การสอนภาษาอังกฤษ : พูดจากภาพ


ต้นไม้พันธุ์.....การพูดภาษาอังกฤษ  สำหรับครูอ้อยนี้....ปลูกยากมากเลย  กว่าจะขึ้น  กว่าจะเติบโตและแข็งแรง  ครูอ้อยต้องเฝ้าดูแล  รดน้ำใส่ปุ๋ย  เฝ้ากำจัดแมลงอย่าใกล้ชิด เป็นเวลานานทีเดียว  ต้นไม้พันธุ์นี้ของครูอ้อยจึงจะงามสมใจ.....

เมื่อภาคเรียนที่ 1 ได้ทดลองการสอนภาษาอังกฤษแบบหลากหลายวิธี  มีอยู่วิธีหนึ่งที่ค่อนข้างจะได้ผล  ครูอ้อยจึงเข้าใจและตั้งใจชื่อว่า  ต้นไม้พันธุ์.....การพูดภาษาอังกฤษ 

การปลูกต้นไม้พันธุ์นี้.....เริ่มจากการดูภาพ  เข้าใจเป็นภาษาไทย และเชื่อมโยงเป็นภาษาอังกฤษ  จากคำถามเพื่อการสื่อสารระดับต้น  คือคำถาม  What is it?  How many..... are there ?  Where is the.....?  What  can you see?  Is there any....?  นักเรียนมีความสามารถพูดภาษาอังกฤษจากภาพที่กำหนดให้  อย่างชัดเจน  เกือบร้อยละ 100 

เมื่อเวลาผ่านมาจนถึง.....ภาคเรียนที่ 2 ครูอ้อยคิดว่า.....น่าจะเปลี่ยนวิธีการให้นักเรียนได้รู้จักการจินตนาการภาพในสมองของตนเอง 

ด้วยครูอ้อยคิดว่า.....  การพูดนี้...นักเรียนน่าจะพูดได้เองจากส่วนลึกภายใน  โดยใช้ประสบการณ์ และคลังคำศัพท์ที่มีอยู่แล้ว เรียกกลับมาใช้อย่างคล่องแคล่วว่องไว 

สำหรับเมื่อวานนี้  ทดลองการใช้วิธีนี้คือ  เริ่มจากการดูภาพ  ให้เวลาดูภาพ  และกระตุ้นด้วยคำถาม เหมือนเคย  นักเรียนตอบได้ในตามคำถามนั้นๆ  แต่ครูอ้อยได้เพิ่มความลุ่มลึกในการใช้คำศัพท์ อย่างหลากหลายขึ้น

เช่น  What can you see in the picture 1?  นักเรียนทุกคนจะดูภาพ  เทคนิคตรงนี้ก็คือ.....ครูอ้อยต้องใจเย็นๆที่จะค่อยๆปล่อยให้นักเรียนพูดออกมาเอง  โดยที่ครูอ้อยต้องไม่พูดก่อน  ต้องทำใจเย็นๆที่สุด.... ปล่อยให้นักเรียนพูดมากๆ เพราะครูอ้อยกำลังฝึกให้นักเรียนพูด 

นักเรียนพยายามที่จะพูดคำศัพท์ที่เป็นบริบทของภาพนั้น  ครูอ้อยต้องช่วยตะล่อมให้นักเรียนพูดออกมาให้ได้ตามที่นักเรียนคิด  กล่าวชมเชย  และให้รางวัลเสริมบ้าง  นักเรียนก็จะมีความพยายามมากขึ้น 

แต่ครูอ้อยสิ.....เหนื่อยจังเลย 

เมื่อถึงห้องต่อไป  ครูอ้อยก็ต้องเปลี่ยนกลวิธีการสอนใหม่อีกแล้ว  เพราะนักเรียนแต่ละห้องเรียนไม่เหมือนกัน.....ทั้งตัวแปรคือนักเรียนเอง  ก็แตกต่างกัน  ห้องใดที่นักเรียนรับได้หมด  มีความพยายาม  มีอุปนิสัยในการกล้าพูด  ห้องนั้นก็จะดำเนินการสอนไปอย่างรวดเร็ว 

การสอนให้นักเรียนพูดนี้  เป็นประโยชน์ต่อนักเรียน  ในการที่จะฝึกการเขียนต่อไป  แต่ไม่ได้นำมาใช้ในการสอบเข้าเรียน ม.1 หรือ  การสอบเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนอื่นเลย  คงจะคงเดิมที่ชอบแต่ข้อสอบ.....ไวยากรณ์  การใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น 

ดังนั้น  การสอนภาษาอังกฤษของครูผู้สอนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่  เป็นห่วงในเรื่องนี้  จึงเพียรพยายามสอนนักเรียนให้ใช้ภาษา  ในกระดาษข้อสอบ  กันเสียเป็นส่วนใหญ่ 

ไม่ค่อยจะมีใคร.....เพียรปล่อยให้นักเรียน พูด พูด พูด  แบบนี้เลย

ส่วนการบำรุงรักษาต้นไม้พันธุ์.....การพูดภาษาอังกฤษนี้  ครูอ้อยปลูกมาแล้ว  ก็อยากเห็น  ต้องการจะเห็นความงอกงาม เติบโตสวยงาม  แพร่พันธุ์ได้ดีต่อไป  ครูอ้อยต้องให้ปุ๋ยดีดีที่ให้เขาแข็งแรงด้วย 

เสริมด้วยการให้ได้คำศัพท์มากๆขึ้น  โดยแยกตามความเข้าใจของนักเรียนคือ.....พูดแบบสั้น  กับพูดแบบยาว  เปรียบเทียบกับการพูดภาษาไทยด้วยให้นักเรียนเข้าใจว่า.....ในการดำเนินชีวิต  ต้องพูดประโยคหลายๆชนิด  มีทั้งบอกเล่า  ปฏิเสธ คำถาม แบบยาว  แบบสั้น 

ซึ่งนักเรียนก็เข้าใจ  พูดได้  แต่ยังไม่ทุกคนล่ะนะคะ  เพราะนักเรียนต่างก็มีศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษแตกต่างกัน

กระบวนการ  หรือวิธีการสอนของครูอ้อยนี่ล่ะค่ะ  ที่จะเกลี่ยความรู้เดิมที่มีอยู่ของนักเรียนให้เท่าเทียมกัน  แบบนี้เองที่ครูอ้อยต้องใช้เงื่อนไข  ก็คือ  ความกล้าในการแสดงออก  ในการพูด  เสริมความมั่นใจ  ให้เขาได้มีภาษาอังกฤษในสมอง  ใส่ใจกับการท่องคำศัพท์ที่ใช้  หมั่นให้พูดและเขียนบ่อยๆ 

ย้อนกลับมาสอนการพูดใหม่นะคะ.....หลังจากที่ครูอ้อยใช้ภาพ  เช่นภาพ (ขออภัยยังไม่ได้นำภาพลง  เนื่องจากเครื่องมือไม่อำนวย) 

ภาพในบ้าน มี 2 ห้อง  ครูอ้อยก็จะถาม How many rooms are there in the house?  นักเรียนก็ตอบว่า  two หรือ two rooms  หรือ There are two rooms ขึ้นอยู่กับความสามารถของนักเรียนนะคะ 

จากนั้นครูอ้อยก็จะให้ดูภาพอีก  ให้ดูที่ภาพในห้อง  แล้วถามว่า What can you see in the room 1?  นักเรียนก็แย่งกันตอบ  เมื่อแย่งเสร็จแล้ว  ครูอ้อยก็สุ่มเลือกนักเรียนตอบ  โดยเน้นการพูดอย่างชัดเจน  เรียกหลายๆคน  เพราะนักเรียนจะมีวิธีการตอบที่.....ไม่เหมือนกัน

*****

Food451 

*****

ครูอ้อยก็ต้องใช้วิธีการเสริมแรง  ให้เกิดกับนักเรียนที่จะตอบ พูดอย่างมั่นใจขึ้น  นั่นคือ  การกล่าวชมเชย  ปล่อยเป็นภาษาไทยบ้าง  ภาษาอังกฤษบ้าง  ให้นักเรียนได้รู้ว่า....นี่คือการชมเชย 

นักเรียนจะตอบว่า.....There are two doors in the class.  There are four fans.  ซึ่งครูอ้อยจะเน้นให้นักเรียนได้ใช้ภาษามากๆด้วยคำคุณศัพท์บ้าง  เช่น  สี  ขนาด  คุณลักษณะ  จำนวน 

นักเรียนถนัดนัก  โดยใช้ครูอ้อยเองนี่ล่ะเป็นโจทย์.....มาอีกแล้ว  พูดเกี่ยวกับครูอ้อย  นักเรียนก็จะพูดว่า .....There is a teacher.  ครูอ้อยก็บอกให้พูดยาวๆสิคะ  หาคำมาเสริม a teacher สิคะ  นักเรียนก็จะพยายามพูด ....There is a beautiful woman teacher.  ครูอ้อยก็จะเสริมว่า  กำลังนั่งอยู่  นักเรียนก็จะพูด  There is a beautiful English teacher sitiing in the room. อย่างนี้เป็นต้น

Fod453 

เห็นไหมคะ  ครูอ้อย  ต้องใจเย็นและปล่อยให้นักเรียนพูดมากๆ  เหนื่อยก็ต้องยอมค่ะ  เพราะนักเรียน  พูดภาษาอังกฤษได้  เป็นเรื่องที่วิเศษที่สุดเลยค่ะ .....ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 221089เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2008 03:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับคุณครูอ้อย

บังหีมต้องมาเข้าชั้นเรียน abcกับครูอ้อยแล้ว

เพราะภาษาเป็นพิษกับการเรียนวันนี้

วันก่อนได้เรื่องแม่ไปแกะรอย ก็พอได้ให้สนุกอยู่

ขอบคุณครับที่ทำให้สนุกกับภาษาครับ

สอนเก่งจังเลย..สมแล้วได้เป็นครูเชี่ยวชาญ

สวัสดีค่ะ

  • วันนี้มีโอกาสมาทันเปิดกล่องค่ะ
  • เรียนรู้ไปด้วย
  • จะได้นำไปใช้เพราะคล้าย ๆ กันค่ะ
  • ให้มีความสุขนะคะ
  • รักและคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ นักศึกษา ... บังหีม--ผู้เฒ่าnatachoei--

  • เรื่องภาษา  ต้องเพียรพยายาม รัก และเอาใจใส่ค่ะ
  • ครูอ้อย ก็ต้องเรียนอยู่ทุกวันนี้ อ่านบ่อยๆ เขียนบ่อยๆ  ก็จะชิน และใช้ภาษาได้ดี
  • ครูอ้อยยังมีความรู้น้อย....Change the crisis to be the chance..คืออะไร
  • ขอบคุณมากที่สนใจติดตาม และให้กำลังใจค่ะ

Good Mornong Sister

สุดยอดเลยคะ วิธีการสอน

นักเรียนของพี่อ้อยเป็นต้นไม้พันธ์ที่จะเจิรญเติบโต

ได้รูปแบบที่สวยงาม ดีใจแทนเด็ก ๆนะคะ

เห็นด้วยนะคะ ในการให้เด็กหัดพูดภาษาอังกฤษ

ประกาย ยังไม่กล้าพูด จนเท่าป่านนี้

จะไปเข้าชั้นเรียนภาษาอังกฤษ ใหม่

และเรียนภาษาอังกฤษของมสธ.ที่ให้วุฒิบัติ

เพื่อเทียบและเรียนต่ออีกนะคะ

ลาเรียนก็บ่ได้

ไม่มีคนทำงาน

รักคิดถึงฝากกอดด้วยนะคะ

อาการแพ้ดอกตีนเป็ดดีขึ้น แต่ยังเมา ๆ นิดหน่อยคะ

ยังไม่ได้เดินออกจากบ้าน

พิมพ์ผิดคะ วางนิ้วผิดตำแหน่ง

Good Morning

อาหารครูปูหน้าทานมากคะ

-สวัสดียามเช้าค่ะ

-เป็นเช้าแรกที่ครูต้อยได้อ่านเน็ต

-เพราะวันนี้อะไรได้เร็วขึ้น

- คุณครูอ้อยเก่งจังเลยค่ะ

-เดี๋ยวครูต้อยต้องขอยืมเทคนิคมาใช้บ้างนะคะ

- ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • http://imusic.teenee.com/2/frame/3774.php
  • มาอรุณสวัสดิ์ยามเช้าครับ พี่ครูอ้อย
  • สบายกายสบายใจนะครับ
  • เอาเพลงเพราะๆมารับอรุณกับครูภาษาอังกฤษครับ

สวัสดีคะพี่อ้อย

เป็นวิธีการสอนที่ดีคะ จะขอนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาภาษาไทยหน่อยนะคะ

                  

สวัสดีค่ะ วันนี้ลาพักผ่อน เพื่อเขียนวิจัย เครียดมาหลายวัน พอมาเรียนรู้วิธีสอนของครูอ้อย มีเสียงเพลงด้วย ทำให้รู้สึกสบายขึ้นค่ะ มาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ชาย...พิสูจน์

  • มาเชียร์ครูอ้อย ผู้เป็นน้องสาว แต่เช้าเลยค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ  กำลัง  เคี่ยว ข้น เข้ม คลั่ก ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง ... ครูคิม

  • มาแกะกล่องเลยหรือคะ  อย่างนี้ซิ ถึงจะเรียกว่า รักกันจริง...
  • วันนี้ นักเรียน จะเชื่อมต่อการพูด และการฟังไปพร้อมๆกันค่ะ

สวัสดีครับ ครูอ้อย

แนวทางการสอนดีมากครับ จะได้ฝึกเรียนภาษาอังกฤษเอง เพราะตอนนี้คืนครูที่เคยสอนไปเกือบหมดแล้วครับ แฮะ ๆๆๆ เพื่อจะได้ไปสอบชิงทุนดูงานบ้าง

สวัสดีค่ะ นักศึกษา ... บังหีม--ผู้เฒ่าnatachoei--

  • เรียนหนักมากหรือคะ  ไม่เห็นมาทักทายเรียนภาษาเลยค่ะ
  • ต้องเรียนวันละนิดนะคะ  อย่านิ่งนอนใจ

เอิ๊กเอิ๊ก  เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท