หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นักเรียนรุ่นเสาร์ ๕ ดูงานต่างประเทศ (๘๗) : อินเดีย - เยี่ยมกกต.อินเดีย (๑)


งบทำงานของกกต.อินเดีย ได้มาจาก ๒ ส่วนส่วนแรกเป็นงบของกกต.โดยตรงซึ่งไม่ต้องผ่านสภา อีกส่วนเป็นงบจากสภาซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ตรงนี้เจ้าหน้าที่กกต.ที่มาร่วมบรรยายบอกเราว่าทำให้มีอิสระไม่เต็มที่ในการทำงานและเป็นปัญหาหนึ่งของกกต.อินเดีย

สำนักงานกกต.อินเดีย ที่มาเยือนมีระบบการรักษาความปลอดภัยแน่นหนา ทางขึ้นไปยังห้องประชุมมีประตูเอ็กซเรย์ให้ผ่าน มีทหารยืนเฝ้ารักษาความปลอดภัย 

ได้ยินว่าการมาของคณะเราสร้างความตื่นเต้นให้กับที่นี่ พวกเขากระตือรือร้นอย่างยิ่งกับการมาเยี่ยมเพื่อเรียนรู้ของเรา เห็นได้จากห้องประชุมที่จัดรอไว้พร้อมเอกสารและกระเป๋าประจำที่นั่งแต่ละที่

วันนี้ ประธานกตต.ใหญ่มีภารกิจที่จะต้องไปต่อ ถือว่าท่านให้เกียรติมากที่เจียดเวลาให้พวกเราได้เจอก่อน บุคลิกของท่านน่าเกรงขามทีเดียว ดูเหมือนบารมีท่านมาก เพราะทีมงานลุกพรึบยืนตรงเด๊ะกันเลยเมื่อท่านปรากฏตัว

ในทีมทำงานของคณะกรรมการกกต.ที่นี่มีที่ปรึกษาด้านกฏหมายด้วย

ไม่ได้มีแต่พวกเราที่มาเรียนรู้จากคณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดีย เจ้าหน้าที่ของสถานทูตไทยให้เกียรติมาเรียนรู้ร่วมกับเราด้วย

ปีแรกที่กกต.อินเดียเกิดขึ้น คือ ปี พ.ศ. ๒๔๙๓ เมื่อได้ดำเนินการเลือกตั้งให้คนอินเดียโดยกกต.คนเดียว

จนถึงปี พ.ศ. ๒๕๓๒ เขาเห็นว่าการแบกความรับผิดชอบคนเดียวบนบ่าเป็นเรื่องหนักเกินไป จึงเปลี่ยนแปลงลองเพิ่มกรรมการกลางเป็น ๓ คน ให้ทำงานระหว่างตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๓๒ เพื่อการเรียนรู้ แล้วเปลี่ยนกลับมาเป็น ๑ คนเหมือนเดิมอีกครั้ง ระหว่างมกราคม พ.ศ. ๒๕๓๓ - กันยายน พ.ศ. ๒๕๓๖

ในช่วงเวลาต่อมา เขาจึงปรับระบบอีกครั้ง เป็นมีกรรมการเลือกตั้งกลาง ๓ คน และใช้ระบบดังกล่าวมาจนปัจจุบัน

ระหว่างรอประธานกกต.ใหญ่ ก็ทำความคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ กตต.ที่เตรียมเรื่องไว้เล่าพวกเรา

กรรมการกลางที่มี ๓ คน เขาเริ่มมีขึ้นตั้งแต่ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๓๖ เป็นต้นมา คนหนึ่งเป็นประธานใหญ่ ๒ คนเป็นกรรมการกลางร่วมทีม

ดูเหมือนได้ยินเขาว่า ปัจจุบันเขาเหลือกรรมการกลางกกต.อยู่เพียง ๒ คน

กกต.กลางของเขาแต่งตั้งโดยประธานาธิบดี ทำงานเป็นอิสระเทียบเท่าประธานศาลฎีกา อายุการทำงานของแต่ละคน ๖ ปี คนแก่จะเป็นได้ต้องอายุไม่เกิน ๖๕ ปี

เวลาตัดสินใจอะไร ประธานและสมาชิกมีศักดิ์ฐานะเท่ากัน ถ้าเสียงแตกให้ใช้เสียงข้างมากเป็นข้อสรุป

ภาพนี้ตั้งใจนำมาให้ดูว่าเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดียให้เกียรติคณะเราแค่ไหน

การปลดประธานคณะจะทำได้โดยทางกฎหมายผ่านศาลเท่านั้น ปลดด้วยการออกคำสั่งไม่ได้ กรรมการที่เป็นสมาชิกก็ปลดไม่ได้เว้นแต่ประธานคณะจะมีความเห็นให้ออก

หน้าที่ของกกต.อินเดียคือจัดการเลือกตั้งทั่วไปทั้งในระดับชาติและระดับรัฐ รับและตรวจสอบการจดทะเบียนของพรรคการเมือง ส่วนการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นกกต.กลางจะดูแลเฉพาะเรื่องกฎระเบียบต่างๆ และมีการประชุมร่วมกันกับฝ่ายท้องถิ่นทุกๆ ๓ เดือน

เวลาจัดการเลือกตั้ง กกต.ใหญ่ทั้ง ๓ คนมีกลไกและเครือข่ายลงไปถึงในระดับภูมิภาคทั้งรัฐ จังหวัด และอำเภอมากมาย ระดับรัฐมีเจ้าหน้าที่ ๓๕ คน ระดับอำเภอ ๖๐๑ คน ดูแลเขตเลือกตั้ง ๕๔๓ เขตของอินเดีย

ท่านที่นั่งใกล้ธงชาติอินเดียนั่นแหละ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้งกลางของอินเดีย บุคลิกของท่านเหมือนนักกฎหมายค่ะ

๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 417748เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2011 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท