หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นักเรียนรุ่นเสาร์ ๕ (๓๘) : เกิดปัญหาเพราะไม่เข้าใจกันและกัน


ในวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๓ นักเรียน สสสส.๒ ได้เรียนเพิ่ม ได้รู้เพิ่มเกี่ยวกับชาวมุสลิมอีกค่ะ อาจารย์ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามศึกษา เป็นผู้มาแบ่งปันค่ะ

อาจารย์บอกให้รู้จักหนังสือเล่มหนึ่งที่เขียนขึ้นหลังเหตุการณ์เวิร์ลเทรด เพื่อให้ไทยและทั่วโลกเกิดความเข้าใจศาสนาอิสลาม เดิมหนังสือนี้เขียนเป็นภาษาอาหรับ เดี๋ยวนี้แปลไปหลายภาษาแล้วแจกจ่ายไปยังประเทศต่างๆ เพื่อให้เข้าใจว่าศาสนาอิสลามทำให้เกิดสันติภาพได้อย่างไร

อ้าว...เล่าตั้งนานยังไม่ได้บอกชื่อหนังสือเลย หนังสือนี้ชื่อ อิสลามศาสนาแห่งสันติภาพ ค่ะ สนใจอ่านตามลิงค์ไปเลยนะคะ

อาจารย์ช่วยคลี่คลายความไม่เข้าใจให้ทีละนิด ขอนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

อิสลามเป็นองค์การแรกที่กำหนดให้ "จงอ่าน" อ่านเพื่อ "เปิดสติก่อน"  ในศาสนาอิสลามทุกอย่างมีอัลเลาะห์ทุกอย่าง (ท้องฟ้า คน ตัวเอง ปรากฏการณ์ในชีวิต) อ่านแล้วสร้างความรู้ ความรู้สึก ศรัทธา เกิดความภักดี เกิดกิริยามารยาท ความเข้าใจหลังการอ่าน ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้  ฟังแล้วท่านที่เป็นนักอ่านอ๋ออะไรมั๊ยค่ะ

อาจารย์ยอมรับว่า ปรากฏการณ์ที่แสดงออกผ่านมุสลิมแต่ละคนไม่่ตรงกันก็มี ละเอียดอ่อนพอสมควร มีความคลาดเคลื่อนเหมือนกัน แต่อิสลามไม่มีการบังคับ ไม่มีการขัดสัญชาติญานของมนุษย์ ในสิ่งเหล่านี้อาจารย์ให้แยกแยะว่า แยกหลักการ ปรากฏการณ์ ความคิดส่วนตัวออกเมื่อเห็นการนำเสนอ มีการเสวนาด้วยเพื่อหลักการที่ดีที่สุดให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุด เข้าใจซึ่งกันและกัน เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงในการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน

อาจารย์ชี้ให้ความเห็นว่า ความร่วมมือระหว่างอิสลามกับคนต่างศาสนาต้องหา เพื่อร่วมมือช่วยกัน ยำเกรงกัน เข้ากันได้กับทุกศาสนิก

อาจารย์เล่าเรื่องของอาดัมด้วย สำหรับอิสลามถือว่าทุกคนเป็นลูกหลานของอาดัม และบอกว่าอัลเลาะห์รักผู้มีความยุติธรรม แล้วพูดถึงความดีบนพื้นฐานของความยุติธรรม ก่อนสรุปว่า "เกิดปัญหาเพราะไม่เข้าใจกันและกัน"

อาจารย์เชื่อว่าการแก้ปัญหาอยู่ที่การอ่านเพื่อให้เข้าใจโลก เปรียบเทียบแล้วเข้าใจกัน รู้จักกันและกัน  พร้อมทั้งบอกว่า เรื่องไม่เข้าใจกัน บอกกันและรับกันได้ แล้วก็เล่าเรื่องอาดัมกับสัมปทานโลกและอาหารฮาราล ซึ่งตรงนี้ฉันฟังแล้วไม่เข้าใจค่ะ ขอละไว้ไม่เล่าต่อนะคะ

แล้วอาจารย์ก็สรุปวิธีคิดให้ฟังก่อนจบค่ะ

ทุกคนเป็นบ่าวของอัลเลาะห์ เป็นลูกหลานของอาดัมด้วยกัน ศาสนิกอื่นไม่ใช้ศัตรู ในโลกนี้ทุกคนเป็นประชาชาติโมฮัมหมัด มีมารเป็นศัตรู ทุกคนคือคนใกล้ชิดกัน อ่าน เข้าใจ คิดโดยอิสระ แล้วลงมือทำและไม่ขัดสัญชาติญานของมนุษย์

ไม่เข้าใจ อยากรู้ละก็ ตามไปอ่านหนังสืออาจารย์นะคะ

แล้วตามไปอ่านคารวะพระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาจุฬาลงกรณ์มาแบ่งปันธรรมในวันเดียวกันนี่แหละค่ะ

หมายเลขบันทึก: 373577เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2010 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท