่เป็นเนืองนิตย์  หากเราหันกลับมามอง Standard หรือ Safety ที่อาจจะไม่ได้เป็นประเด็นหลักในการนำมาเชิดชู แต่รพ.ยังคงดำรงความมีมาตรฐานในระดับที่น่าพึงพอใจ เพราะบริบทเป็นรพ.ทุติยภูมิ ไม่ได้ดูแลโรคที่ซับซ้อนเร่งด่วน การผ่าตัดมีน้อยและไม่ได้เป็นรายฉุกเฉินมากนัก ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ข้อดี คืออุบัติการณ์ที่รุนแรง หรือความผิดพลาดทางการดูแลรักษาจะพบไม่มาก ศึกษาจากรายงานความเสี่ยงข้อมูลที่เป็นระดับความรุนแรงสูง G H I ไม่มีเลยในปีนี้ และอีกมุมหนึ่งก็คือ อาจจะเป็นผลเสียต่อศักยภาพของเจ้าหน้าที่ ที่จะประเมินกรณีมีผู้ป่วยเสี่ยงสูง ฉุกเฉิน มารับการรักษาที่จะประเมินเพื่อส่งตอได้อย่างรวดเร็ว ทันเวลา และได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม ก่อนส่ง ระหว่างส่งและหลังส่ง สิ่งนี้ทีมก็คงต้องนำมาพิจารณากันต่อไป

 

ส่วนทางด้านการทำงานกับชุมชนเพื่อให้ชุมชนยอมรับและเกิดสุขภาวะดังเป้าหมายสูงสุดของโครงการนั้น อาจจะเป็นระยะยาว เพราะทีมงานอาจจะพบข้อจำกัดในการทำงาน จากงานเดิม เป็นงานมูลนิธิที่เน้นชุมชนที่มีความสมัครใจ และยินดีร่วมมือแต่อยู่ไกลมากๆ หรือมีความขัดสนในหลายๆด้าน ที่ทีมได้ให้การช่วยเหลือเป็นกิจวัตรตามภาระกิจอยู่แล้ว หากทีมมีเวลานำพื้นที่ทีอยู่ใกล้เคียงโรงพยาบาลนำมาทบทวนเพื่อหาโอกาสช่วยเหลือเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง ที่ประสบปัญหาผู้ป่วยมารับบริการล้นรพ.ก็เป็นได้

 

ซึ่งทั้งนี้ก็แล้วแต่ความพร้อมของรพ.ต่อไป ที่สำคัญขอให้เชื่อใจ เราที่จะพาท่านขี่คอไปถึงฝั่งฝัน ด้วยกันกับเรา เราจะไม่ทอดทิ้งท่าน....ให้เดียวดาย เราจะพัฒนาเครื่องมือ มาให้ท่านได้มีความสะดวกและเห็นคุณค่าในการนำไปประยุกต์ใช้

สำหรับ รพ.ในดวงใจของสรพ.อีกแห่งหนึ่ง ที่เป็นความภูมิใจ ที่คัดเลือกมาด้วยความรักและศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยมที่ได้เลือกรพ.แห่งนี้ เข้าร่วมโครงการฯ ทำให้พอลล่าได้เรียนรู้ว่า ความศรัทธาของเราอาจทำให้เขาเกิดความทุกข์ได้ ซึ่งเราควรจะรับรู้และประคบประคอง เยียวยาความรู้สึกทางด้านลบ ที่อาจเกิดจากปัญหาหลายๆ ด้านของรพ.ที่มีผลต่อการบั่นทอนสติสมาธิของบุคลากรในรพ.ให้ทำงานอย่างมีความสุขได้

 

โดยรพ.แห่งนี้ มีครบเครื่องไม่ว่าจะเป็น S ไหน  และที่สำคัญที่โดดเด่น คือพอลล่าได้เรียนรู้ การพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่มากกว่าเรื่อง safety แต่เป็นสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเยี่ยวยา Healing Environment  มากมายจากที่นี่ แสง สี ภาพ ความสงบ รวมอยู่ ณ ที่แห่งนี้

อาจจะมีจุดที่ต้องเพิ่มเติมเล็กน้อยเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของการเยียวยาต่อไป ได้แก่ การสัมผัส การทบทวนโดยความประณีตของการใช้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง เช่นการติดตั้งทีวี กริ่งสัญญาณในห้องน้ำ อาจจะทดลองดูหากเราเป็นผู้ป่วย เราจะสามารถใช้อุปกรณ์นั้นได้อย่างสะดวกหรือไม่

 

อีกตัวอย่างที่น่าชื่นชมของรพ.เสาไห้ คือความเข้มแข็งของชุมชน หากมองอย่างไม่เข้าข้างตัวเอง ไม่เอาเครื่องมือของเราไปจับเขา จะพบว่า คนที่ใช้เครื่องมือเราอย่างธรรมชาตินั้นคือ ชุมชน ชาวบ้านกลุ่มเกษตรกร ที่มีความเข้มแข็ง คิดโครงการเอง ทำเอง พัฒนาความรู้ความสามารถด้วยตนเอง ยึดปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทาง สำหรับโรงพยาบาลนั้นมีหน้าที่เป็น SP(Strategic partner) ที่สำคัญ เรียนรู้ สนับสนุนชุมชน ให้เขาสามารถไปสู่ภาพฝันของเขาได้โดยเร็ววัน เพื่อสุขภาวะที่เป็นเป้าหมายร่วมกัน ของรพ.ละชุมชนนั่นเอง สิ่งนี้พอลล่าคิดว่า ทีมมีแนวคิดของการสร้างเสริมสุขภาพที่ชัดเจนและตรงประเด็น คือ ชาวบ้านคิดเองทำเอง จัดการเอง....ยอดเยี่ยมมากๆค่ะ ..

นอกจากนี้ alternative medicine หรือแพทย์แผนไทย ที่นี่มีผลงานของการรักษาที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะท่านผอ. ดูแลรักษาด้วยตัวของท่านเองมาโดยตลอด

เฮ่อ...เล่าเยอะไปเดี๋ยวคนอ่านจะเบื่อ เอาไว้เล่าวันหลังต่อนะคะ  สวัสดีค่ะ

จงรู้จักให้     รู้จักรัก

รู้จัก รอ        รู้จัก พอ

และรู้จัก เกรงใจ

ชีวิตนี้จะมีความสุข

สุนทรพจน์ ดีๆ จากรพ.เสาไห้ค่ะ

SHA ….. คุณค่าที่คุณคู่ควร จริงๆ ค่ะ

 ขอบคุณค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 298935เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีค่ะ พี่สาว พี่นาง...มณีวรรณ

จองงงงงงงงงงงงงง เลยค่ะ

พาใครมาเยี่ยมพอลล่า

สวัสดีค่ะพี่สาว พี่แดง

ใครอ่ะ หน้าตาดี อวบอ้วนจัง อิอิ

หวัดดีน้องคำหล้า..บันทึกสาระได้ดีจังอ่านจนตาลายแต่สาระดีค่ะ.. คนสวย...มีมาก..แต่..คนหล่อน้อย..ก็มากกว่าจริงป่ะ...คริ..คริ..

สวัสดีคะ พี่สาว rinda อิอิ

มาแนวไหนคะพี่สาว

คนหล่อน้อย หล่อมาก ไม่เป็นไรค่ะ เอาแค่ ไปวัดไปวาตอนสายๆ ได้ก็พอค่ะ อิอิ

พี่พอลล่าค่ะ

แวะมาทักทาย ได้อ่านอนุทินเมื่อกี้นี้เอง..เป็นกำลังใจให้นะคะ..^^

รักและคิดถึงเสมอค่ะ...

สวัสดีค่ะ น้องสาว สุดสวย ♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・~

ขอบคุณมากจ้า อิอิ

เข้าโกทูโนว์ได้แล้ว ดีใจด้วยนะคะ

  • เข้าใจคำว่า SHA บ้างแล้วค่ะ
  • อิอิ  คุณครู งงง
  • เอาภาพคนสวย 2 คนมาฝากค่ะ  อิอิ

สวัสดีค่ะ พี่ครูอรวรรณ

โอ้โห...........สวยมั่กๆ ค่ะ อิอิ

ไม่แน่ใจว่า ใครสวยกว่าใครเลยนะคะ  ดีใจที่ได้พบกันค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

- ครั้งแรกเลยค่ะ

- น่าเสียดายไม่ได้เจออาจารย์เลยค่ะ

- โอกาสคงได้เจอนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ เพชรน้อย

โอกาสหน้ายังมีอีกเยอะเลยค่ะให้เราได้พบกัน จะรอนะคะ

ไปโคราชบ่อยมั่กๆ ค่ะ ขอบอก อิอิ

สวัสดีครับ พอลล่า

เข้ามาอ่านครับ

เอาแผนที่ไปส่งถึงที่บล็อกเลย อิอิ

ขอบคุณครับ

 

  • มาเรียนรู้ค่ะ
  • รอการมาเยี่ยมเยือนเช่นกันค่ะ

                

สวัสดีครับ พอลล่า

เข้ามาอ่านเป็นข้อคิดที่ดีมากเลยครับ

selamat hari raya aidil fitri

ลอกป๊ะ เบ มาครับ อิอิ

ขอให้มีความสุขมากๆในทุกๆวันครับ

ขอโทษครับ ข้างบนเม้นผิดบันทึก

อะไรเนี่ยเรา...มึนๆๆครับ

วันอาทิตย์ต้องเข้ามาทำงาน เฮ้อ...เซ็งเป็ด อิอิ

 

คุณครูdid ขา.........

มาแล้วหรอคะ หายไปไหนมาคะ คิด.......

สวัสดีค่ะ kumfun

เอ....ไปวันไหน ดีค่ะ อิอิ

อยากไปค่ะ

ขอบคุณมากๆคะ

คุณครูdid ขา

เมาอะไร คะเนี่ย อิอิ

ให้อภัย เพราะหน้าตาดี อิอิ

ขอบคุณค่ะ

อย่าเซ็งเป็ดเลยค่ะ ให้อ.ขจิตเซ็งคนเดียว นะคะ อิอิ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์ที่ได้นำเสนอเรื่องได้สาระมาก ๆ
  • ขอแสดงความชื่นชมกับรพ.เสาไห้ค่ะ กับสิ่งดี ๆ ที่มอบให้ผู้รับบริการทุกคน
P
สวัสดีค่ะ ยินดีและดีใจที่รพ.พะโต๊ะ เปิดโอกาสให้หลายๆ คนได้มีโอกาสเข้ามาในโกทูโนว์นะคะ
เป็นกำลังใจให้พะโต๊ะค่ะ
  • อยากจะบอกน้องหล้า..ว่า
  • ต่อไปให้เขียนตำหรับ ตำรา ควบคู่ไปกับการ เขียนเรื่องขำขัน สนุกไปด้วย
  • น่าจะดีไม่น้อย
  • แวว..วาวออกมากแล้วน๊ะ
P
สวัสดีค่ะพี่สามสัก มาตอนไหน คะเนี่ย อิอิ
พอลล่าก็อยากเขียนค่ะ แต่ไม่มีคนจ้าง แป่วววว

อยากทราบความหมายของ SHA ทั้งหมดค่ะ ตอบหน่อยได้ไหม... SHA apple bangkrathum

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท