เวลาความสำเร็จ และคนรัก


กว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต จะยังมีคนที่เรารักเคียงข้างเราหรือเปล่า

เวลาความสำเร็จ และคนรัก

ความสำเร็จผมคิดว่าเป็นเป้าหมายชีวิตน่าจะเรียกได้ว่าเกือบทุกๆ คนนะครับ คงไม่มีใครไม่อยากประสบความสำเร็จในชีวิตแน่นอน ความสำเร็จแต่ละคนก็คงจะมีความหมายแตกต่างกัน บางคนอาจจะหมายถึงหน้าที่การงานที่ดี บางคนอาจจะหมายถึงรายได้ที่คิดว่าโอเคแล้ว แต่ผมคิดว่ามันก็คือจุดที่ เพื่อนๆ รู้สึกไม่กังวลกับอนาคตแล้วรู้สึกว่าสามารถรับมือกับอนาคตต่อไปข้างหน้าได้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น รวมถึงคนที่เรารักหรือรักเรา ก็ไม่ต้องมากังวลกับเราแล้ว ถ้าเป็นคุณพ่อคุณแม่ก็คงใช้คำว่าหมดห่วงในตัวพวกเราก็เป็นได้

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งครับ ที่คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จแน่ๆ แต่ผมครับ ไม่เคยคิดถึงเรื่องเวลาที่จะประสบความสำเร็จเลย ผมเคยคิดเล่นๆ ก็สักช่วง 40 – 45 ปีน่าจะดี แบบกำลังอยู่ในช่วงแบบมีครอบครัวของตัวเองแล้ว และก็ประสบความสำเร็จไปด้วยน่าจะดี

จนมีวันนึงครับ ผมได้ฟังเรื่องนี้ทำให้ผมคิดได้

คนเราก็ใช้เวลาเรียนหนังสือตั้งแต่ ประถมจนจบ ป.ตรี ส่วนใหญ่ก็ราวๆ 20 ปี แล้วก็เริ่มหางานทำ ทำงานไปเรื่อยจนอายุ 60 แล้วก็เกษียณตัวเองออกมาอยู่บ้านเฉยๆ บางคนอาจจะมีเงินเก็บมาลงทุนทำโน้นทำนี่ต่อ ผมเองก็คิดว่าทำงานไปสักพักพอสัก 45 ผมน่าจะเป็นคนนึงที่มีรายได้เยอะแล้วอย่างน้อยๆ คงนะไม่ต้องมาคิดมากเรื่องเงิน

แต่ผมลืมคิดไปครับ

ตอนนี้ผมอายุ 28 แม่ผมท่านอายุ 52 ปีแล้ว ถ้าผมคิดว่าผมประสบความสำเร็จสัก 40 เป็นอย่างไว คุณแม่คงมีอายุ 52+12 = 64 ปีแล้ว ยิ่งถ้าผมประสบความสำเร็จสัก 45 คุณแม่จะมีอายุ 69 ไปแล้ว ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันอีก 10 – 15 ปีข้างหน้าจะเกิดไรขึ้น คุณแม่ท่านยังอยู่กับผมหรือป่าว ยังสามารถเดินไปเที่ยวกับผมได้หรือป่าว ยังมีสุขภาพแข็งแรงเหมือนตอนนี้ป่าว

 

ถ้าผมมีไรทุกอย่างเมื่อตอน 40 ปี ผมเรียกว่ามีเงิน มีเวลา แต่วันนั้นคุณแม่ผมไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศกับผมเหมือนที่ผมหวังไว้ สุขภาพท่านไม่ดี หรือไม่ได้อยู่กับผมแล้ว ผมคิดว่าวันนั้นจะมีความหมายอะไรกับผมหละครับ ผมคงไม่ได้รู้สึกดีใจแม้แต่น้อย

กลับกันครับ วันนี้ผมสู้งานเต็มที่ หาไรทำที่ทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จไว ถ้าผมสามารถย่นระยะเวลาประสบความสำเร็จสัก 35 ปี ผมคิดว่าน่าจะดีไม่น้อย ได้ใช้เวลาในช่วงที่มีความสุขมากขึ้นกับคนที่ผมรัก อย่างคุณแม่ผมเป็นต้น

เพื่อนๆ คิดเหมือนผมป่าวครับ ลองหาไรทำในช่วงที่มีแรง มีกำลัง มีเวลา กันดีกว่าไหมครับ

ติดตามข้อมูลได้ที่

http://www.phongsak-snatur2success.com/

 

หมายเลขบันทึก: 378281เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 02:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความสำเร็จไม่ใช่ตัววัดความสุข ความสุขที่แม้จริงทำให้คนที่เรารักมีความสุขต่างหากว่ามั้ย ครับ

แนวคิดดีครับ ก้าวสู่ความสำเร็จ เพื่อคนที่เรารัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท