อีกก้าวหนึ่ง ของตึกเขียว


ผู้เลิก/ลดบุหรี่ได้ เกือบทั้งหมด บอกกับเราว่า รู้สึกสบายดี ไม่รู้สึกทุกข์ทรมานใดๆ ภูมิใจที่ทำได้

              เปิดตัวแล้วจ้า  งานบริการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่  ที่มาของงานนี้ จริงๆคือเริ่มจาก พี่ต๋อย มารศรี นุชประเสริฐ  กะน้องหนึ่ง  รพ.มน. ได้มีโอกาสไปอบรมการให้คำปรึกษาเลิกบุหรี่มา  แล้วทั้งคู่ก็ช่วยกันดำเนินการโครงการชุมชนร่วมพลังหยุดยั้งภัยบุหรี่ ที่ชุมชนหมู่2  ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เลิกสูบบุหรี่  โดยใช้กระบวนการการให้คำปรึกษา+ให้กำลังใจ  โดยมีคนต้นแบบ  ครอบครัวและเด็กๆในชุมชน มีส่วนร่วม  โครงการประสบผลสำเร็จ อย่างดียิ่ง   ได้มีโอกาสฟัง ต๋อยกับน้องหนึ่ง เล่าประสบการณ์ทำงาน แล้ว เกิดจุดประกาย อยากทำสิ่งดีๆ แบบนี้  ให้กับคนไข้ตึกเขียวของเราบ้าง

            ว่าแล้ว เราก็เริ่มหาแนวร่วม กับสมาชิกทีมตึกเขียว  ทุกคนเห็นดีด้วย พร้อมร่วมคิด ร่วมทำ   หัวหน้าก็ให้ไฟเขียว  การเตรียม งาน เริ่มจากกำหนดภารกิจ ที่เราจะรับผิดชอบ  คือการให้คำปรึกษา การให้กำลังใจ ตาม หลัก 5 A เท่านั้น ไม่มีการให้ยา ใดๆ ทั้งสิ้น

§  การถามสถานภาพการสูบบุหรี่ ( Ask = A1)

§  การให้คำแนะนำ ให้หยุดสูบบุหรี่ ( Advise=A2 )

§  การประเมิน ( Assess = A3 )

§  การช่วยเหลือ ( Assist = A4 )

§  การติดตาม ( Arrange = A5 )

          

            เราเริ่มต้น  ทดลองให้คำปรึกษา  case ที่  1  ตั้งแต่ วันที่ 5 มีนาคม 2552   เป็น case แรก และ case  เดียว ที่ทำได้ ในรอบเวลาช่วง 4 เดือน  ไม่ได้ท้อถอยสักนิด แต่ว่าเรายังจัดระบบของงานได้ไม่เต็มที่  ทำแบบมือสมัครเล่นมากกว่า ความจริง case แรกของเรา ประสบผลสำเร็จ เป็นที่น่าพอใจยิ่ง  สามารถเลิกสูบได้ โดยใช้วิธีการลดจำนวนมวนที่สูบต่อวัน  ใช้เวลาทั้งหมด 2 เดือนเต็ม (6 พค 52 ) ก็เลิกได้เด็ดขาด  แบบนี้ จะท้อถอยได้ไงนะคะ กำลังใจมาโข ทีเดียว

            ต้องบอกว่า จังหวะเราดีมาก ในขณะที่เราอยากทำ ก็เป็นจังหวะที่ รพ.พุทธชินราช เปิดคลินิกพิเศษเลิกบุหรี่ เป็นคลินิกเฉพาะทาง ขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคม 2552  เรารีบสมัครเป็นเครือข่ายทันที  ผลดีที่ตามมา คือ เรามีหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านนี้โดยตรงมา สนับสนุน เป็นพี้เลี้ยงให้ ทั้งงบประมาณ ทั้งความรู้ เอกสาร และที่สำคัญ คือเป็นที่ปรึกษาของเราอีกทางหนึ่ง

           

         หลังจากเราเริ่มช่วยกัน จัดระบบงานเลิกบุหรี่ เข้าสู่งานประจำเราได้แล้ว  พยาบาลหน้าห้องตรวจ จะเป็นผู้สอบถามสถานภาพการสูบบุหรี่   เพิ่มเติมจากการซักประวัติ อาการเจ็บป่วยสำคัญ ที่มาโรงพยาบาล เมื่อพบผู้สูบบุหรี่  จะสอบถามความต้องการว่า ต้องการเลิกสูบหรือไม่ ถ้ายังไม่คิด หรือไม่พร้อมจะเลิก  ก็จะแจกแผ่นพับความรู้เกี่ยวกับ อันตรายที่เกิดจากการสูบบุหรี่ และวิธีเลิกสูบให้ก่อน แต่ถ้าสนใจอยากเลิก  จะดำเนินการส่งต่อให้กับทีมให้คำปรึกษาเลิกสูบบุหรี่ ของเราทันที

               

               ตั้งแต่ start  เดินเครื่องใหม่ ถึงวันนี้ 16 กค 2552  มีผู้ประสงค์จะเลิกบุหรี่ อยู่ในความดูแลของเรา  รวมแล้ว 15 คน  เป็นช่วงติดตาม  A3 ถึง  A5 ซึ่งจะยังอยู่ในระยะ หลังให้คำปรึกษา 3 วัน , 7 วัน  14 วัน ,1 เดือน , 3 เดือน  ปรากฏว่า  

§  เลิกแบบหักดิบได้  5   คน  (33.3%)

§  ลดจำนวนมวนที่สูบลงได้    7 คน (46.7%)

§  ติดต่อไม่ได้ 1 คน  (6.7%)

§  ยังไม่ถึงกำหนดติดตาม 2 คน (13.3%)

             ผู้เลิก/ลดบุหรี่ได้ เกือบทั้งหมด  บอกกับเราว่า รู้สึกสบายดี ไม่รู้สึกทุกข์ทรมานใดๆ  ภูมิใจที่ทำได้ ข้อสำคัญ บอกกับเราด้วยว่า เลิกได้ เพราะกำลังใจที่เราให้นั่นเอง (แบบนี้ สู้ตายเลย ใช่มั้ย ต๋อย !!) และเราก็เชื่อมั่นว่า ทั้ง 15 คน ต้องทำได้ !

            งานนี้ ยังไม่จบ  เป็นเพียงก้าวแรกอีกก้าวหนึ่งของศูนย์สุขภาพเมือง  ยังต้องมีการพัฒนาอีกมาก   คอยติดตาม พวกเรานะคะ

           

คำสำคัญ (Tags): #smoke
หมายเลขบันทึก: 277136เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ตอนนี้ที่ มหาวิทยาลัยฯ ก็หยิบเอาประเด็นบุหรี่มารณรงค์เต็มสูบเลยก็ว่าได้ หลังจากที่ปีที่แล้ว เน้นเรื่องสุรา...

แต่เรามอบหมายให้องค์กรนิสิต ขับเคลื่อนกันก่อนในระยะนี้..

ขอบคุณครับ

 

 

เวลาให้คำปรึกษาก็ดูภาพไปด้วยน่ะค่ะ....อิอิ....ดีใจกับพี่ต๋อยและพี่น้อย...และน้องๆตึกเราที่มีกิจกรรมดีๆรวมทั้งประเมินผลเรียบร้อยทำให้เราเห็นถึงความสำเร็จและเกิดความภาคภูมิใจ....กระต้นให้อยากทำอีกและทำอีก....5555

โชคดีที่ไม่สูบบุหรี่ครับ

ยอดเยี่ยมเลย ขอให้กำลังใจทำต่อไปแล้วจะรู้ว่าเรามีความสุขที่ทำให้เขามีสุขภาพดีทั้งครอบครัว สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จะบอกว่างัยย..ดีน้า...เป็นเพื่อนกันมานานไม่ยักรู้ว่าคุณต๋อย ของคุณโต้ง คุณตุ๋ม นอกจากจะเป็นพยาบาลฝีมือดีละยังเป็นผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาการเลิกบุหรี่ตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ยยโต้งนี่แย่จัง...เป็นกำลังใจนะจ้ะที่รัก...โต้งเห็นแววตาต๋อยวันที่เล่าให้ฟังวันนั้น รู้เลยยนะว่ามีความสุขมากที่ทำได้....เยี่ยมๆๆจ้ะ

ก่อนอื่นขอขอบคุณหัวหน้าศูนย์เมือง ที่เห็นประโยชน์และเปิดไฟเขียวให้ทำงานนี้คะ

ขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้มา(จะส่งต่อไปให้ผู้ต้องการเลิกบุหรี่ของเรานะ)

พวกเราทำงานเป็นทีม(ที่เข็มแข็ง) .........ตายหมู่หรือปล่าว

สู้ตายคะ

ขอโมทนาด้วยคนนะคะ คนสวย ใจบุญ ดลจิตดลใจให้คนเลิกบุหรี่ได้ เก่งจังค่ะ...สวยด้วย เน้อออออ....ดีใจด้วยนะคะ

นี่คุณหนึ่ง มน.ขา ดูคุณจะชมออกนอกหน้ามากเลยนะคะ....อิจฉาอ่ะ...อิอิ...อย่าลืมเผื่อแผ่มาละแวกใกล้ๆด้วยนะคะ

ถ้าต๋อยกับน้อยทำได้สำเร็จ จะกี่คนก็ไม่เป็นไรนะ เพราะเท่ากับได้สร้างสิ่งดีๆให้กับสังคมนี้แล้ว ขอบคุณนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท