หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นักเรียนรุ่นเสาร์ ๕ ดูงานต่างประเทศ (๗) : อินเดีย - มาแล้วก็ลองดู


รสชาติ ของอาหารกลมกล่อม อร่อยใช้ได้ ชิมแล้วบอกพนักงานเสิร์ฟว่าอร่อย เขายิ้มแป้นเลยค่ะ คงดีใจที่คนต่างถิ่นอย่างฉันชอบรสอาหารของเขา

เข้าไปถึงห้องพัก ก็พบกับบรรยากาศหรูในห้อง ห้องพักใหญ่และกว้างมาก ห้องน้ำสะอาดและทันสมัย มีห้องรับแขกด้วย มีสิ่งหนึ่งในห้องน้ำที่เห็นแล้วแปลกใจ ทำไมขนาดมันเล็กซะอย่างนั้น ลองหยิบจับดูเนื้อก็หยาบกว่าที่มีใช้ในบ้านเราอีกแฮะ  เลยวัดขนาดมาเทียบดูซะหน่อย

ทำความสะอาดเนื้อตัว จัดการเตรียมเสื้อผ้าแล้วก็พาตัวเข้านอน ก่อนจะนอนหวังไว้ว่าจะชาร์ตแบตกล้องไว้ใช้ให้พอสำหรับเก็บภาพตลอดวัน ที่ไหนได้ที่นี่เขาใช้ปลั๊กขากลม ปลั๊กชาร์ตแบตของกล้องฉันเป็นขาเขี้ยวก็เลยไม่เข้ากัน…แป่ว

ภาพขวา ของผลิตในไทย  ๒ ภาพซ้าย ของผลิตในอินเดีย

ฉันมาสะดุ้งตื่นเมื่อเสียงโทรศัพท์หัวเตียงดังขึ้นตอน ๗ โมง ยกหูโทรศัพท์รับรู้บริการปลุกตอนเช้าแล้วอ้อยอิ่งอยู่บนเตียงด้วยความง่วง แต่เวลาก็ทำให้ต้องพาตัวไปจัดการอาบน้ำแต่งตัวให้ทันนัด แต่งตัวแล้วเพื่อนร่วมห้องยังไม่ตื่น แม้เกรงใจก็ต้องปลุกให้ตื่นขึ้น

วันนี้ลุงเอกกำหนดให้พวกเรานำสูทเขียวสถาบันพระปกเกล้าไปด้วย  การดูงานของวันนี้มีทั้งนอกและในสถานที่ ดูงานในสถานที่นี่แหละที่ต้องใช้สูท ที่ซึ่งลุงเอกจะพาไปเป็นหน่วยงานวิจัยในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

เลาะทางเดินมาก็เห็นทิวทัศน์ในรีสอร์ทชัดตาขึ้น พื้นที่ภายในแบ่งส่วนมี สนามกีฬากลางแจ้ง สระว่ายน้ำและสวนไม้ประดับง่ายๆ ดูแล้วเหมือนบ้านคนไทยที่ปรับพื้นที่ใช้สอยให้มีสนามเล่นของเด็กๆ สนามตีแบตเล็กๆที่ไม่หรูหรา สวนไม้ประดับก็ไม่หรูหราเหมือนรีสอร์ทบ้านเรา มีหรูหน่อยตรงบริเวณสระว่ายน้ำเท่านั้นเอง

บรรยากาศในห้องพักและบริเวณภายในโรงแรม VEDIC VILLAGE RESORTS KOLKATA  ที่พวกเราใช้อาศัยพักกาย

ระหว่างเดินไปห้องอาหารเช้า เหลือบมองเข้าไปในห้องพักของเพื่อนๆพี่ ก็เห็นว่ารีสอร์ทแห่งนี้จัดสัดส่วนในห้องพักไว้แกรนด์มาก ห้องทุกห้องเป็นห้องสวีททั้งนั้นเลย  แต่ละห้องมีห้องรับแขกหรือไม่ก็ห้องทำงานให้ทุกห้อง

อาหารเช้ามื้อแรกที่รีสอร์ทจัดไว้ให้ มีทั้งอาหารฝรั่งและอาหารพื้นเมือง ฉันเลือกชิมอาหารอินเดีย เมนูที่เลือกเขาเรียกว่า “อิดลี่ (Idly) “  หน้าตามันคล้ายขนมปุยฝ้ายที่ปั้นกลมๆของบ้านเรา สีของมันเป็นสีขาว เวลากินเขาให้ราดน้ำแกงผักรวมซึ่งมีรสชาติคล้ายแกงกะหรี่ผสมแกงส้ม ซึ่งเรียกว่า “แซมบาร์ (Sambhar)” หรือไม่ก็จิมน้ำราดคล้ายสลัดซึ่งทำจากมะเขือเทศหรือกะทิ น้ำจิ้มนี้เขาเรียกว่า “ชัดนี่ (Chutney) ”

เจ้าอิดลี่นี่ทำจากแป้งที่ทำจากข้าว นำมาปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปนึ่ง ใช้กินกับแกง วิธีกินเหมือนข้าวราดแกงบ้านเราหรือกินแบบโรตีจิ้มแกง

เรียงจากซ้ายไปขวา แถวบน อิดลี่ อุตะปัม แถวล่าง แซมบาร์ ชัดนี่

ภาพล่างสุด เป็นวิธีกินที่คนอินเดียเขาสอนให้

อีกเมนูหนึ่งที่ฉันเลือกลอง เขาเรียกว่า “อุตะปัม (Uttapum)” หน้าตาคล้ายๆพิซซ่าแผ่นเล็กๆหน้าโรยด้วยผักเครื่องเทศ เจ้านี่ทำจากแป้งหนาๆทอด เนื้อแป้งผสมหัวหอมด้วย  ใช้กินแบบจิ้มน้ำจิ้มหรือแกงเหมือนกับอิดลี่

รสชาติของอาหารกลมกล่อม อร่อยใช้ได้  ชิมแล้วบอกพนักงานเสิร์ฟว่าอร่อย เขายิ้มแป้นเลยค่ะ คงดีใจที่คนต่างถิ่นอย่างฉันชอบรสอาหารของเขา

น้องนุชและพี่แดงคงรู้ว่าหลายๆคนในพวกเรากินอาหารอินเดียไม่ได้ เธอจึงมาคอยกำกับขอให้พนักงานจัดเมนูไข่ให้  เมนูไข่ของที่นี่มาแปลก

แปลกตรงที่ไม่ได้ทำสำเร็จรูปไว้ให้ตักเองทั้งที่เป็นบุฟเฟ่ห์  ใครจะกินพนักงานจะรับคำสั่งไปทำมาให้ทีละคน เสร็จแล้วแต่ละคนจะได้ไข่ดาวชุดละ ๒ ฟองภายในเวลาที่ลืมไปเลยว่าสั่งไข่ดาวไว้ ยิ่งสั่งไข่คนยิ่งแล้วใหญ่ นอกจากลืมเวลาไปเลยแล้ว หน้าตาของไข่คนที่ได้ทำให้ไม่อยากกินเลยค่ะ

ซ้ายบนสุดคือไข่คน ถั่วดิบงอกนั้นให้กินกับโยเกิร์ต

มื้อแรกได้มะละกอที่ยังไม่สุก มะม่วงสุกจัดและน้ำเปล่าเสิร์ฟรอไว้อย่างในภาพ

ระหว่างนั่งรอกินไข่ดาว พี่ๆก็มาเล่าให้ฟังว่า วันนี้ตื่นเช้าขึ้นมาก็ต้องขยันถูพื้นห้อง เหตุเกิดจากพี่อีกคนหนึ่งตื่นมาอาบน้ำแต่เช้าแล้วทำน้ำท่วมห้องน้ำ น้ำจึงล้นเข้ามาในห้องนอน เช็ดกวาดกันไปยังไง๊ยังไง ห้องก็ยังไม่แห้งเลยจนพากันออกมากินข้าวช้า

ที่โต๊ะอาหารเช้าเมื่อเข้าไปนั่งเรียบร้อย ที่โต๊ะมีน้ำดื่มรินไว้แล้วพร้อมกับมีฝาครอบไว้ จะดื่มน้ำเพิ่มก็ต้องขอ บริการที่ได้ช้าได้ใจทีเดียว

อาหารอีกเมนูหนึ่งที่แปลกสำหรับฉัน เมนูนั้นคือถั่วเพาะให้งอกแล้วนำมาให้กินราดโยเกิร์ต ตักมาลอง เคี้ยวไปแล้วจึงรู้ว่ามันดิบ โชคช่วยนะเออที่ได้ลองถั่วเหม็นเขียว….อิอิ

๔ สิงหาคม ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 389127เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2010 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท