Episode3 : เรียนคอมพ์ง่ายๆกับครูอ้อย


ความภาคภูมิใจในชีวิตมีมากมายหลายเรื่อง  หนึ่งในเรื่องเหล่านั้น  ก็คือ  การเรียนรู้เทคโนโลยีด้วยตนเอง  กับ  เครื่องมือ  เครื่องใช้  อุปกรณ์ตามอัตภาพที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ.....

ใครจะไปรู้ได้  กับครูคนหนึ่ง  ที่ไม่ได้เคยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มาเลยตลอดชีวิต  พลิกผันเข้ามาสู่การใช้เธออย่างเป็นมิตรไมตรีกันแนบแน่น  ชนิดติดกายตลอดเวลาตลอดเวลา.....

ด้วยเห็นคุณค่า  ที่จะใช้เธออย่างดี มีประโยชน์  ศึกษาเรียนรู้วิธีการใช้  รักษา  ทะนุบำรุง  ด้วยการเรียนจากมิตรรัก  ตำรา  และประสบการณ์น้อยครั้งนัก  ที่จะเรียกช่างมาซ่อม  เปรัยบกับการใช้งาน และ แก้ไขด้วยตนเอง......จนได้ขึ้นชื่อว่า.....ครูอ้อยกับคอมพิวเตอร์   มิตรรักเรียนรู้ได้ที่......

Episode3 : เรียนคอมพ์ง่ายง่ายกับครูอ้อย

Aq1

ความที่เป็นคนใฝ่รู้ใฝ่เรียน  ผนวกกับความเอาใจใส่  และแรงผลักดันที่ต้องรู้  ที่ต้องทำ  เกิดการแข่งขันกับตนเองอย่างสม่ำเสมอ  ผลงานจึงปรากฏเป็นสาธารณะ  ที่ได้เผยแพร่ความรู้ให้มิตรรักและผู้สนใจได้อ่านแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่าง  มีระบบ  มีขั้นตอน 

เริ่มจากการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพ  เข้าใจสมรรถนะของเครื่องใช้  ไม่ว่า  จะเป็น  กล้องถ่ายรูปดิจิตอล  เครื่องมือเกี่ยวกับกล้อง  ความสัมพันธ์ระหว่างกล้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เรียนรู้ด้วยตนเอง  การถามผู้รู้  การอ่านความรู้จากตำราอย่างสม่ำเสมอ 

มีความต้องการให้มิตรรัก และผู้สนใจได้รู้ว่า  เรื่องราวเล็กๆๆน้อยๆๆที่เกิดขึ้นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา  น่าที่จะจัดการด้วยตนเองได้  อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิภาพ  เพื่อการใช้งานได้ดีด้วย  โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น  และไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เลย

งานในหน้าที่ ที่ต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการนำเสนองานเสมอ  ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง text แบบฝึกหัด  ให้แก่นักเรียน  หรือการนำเสนองาน ด้วยโปรแกรม power point  หรือ แบบฝึกหัดออนไลน์ด้วยโปรแกรม Hot Potatoes  หรือ แบบเรียนแบบ E-Learning  ที่ต้องเรียนรู้ และจัดทำด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์  ให้ได้รู้  จำ และนำไปใช้ให้ครบกระบวนการเรียนรู้

จากการทำงานกับคอมพิวเตอร์มามาก  จนเกิดความเคยชินและเล็งเห็นประสิทธิภาพในการทำงานของตนเอง  จึงได้บอกเล่าเก้าสิบกับมิตรรัก  ให้ได้เป็นหลักฐาน  เพื่อกันลืม  อาทิเช่น ใส่ url ไว้ในไฟล์อัลบั้มเพื่อสะดวกในการค้นคว้า  ที่แนะนำให้มิตรรักได้ทำงานให้เป็นระบบ  ง่ายต่อการศึกษาค้นคว้า 

หรือบางคราวที่มีประสบการณ์ในการต้องขลุกอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งวัน  จึงรู้ และเข้าใจระบบการทำงานของเธอ  จนต้อง คุยกับศัตรูทุกวันมันดี และเข้าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์แต่ละชิ้น  ตามอัตภาพการเรียนรู้ของตนเอง  ใช้ระบบสันนิษฐาน  ทำจิตใจให้เป็นแบบเราจะอยู่ร่วมกันโดยสันติวิธี จนมีความสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ  ไร้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาอีกแล้วอันหมายถึงเราจะอยู่ร่วมกันโดยสันติวิธีและตลอดกาล

บางคราวมีการถาม  มีข้อคำถามมาจากมิตรรัก  ซึ่งเป็นคำถาม  หรือเป็นโจทย์ให้ต้องรีบศึกษา  ทำความเข้าใจอย่างชัดเจน  จนสามารถอธิบายให้มิตรรักเข้าใจได้ง่าย  นำไปปฏิบัติได้เสมอ  เป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่ง  จากคนที่เป็นศูนย์ในเรื่องเครื่องมือสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์  แต่สามารถบอกกล่าวให้ผู้อื่นเข้าใจได้

อาทิ ...เก็บภาพประทับใจไว้ด้วยโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ เป็นประสบการณ์ที่มีค่ายิ่ง  นับว่าเป็นความสำเร็จเลยก็ได้  ที่สามารถจัดการภาพสวยๆๆ  โดยใช้ความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมต่างๆที่มีอยู่  จัดการภาพสวยงามในการบรรยายในแต่ละบันทึก  เชิญชวนให้ผู้อ่านได้ติดตาม  ตามความพอใจ จนต้องเก็บภาพเหล่านั้นด้วยความรู้สึกอัญชลี วันทา อภิวาท ด้วยภาพ

 G22k2

โปรแกรมในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามีมากมาย  ส่วนใหญ่เราไม่ได้ใช้มันเลย  เรายังคงวนเวียนกับการจิ้มเพียงไม่กี่ครั้ง  กับเดิมๆๆกับความสามารถ  หากเราใช้ให้เป็น  เราจะเพลิดเพลินและนำมาใช้ได้อย่างมีความสุข   ความสุขนี้  ไม่เคยได้เก็บไว้คนเดียวเลย  ครูอ้อย  คนนี้  จะนำมาบอกทุกครั้ง ที่พบ 

เช่นนำมาฝากมิตรรักเรื่องการย่อขนาดภาพ หรือการนำความรู้นี้ไปใช้กับการทำงานโดยมีประสบการณ์ในการเรียบเรียงผลงาน..ครูเชี่ยวชาญกับรูปภาพ   หรืออยู่ว่างๆทำอะไรเล่น...ก็สวยดี หรือจะคุยกับไวรัส..วายร้าย ก็ได้  โดยไม่ใช่ทำงานแต่เพียงอย่างเดียว

ง่ายไหมคะ  กับการเรียนรู้กับครูอ้อย  นั่นคือที่มาของ  เรียนคอมพ์ง่ายง่ายกับครูอ้อย ล่ะค่ะ  ก้าวข้าม  ความเหลื่อมล้ำนี้  ออกมาเลยค่ะ  เราไม่มีแก่เกินเรียน  ดูอย่างครูอ้อยสิคะ......

Lovee1

*****ความตอนเดิม*****

Lead to "เขียน" และ "ขุด" เรื่องเล่า ความเหลื่อมล้ำทางความรู้

Episode1:สอนสอน สอนคือ งานประจำ

Episode2: งานอื่นที่ทำ ก็มี มิใช่น้อย

หมายเลขบันทึก: 258070เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 07:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียนกับครูอ้อย มีกำลังใจค่ะ เพราะค่อยทำค่อยไป พี่ครูอ้อย บอก เล่า ด้วยภาษาที่อ่านง่าย เข้าใจดี แต่ว่า"การใส่ตัวหนังสือเข้าไปในภาพ" น้องยังทำไม่เป็นเลยค่ะ ..ขอสารภาพ

เห็นด้วยครับ ผมก็เรียนคอมจากความจำเป็น แล้วกระจายไปสู่การซอกแซกอยากรู้อยากเห็น ผมมักแนะนำคนเริ่มต้นด้วยการถามว่าคุณชอบอะไร หรือด้านใหนเป็นพิเศษ จากนั้นก็จะแนะนำสิ่งที่คอมพิวเตอร์จะตอบสนองได้ ซึ่งดีกว่าด้านอื่นๆ อีกหลายด้าน เรียนไปมีความสุขไป เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข น่าจะใช่นะ

สวัสดีค่ะ น้องรัก ครู ป.1

  • เมื่อเขียนเรื่อง  เหลื่อมล้ำเสร็จแล้ว  ครูอ้อยจะจับมือทำนะคะ
  • รอรอรอค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ สรวง

  • ยินดีต้อนรับเข้าสู่โรงเรียนเดียวกันค่ะ  เอ....สงสัย  ต้องคารวะ ท่านพี่มั้งคะ
  • มีความสุขค่ะที่ได้เรียนรู้ และรับซับมิตรภาพของมิตรรักค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้....อย่างเสมอต้นเสมอปลายค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขออ่านผ่าน ๆ ไป ๑ ครั้งก่อนนะคะ
  • แล้วจะเก็บจำเมื่อต้องการเรียนรู้จะเข้ามาอีกค่ะ
  • เพราะยังไม่รู้อีกมากมายค่ะ
  • ได้ฟังเพลงโปรดไปด้วยค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง ครูคิม  คนขยันที่สุดในแผ่นดินสยาม

  • มีใครบ้างหนอ  จะอ่าน ครั้งหนึ่งแล้ว  จะกลับมาอ่านอีกครั้ง 2 ครั้ง 3 ครั้ว  ก็เห็นแต่ ครูคิม นี่ล่ะค่ะ  ชื่นชมจริงๆๆ.....เอ  ทำแบบนี้บ่อยไหมคะ
  • ยังไง  ครูอ้อย ก็ขอบคุณมากนะคะ

 

  • สวัสดีค่ะครูอ้อย
  • เยี่ยมไปเลยค่ะ..ไม่มีใครแก่เกินเรียน เพราะเป็นการเรียนรู้ที่เรียกว่าเรียนรู้ตลอดชีวิต
  • เรื่องคอมพิวเตอร์...น้องมองว่าทฤษฎีอย่างเดียวไม่ work ต้องทำบ่อย ๆ ค่ะ  และก็ ลปรร.กับผู้รู้ก็ทำให้เราได้เทคนิคดีๆ
  • เพราะเวลาอ่านเอง มักจะ งง งง ภาษาคอมพ์บางคร้งก็เข้าใจยากกกกก
  • รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องพิชชาแสนสวย พิชชา

  • การเรียนรู้ตลอดชีวิต  ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ  เรื่องของความรัก ก็เช่นกัน  ครูอ้อย ยังเรียนไม่จบเลยค่ะ  เอิกเอิ๊ก

รักษาสุขภาพ เช่นกันนะคะ

ครูอ้อยเก่งจังค่ะ ใจดีด้วย

ได้ความรู้จากที่นี่เยอะ เอาไปทำงานได้แยะ

ขอบคุณนะคะ เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ น้อง ครูอ้อม [IP: 58.10.21.247]

ด้วยความยินดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท