หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นักเีีรียนรุ่นเสาร์ ๕ ดูงานในประเทศ (๒๖) : ภาคตะวันออก - ชาวบ้านต้องอดทน ต้องเรียนรู้มากมาย


ในความหมายของคำว่ามลพิษในกรณีที่กรรมการฯ เสนอรัฐบาล ท่านบอกว่า หมายถึงมลพิษที่เกี่ยวข้องกับมลพิษจากอุตสาหกรรม เกษตร ชุมชน และเกิดตามธรรมชาติ (เช่น ภูเขาไฟระเบิด)

เมื่อถึงคิวศ.ดร. เปี่ยมศักดิ์ เล่าบ้าง ท่านก็เล่าสั้นๆแค่ที่มาว่าองค์การอิสระ (กอสส.) เกิดมาจากมาตรา ๖๗ วรรค ๒ โดยคกก.ชุดของคุณอานันท์ เป็นคนทำหน้าที่ทำคลอด

แล้วก็เล่าว่า กอสส. ทำหน้าที่ให้ความเห็นต่อโครงการที่อาจทำให้เกิดผลกระทบและส่งเสริมสนับสนุน ให้ผู้มีส่วนได้เสียและองค์กรตามมาตรา ๑๘ มีส่วนร่วมรับฟัง ตลอดจนส่งเสริมให้มีการศึกษาด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพที่จำเป็นกับการให้ความเห็นขององค์การอิสระ รวมทั้งเสนอแนะต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในการปรับแก้ไขประเภท โครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งด้าน คุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ

ก่อนถึงปากทางเข้ามาบตาพุด จะผ่านพื้นที่สีเขียวหลายแห่ง บางแห่งก็เป็นพื้นที่จัดสวน บางแห่งก็เป็นสวนสมุนไพร

ในความหมายของคำว่ามลพิษในกรณีที่กรรมการฯ เสนอรัฐบาล ท่านบอกว่า หมายถึงมลพิษที่เกี่ยวข้องกับมลพิษจากอุตสาหกรรม เกษตร ชุมชน และเกิดตามธรรมชาติ (เช่น ภูเขาไฟระเบิด)

มุมมองต่อปัญหามาบตาพุด ท่านพูดเหมือน ศ.ดร.ธงชัยเปี๊ยบเลยว่า เกิดจากการขาดความไว้วางใจกันระหว่างประชาชนกับผู้ประกอบการ

ท่านเสนอว่าทางออกจึงน่าจะเป็นการดูแลกันเอง เน้นการบริหารจัดการและตั้งกองทุนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนมีส่วนได้ส่วนเสียและได้ลงมือกันเอง ส่วนผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) ที่เป็นเจ้าของกิจการแล้วต้องไปหาทั้งประเทศคงไม่ยอมและควรเป็นหน้าที่ของ รัฐ

ท่านให้ความเห็นว่า ถ้าทำ SIA ก่อนจะง่ายกว่า ส่วน HIA มีซ่อนอยู่ในกระบวนการ EIA อยู่แล้ว ท่านชมด้วยว่า HIA ไทยนั้นล้ำหน้าที่สุดในโลก กำหนดโดยสมัชชาสาธารณสุขแห่งชาติ (สช.) ฟังตรงนี้ฉันแปลกใจว่าจริงๆหรือนี่ แล้วก็แอบดีใจว่าใช้ได้เลยภาคส่วนสาธารณสุขเรานี้

ท่านพูดถึงเรื่องการรองรับ Capacity ต่างๆ ว่าต้องคำนวนดูโครงสร้างเชิงระบบในการดูแลพื้นที่ และเรื่องความไว้ใจ (Trust) จำเป็นต้องแก้

ก่อนจบก็โยนคำถามไว้ว่า เรื่อง EIA ที่ไม่ work ทำไมไม่ทำให้ work ผนวกความเห็นเพิ่มว่า ระยะเวลารายงานผล HIA ไม่เกิน ๖ เดือน ถือว่านานเกินไป แล้วก็จบดื้อๆ

ฟังนักวิชาการ ๒ ท่านเล่าแล้ว มึนงงมั๊ยค่ะ ฉันมึนกับโครงสร้างที่มีคกก.นั่นนี่ อาทิ คกก.เชียวชาญ คกก.วินิจฉัย ว่าอยู่ในส่วนไหน โยงใยมาเกี่ยวข้องกันและกันอย่างไรในเชิงบริหารของรัฐค่ะ เห็นโครงสร้างแล้ว ร้องเฮ้อแทนชาวบ้าน เยอะแยะไปหมด กว่าจะเข้าเรื่องได้ กว่าจะส่งเรื่องเดินถูกช่อง ต้องอดทนมากและต้องเรียนรู้มากมาย ทำไมต้องเป็นอย่างนี้ใครช่วยตอบได้ไหม

๑๕ กันยายน ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 421177เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท