ผื่นจากแมลงก้นกระดก (Paederus) ภัยสำหรับผู้อยู่หอพัก


ลักษณะของผื่นที่เกิดขึ้นจะมีสีแดงจัด ขอบเขตชัดเจน ส่วนใหญ่อยู่นอกร่มผ้า

 

มีผู้มาปรึกษาอยู่เนืองๆ เรื่อง มีผิวแสบร้อน สีแดงจัด หรือ ตุ่มหนอง ตามบริเวณใบหน้า ลำคอ แขน เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นงูสวัด

 

เคยเขียนถึงเรื่องนี้เมื่อปลายปีก่อน เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ขอนำมาให้แลกเปลี่ยนอีกครั้งหนึ่งครับ

 

ลักษณะของผื่นนี้จะมีสีแดงจัด ขอบเขตชัดเจน ส่วนใหญ่อยู่บริเวณนอกร่มผ้า ผื่นลักษณะเหมือนเราส่องกระจกเงาไปที่ผื่นอันแรก (mirror image) ซึ่งช่วยในการวินิจฉัยแยกโรคจากโรคอื่นๆ

 

ภาวะนี้เรียกว่า Paederous dermatitis หรือ ที่คนไทยเรียกกันว่า ผื่นที่เกิดจากแมลงก้นกระดก หรือ แมลงเฟรชชี่ (อันหลังนี้เข้าใจว่าเกิดจากภาวะนี้เกิดในช่วงเปิดมหาวิทยาใหม่ๆ หรือช่วงรับน้องใหม่) ในรูปแสดงตัวแมลงตัวที่ว่า ดูแล้วน่ากลัว บางคนคิดว่าคงโดนแมลงนี้กัดเอา แต่สาเหตุที่เป็นต้นตอทำให้เกิดผิวหนังแสบร้อนนี้คือ ของเหลวที่แมลงตัวนี้ปล่อยออกมาเวลาที่โดนปัดโดยคน (หรือบางคนบอกว่าเวลาแมลงตกใจ ไม่รู้ว่ารู้ได้อย่างไรว่าแมลงตกใจ) คือ สาร pederin ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นกรดชนิดหนึ่ง ทำให้เกิดการระคายที่ผิวหนังที่โดนสารนี้ ทำให้เกิดเป็นผื่นระคายชนิดหนึ่ง (หรือ irritant contact dermatitis) บางครั้งถ้าแมลงตัวใหญ่มาก สารที่ว่านี้จะมีปริมาณมากทำให้มีผื่นที่มีความรุนแรงมาก ทำให้เกิดแผลเป็นได้ครับ 

 

 Paederus

 

จะเห็นว่ามีผื่นอยู่สองผื่น นึกภาพถ้าพับผื่นด้านบนลงมา จะสามารถประกบกับผื่นด้านล่างได้ ลักษณะนี้เรียกว่า มีลักษณะของ mirror image  

 

มักพบว่าผู้ที่มีผื่นนี้มักอยู่บริเวณหอพัก และ เมื่อเป็นจะเป็นกันหลายคน  สาเหตุที่ทำให้แมลงนี้ยังพบได้น่าจะเกิดจากการบุกรุกป่า ทำให้แมลงนี้ไม่มีที่อาศัย  หรือ การที่ผู้คนอาศัยอยู่ใกล้แหล่งของแมลงนี้ซึ่งรกคล้ายป่า ไม่แน่ใจว่าภาวะโรคร้อนที่กำลังกังวลอยู่นี้ทำให้แมลงนี้ มีจำนวนมากขึ้นหรือไม่ ขนาดแมลงไม่ได้ใหญ่โตนะครับ ขนาดตัวจริงจะประมาณปลายดินสอดำ แบบที่เป็นใช้มีดเหลา ไม่ใช่ดินสอแบบกดปุ่มไส้เล็กนะครับ 

 

การรักษาขึ้นอยู่กับขนาดผื่น ตำแหน่ง และความรุนแรงของผื่นที่เกิดขึ้น โดยหลักการก็คือการให้ครีมสตีรอย์เพื่อลดการอักเสบ และ ให้ยารับประทานแก้คันครับ แต่ถ้าไม่แน่ใจให้ไปพบแพทย์ครับ

หมายเลขบันทึก: 119325เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

ชนิดเดียวกับด้วงน้ำมันไหมคะ แต่เห็นบางคนเรียกแมลงเฟรชชี่เหมือนกันคุณหมอสุขมีเวลาช่วยเข้าไปวินิจฉัยให้หน่อยคะที่/blog/pcunurseคะ

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาอ่าน และ แลกเปลี่ยนครับ หมอสุข

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ทาง รร.ของหนูเนี่ยมีปัญหาอย่างหนักเกี่ยวกับแมลงชนิดนี้ ในฐานะที่ รร.หนูเป็น รร.ที่สอนวิชาวิทย์ฯเป็นหลัก หนุก็เลยเกิดไอเดีย อยากทดลองหาวิธีกำจัดแมงชนิดนี้ ถ้าทางผู้จัดทำเว็บนี้เห็นแล้ว แล้วมีข้อมูลยังไงขอความกรุณาช่วยเหลือหนูหน่อยนะคะ ต้องการด่วนเลย ติดต่อทางอีเมล [email protected]

ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าเลยค่ะ

โดนต่อยมาแล้วค่ะ  ปกติเป็นภูมิแพ้ประมาณว่าโดนอากาศเย็นคันยิบ ๆ แล้วก็เป็นผื่น มีวันหนึ่งนั่งทำงานก็เกิดอาการคันเล็กน้อยที่เปลือกตา และข้างจมูก คิดว่าคงเป็นภูมิแพ้อีกแล้วสิเรา แต่แปลกคราวนี้คันที่หน้า ปกติไม่เคย  ก็เลยใช้มือปัดเปา ๆ แทนการเกา(กลัวเป็นแผลแล้วก็ลาม) ก็ใช้มือปัดบ่อย ๆ ส่วนเปลือกตาก็ปัดแล้วก็ลูบแรง ๆ  ไม่รู้สึกว่าโดยกัดเพราะไม่ทราบว่ามีอะไรอยู่ที่หน้าเพราะทำงานกับคอมพิวเตอร์อยู่สมาธิจะอยู่ที่คอม  ฯ  คิดอย่างเดี่ยวว่าต้องแพ้อากาศแน่นอนถึงคัน  พอกลับไปถึงบ้านและเข้าห้องน้ำล้างหน้าจึงสังเกตว่าข้างจมูกถึงแก้ม เป็นตุ่มใส ๆ สีขาวเล็ก ๆ  รอบก็จะเป็นผื่นแดง เปลือกตาก็เป็นตุ่มและเป็นผื่นแดง  คิดว่าล้างออกแล้วพรุ่งนี้เช้าอาการจะดีขึ้น  ก็ลางหน้าตามปกติ  ตอนเช้าแดงเยอะกว่าเดิม (อาจเพราะว่าคันจึงพยายามจับหรือปัดส่วนนั้นบ่อย ๆ )จึงไปหาหมอ   หมอหัวเราะและบอกเราว่าเป็นแมลงก้นกระดก  ไม่เคยได้ยินค่ะ  มาถามเด็กนักเรียนในห้อง  เด็ก ๆ ตอบว่า(ภาคเหนือ) ที่บ้านผมเรียกว่า แมงหนีบ  ครับครู เพิ่งทราบค่ะ จะได้จำไว้และบอกนักเรียนให้ระวังแมลงชนิดนี้แล้วด้วยค่ะ
ศุภชัย เสริมสุขเจริญชัย

  ได้ไปหาคุณหมอมาครับแล้วคุณหมอบอกว่าโดนแมลงตัวนี้เล่นงานเอา จะบอกอาการให้นะครับเผื่อเพื่อนๆ โดนบ้างจะได้รู้อาการ  ในตอนเช้ารู้สึกว่าคันบริเวณริมฝีปากบน ตรงขอบปาก ก็เกาไปนิดหน่อยและสังเกตุเห็นว่าเริ่มมีรอยแดงๆ และมีอาการบวมๆ  ตรงบริเวณนั้นครับ ในเวลาต่อๆ มาก็รู้สึกตึงๆผิวมีรอยแดงมากขึ้น และได้ไปหาหมอในตอนเย็นวันนั้นครับที่คลีนิค คุณหมอที่คลีนิคบอกว่าแพ้อาหารก็เลยให้ยามาทาน  หลังจากนั้นวันต่อมารอยแดงนั้นก็ยังตึงๆ และเป็นปื้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากวันที่สามก็ยังไม่ดีขึ้นกลับไปที่คลีนิคคุณหมอก็บอกว่าคุณต้องไปที่โรงพยาบาลแล้วนะ เพราะที่คุนเป็นที่คลีนิคไม่มียารักษา ผมก็เลยถามคุณหมอว่าผมเป็นอะไร เขาตอบว่าคุณอาจเป็นงูสวัดิ ผมตกใจมากเลยรีบไปที่โรงพยาบาลศิริราชครับ  โชคดีในความโชคร้ายได้ไปพบคุณหมอสุข คุณหมอเห็นอาการแล้วบอกว่าคุณไปโดนแมลงตัวนี้มาครับ ผมก็ดีใจมากครับที่ไม่เป็นโรคร้ายครับ หน้าเสียเลยครับ อาการในวันที่ผมไปหาหมอนะครับรอยแดงชัดมากตั้งแต่ริมฝีปากบนจนถึงแก้ม เลยไปที่จมูกด้วย ที่ปากเมือนอาการปากแตกแห้งและเจ็บครับในบริเวณรอยแดงมีปื้นขาวๆคล้ายจะเป็นหนองมีอาการบวมมากครับ เจ็บและตึงบริเวฯที่เป็นเวลาไปจับก็รู้สึกว่าสากๆ ไม่ค่อยมีความรู้สึกและชาๆรอยแดงนั้นน่ากลัวมากครับ                                     อาการจะเป็นอย่างไรต่อนั้นผมจะเขียนให้เพื่อนๆ ทราบต่อไปนะครับขอเวลาไปรักษามาก่อนและจะเขียนบอกนะครับ

      ขอถามคุณหมอครับ ผื่นที่เป็นรอยแดงนั้นจะเป็นแผลตามมามั้ยครับ และจะมีการลุกลามรึเปล่าครับ ผมสังเกตุเห็นว่ามันมีคล้ายกับรอยบวมๆที่มีน้ำอยู่ข้างในด้วยครับ ใช้เวลาในการรักษานานมั้ยกว่าจะหายดี และอาการบวมแดงรอยแดงที่เป็นและเจ็บนั้นจะดีขึ้นมั้ยครับเพราะคุณหมอนัดอีก 3 อาทิตย์ แล้วถ้ามันหายแล้วจะเป็ยแผลเป็นมั้ยครับ  และเราควรจะดูแลและรักษาอย่างไรให้ถูกวิธีครับ      

       สุดท้ายขอให้คุณหมอมีสุขภาพที่แข็งแรงนะครับ 

       ขอบพระคุณคุณหมอมากครับ 

ผมก็พึ่งเป็นเลยครับ เป็นเมื่อตอนวันจันทร์ตอนแรกก็เหมือนมีตุ่มคันๆๆเลยนั่งเกาทั้งวัน วันที่ สอง แถบมันแดงชัดกว่าวันแรกมาก พอตกเย็นวันที่สอง ตุ่มคล้ายหนองขึ้นเต็มบริเวณเลยครับ ผมตกใจมากรีบไป หาหมอที่โรงพยาบาล ทีแรกคิดว่าเป็นงูสวัดเหมือนกันครับ เพราะลักษณะของผม มันเป็นทาง เหมือนรอยงูเลย พอไปหาหมอทราโรงพยาบาลธนบุรี เลยรู้ครัีบว่าเป็นจากแมลงก้นกระดก ก็ยังดีกว่าเป็นงูสวัดแต่แสบแผลตลอดเลยครับตอนนี้

ผมเพิ่งเจอเหมือนกันครับ แต่คนอื่นเขาโดนกันเต็มผนังหมดเลยน่ากลัวมากเป็นแผลแดง ๆ ปวดแสบปวดร้อน ช่วงก็เลยระวังตัวอยู่คับ ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้

ผมก็เพิ่งโดนมาหยกๆครับ 14/06/51 นี่เอง นอนๆรู้สือมีอะไรแปร๊บๆที่มือขวา ผมเลยเอามือซ้ายตีปัดๆออกไปแล้วก็หลับต่อ ตื่นเช้ามามือเป็นรอยสีน้ำตาลไหม้ๆ แต่แค่ผิวน่ะครับ ตกเย็นรู้สึกแปลกๆที่ต้นคอ เลยเกาๆๆ มันก็คันๆ เป็นผื่นแดง กับ ตุ่มน้ำใสๆ ผมก็เกาบ้าง แกะบ้าง คิดว่าแพ้แดด ไม่ก็ยี่ห้อที่คอเสื้อ ผ่านมาอีกวันไม่ดีขึ้นเลยไปหาหมอผ้วหนังโดยตรง ให้หมอดู ท่านบอกว่า อ๋อ!! เป็นตอนตื่นมาใช่มั้ย โดนแมลงก้นกระดกเข้าแล้ว ผมก็ให้ดูที่มือที่เป็นรอยไหม้ๆ หมอบอกใช่เลย และก็ให้ยาทา ยากิน มาครับ สบายใจหน่อยคิดว่าเป็นเริม ท้ายนี้ผมก็ยังไม่ทราบว่ามันมาเช่นไร อยู่แบบไหน มันไม่ชอบอะไร ถ้าท่านใดทราบ แบ่งปันกันบ้างนะครับ ผมเริ่มกลัวแมลงแล้ว +_+

ดิฉันโดนแมลงตัวนี้เล่นงานเป็นรอบที่สองแล้ว แต่ครั้งนี้มันหนักมาก...อาการมันลามไปถึงหน้า...ดิฉันเกรงว่ามั้นจะเป็นแผลเป็น...คุณหมอมีคำแนะนำอย่างไรบ้างคะ ที่ช่วยให้รอยแผลเป็นหายไป...ห้ามทานของทอด มัน ไข่ ข้าวเหนียวรึป่าวคะ แล้วใช้เวลาเท่าไรมันถึงจะหายอะคะ(แผลที่กำลังไหม้)

ผมโดนมารอบที่ห้าแล้ว ที่สุดของความทรมานเลย ทั้งคันทั้งแสบ ห้ามเกาเดดขาดนะ เพราะจะทิ้งรอยแผลเป็น จงอดทนไว้ 2 อาทิตย์แรกจะต้องใช้ความอดทนมากที่สุด พอหลังจากนั้นแผลก็จะเริ่มดีขึ้นๆ กว่าจะหายดี รวมระยะเวลา 4 อาทิตย์ครับ โอ๊ย... เจ็บแทน

ขอบพระคุณทุกๆท่านที่มาแลกเปลี่ยนครับ

การหลีกเลี่ยงการเกาคงเป็นการป้องกันแผลเป็นที่ดี แต่ก็คงห้ามการเกาำได้ยากครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

เพิ่งเป็นได้สามวันค่ะ ไปพบแพทย์มาแล้วเห็นบอกว่าเป็นแผลที่แพ้แมงก้นกระดกค่ะ หนูก็ไม่รู้จักหรอก พอเป็นแล้วก็เพิ่งรู้ เพราะมาลองหาข้อมูล แต่ปัญหาหนูอยู่ที่วิธีการรักษาเพราะไม่ได้ถามมาจากแพทย์ที่ไปพบค่ะ ที่อยากรู้คือ ว่าแผลนี่โดนน้ำได้ไหมค่ะ เวลาอาบน้ำค่ะ แล้วหลังจากที่เช็ดแผล และทาครีมแล้ว ต้องเอาผ้าก๊อตปิดไว้จะที่กว่าไหมค่ะ เพราะหนุเป็นตรงบริเวญเหนือ และใต้ใกล้ ข้อพับหวัเข่าค่ะ แต่ไม่มีอาการคันใดๆน่ะคะ

คุณหมอช่วยตอบหน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ผมโดนมา 6 ครั้งแล้ว ทั้งคันทั้งแสบ แต่ถ้าเป็นแล้วห้าม แกะแผลครับ ห้ามใช้ยาหม่องทา ห้ามใช้เบตาดีน มิฉะนั้น แผลจะหายช้าและทิ้งรอยดำ น่าเกลียดมากๆๆๆ

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาอ่าน และ แลกเปลี่ยนครับ

เห็นด้วยครับว่าห้ามเกาหรือแกะ รอให้หายโดยไม่แกะสะเก็ด

ห.ม.อ.สุ.ข.

ให้กันผ่านมิตรภาพ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลน่ะค่ะ เพราะตอนนี้กำลังเจอปัญหาจากแมลงชนิดนี้อยู่ แต่ของดิฉันเริ่มจากเป็นผื่น แสบร้อนไหม้ ผ่านมา3-4วัน จึงมีตุ่มหนองเล็กๆ ขึ้น เริ่มคันยิบๆๆ เลยละค่ะ แต่ที่น่ากังวัลใจคงจะเป็นรอยดำที่เกิดจากแผล ที่ต้องรักษากันอีกนานเลยละค่ะ

คุณอาธิยาครับ

ช่วงนี้พบปัญหานี้ได้เรื่อยๆครับ สำหรับรอยดำใช้เวลาประมาณสองถึงสามเดือนกว่าจะจางหายไปครับ

ที่หอหนูเยอะเเยะไปหมดเลยค่ะ หนูก็โดนเต็มหน้าเลย เพื่อนของหนูก็โดนตั้งเเต่เท้าถึงน่องเลยค่ะ อยากทราบว่ามียารักษาเเละวิธีป้องกันไหมค่ะ เพราะหนูต้องอยู่ที่โรงเรียนนี้ตั้ง 3 ปี ทั้งตัวหนูคงดูไม่ได้เลย

ติดต่อทางอีเมล [email protected]

โดนเหมือนกันครับ เป็นแล้วห้ามทานอะไรรึเปล่าครับ.

ผมก็เพิ่งโดนมาเหมือนกัน คือนอนถอดเสื้อ ตืนมาตอนเช้าก็เห็นแผลที่หน้าอกแดงๆ ก็ไม่คิดมาก แต่พอตอนเย็นจะอาบน้ำแผลมันดูจะบุ๋มลงไปข้างใน และก็เจอที่ใหม่ด้วยที่หลัง แต่ไม่คันเลย ไม่เจ็บมากด้วย ตอนนี้ก็รักษาใกล้หายแล้ว

ขอบพระคุณทุกท่านที่สนใจ แวะมาอ่าน และให้ความเห็น

โดยสรุป

  • เมื่อเป็นภาวะนี้ ไม่จำเป็นต้องอดอาหารอะไรครับ
  • เมื่อมีผื่นที่มีความรุนแรงมาก ให้ไปพบแพทย์ เพื่อจะได้ไม่เป็นแผลเป็นที่ผิวหนัง

โดนเมื่อเสาร์อาทิตย์ที่แล้ว ตอนแรกคันๆ แต่ไม่คิดอะไรมากเพราะเป็นบ่อยๆ แต่วันจันทร์เริ่มแดงจัดเป็นวงใหญ่ เป็นที่ข้อพับหัวเข่าเป็น Mirror Image เหมือในรูปเดะเลย และขนาดใหญ่กว่า วันอังคารเริ่มพอง ไปหาหมอห้องฉุกเฉินหมอบอกแพ้แมลงให้ยามา พยาบาลทำแผลเอาเบตาดีนทาด้วยอ่ะ วันพุธแผลไม่ดีขึ้น บริเวณที่แดงพองเป็นตุ่มน้ำใสๆ ทั้งหมด แผลเลยน่ากลัว ไปหาหมอผิวหนังเปลี่ยนยาทา หมอผิวหนังก้อบอกว่าแพ้แมลงแต่ไม่ได้อธิบายมาก วันพฤหัสเจ็บแผลมากเวลาเดิน แผลพองขึ้นอีกและอักเสบมากจนต้อหยุดงาน วันศุกร์เลยไปหาหมอผิวหนังอีกรอบ แต่หมอที่เข้าเวรเป็นอีกคน คราวนี้หมอระบุเลยว่าเป็นแมลงก้นกระดก เปลี่ยนยากินและให้กลับไปใช้ยาทาของหมอคนแรก ตอนนี้แผลก้อยังพองมากขึ้นอีก อ่านจากด้านบนบางคนบอกว่ากว่าจะหายตั้งสามสี่อาทิตย์ อยากจะร้องไห้ แล้วหายแล้วจะเป็นแผลเป็นอีก ฮือ ฮือ ทำไมซวยอย่างนี้อ่ะ

ตอนนี้มีแผลป็นที่หน้าค่ะ เป็นมาแล้วสองเดือน ไปหาหมอมา ทำไมหมอบอกว่าใช้เวลาในการหายเป็นปีเลยหรือค่ะ เครียดมากเลยตอนนี้ ช่วยตอบด้วยนะคะ

เป็นมา 3 วันก่อนจะเป็นตุ่มใส ๆ ค่ะ

วันที่ 4 ไปหาหมอมาแล้วให้ยาทานฆ่าเชิ้อ ยาทานแก้คัน ยาทา เป็นยาเนื้อครีมสีขาว ไม่มีฉลากบอกว่ามี ครีมสตีรอย์ รึป่าว เป็นตลับของโรงพยาบาลคะ

เราควรไปพบหมอผิวหนังโดยตรงรึป่าวคะ วันนี้เป็นวันที่ 5 คะตุ่มใสเริ่มเยอะและแตกไปบ้าง

แต่ทายาหมอมาแค่ 2 วัน เราจะร้อนใจไปรึป่าวคะ

วันนี้เพิ่งเห็นว่ามีที่หลังมืออีกเม็ดคะ ไม่ทราบลามมาได้อย่างไร

รบกวนตอบมาที่ [email protected] ก็ได้คะ ขอบคุณค่ะ

ให้เป็นครั้งแรกและจะขอให้เป็นครั้งเดียว วันอาทิตย์เป็นวันหยุดสามีนึกขยันขึ้นมาไปดายหญ้าข้างต้นมะนาวเพราะปีนี้มะนาวดกมากลูกใหญ่กว่าส้มเสียอีก หวงมากเพราะมีแค่ต้นเดียว พอดายเสร็จก็ไปนอนที่ศาลาท่าน้ำ รุ่งเช้าพ่อเจ้าประคุณก็ไปทำงาน เย็นกลับมาบ้านแทบแตก คอคะที่คอ เป็นวงแดง ๆ อีฉันก็ฉะเลย ทำไมคอแดง วันนี้ไปทำงานแน่นะ ออกไปข้างนอกหรือเปล่า (อำเล่นน่ะ ปรกติสามีเป็นคนรักครอบครัวมาก) มันเริ่มจากวงแดงๆ ในวันแรก พอวันที่สองเริ่มมีตุ่มใส ๆ วันที่สามเริ่มลามแล้ว วันที่สี่ทนไม่ไหว บอกสามีไปหาหมอเถอะ หมอคนแรกบอกว่าเป็นผื่นให้ยามากินและทา วันที่ห้าเริ่มมีน้ำหนอง ไปหมออีกแต่เปลี่ยนหมอนะย้ายโรงพยาบาลแล้วหมอบอกว่าเป็นไฟลามทุ่ง ให้ยามากินแต่ห้ามทา วันที่หกไม่ทุเราลงเลยมันเริ่มแตกและลาม ไปหาหมออีกแต่ไปคลีนิกโรคผิวหนัง หมอบอกว่าเป็นงูสวัดและติดเชื้อแบตทีเรียด้วย เอ้ากินยาแต่ห้ามทานะเพราะยาทามีสารสเตรอยด์ หนึ่งอาทิตย์พอดีไปมันทุกวันเลยโรงพยาบาลนี่ ไอ้ที่ติดเชื้อมันเริ่มแห้งแต่มันก็มัตุ่มใหม่แฝงขึ้นมาอีก ไปโรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา หาหมอโรคผิวหนัง หมอหน้าเด็กมาก ๆ เข้าไปทีแรกชักไม่ค่อยมั่นใจแล้วซิ คุณหมอดูแล้วก็ฟันธง.....คุณโดยเจ้าแมลงก้นกระดกเล่นงานแล้ว เจ้าตัวแสบนี้จะมาตอนปลายฝนต้นหนาว แม่คุณให้ยามา 2 วันหายแฮะ คุณหมอทั้ง 6 ที่ไปหามาเป็นอาจารย์กันแล้วนะคะ ยังบอกไม่ตรงโรคเลย หรือว่าแผลเราติดเชื้อแล้ว มันเลยดูไม่ออก แต่ยอมรับหมอใหม่ ๆ อย่ามองข้ามคุณสมบัติของคุณหมอว่าประสบการณ์น้อยนะคะ ถ้าเป็นไปได้จะไม่ให้สามีเข้าสวนอีกแล้ว สงสารเป็นที่ข้อพับตรงคอ มันปวดและตึง เป็นไข้ด้วย อยากเล่าให้ฟังน่ะ ว่าเจ้าตัวแสบมันตัวนิดเดียวแต่ร้ายจริง ๆ พอแผลร่อนก็ทา K.A ก็หายแล้ว

  • ขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนครับ
  • หมอหน้าเด็กที่เก่งๆ ก็มีครับ

หมอสุข

โดนแมลงชนิดนี้ประจำ หลายปีก่อนไม่รู้ว่าเป็นพิษ เอามือจับเล่นด้วย

ผลคือพอไปแตะตรงไหน ขึ้นตุ่มพองตรงนั้นเลย

ค้นพบวิธีแก้ปัญหาง่ายๆคือ หากรู้สึกคันลึกๆกว่ายุงกัด ให้รีบล้างด้วยสบู่ก้อนยี่ห้ออะไรก็ได้

ทันทีสามสี่รอบ แล้วทาด้วยขี้ผึ้งสีชมพู หรือครีมยาปฏิชีวนะเท่าที่หาได้ เช่น คาร์เนสเทน

หรือสเตียร์รอย กันลุกลามก่อนในช่วงแรก

แต่การรักษาที่เฉียบขาด ใช้เสลดพังพอนตัวเมีย สองสามใบ เคี้ยวเลยครับให้ละเอียด

แล้วพอกทิ้งไว้ หากที่พอกไว้แห้ง ให้ทำซ้ำอีก ช่วงแรกที่พอก แสบจี๊ดๆๆไปตามเส้นประสาทเลย..

เป็นสองสามชั่วโมง เพราะพิษเป็นกรดที่มีสารชีวภาพ คล้ายอาวุธชีวภาพ(เดาเอา)

วิธีพอกสมุนไพร ใช้ได้ทุกระยะ และทุกอาการ หากเป็นแผลเป็นจากแมลงชนิดนี้ ก็พอกลด

อาการทำให้แผลค่อยๆจางได้ แต่ต้องใช้เวลาหน่อย

ช่วงรักษา กรุณางดอาหารประเภท ถั่วทุกชนิดครับ ช็อกโกแล็ต วุ้นเส้น เม็ดมะม่วงหิมพาน (ไม่ห้ามอาหารทะเล)

มีวิธีป้องกันไม่ให้มันมาใกล้เราได้ไม๊คะ เผอิญลูกสาวอยู่หอพักที่รร.แถวๆปทุมธานี กลับบ้านมามีแผลมาทุกครั้ง จนดูน่าเกลียดไปหมด กว่าแผลจะหายนานมาก ไปพบแพทย์แต่ละครั้งบ่อยมากทายาหลายตัว แผลเก่าไม่หาย แผลใหม่มาอีกแล้ว สงสารลูกจนอยากให้เขากลับมาอยู่บ้านแล้ว เป็นแผลเป็นเต็มไปหมด

ขอบพระคุณทุกท่านที่มาแลกเปลี่ยนครับ

  • สำหรับการใช้สมุนไพร ยังไม่มีการวิจัยที่มากพอที่จะบอกได้ว่าดีกว่าไม่ใช้หรือไม่ครับ
  • การป้องกันแมลงนี้ให้ห่างจากคน อาจจะพอทำได้โดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง คือแมลงนี้มักมาในช่วงดึก ในที่ที่มีแสงไฟ อาจทำให้เกิดความคิดในการล่อแมลงนี้ให้ห่างจากเราได้
  • ยาทาแก้เชื้อรา คงช่วยได้ไม่มากครับ

หมอสุข

คุณหมอครับ

ผมโดนต่อยบริเวณลูกอัณฑะ เป็นแผลใหญ่มากคับ

อยากรู้ว่าโดนน้ำได้ป่าวคับ

แล้วยาทาที่ดีควรเป็นชื่ออะไรคับ

ปล.กรุณาตอบมาตามทางอีเมลนะคับ

โดนเข้าแล้วละค่ะ ตอนเช้าก็มีอาการค่ะ แต่ยังไม่สังเกตและก้มไปดูว่าที่ขา(ข้อพับด้านหลัง ) เป็นผื่น ระหว่างวันนั้นก็แสบๆ พอช่วงเย็นก็หันหลังไปดูที่ขาตัวเอง เป็นผื่นแดงมากๆ 2 จุด เหมือนในรูปที่ Show เลยค่ะ ตกเย็นไปหาหมอ หมอแค่เห็นแผลเท่านั้นแหละ คุณหมอฟันธงเลยค่ะว่าเป็นเพราะไอ้แมลงก้นกระดก นี่ชัวๆ ค่ะ

ขอขอบคุณอ.สุข มากเลยนะคะที่ช่วยคลายปัญหาเรื่องนี้ ตอนแรกคิดว่าเป็นโรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันเสียอีก เนื่องจากเป็นบ่อยมาก แต่สงสัยว่าทำไมคนที่พักอาศัยด้วยกันไม่เป็น

แว๊ะเข้ามาแชร์ความรู้ค่ะ

พอดีเพิ่งโดนพิษเจ้าตัวนี้ไปบริเวณปาก ไม่ทราบเหมือนกันว่าโดนได้ยังไง (ยังแอบงงเล็กน้อย)

ความรู้สึกแรกๆคือแสบๆคะ นึกว่าเป็นเริม พอช่วงบ่ายๆของวันที่โดนรู้สึกว่าเริ่มมีอาการบวมและตึงๆ

ริมฝีปากจะแห้งมาก เรยไปพบคุณหมอ คุณหมอบอกว่าโดนแมลงตัวนี้เล่นงานเอา

คุณหมอให้ยามาทา ชื่อยาFucicort หลอดเล็กๆสีขาว มีแถบสีเหลืองและแดงคาด

ทาทั้งวันเลยค่ะ ด้วยความที่ว่ากลัวเ็ป็นหนอง กลัวแผลจะติดเชื้อ

ใช้เวลาแค่ประมาณ4-5วันแค่นั้นค่ะ แผลก้จะหายสนิท พยายามทายาให้ตลอด

และอย่านำมือที่สัมผัสบริเวณแผล ไปสัมผัสส่วนอื่นนะคะ ไม่งั้นมันจะลามได้ (โดนไปนิดนึงเหมือนกัน)

แต่ตอนนี้หายดีละค่ะ ยังไงก้เป็นกำลังใจให้คนที่โดนเหมือนกันนะค๊ะ ^^

ขอบพระคุณ คุณ Ploy ที่แวะมาแลกเปลี่ยนแต่เช้าตรู่ครับ

ยาทาดังกล่าวจะมียารักษาการติดเชื้อแบคทีเรียและยาสตีรอยด์อยู่ในหลอดเดียวกันครับ

เคยโดนมาเหมือนกันค่ะ ต่อนแรกก็คันๆ เผลลไปเกาเข้า มันลามคะเป็นตุ่มพอง คล้ายหนองไม่หายด้วย เลยเจาะค่ะ แลวรักษาแผลเอานานมากกว่าจะหายเป็นแผลเป็นด้วย

bactoban ใช้ได้ไหมค่ะ

คุณหมอครับ ผมได้ไปหาหมอมาเมื่อวันที่19นี้ครับคลีนิคนอกเวลา หมอบอกว่าผมเป็นเชื้อราเรียกว่า candida albicans มีโอกาสหายใหมครับ จะปฎิบัติตัวอย่างไรครับ เกิดจากอะไรครับ ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบหน่อยครับ ตอนนี้กินไม่ได้นอนไม่หลับเลยครับเพราะเป็นมาปีกว่าแล้ว รักษาที่โรงพยาบาลศิริราชครับ

อยากรู้ว่าอาการแบบนี้ใช่โดนแมลงก้นกระดกรึป่าวคับ ตอนแรกนอนตื่นมา รู้สึกเจ็บที่แก้ม จับๆดูรู้สึกเป็นตุ่มแดงใหญ่ๆเหมือนโดนมดตัวใหญ่ๆกัด แต่มันไม่เห็นข้างนอกนะครับต้องจับๆดู เลยไม่ได้ใส่ใจอะไร พอเช้านอนตื่นมา มันขึ้นเป็นแถบแดงยาว มีตุ่มเล็กๆ มีน้ำอยู่ข้างใน ขึ้นเยอะมาก อยากรู้ว่าโดนแมลงก้นกระดก หรือเป็นเริมครับ แล้วนานมั้ยครับกว่าจะหาย เพราะเป็นที่หน้า อายมากครับ ใครรู้ช่วยบอกหน่อยครับ เครียดมาก แต่ไปร้านขายยาเภสัชบอกว่าโดนแมลงก้นกระดก แต่เท่าที่อ่านมา เห็นว่ามันจะมาในปลายฝนต้นหนาวอ่ะครับเลยสงสัยว่าเป็นอะไรกันแน่ แต่แถวนี้มีคนเป็นเยอะมาก

แล้วถ้าเอาผ้าก๊อตติดจะเป็นอะไรมั้ยครับ ที่ติดเพราะอายมาก ดันมาเป็นที่หน้า

ไม่รู้ว่าจะใช่รึเปล่าอ่ะค่ะ

เป็นที่ข้อพับแขน มันเลยติดกัน

เป็นตอนแรกก็เป็นตุ่ม เหมือนโดนยุงกัด แต่ไม่ได้เกา มันเลยไม่ลาม

พอทิ้งไปประมาณวันนึง มันก็ปวดบริเวณแผลเหมือนจะมีหนอง

แผลไม่ใหญ่เท่าไร

ต้องใช้ยาอะไรถึงจะหายค่ะ

ช่วยตอบที

กลัวว่าจะโดน แมงนั่นเล่นงานเอา

เพราะตอนที่โดน ไม่รู้เรื่องอะไรเลย

อยู่ดีๆ ก็มีแผลซะดื้อๆ

วิธี กำจัด

อย่าบีบ บี้ ตี ตบ แมลงตัวนั้นเด็ดขาด

เพราะว่าในตัวแมงมีสาร ที่จะเรียกพวกของตัวเองออกมา

ไบกอน ฆ่าไม่ตาย ย!!

ถ้าเจอก็ให้เอา เทปใสแปะไว้ที่ตัวยึดติดกะผนังเลยค่ะ เดี๋ยวมันจะตายไปเอง**

โดนแมลงก้นกระดกเล่นงานแร้ววว

เพิ่งโดนเพราะเปิดไฟในห้องนอนนานไปหน่อยกว่าจะรู้ก้อตอนเช้า จะเป็นผื่นแดงประมาณ 1 ซ.ม. คันเล็กน้อยไม่ได้ทายาเลย วันที่สองก้อเริ่มสำแดงผื่นขยายวงกว้าง 1 นิ้ว (โดนที่ต้นขาด้านในค่ะ) และเริ่มเป็นตุ่มหนองประมาณ 6-7 ตุ่มคันมากแต่ไม่กล้าเกาได้แต่ทางยาแก้คัน (ไลมาีรีน) ตอนนี้วันที่ 3 แล้วทำไมมันบวมแดงมากกว่าเดิมล่ะคะ คันมากด้วย และแสบเวลาเหงื่อออก ทำงัยจะหายคะตอนนี้ยังทายาตลอดวันละ 3 ครั้ง เจาะเอาหนองออกดีมั๊ยคะ

คุณ Tury

  • ยาที่กล่าวมาเป็นยาทาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ใช้ในภาวะนี้ไม่ได้ผล เพราะไม่มีการลดการอักเสบ

ตอบ นายวริทธิ์นันท์ ต้น อัคนิตย์ 

  • การติดเชื้อ candida เป็นการติดเชื้อราที่หายขาดได้ครับ

คุณกรร

  • ภาวะที่บอกมาไม่ชัดเจนว่าเป็นจากเริมหรือจากภาวะนี้

ขอบพระคุณคุณออมที่บอกวิธีการจัดการแมลงตัวนี้ โดยไม่ใช้สารเคมี

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดตุ่มพองที่ผิวหนัง ไม่ควรเจาะหรือทำให้แตกครับ เพราะอาจจะทำให้มีการติดเชื้อแทรกซ้อนได้

  • หมอสุข

ขอบคุณมากๆเลยครับบ ทั้งคุณหมอ เเละทุกๆคนที่เข้ามาแชร์ความรุ้แลกเปลี่ยนกัน ถ้าผมเป็นบ้างผมก็จะใช้วิธีที่ทุกคนในนี้แนะนำละครับ ขอบคุณล่วงหน้า *-*

รอยแผลเป็นที่เกิดจากแมลงก้นกระดกกัด แนะนำให้ทาครีมอะไรคะที่พอจะช่วยลบรอยแผลเป็นได้ค่ะ ตอนนี้เป็นแผลรอยแดงใหญ่มากเลยค่ะ

โดนมันเกาะอยู่ที่ขาแล้วปัดออก ตอนนี้ยังไม่มีอาการ จะต้องไปหาหมอเลยรึเปล่าคะ แล้วถ้าล้างมือแล้ว มือนั้นสมารถจับหน้าได้ไหมคะ

เป็นแผล มันปวดแสบปวดร้าวมาก และทายาจากหมอคลีนิค ยาVilerm Acyclovir Cream และทานยาฆ่าเชื่อไวรัสจากงูสวัสอยู่ อยากทราบว่าอาการแบบนี้จะหายภายในกี่วันค่ะ ควรปฎิบัติตัวยังไงค่ะคุณหมอ และควรรักษาแบบไหนเพิ่มเติมอีกมั้ยค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท