เทคนิคหนึ่งที่ใช้ในการเรียนปริญญาเอก


ด้วยมีอุปนิสัยไม่เคยโกหกใคร จริงใจ และพูดตรงไปตรงมาเสมอ  จึงทำให้  งานบางอย่างผ่านลุล่วงไปด้วยดี  เพราะ  บางเรื่อง  ไม่มีใครอ่านใจของเราได้  ดังนั้น  เราต้องคิด พูด และทำให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมา  ให้ผู้อื่นอ่านให้ออกให้ได้......ดังเช่น  เหตุการณ์นี้  ที่เกิดขึ้นกับ  ครูอ้อย แซ่เฮ

 

*****


การเรียนปริญญาเอกของครูอ้อย แซ่เฮนั้น  คิดว่า....การศึกษาและจัดทำดุษฎีนิพนธ์นั้น  ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากเกินความสามารถของพวกเราทุกคนไปได้    แต่มันยากหยั่งลึก  ตรงที่ต้องเรียนรู้ใจคน  และการเรียนรู้ใจคน  อ่านใจคนให้ออกนั้น  ก็ต้องอาศัย......ความจริงใจ  ตรงไปตรงมาของเรา  พอสมควร



*****



เมื่อวานนี้  9 ตุลาคม 2552  ได้ปัญหาเกิดขึ้นกับ  ครูอ้อย แซ่เฮ  หลายประการ  ครูอ้อย ต้องใช้ความคิด วิเคราะห์ปัญหา  ในการแก้ปัญหา  และ  การวางแผนอย่างแยบยล  ตลอดจนการใช้เวลา  รวมทั้งอุปนิสัยให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด
จนทำให้.....งานผ่านไปได้  แบบ  เส้นยาแดงผ่าแปดทีเดียว




*****


 

การได้ถูกเปลี่ยนประธานกรรมการดุษฎีนิพนธ์  แบบกลางคันได้เกิดขึ้นกับครูอ้อย แซ่เฮ  แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้  ครูอ้อย ไม่ได้คิดว่า  ถูกลอยแพ  แต่ครูอ้อย คิดว่า .....เกิดการไม่ชอบใจอะไรขึ้นมาระหว่าง  การศึกษาปริญญาเอกของครูอ้อยครั้งนี้เสียแล้ว   ด้วยเหตุผลที่  ไม่แยแสว่า  ความสูญเสีย  เสียน้ำใจ  ระหว่าง  ที่ปรึกษา กับนักศึกษา......

 

 

*****




 

ครูอ้อย  ถึงกับพูดไม่ออก  งง  กับการเปลี่ยนแปลง  เพราะ  เป็นความผิดของครูอ้อยเอง  ที่ไม่รู้  ไม่ได้ปรึกษาใคร  และเข้าใจว่า......ผู้อื่น  จะเหมือนตัวเอง  ที่มุ่งมั่น  แบบ  ไม่มีอะไรเคลือบแฝง  ไม่ว่า  สถานการณ์ ของนักศึกษา  หรือ  ความศรัทธาในเรื่องต่างๆๆ  ดังนั้น  ตัวแปรที่เกิดขึ้น คือ เวลา  ที่ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 1 วัน คือ เมื่อวานนี้




*****

 

 

การที่จะเรียนจบปริญญาเอกนั้น  ต้องพกความรู้ความสามารถ  และเทคนิคหลายๆๆอย่างให้ครบครัน   เมื่อวานนี้ ครูอ้อย  นั่งลงที่สนามหญ้า  หน้าอาคารหอประชุม  พ่อขุนรามคำแหงมหาราช  สถานที่ที่  นักศึกษาทุกคน  ได้มารับพระราชทานปริญญา  เพื่อ  เป็นวันสิ้นสุดของการศึกษาระดับนั้นๆๆ  ครูอ้อยนั่งหันหลังทันที  และเริ่มการติดต่อกับอาจารย์ที่ปรึกษา  ทางโทรศัพท์......ดีนะ ที่มีเครื่องมือสื่อสารดีมาก

 

 

*****

 

 

หลังจากที่ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่โครงการฯ ว่า  ต้องติดต่อกับอาจารย์ประธานกรรมการที่ปรึกษา  เรื่อง  อาจารย์ร่วมในการดูแล ดุษฎีนิพนธ์ของครูอ้อย   ไม่ใช่เวลามานั่งโทษว่า เป็นความผิดของใคร  ครูอ้อย ต้องคิด พูด และ แก้ปัญหา  ไปทีละระดับ  ซึ่ง แต่ละระดับ ..... แทบช็อค

*****

 

 

 

แต่  ครูอ้อย  เป็นคนพูดจริง  ไม่เคยโกหกใคร  และ  ปฏิบัติตน  ตรงไปตรงมา   ครูอ้อยได้เรียนปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษา  ในขณะที่ท่านไปอยู่ที่ สมุทรสาคร  โชคดี  ที่ท่าน  น่ารัก  และ  ปฏิบัติหน้าที่  สมบูรณ์แบบของการเป็นที่ปรึกษา.....งานนี้  ต้องกราบท่านและนำลงนามของท่านว่า  รองศาสตราจารย์ ศุภณิต  อารีย์หทัยรัตน์   รองศาสตรจารย์ ดร.กฤษมันต์  วัฒนาณรงค์   ดร.ทักษิณา เครือหงส์   ที่ได้นำพา  ให้ครูอ้อย  ผ่าน......ขั้นตอนนี้ไปได้ด้วยดี  ทันเวลา......ได้ไปประเทศอังกฤษ  โดยสมบูรณ์  ไม่ห่วงหน้า พะวงหลัง  อีกต่อไป.....



ไชโย!  Sarah and Sam go abroad.

หมายเลขบันทึก: 304669เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2009 03:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับ

@ ขอส่งกำลังใจไปหาครับ

@ สู้ สู้

@ รศ.ดร.กฤษมันต์  วัฒนาณรงค์ ฝากความระลึกถึงพระคุณของท่านด้วยครับ  

สวัสดีค่ะ น้องชาย ไทบ้านผำ

  • อาจารย์ รศ.ดร.กฤษมันต์ วัฒนาณรงค์  นอกจากเก่งแล้ว ยังน่ารักมากๆๆ  ครูอ้อยรักท่านมากค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ น้อง

ขอแสดงความยินดี

และเป็นกำลังให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ น้องจ๋า ครูอรวรรณ

ยังมีอุปสรรคอีกมากนะคะ  แต่ครูอ้อยก็จะสู้สู้ นะคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อย

  • เป็นกำลังใจให้อีกแรงหนึ่งค่ะ
  • พี่ครูอ้อยใช้ศักยภาพในตัวตนของตนเองแก้ปัญหาได้ดีอยู่แล้ว
  • ปัญหาทุกอย่างลุล่วงไปด้วยดีแน่นอนค่ะ

 

 

  • สวัสดีครับพี่อ้อย
  • ยังจำผมได้มั้ยพี่ 7 เดือนกว่าๆ ที่ผมเหินห่างไป ด้วยความจำเป็นหลายอย่างของชีวิตที่เจอปัญหา และก็ได้ใช้ความพยายามแก้ไข จนทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี
  • ผมกลับมาแล้ว  ผมขอแสดงความดีใจกับพี่อ้อย นะครับ
  • และขอให้พี่อ้อย สมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนาตลอดไป
  • ชีวิตคือการต่อสู้  ครับพี่

ให้กำลังใจครับ...

เห็นด้วยกับข้อความที่ว่า 

 "...ไม่ใช่เวลามานั่งโทษว่า เป็นความผิดของใคร  ครูอ้อย ต้องคิด พูด และ แก้ปัญหา  ไปทีละระดับ ... "

หมอสุข

สวัสดีค่ะ น้อง ครูอี๊ด

ครูอ้อย สงสารตัวเองมาก  ไม่น่าเข้ามามีอาการ และรู้สึกแบบนี้เลยจริงๆ

สวัสดีค่ะ น้องนพรัตน์

  • จำได้สิคะ  น้องของพี่ทุกคนในเว็บนี้ ครูอ้อยจำได้หมด  มีแต่ น้องๆๆจะลืมพี่คนนี้ เท่านั้นเอง
  • ปัญหาแก้ได้ พี่ดีใจด้วยนะคะ
  • สำหรับพี่ ปัญญามากมาย แต่ ไม่รอด
  • ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด.....กำลังจะท่องคำนี้อยู่

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียมาร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของอาจารย์ด้วยค่ะ
  • และวันนี้น้องซิลเวียก็ได้เรียนรู้เทคนิคบางประการที่ใช้ในการเรียนปริญญาเอก...เผื่อว่าหนูมีโอกาสจะได้ใช้บ้างค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ น้องซิลเวีย

คนรุ่นใหม่ ต้อง โชคดีกว่า นะคะ ครูอ้อยขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท