การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนมาตรฐานสากลจะต้องทำอย่างไร


การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนมาตรฐานสากลจะต้องทำอย่างไร 

*****

Qwr4

คำตอบ.....
1. โรงเรียนจะต้องพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  โดยยึดหลักการและแนวคิดหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ทุกประการ คือ ให้ผู้เรียนได้เรียนกลุ่มสาระพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระ  เรียนสาระเพิ่มเติมและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ดังเช่นที่ได้ถือปฏิบัติอยู่ทุกประการ


2. โรงเรียนจัดให้มีการเรียนการสอนสาระที่เป็นสากล 4 สาระ ได้แก่ ทฤษฎีความรู้(Theory of Knowledge : TOK)  ความเรียงชั้นสูง(Extended -Essay)  กิจกรรมสร้างสรรค์(Creativity , Action , Service :CAS)   โลกศึกษา (Global Education) และเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่ 2 อีกหนึ่งภาษา  สำหรับมัธยมศึกษาตอนปลาย

3. โรงเรียนปรับเปลี่ยนวิธีการวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผลงานนำเสนอผลงานทั้งเป็นเอกสารและปากเปล่า (Oral Presentation)

ซึ่งหมายถึง  การให้ผู้เรียนเจ้าของผลงานนำเสนอผลงานเอกสารเขียน โดยไม่อนุญาตให้นำเสนอโดยการอ่าน  ไม่ใช่การสอบสัมภาษณ์ (Interview)

*****

Qwr7

หมายเลขบันทึก: 353361เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2010 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การจัดการเรียนการสอนสาระเพิ่มเติมที่มีความเป็นสากล

จากการศึกษาการพัฒนาหลักสูตรและการสอนของโรงเรียนมาตรฐานสากลของหลายประเทศ  พบว่า  โรงเรียนต่างๆ ได้จัดสาระเพิ่มเติม จำนวน 6 สาระหลัก ได้แก่

1.ทฤษฎีความรู้ (Theory of Knowledge)

2.การเขียนเรียงความชั้นสูง (Extended Essay)

3.กิจกรรมโครงงานสาธารณประโยชน์ที่เกิดจากการคิดสร้างสรรค์สู่การปฏิบัติของผู้เรียนที่เรียกชื่อว่า  CAS : Creativity , Actions, Service

4.โลกศึกษา (Global Education) เพื่อให้ผู้เรียนมีวิสัยทัศน์ และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของความเป็นพลโลก (World Citizen)

5.ภาษาอังกฤษ

6.ภาษาต่างประเทศที่2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท