วิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


ครูมีบทบาทสำคัญที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ  ครูจึงควรปรับเปลี่ยนตนเองให้มีบทบาทและลักษณะที่สามารถพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  เช่น  ปรับวิธีเรียนและเปลี่ยนวิธีการสอนของครู 

ซึ่งครูต้องจัดการเรียนเพื่อมุ่งพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้ความสามารถและมีความสุข ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ที่ระบุถึงการปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดีมีความสามารถ  และมีความสุข 

ดังนั้น  ครูจึงต้องปฏิรูปตนเองเข้าสู่การปฏิรูปการเรียนรู้ต่อไป 

ปัจจุบันเด็กไทยมีจุดอ่อนทางวิชาการ  ขาดการฝึกฝนให้สามารถคิดได้อย่างสร้างสรรค์  และคิดเชิงวิพากษ์    ครูจึงต้องปรับเปลี่ยนบทบาทและมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง  แสวงหาความรู้และสร้างความรู้ด้วยตนเอง  พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์  ใช้กระบวนการทางสังคม มีส่วนร่วมในการเรียนและสามารถนำความรู้ไปใช้ได้

วิธีหนึ่งที่จะผ่านไปไม่ได้ ก็คือ วิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ประกอบด้วยทฤษฎีการเรียนรู้ 5 ทฤษฎี คือ  ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความสุข  ทฤษฎีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิด  ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยทางด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา  ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยทางด้านการฝึกฝนกาย วาจาใจ

ส่วนวันนี้  ครูอ้อยจะขอเขียนบันทึกที่เน้นฝึกทักษะกระบวนการคิด  การฝึกทักษะ  การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย  การฝึกปฏิบัติจริง และการประยุกต์ใช้ความรู้  เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา  อันได้แก่  รูปแบบการจัดกระบวนการการเรียนรู้แบบใช้ประสบการณ์จริง  ที่เน้นการปฏิบัติ  ความร่วมมือ  จากสื่อการเรียนรู้ แบบโครงงาน

Sc68

ธรรมชาติวิชาของสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น  ต้องเหนือชั้นกว่าสาระการเรียนรู้อื่นๆ  เพราะนักเรียนต้องถ่ายโอนจากภาษาไทยให้เป็นภาษาอังกฤษ  ดังนั้น  ครูผู้สอนภาษาอังกฤษต้อง  มีวิธีการและใช้วิธีการที่เหนือชั้นกว่า  การจัดการเรียนรู้วิชาอื่นแน่นอน 

ซึ่งหลายๆท่านย่อมยอมรับถึงอุปสรรคในข้อนี้อย่างกว้างขวางและทั่วถึง  ครูผู้สอนภาษาอังกฤษจึงต้องเข้ารับการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้มากกว่าสาระอื่นๆ  นักวิชาการตัวจริงต้องตระหนักในข้อนี้  จากการสอนมาหลายปี  มีประสบการณ์เกี่ยวกับการสอนมาหลายวิธี  พบว่า  นักเรียนไทยต้องปลูกสร้าง ฝึกฝน ทักษะการเรียนรู้ให้กับนักเรียน หลายๆเรื่อง ในเวลาเดียวกัน  ทั้งกระบวนการคิด  กระบวนการทำงาน  กระบวนการทางด้านจิตใจ  ครูอ้อยนำรูปแบบ  ทฤษฎี วิธีการอย่างหลากหลายที่เหมาะสมกับนักเรียน   สาระความรู้  และเวลา  มาใช้ 

ข้อมูลพบได้ที่....ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษ ..... งานวิจัยในชั้นเรียน 

Sc70

การปลูกฝังลักษณะนิสัยให้ใฝ่เรียนใฝ่รู้  ไม่ใช่เป็นเรื่องง่าย  และก็ไม่ยากเลย  หากเกิดจากความร่วมมือจากหลายๆฝ่ายไปพร้อมๆกัน  ทั้งครูผู้สอน  ครูประจำชั้น  และผู้ปกครอง 

นักเรียนยังเล็ก  ย่อมเลือกที่จะเล่นมากกว่าเรียน  แต่ครูผู้สอนก็จัดได้  ที่จะให้นักเรียนได้เล่นปนเรียน  เพื่อความสุขในการเรียนรู้  สะดวกในการจัดการเรียนรู้ของครู และนักเรียนก็ไม่เบื่อหน่าย 

ซึ่งครูเอง  ก็ต้องฝึกฝนการสอนด้วยวิธีการที่หลากหลาย  ใช้สื่อการเรียนรู้ที่เข้ามาช่วยให้นักเรียนเข้าถึงองค์ความรู้ และสร้างองค์ความรู้ในการเรียนได้รวดเร็ว และคงทน  สามารถนำความรู้นี้ไปใช้ได้อย่างถาวร

ในภาพนี้.....  ครูอ้อยฝึกฝนให้นักเรียนได้เรียนรู้กับเพื่อน  ซึ่งในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  เรียกว่า Work in pair นักเรียนให้ความร่วมมือดีมาก  และสนุกมาก เป็นอัตโนมัติกับการเรียนรู้แบบนี้  แต่เรียนให้ทราบก่อนว่า.....เหนื่อยสุดสุดและสุขสุดสุด  ที่เห็นนักเรียน  ทำได้ดี 

สื่อการเรียนรู้ที่ใช้  ก็คือ  ตารางอิสรภาพ  ชื่อเหมือน ใน KM เลย  ที่เหมือนกันก็คือ  การพัฒนา  นักเรียนต้องใช้ตารางนี้ไปสัมภาษณ์ บุคคลต่างๆ  รอบตัวของนักเรียนตามความพอใจของนักเรียนเอง 

ครูก็ทำหน้าที่ facilitator สิคะ  เฝ้าติดตาม  กระตุ้น  อำนวย  เก็บข้อมูล  ปฎิบัติอย่างนี้ในทุกหน่วยการเรียนรู้  นักเรียนเกิดความคุ้นเคย  และทำได้เป็นอัตโนมัติ  ไม่นั่งเงียบเรียนเพียงคนเดียวอีกต่อไป



ความเห็น (14)

อย่างนี้ไม่นาน..ก็เป็นครู..คศ.๔..และดร.สิริพร..แน่นอนอยู่แล้ว..ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ แม่อ้อยจ๋า

ตามพ่อพิสูจน์มา คิดถึงแม่อ้อยค่ะ สบายดีไหมค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

                 มีความสุข...ในการทำงาน  นะคะ

                          

สวัสดีค่ะพี่ชาย .... พิสูจน์

  • ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ ที่อวยพรให้ครูอ้อยเสมอค่ะ
  • งานที่ทำ  หากมุ่งหน้าไปสู่ห้องเรียนและนักเรียน ย่อมเกิดผลเสมอ ใช่ไหมคะ พี่ชาย

 

สวัสดีค่ะลูกสาวของครูอ้อย .... โก๊ะจิจัง แซ่เฮ ^๐^!

  • เป็นนิสิต แตกต่างกว่าเป็นนักเรียน ใช่ไหมลูก
  • ตั้งใจ ศึกษา หาความรู้ และ ฝึกสมอง บริหารจิตเสมอนะลูก
  • ฝากความคิดถึงอย่างมาก ถึง แม่ยุพินด้วย  สักวันหนึ่ง แม่อ้อย จะไปนอนคุยกันทั้งคืนเลยนะ

สวัสดีครับ

     ผมว่าหัวใจของการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ที่ตรงนี้ครับ

.....เหนื่อยสุดสุดและสุขสุดสุด  ที่เห็นนักเรียน  ทำได้ดี 

                เป็นอานิสงส์อันยิ่งใหญ่เลยครับ

สวัสดีค่ะ .. @..สายธาร..@

ขอบคุณค่ะ จะทำงานอย่างมีความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน ... small man

  • อะไรที่เรา ทำ เพื่อนักเรียน ผลเกิดกับนักเรียน ก็ย่อมเกิดกับครูผู้สอนด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับครูอ้อย

ครูอ้อยลงทุน ทุ่มเทหาวิธีการมาพัฒนาเด็กผมว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ครับ ประเทศไทยเรารอความหวังจากเด็กรุ่นใหม่นี่แหละครับ ..เพื่อที่จะเป็นคนเก่ง เป็นคนดีของสังคมและมีความสุข...

ขอเป็นกำลังใจให้หายเหนื่อยครับ

    . เชื่อมือครูอ้อยครับ..

สวัสดีค่ะ ....ARAM 

ครูอ้อย อ่านหลักสูตรพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง  และพบหลักการมากมายที่ตรงกับสิ่ง ที่ครูอ้อยกำลังทำ  กำลังหาผลสัมฤทธิจากวิธีการเรียนรู้ที่กำลังศึกษามาสามปีแล้วค่ะ

การศึกษา คือ การลงทุน 

สอนภาษาเป็นสิ่งไม่ง่ายอย่างที่คิด และไม่ยากอย่างที่พูด  หากลงทุน ลงแรง ให้เต็มความรู้ ความสามารถและเต็มเวลาค่ะ

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจค่ะ 

มาเยี่ยมให้กำลังใจครับ ครูอ้อยขยันจริง ๆ ถ้าเรามีครูไทยที่พร้อมและอุทิศตัวเพื่อการพัฒนาการศึกษามาก ๆ ทุก ๆ สาขา ก็เชื่อว่า เป็นความหวังได้

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ... นาย เอกราช แก้วเขียว

ขอบคุณค่ะ ที่ชมครูอ้อย ยิ้มแก้มปริเลยค่ะ

สู้สู้  มีกำลังใจแล้วค่ะ

ตามมาขอบคุณครับ ที่แวะไปให้กำลังใจ

คำตอบที่ว่ามะกอก เป็นคำตอบที่ผิดครับ แต่มีผู้ตอบถูกแล้วครับ

สวัสดีค่ะ .... หมอเล็ก

มีคนตอบถูก  เดี๋ยวต้องไป ติดตามสถานการณ์แล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่มาทักทาย แล้วมาใหม่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท