หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นักเรียนรุ่นเสาร์ ๕ ดูงานต่างประเทศ (๖๑) - อินเดีย - คิดยังไง เรียนจากเขาเหอะ


เห็นพื้นที่การเกษตรแค่ในแดนทะเลทรายของอินเดียแล้วก็สะท้อนใจกับบ้านเรา   ผลผลิตภาคเกษตรของเขาในปี ๒๕๕๒ อยู่ที่ ๐.๒%  และเขาก็มีเป้าเพิ่มการเติบโตภาคเกษตรให้เป็น ๔% ต่อปี

ผู้รู้มาเติมข้อมูลให้ว่าภายใต้ความแข็งแกร่งที่ฉันเข้าใจนั้น มีเรื่องของเงินเฟ้อแฝงตัวอยู่ด้วย แปลจากการคำนวณของธนาคารโลกที่คาดว่าคนอินเดีย ๗๖% มีรายได้ต่ำกว่า ๒ ดอลลาร์ต่อวัน ในขณะที่คนในแถบซับซาฮาร่าแอฟริกาเพียง ๗๒% ที่มีรายได้เท่านี้ คนอินเดียจนลงในปี ๒๕๕๒

มีพืชจีเอ็มโอชนิดเดียวที่อินเดียยอมให้ปลูกเพื่อการค้า คือ ฝ้าย

เขาเป็น ๑ ใน ๒๕ ประเทศที่ปลูกฝ้ายจีเอ็มโอชนิดนี้ ส่วนพืชจีเอ็มโอที่จะปลูกเพื่อบริโภคเขากำลังพิจารณามะเขือม่วงเป็นชนิดแรก เพราะเป็นหนึ่งในผู้ผลิตมะเขือม่วงรายใหญ่ที่สุดของโลก ๙% ของผักที่ผลิตได้ทั้งหมดของอินเดียเป็นผักตัวนี้  มะเขือม่วงนี้จึงจะเป็นผักดัดแปลงพันธุกรรมที่ปลูกเพื่อการค้าชนิดแรกของโลก ถ้ารัฐบาลอินเดียอนุญาตให้ปลูกจำหน่ายได้

แต่วันนี้พืชนี้ถูกระงับการจำหน่ายเพื่อรอพิสูจน์ความปลอดภัยทั้งต่อการบริโภคและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความห่วงใยนี้มาจากเป็นผักที่คนของเขารับประทานโดยไม่ผ่านการแปรรูปและในบาง พื้นที่รับประทานทั้งๆที่ไม่ผ่านการปรุง ที่เคยตัดสินใจจะนำเข้าแล้วรัฐบาลก็เลยตัดสินใจใหม่ มีนโยบายใหม่ว่าจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเมื่อได้รับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกร ผู้บริโภค นักวิทยาศาสตร์ และผู้บริหารส่วนท้องถิ่นแล้ว

ไทรต้นนี้งอกงามอยู่ในพื้นถิ่นใกล้ทะเลทราย น่าแปลกใจมั๊ย

เมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๔๖ ไทยได้ลงนามในความตกลงกรอบการค้าเสรีไทยและอินเดียไป  สาระสำคัญครอบคลุมการเปิดเสรีด้านการค้าสินค้า มีการเปลี่ยนแปลงตรงที่การเร่งลดภาษีสินค้าบางส่วนทันที ( Early Harvest Products : ESPs ) มีการลดภาษีสินค้าทั่วไป การค้าบริการและการลงทุน และรวมไปถึงการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน

การเร่งลดภาษีสินค้าบางส่วนทันทีนั้น ( Early Harvest Products : ESPs ) จะมีการทยอยลดภาษีลงในอัตรา ร้อยละ ๕๐ ร้อยละ ๗๕ และร้อยละ ๑๐๐ ของอัตราภาษีปีฐาน (ณ วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๔๗)  เริ่มลดระหว่างวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๔๘ - ๓๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ เป็นต้นไป

มีสินค้าในหมวดเกษตรและอาหารที่ดำเนินการภาย ใต้เกณฑ์นี้ทันที ๑๑ รายการ ได้แก่ มังคุดและมะม่วงสด องุ่นสด แอปเปิ้ล ทุเรียนสด เงาะ ลำไย และทับทิมสด ข้าวสาลีดูรัม ข้าวสาลีอื่นๆ

เกณฑ์สินค้าที่จะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี ศุลกากรภายใต้ Early Harvest Products : ESPs ต้องเป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นโดยใช้วัตถุดิบภายในประเทศทั้งหมดหรือเป็นสินค้า ที่ผลิตในไทยหรืออินเดีย มีการนำเข้าวัตถุดิบจากแหล่งอื่นไม่เกินกว่าที่กำหนดไว้โดยมีการเปลี่ยนแปลง พิกัดศุลกากรในระดับที่กำหนดไว้และมีสัดส่วนมูลค่าเพิ่มของวัสดุในประเทศตาม ที่กำหนด ( Local Value Added Content : LVAC ) ซึ่งจะใช้เป็นการชั่วคราวและจะยกเลิกเมื่อมีการบังคับใช้ฉบับถาวร

ความเป็นไม้ใหญ่ให้ร่มเป็นพื้นที่เย็นๆให้ได้พึ่งพิง แล้วภาคเกษตรมีอะไรที่ให้ความร่มเย็นให้ได้พึ่งพิงบ้างนะ

๗ รายการของสินค้าข้างบนเข้าข่ายกลุ่มสินค้าเร่งลดภาษีและอยู่ภายใต้เกณฑ์ แหล่งกำเนิดสินค้า ( Wholly Obtained ) ที่ต้องเป็นสินค้าที่เพาะปลูกและเก็บเกี่ยวในประเทศ

๔ รายการได้แก่ ปลาแซลมอนทั้งตัวหรือเป็นชิ้นแต่ไม่บดที่มีสัดส่วนมูลค่าเพิ่มของวัสดุใน ประเทศไม่น้อยกว่า ๒๐%  ปลาซาร์ดีนและ ปลาซาร์ดีนเนลล่าและปลาบริสลิงหรือปลาสแปรต ปลาแมกเคลเรล ทั้งตัวหรือเป็นชิ้นแต่ไม่บด ปูที่ปรุงแต่งหรือทำไว้ไม่ให้เสีย ๓ รายการหลังมีสัดส่วนมูลค่าเพิ่มของวัสดุในประเทศไม่น้อยกว่า ๓๐%  อยู่ภายใต้เกณฑ์การเร่งลดภาษีบางส่วนทันทีที่มีการเปลี่ยนแปลงพิกัดศุลกากร และมีสัดส่วนมูลค่าเพิ่มของวัสดุในประเทศ ( Local Value Added Content )

หลังจากกรอบข้อตกลงมีผลบังคับใช้ (ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๔๗)  ไทยได้เปรียบดุลการค้าอย่างชัดเจน การค้าสินค้าในกลุ่มเกษตรและอาหารไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น  ไทยได้ประโยชน์มากกว่าเนื่องจากอินเดียเป็นตลาดการค้าที่ใหญ่กว่าไทยมาก

ดูใกล้ๆแค่มุมเดียวก็เหมือนจะอยู่ไม่รอด แต่แท้จริงแล้วมั่นคง

ส่วนลดจากอัตราภาษีปีฐานในอัตราร้อยละ ๕๐ ให้ผลลัพธ์ของการส่งออกในช่วงวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๔๗ -๓๑ สิงหาคม ๒๕๔๘ ในกรอบเอฟทีเอไทย-อินเดีย มีมูลค่า ๑๕.๔๑ ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันที่ยังไม่เปิดเอฟทีเอ ๖๓.๗๖ %  การนำเข้ามีมูลค่า ๑.๘๒ ล้านบาท ลดลง ๓๔.๕๓ % เกินดุลการค้าเพิ่มขึ้น ๑๐๔.๙๘ % คิดเป็นมูลค่า ๑๓.๕๙ ล้านบาท

ส่วนลดจากอัตราภาษีปีฐานในอัตราร้อยละ ๗๕ ให้ผลลัพธ์ของการส่งออกในช่วงระหว่าง วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๔๘ - ๑ มกราคม ๒๕๔๙ มีมูลค่า ๘.๙๕ ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันที่ยังไม่เปิดเอฟทีเอ ๘๔.๕๔ %  การนำเข้ามีมูลค่า ๐.๕๖ ล้านบาท ลดลง ๕๙.๑๒% เกินดุลการค้าเพิ่มขึ้น ๑๔๑.๐๙ % หรือคิดเป็นมูลค่า ๘.๓๙ ล้านบาท

ฝรั่งสดหรือแห้ง มังคุดสดหรือแห้ง ลำไยสด เงาะสด ลิ้นจี่สด ผลไม้อื่นๆสด ปลาซาร์ดีน ปลาซาร์ดีนเนลล่า และปลาบริสลิง หรือ ปลาสแปรตทั้งตัว หรือเป็นชิ้นแต่ไม่บดบรรจุภาชนะอัดลม ปลาแมกเคอเรลทั้งตัวหรือเป็นชิ้นแต่ไม่บด คือ สินค้าเกษตรและอาหารสำคัญที่ไทยส่งออกไปขายให้กับอินเดีย

สินค้าที่ไทยนำเข้าจากอินเดียหลักๆ มีเพียงข้าวสาลี และเมสลินอื่นๆ และองุ่นสดเท่านั้น

ความมั่นคง ร่มเย็นที่เห็นสร้างได้ ขอเพียงแต่ให้ได้เริ่มต้นอย่างแข็งแรงพอ

ที่ทำข้อตกลงในหมวดสินค้าเกษตรและอาหารเฉพาะผลไม้ ข้าวและประมงเท่านั้นเพราะมูลค่าการค้าระหว่างกันมีอยู่ไม่มากนัก

การส่งออกสินค้าเกษตรของอินเดียมีแนวโน้มปรับ ตัวสูงขึ้นมากกว่า ๒ เท่าในอีก ๕ ปีข้างหน้า หรือเพิ่มขึ้นเป็น ๒ หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ องค์การพัฒนาการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารอินเดีย (APEDA) คาดไว้ว่าส่วนแบ่งตลาดของการส่งออกสินค้าเกษตรของอินเดียจะเติบโตมากกว่า ๕% จากที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ ๒% เป้าหมายคือประเทศที่พัฒนาแล้ว

การส่งออกที่เติบโต ๑๐% ในปี ๒๕๕๑-๒๕๕๒ จากกลุ่มผักสด ผักแปรรูป ผลไม้ สินค้าปศุสัตว์ และธัญพืช  สร้างรายได้ให้อินเดียถึง ๘.๖๗ พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอินเดียกำลังปรับตัวพัฒนาอาหารพร้อมรับประทานและสินค้าเกษตรอินทรีย์ เพื่อครองแบ่งส่วนของตลาดบริโภคอาหาร

ภาคเกษตรอินเดียที่มีสัดส่วน ๑๘% ของระบบเศรษฐกิจมูลค่ากว่า ๑.๓ ล้านล้านดอลลาร์ของอินเดียทำให้มีการจ้างงานโดยตรงกว่า ๒๓๕ ล้านคนหรือเกือบเท่าประชากรทั้งหมดของประเทศอินโดนีเซียด้วยนะ

ฉันว่าอินเดียสอนให้บ้านเราทบทวนเรื่องนี้ด้วย “ความปลอดภัยด้านอาหาร”

ของเขาต่างกันลิบลับกับของเรา เขาประกาศว่า “รัฐบาลของเราต้องการให้มีตาข่ายความปลอดภัยด้านอาหารซึ่งจะไม่มีประชาชนคน ใดต้องทนกับความหิวโหย เราต้องการเทคโนโลยีซึ่งสามารถตอบโจทย์ของการทำการเกษตรบนพื้นที่แห้งได้ นอกจากนั้นแล้วภาคเกษตรของเรายังต้องสามารถจัดการกับความท้าทายใหม่ๆได้ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ระดับน้ำผิวดินที่ลดลง และ คุณภาพของดินที่เสื่อมถอยลง”

นี่ขนาดอินเดียมีปัญหาเรื่องการจัดการน้ำนะนี่ เขายังมีผลผลิตที่ค้ำจุนประเทศเขาได้มากมาย

ตอนนี้เราตอบโจทย์ในเรื่องเดียวกับเขาได้หรือยัง รวมถึงคำอธิบายว่า ขณะที่เราบอกว่าเราจะเป็นครัวโลก แต่ทำไมถึงปล่อยให้คนบ้านเราขายที่นาเข้ากรุง ขายที่เกษตรทำบ้านจัดสรร จนเดี๋ยวนี้ไม่มีที่นาให้ทำกิน หรือมีที่ก็ทำกินไม่เป็นแล้วซะละ

๘ สิงหาคม ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 411092เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท