มาหัวเราะกันดีกว่าค่ะ


การฝึกหัวเราะบำบัดด้วยตนเองไม่ใช่เรื่องยาก

            ใครจะคิดบ้างว่า มาโรงพยาบาลจะได้มานั่งหัวเราะ  แต่ที่นี่ ตึกเขียวเรา  เกือบจะทุกวันศุกร์ ถ้าพี่เฉลิมศรี  จิตตมานนท์กุล จิตอาสาของเรา ไม่ติดธุระจริงๆ  เราก็จะได้เห็นภาพคนไข้นั่งหัวเราะกันที่หน้าห้องตรวจ  พวกเราก็จะได้อานิสงส์ จากคนไข้ หัวเราะกันไปด้วย

            การหัวเราะมี 2 ประเภท คือ หัวเราะธรรมชาติ เกิดจากถูกกระตุ้นให้มีอารมณ์ขัน ซึ่งเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และ หัวเราะบำบัด  ซึ่งเป็นการหัวเราะแบบรู้ตัว เพื่อใช้ประโยชน์จากการหัวเราะกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนประเภท "ปลุกเร้า" เพื่อบำบัดจิตใจและฟื้นฟูร่างกาย

            หัวเราะบำบัด นี่แหละค่ะ ที่พี่เฉลิมศรี  เป็นวิทยากร นำคนไข้เราหัวเราะ

            การหัวเราะมีประโยชน์  ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายในถึง  7 ระบบได้แก่  ระบบทำงานของสมอง  ระบบหายใจ  ระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย ระบบไหลเวียนเลือด ระบบพักผ่อนและผิวพรรณ  ระบบเจริญพันธุ์ และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

            การหัวเราะบำบัด ใช้เสียง โอ อา อู เอ ซึ่งเป็นเสียงพื้นฐานสากลที่ใช้กันทั่วโลก มาประยุกต์ในกระบวนการหัวเราะบำบัด

            เสียงโอ/ท้องหัวเราะ      เสียงอา/อกหัวเราะ   เสียงอู/คอหัวเราะ  เสียงเอ/ใบหน้าหัวเราะ นอกจากนี้ ยังมี สมองหัวเราะ  ตาหัวเราะ จมูกหัวเราะ เอวหัวเราะ ก้นหัวเราะ ไหล่หัวเราะ สรุปแล้ว ทุกส่วนบนร่างกายเราหัวเราะได้หมด  (รวมถึง ใจหัวเราะ ด้วยหรือเปล่าน๊า)

            แต่พี่น้อยว่า ท่าใบหน้าหัวเราะน่าจะง่ายและเหมาะที่สุด เพราะเมื่อเปล่งเสียงเอ ใบหน้าจะมีลักษณะเหมือนกำลังฉีกยิ้มโดยอัตโนมัติ  เค้าบอกว่า เสียงเอจะทำให้เรายิ้มง่ายขึ้น   ต้องฝึกบ่อยๆ ซะแล้ว

             เค้าบอกว่าการฝึกหัวเราะบำบัดด้วยตนเองไม่ใช่เรื่องยาก ขั้นแรก ฝึกหัวเราะโดยมีสิ่งกระตุ้น เช่น ดูหนังตลก และหัวเราะเสียงดัง จากนั้นฝึกหัวเราะโดยไม่มีสิ่งกระตุ้น โดยแยกอารมณ์ขันออกจากการหัวเราะ หรือเข้าใจว่าการหัวเราะไม่จำเป็นต้องมาจาก "ความรู้สึกตลก" เสมอไป การหัวเราะโดยไม่มีเหตุผลนี้ให้เริ่มจากหัวเราะคิกคักและหัวเราะเสียงดังด้วยการเปล่งเสียงออกมาจากท้องผ่านลำคอและริมฝีปาก

             เรามาฝึก ให้อวัยวะส่วนไหนของเราหัวเราะกันดีคะ

 

 (ขอบคุณข้อมูล จาก http://www.panyathai.or.th/)

 

คำสำคัญ (Tags): #หัวเราะบำบัด
หมายเลขบันทึก: 313295เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2009 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งเข้าใจเดี๋ยวนี้เองว่าเค้าหัวเราะกัน วันก่อนเดินเข้ามาในตึกคิดว่าเค้าเป็นอะไรกันไปหมดทั้งตึกน้อ ยืนหัวเราะกันเป็นแถว เพราะพี่เฉลิมศรีนี่เองนิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท