Paederus ภัยที่มาตอนดึก


ลักษณะของผื่นที่เกิดขึ้นจะมีสีแดงจัด ขอบเขตชัดเจน ส่วนใหญ่อยู่บริเวณนอกร่มผ้า ผื่นที่เกิดขึ้นบางครั้งมีผื่นคู่กัน

ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้มาปรึกษาเรื่อง มีผิวแสบร้อน และมีผื่นสีแดงจัด บางครั้งเป็นตุ่มหนองตามที่ต่างๆ เช่น บริเวณใบหน้า ลำคอ แขน บางครั้งทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นเริม หรืองูสวัด และได้รับการรักษาด้วยยารักษางูสวัด ซึ่งมีราคาประมาณพันบาทขึ้นไปต่อครั้ง

 

ลักษณะของผื่นที่เกิดขึ้นจะมีสีแดงจัด ขอบเขตชัดเจน ส่วนใหญ่อยู่บริเวณนอกร่มผ้า ผื่นที่เกิดขึ้นบางครั้งมีผื่นคู่กัน ลักษณะเหมือนเราส่องกระจกเงาไปที่ผื่นอันแรก (mirror image) ซึ่งช่วยในการวินิจฉัยแยกโรคจากโรคอื่นๆ ดูในรูปจะเข้าใจยิ่งขึ้นครับ

 

Paederous dermatitis 

 

ภาวะนี้เรียกว่า Paederous dermatitis หรือ ที่คนไทยเรียกกันว่า ผื่นที่เกิดจากแมลงก้นกระดก หรือ แมลงเฟรชชี่ (อันหลังนี้เข้าใจว่าเกิดจากภาวะนี้เกิดในช่วงเปิดมหาวิทยาใหม่ๆ หรือช่วงรับน้องใหม่) ในรูปแสดงตัวแมลงตัวที่ว่า ดูแล้วน่ากลัว บางคนคิดว่าคงโดนแมลงนี้กัดเอา แต่สาเหตุที่เป็นต้นตอทำให้เกิดผิวหนังแสบร้อนนี้คือ ของเหลวที่แมลงตัวนี้ปล่อยออกมาเวลาที่โดนปัดโดยคน (หรือบางคนบอกว่าเวลาแมลงตกใจ ไม่รู้ว่ารู้ได้อย่างไรว่าแมลงตกใจ) คือ สาร pederin ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นกรดชนิดหนึ่ง ทำให้เกิดการกัดที่ผิวหนังที่โดนสารนี้ ทำให้เกิดเป็นผื่นระคายชนิดหนึ่ง (หรือ irritant contact dermatitis) บางครั้งถ้าแมลงตัวใหญ่มาก สารที่ว่านี้จะมีปริมาณมากทำให้มีผื่นที่มีความรุนแรงมาก ทำให้เกิดแผลเป็นได้ครับ

 

การรักษาขึ้นอยู่กับขนาดผื่น ตำแหน่ง และความรุนแรงของผื่นที่เกิดขึ้น โดยหลักการก็คือการให้ครีมสตีรอย์เพื่อลดการอักเสบ และ ให้ยาแก้คันครับ แต่ถ้าไม่แน่ใจให้ไปพบแพทย์ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 66255เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
ฐิติภูมิ ศรีศิริโชคชัย

สวัสดีปีใหม่ครับคุณหมอ ผมเป็นคนไข้ของคุณหมอที่ถูกแมลงชนิดนี้ปล่อยกรดออกมา โดยได้รับคำแนะนำและการรักษาจากคุณหมอจนหายแล้ว ผมเห็นแมลงชนิดนี้ในบ้านแล้วครับมองไปจะเห็นสีแดงสลับดำชัดเจนเลยครับ ช่วงนี้ก็พยายามปิดบ้านให้ดีเพื่อไม่ให้แมลงชนิดนี้เข้ามา ส่วนใหญ่จะมาช่วงหัวค่ำครับ ขอขอบคุณ คุณหมอมากนะครับ

ปล. ขอโทษคุณหมอนะครับ ที่ไม่ได้ไปตามนัดเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2550

สวัสดีปีใหม่ครับคุณฐิติภูมิ

  • ยินดีด้วยครับที่ปฏิบัติตามคำแนะนำและการรักษาจนหายแล้ว
  • รวมทั้ง ติดตามหาต้นตอ จนเจอแมลงตัวนี้ครับ

หมอสุข

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข...

  • อ่านข้อคิดเห็นแล้วทำให้ทราบว่า นี่เป็นบล็อกแรกของ Go2know ที่คนไข้เป็นสมาชิก หรือผู้อ่าน Go2know...
  • เพิ่งเห็นภาพแมลงเฟรชชี่ เป็นครั้งแรกเลย

ขอขอบพระคุณครับ

ไม่น่าเชื่อว่าจะมีแมลงตัวน้อยที่ร้ายกว่ายุงอีก...ดูตัวมันแล้วสวยดี  ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง ลมแล้งอาจจะนำสัตว์ตัวน้อยที่กัดแล้วเป็นแผล ผัดพาเข้าบ้านก็ได้ช่วยดูๆ กันหน่อย  ถ้าเราเห็นมันก่อนก็ดี จะได้ไม่กัดเราๆก็จัดการมันเสียเลย....

ขอบคุนนะคะที่มีรูปแมลงให้ดูนะคะ เพราะเคยถูกกัดมาแล้วคะตอนนี้ยังเป็นรอยแผลเป็นให้เห็นอยู่เลย(ถูกกัดมาประมาณ 3 ปีแล้ว) เนื่องจากว่าแผลอักเสบแล้วไปถูกมัน มันก็เลยเกิดเป็นแผลเป็นนูนๆ แผลตอนแรกที่เกิดเป็นอย่างนี้เลยคะ ตกใจและแสบมากเลย ไปหาหมอทานยาแก้อักเสบด้วยคะ เพื่อนที่เห็นบอกว่าแมลงที่กัดชื่อแมลงตด คะ ตอนแรกยังขำๆเลยคะ ต่อมาอีกประมาณ 1 กว่าๆ ไปหาหมอที่รามาเรื่องมือลอก หมอเห็นแผลเป็นนูนๆเลยให้ แผ่นเจลใสมาแปะนะคะ เพื่อให้มันนูนน้อยลง มันก็ดีขึ้นนิดหน่อยคะ

ขอบคุณเช่นกันค่ะ เพิ่งโดนกัดเมื่อวันจันทร์นี้เองค่ะ ไปหาหมอหมอบอกชื่อแมลงชนิดนี้มาเลยส่งสัยว่าหน้สตามันเป็นไงนะ พอได้รูปภาพห็นจากบล๊อกนี้ ถึงบางอ้อพอดีเลย...ว่าที่ห้องมีเจ้าตัวแมลงหน้าตาแบบนี้จริงๆด้วยค่ะ ส่วนที่โดยผิวหนังไหม้เลยค่ะ แต่คุณหมอพอว่าพยายามอย่าเอาสบูฟอกเพราะจะทำให้แผลไหม้เข้าไปอีกค่ะ

ผมก็เป็น T_T

ต้องซี้อยาอะไรมาทาครับหมอ ผมกลัวมาก เครียดมากเลย

ผมก็เป็นเหมือนกัน ตอนแรก นึกว่าเป็น herpes ซะอีก มีแต่คนบอกว่าเป็น รู้สึกกลุ้ม นึกในใจว่าทำไม low immune ขนาดนั้น... นอนไม่หลับ [จิตตกอ่ะ]ก็ เลยไปหาอาจารย์หมอ ครับ เลยไขข้อข้องใจ แต่ของผม เป็นตุ่มหนองเล็กๆ เต็มไปหมด หน้าเสียโฉมอ่ะ..เซ็งเป็ด

ผมขอร่วมเสนอข้อคิดเห็นนะครับ แมลงพวกนี้ตรงตามที่คุณหมอบอกครับ ช่วงรับน้องแมลงพวกนี้จะมากันมากครับ แต่สิ่งที่พวกผมสังเกตจนไหวตัวทันก่อนก็คือ กลิ่นครับผม กลิ่นมันจะออกเปรี้ยว ๆ ฉุนจนผิดปกติครับ ยิ่งตัวใหญ่กลิ่นจะแรงเป็นพิเศษครับ ผมเองก่อนนี้ก็โดนหลายจุดครับ บางครั้งผมนั่งเขียนโปรแกรมอยู่ ก็สังเกตว่าแมลงพวกนี้มาเดินบนแขน ผมก็ปฏิบัติด้วยการล้างน้ำมาก ๆ ครับ ก็ไม่เป็นอะไรครับ และผมก็กำจัดมันด้วยการ ดึงสก๊อตเทฟใส่ประมาณ 1 นิ้ว แล้วเอาไปแปะที่ตัวมันจากนั้นก็พับ สก๊อตเทปเข้าด้วยกัน และไปโยนทิ้งถึงขยะครับ รับรองไม่หนีไปไหนแน่ ๆ ครับผม

โดนแมลงตดนี้แล้วเหมือนกันค่ะ เกือบทั้งตัวแล้ว วิธีการรักษาเขาบอกกันว่าให้ล้างน้ำให้สะอาด หรือทางสเตอรอย์ กินยาแก้คัน หรือแก้แพ้ หากเป็นมาก ๆ ให้กินยาปฏิชีวนะ

แต่ในความเป็นจริงมันทำร้ายตอนเราหลับมากกว่าตอนนั้นเราก็เผลอกระจายเชื้อมันโดยไม่รู้ตัว มารู้อีกที่ก็เมื่อตื่น แสบไปทั้งตัว แต่ดิฉันไม่รู้จะทำอย่างไร ตื่นมาก็ล้างน้ำหรืออาบน้ำแล้วทาขมิ้นชันดูทุเลากว่าทุกครั้ง เคยลองมาหลายอย่างแล้วรอบนี้เอาแบบไทย ๆ ดูบ้างเพื่อดี กำลังรอดูผล

เคยโดนเจ้าแมลงตัวนี้กัดเหมือนกัน มันกัดที่แก้มตอนหลับรู้สึกคันมากเลยเอามือไปเกาพอตื่นขึ้นมาแก้มเป็นแผลแดงๆ อกีวันเป็นหนองตอนนี้กำลังรักษาแผลเป็นที่เกิดจากเจ้าแมลงตัวนี้อยู่ แสบจริงๆเจ้าแมลงตัวนี้ ใครรู้จักยาทาแก้แผลเป็นให้บอกหน่อย

เป็นเองเลยค่ะ  ตื่นเช้ามามีรอยแดง ๆ ปวดแสบปวดร้อนด้วย  ตอนนี้หมอก้อให้ยามาทา แล้วก้อยากินแก้แพ้ค่ะ 

เช่นกันคะ ถูกกัดเมื่อเช้านี้เอง มีคนเคยถูกกัดแนะนำให้ทาด้วย บัวหิมะสดคะ ตอนนี้ทาแล้ว รู้สึกดีขึ้นคะ ถ้าโดนกัดนะคะ ลองใช้ดูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท