การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ backward design


การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ backward design เป็นเรื่องใหม่  ที่ได้รับนโยบายมาจากการอบรมเพื่อพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ  เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ ผ่านมา  

จากนั้น...โรงเรียนที่ครูอ้อยสอนอยู่นั้น  ได้นำรูปแบบการสอนนี้  เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  จึงได้ใช้กระบวนการ K.M. เข้ามาจัดการ   เรียกได้เลยว่า...เราเรียนรู้กับแบบลงรากลึก 

ตั้งแต่กลับมาจากการได้รับการอบรม  และมาขยายผลด้วยการเชิญวิทยากรมาให้ความรู้  จนมาถึงการลงมือปฏิบัติจริงในหน่วยของ...โครงการทัศนศึกษาของโรงเรียน  ในแผนปฏิบัติการของโรงเรียน  ประจำปีการศึกษา 2550 

นับว่า..ตรงกับกลยุทธ์  และภารกิจหลัก ของ สพฐ.

 

 

จากนั้น..คณะครูทุกคนในโรงเรียน  ตามสายชั้นต่างๆ ตั้งแต่อนุบาล  จนถึง  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ได้จัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ backward design

จัดเขียนแผนการจัดการเรียนรู้  กระบวนการวัดผล  กิจกรรม ครบถ้วน  และพากันไป...อยุธยา  ในงานมหกรรมตลาดนัดการจัดการความรู้...

ซึ่งทำให้  ครูอ้อยและครูอีกหลายๆท่าน ได้พบว่า..การจัดการเรียนรู้  ที่นำมาควบคู่กับ  K.M.มีมากมายหลากหลาย  น่าสนใจ 

ครูอ้อยได้นำเก็บไว้ในไฟล์ต่างๆ  เพื่อศึกษาต่อไป...

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย
หมายเลขบันทึก: 118487เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การจัดการเรียนรู้แบบBackward Design กับผลงานนักเรียนที่น่าชื่นชม

คุณครูอ้อยครับ

  • นักเรียนโข่งมายกมือถามว่า backward design มันเป็นยังไงครับ  เข้าไปอ่านแล้วก็ยังงง มันต่างจากปกติตรงไหนครับ ขอถามจากปากคุณครูดีกว่า

สวัสดีค่ะคุณหมอ...นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี

  • ในนามผู้ปฏิบัติ  หมายถึง  นำรูปแบบ backward design มาใช้สอน   ขอฟันธงว่า...ไม่แตกต่างจากปกติเลย..หากปกติของทุกท่านสมบูรณ์แบบแล้ว  สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน  ย้อนกลับไปมาเพื่อการตรวจสอบว่า...นักเรียนได้รับการเรียนรู้เรื่องนั้นเรื่องนี้ หรือยัง...
  • หากยังงงอยู่ ก็คงเหมือนกับครูอ้อย  เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาค่ะ
  • พอได้มีจัดเตรียม  จัดการเรียนรู้แล้ว..จึงรู้ว่า  ดีค่ะ..หากมีเวลา  จะจัดทำให้ครบทุกหน่วยการเรียนรู้
  • หากคุณหมอ  อยากหายงง..คุณหมอต้องมาจัดเตรียม  และจัดการเรียนรู้ให้นักเรียน  แบบ  ครูอ้อยหรือท่านอื่นๆค่ะ..อิอิ..ชัดเจนหรือยังคะ  จากปากครูอ้อย...นักปฏิบัติค่ะ...ไม่ใช่นักคิดหามาให้ทำ..อิอิ

ขอบคุณค่ะ

หมายถึงว่า เราต้องให้มี backward จากนักเรียนเป็นช่วงๆหรือเปล่าครับ 

แสดงว่า..คุณหมอ... นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี  สนใจจริงๆค่ะ

  • เกือบถูกต้องค่ะ  แต่ละช่วงของกรจัดการเรียนรู้  ตั้งกระบวนการนำเข้าสู่บทเรียน  การนำเสนอ  กิจกรรม  การฝึกหัด  การสรุป  และการวัดผลหลังสอน  ทุกขั้นตอนของ backward design จะตรวจสอบได้  หาก ครูผู้สอนยังใส่ไม่ครบกระบวนที่จะให้จัดให้นักเรียน  สามารถเห็นได้ชัดเจน ในรูปแบบของมันค่ะ  ครูผู้สอนก็จะเติมให้เต็มได้ค่ะ

ขอบคุณคุณหมอค่ะ  ที่สนใจ

ขอบคุณครูอ้อยที่ให้ความรู้เพิ่มเติมจากผู้ที่ปฏิบัติจริง...

สวัสดีค่ะ ท่านรอง รองฯขวัญ

ครูอ้อย ก็ติดตาม อ่าน บันทึกของท่านรอง เหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท