ความหมายของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ


ความมหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ
กระบวนการเกิดสารสนเทศ
ข้อมูล (Data) คือ ข้อเท็จจริงหรือสิ่งที่ยอมรับว่าเป็นข้อเท็จจริง สำหรับใช้เป็นหลักอนุมานหา     ความจริงหรือการคำนวณสำหรับ การหาค่าความจริง ปกติคือข้อมูลดิบ (Raw Data)
เทคโนโลยี (Technology) หมายถึง การนำเอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น นำความรู้ทางด้านฟิสิกส์มาประดิษฐ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้า นำมาความรู้ทางด้านเคมีมาสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ เป็นต้น
สารสนเทศหรือสารนิเทศ   (Information)   คือ    ข่าวสารที่ได้จากการนำข้อมูลดิบมาคำนวณหรือประมวลผล อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งข่าวสารที่ได้สามารถนำไปใช้ได้ทันที
เทคโนโลยีสารสนเทศ  (Information Technology : IT) หมายถึง กระบวนการในการจัดการข้อมูล ให้อยู่ในรูปของข่าวสารที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เพื่อนำไปวิเคราะห์หรือช่วยในการตัดสินใจ โดยอาศัยเครื่องมือที่ทันสมัยในการจัดการ ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่จะเก็บอยู่ในรูปฐานข้อมูล (Database)
แผนภาพกระบวนการเกิดสารสนเทศ
Data   ----->   Processing  ----->  Information
                
หมายเหตุ  ขั้นตอนการ  Proessing  อาจจะหมายถึงการประมวลผลด้วยเทคโนโลยีหรือการประมวลผลด้วยใช้มนุษย์  เช่น  มือ
หมายเลขบันทึก: 32795เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2006 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยินดีต้อนรับ...สมาชิกใหม่

         หวังว่าชุมชนแห่งนี้....คงได้รับความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ...เราจะร่วมกันสร้างเด็ก ๆ ในชุมชนของเรา  ให้มีศักยภาพในด้านการใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้และพัฒนาตนเอง

ขอบคุณมากนะคะที่เอาข้อมูลมาใส่ไว้ได้ประโยชน์มากเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท