158.คู่เจรจาที่แท้จริง ของ นปชและเสื้อแดง


ผมว่าไม่อยากจะเขียนเรื่องการเมืองเลย แต่เหตุการณ์บังคับให้ต้องเขียน เพราะคนไทยยังสับสนอีกมากมาย ไม่เว้นแม้แต่คนที่มีความรู้ ข้าราชการในทุกระดับ ไม่ต้องพูดถึงประชาชนเลย...

         ตอนที่นั่งดูการเจรจาของรัฐบาลกับแกนนำ นปช.และแกนนำเสื้อแดง ก็นั่งคิดแล้วว่ามันใช่คู่เจรจาหรือไม่ ?? เพราะดูๆไปแล้วไม่น่าจะใช้คู่กรณีโดยตรง พรรคเพื่อไทย กับ เสื้อแดงน่าจะเป็นอันเดียวกันแต่พรรคเพื่อไทยกับ นปช.น่าจะมีประโยชน์ร่วมกัน ในกรณีม็อบเรียกร้องประชาธิปไตย

     ด้วยเหตุว่าแกนนำเสื้อแดง(และกลุ่มเสื้อแดง) เป็นมวลชนที่น่าจะเข้าใจได้ว่าได้ถูกจัดตั้งโดย พ.ต.ท.ทักษิณ(ข้อเท็จจริงที่ท่านวีดิโอลิงค์ของท่าน) ผ่านนอมินี ระหว่างเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทย แบ่งแยกกันทำงานชัดเจน แต่มีปลายทางที่บรรจบกันเสมอ เช่นบรรจบกันที่ข้อเรียกร้อง บรรจบกันที่เวทีคนเสื้อแดง สุดท้ายที่ พ.ต.ท.ทักษิณ

     ส่วน นปช.น่าจะมีแนวคิดทางการเมือง ที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร เป็นหลัก เพราะสังเกตุได้จากบางคนใน นปช.ก็เคยด่า พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่เคยชอบรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ มาก่อน แต่ต้องพึ่งพาอาศัย แกนนำและกลุ่มเสื้อแดง เป็นพลังมวลชน ทำไมเป็นแบบนี้ ??

     เพราะลำพังจะเรียกประชาธิปไตย กับชาวบ้าน ทำกันมาตั้งนานแล้วไม่ค่อยได้ผล ชาวบ้านจะเอา "ท้องอิ่ม" เป็นหลักไว้ก่อน ส่วนประชาธิปไตย กินไม่ได้ เอาไว้ทีหลัง ถ้าจะทำให้ข้อเรียกร้องประชาธิปไตยกับชาวบ้านให้ได้ผลและมีพลัง นปช.ต้องยอมเดินเคียงคู่ไปกับแกนนำเสื้อแดง ประมาณว่า น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า เราจึงเห็นว่า สามเกลอจึงเหนียวแน่มาก หมอเหวง หรือ นปช.แค่เกี่ยวเท่านั้น

     ผมเลยมองว่าระหว่าง เสื้อแดง กับ นปช.กลุ่มที่มีพลังมากกว่าคือกลุ่มเสื้อแดง เพราะหากการเรียกร้องประชาธิปไตยแบบไม่มีทักษิณ รับรองได้เลยว่า ไปไม่รอด คนจะน้อย การเคลื่อนมวลชนจะขาดกำลังและอยู่ได้ไม่นาน 

     ถึงตรงนี้ผมเลยฟังธงแบบขาดกระจุยว่าคู่เจรจาที่แท้จริง ของกลุ่มเสื้อแดงคือพันธมิตรฯมากกว่า

     จับสองกลุ่มนี้มานั่งคุยกันรับรองได้ว่า ถ้าหากเขายอมรับเงื่อนไข บ้านเมืองจะสงบแน่ เช่น (ผมยกตัวอย่างเล่นๆ) ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลทั้งสองกลุ่มจะไม่เคลื่อนไหวแล้ว

     ประชาธิปัตย์กับเสื้อเหลือง ไม่น่าจะใช่กลุ่มเดียวกัน แต่พอเดินไปในเส้นทางเดียวกันได้บ้าง เสื้อเหลืองและพรรคการเมืองใหม่ มีภาพเดียวกันกับเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย

     ฉะนั้นผมฟังธงไม่น่าผิด แต่เกรงว่าหากถูกหมอลักษณ์จะอิจฉาเอานะซี??

     แต่ ผมสงสัยว่าทำไม พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงไม่กล้าคุยกับพันธมิตรฯแบบที่ คุณอภิสิทธิ์คุยกับแกนนำเสื้อแดง ในเมื่อคุณอภิสิทธิ์ไม่เห็นกลัวอะไร แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปกลัวอะไร ?????????????????????????????????????

 

รับฟังการวิเคราะห์จากรายการเจาะโลกผ่านเลนส์ได้ที่นี่

http://www.mediafire.com/download.php?znyd5wjnm43

http://www.mediafire.com/download.php?ylyolimgzwn

หมายเลขบันทึก: 351683เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะ

เขียนแบบนี้ ที่เชียร์ นายกฯได้ใช่ไหม อ๋อ ที่นี่ เป็นแบบนี้นี่เอง

ผมสนับสนุนให้ท่านทักษิณคุยกับพันธมิตรฯเรื่องจะได้จบ เพราะได้ข่าวว่าจะมีการเคลื่อนอีกแล้ว กลัวว่ามวลชนจะปะทะกันอีก สิ่งที่เสียมากคือประเทศไทยครับ ประชาธิปไตยคือการรับฟังความเห็นที่ต่างได้ เมื่อว่านผมก็ไปร่วมชุมนุมที่สยาม เราต้องฟังทุกความเห็นได้ครับ

คุณเป็นใครไม่รู้แต่ธงของคุณผิดแน่ เพราะรัฐบาลฟันธงไม่ใช่หรือความเสียหายถึงได้มหาศาลแบบนี้ คนนั่งเชียร์ข้างสนามไม่รู้ว่าคนลงแข่งขัน เขาเป็นอย่างไร ฟันธงได้ทั้งนั้น

ไม่ใช่คนเสื้อแดง อย่าสู่รู้ หมดเวลาการเจรจาไปแล้ว นปช.ไม่มีสิทธิ์จะทำอะไรตามใจตัวเอง ต้องมหาประชาชนลงมติก่อนเท่านั้น วันที่มีการเจรจารู้ไหมว่า นปช.ต้องเสียมวลชนไปจำนวนหนึ่ง เพราะเขาไม่พอใจที่ไปเจรจาทำไม คนเสื้อแดงเขามีความคิดเป็นของเขา เพียงแต่ให้ นปช.ออกรูปแบบ เพื่อรวมจิตใจเท่านั้น

ตอนนี้ยังมาคิดเจรจาอยู่หรือ มันสายเกินไปแล้ว การใช้ทหารเข้าปราบปรามประชาชนเพิ่มรอยแผลให้เขา ป่านนี้ยังคิดไม่ได้หรือ แล้วจะคิดปกครองบ้านเมืองได้อย่างไร นี่ไม่ใช่บ้านหลังหนึ่ง ตำบลหนึ่ง อำเภอหนึ่ง จังหวัดหนึ่งนะ นี่มันประเทศ แม้ตอนนี้อย่าว่าแต่ทักษิณ เลย นปช.ยังแทบจะห้ามปรามไม่ได้เลย มันร้อนแล้ว ทักษิณ อยู่ไกลเกินจะประเมินสถานการณ์ได้ โอกาสจะมาคิดแทนไม่มีทาง ยิ่งตอนนี้ไม่มีทางที่จะเจรจาได้ เพราะประชาชนตายเพิ่มขึ้นทุกวันจากการบาดเจ็บสาหัสเพราะเป็นอาวุธสงคราม อย่าเชื่อมโยง พันธมิตร กับ คนเสื้อแดงเลย ตอนนี้คนที่เป็นพันธมิตรเขาก็ไม่เอาด้วยแล้วกับเหลือง เพราะเหลืองหมดเงินจ้างแล้ว ตอนนี้กำลังไปหาเงินก้อนโตจาก ปชป.อีก

สวัสดีครับ

ในความคิดของผมนะ...

ถ้าใครไม่รู้เสื้อแดง...แล้วตั้งตนว่าเป็นกลาง...ผมแนะนำให้ฟังช่องเสื้อแดงสักสองสามวัน หรือเข้าร่วมชุมนุมสักสองสามวัน ถ้าคุณกลายเป็นเสื้อแดงนั้นแสดงว่าคุณมีสติปัญญาแบบคนเสื้อแดง ถ้าคุณฟังหรือเข้าร่วมแล้วไม่เห็นด้วยและคัดค้านก็แสดงว่าคุณมีสติปัญญาของคุณเองที่ไม่เป็นสติปัญญาแบบคนเสื้อแดง

ทุกสิ่งที่คุณพูดมาจากสิ่งที่คุณคิด ทุกสิ่งที่คุณทำก็มาจากสิ่งที่คุณคิด

ถ้าสิ่งที่คุณพูดไม่เหมือนสิ่งที่คุณทำ สิ่งที่คุณพูดนั้นก็คือโกหกหลอกลวง

คนดื้อด้านดันทุรังจะปิดทางสติปัญญาที่เคยมี แม้สิ่งที่เคยรู้เคยเห็นก็กลับกลายหายไปเป็นสิ่งที่อยากรู้อยากเห็น

วิสัยของปุถุชนคนเราเห็นแกตัวเป็นที่ตั้ง มีแต่สติปัญญาเท่านั้นที่จะเปิดทางให้ได้รับสิ่งที่ดีที่จริง

อันคนโง่เง่างมงาย แม้คิดอยากได้สิ่งดีสิ่งงามใดๆ ก็ยากนักหนาที่จะได้มา เพราะความโง่นั้นเองทำให้ไม่รู้ไม่เห็นว่าสิ่งดีๆ นั้นเป็นอย่างไร แม้ประชาธิปไตยเองที่มีอยู่อันคนโง่ก็หารู้ไม่ว่าเป็นประชาธิปไตย

แกนนำคนเสื้อแดงบางคนอาจรู้และเข้าใจว่าประชาธิปไตยคืออะไร แต่ที่พูดที่ทำที่เป็นอยู่ย่อมต้องมีเหตุผลอื่นแน่นอน ขอให้มองว่าประโยชน์ที่แท้จริงของส่วนร่วมย่อมเป็นสิ่งมีค่าและมาก่อนสิ่งอื่น ไม่เคยมีประโยชน์ส่วนรวมใดที่เป็นภัยต่อเอกชนคน(ดี)ใดๆ การทำเพื่อส่วนรวมย่อมไม่เป็นภัยต่อส่วนรวม

เขียนไปก็ยาวเปล่า...ตราบใดที่ยังใช้อารมณ์อยู่แล้ว คำพูดอันดี คูดอันจริง คำพูดอันเป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ก็ไม่มีค่าใดๆ

คนอีสานเสื้อแดง ไม่เข้าใจประชาธิปไตยและรู้ไม่ทันคนชั่วหรอกครับท่าน

คุณไปดูการเลือกตั้งท้องถิ่นในอีสาน ไม่ว่าจะอบต.อปท.ตัวแทนครู ตัวแทนสหกรณ์ก็ได้ ใช้เงิน กิน เมา อย่างเดียว

ผุ้รับเหมา ได้รับเลือกเป็นส่วนใหญ่ ชาวบ้านไม่สู้กับการเอาเปรียบในบ้านตัวเองเลย คนญวน คนจีน รวยมากเพราะเอาเปรียบได้ดดยชาวบ้านไม่หือ และไม่แต่งงานกับคนในท้องถิ่น เพราะเข้ากันไม่ได้ คนอีสานชอบยกย่อง คนต่างถิ่น ไม่ยกย่องกันเอง

ไม่นิยมส่งลุกหลานเรียนสายที่เป็นผู้นำ เพราะไม่มีรนายได้ประจำที่มั่นคง ต้องให้ลูกรีบเรียนรีบจบ ทำให้การเข้าสู้อาชีพที่มั่นคงน้อย

คนคิดดุ คนใต้ 3 คนชี้นำคนอีสานได้แบบสั่งให้ทำอะไรก้ได้

วิทยุชุมชนและพีทีวี ทำให้สามารถทำให้คนอีสานเป็นทาสทางความคิดได้อย่างเป็นทางเดียวกัน

อดีตคอมมิวนิสต์และนายทุนแดง ครองเสียงข้างมาก เพราะรับบาลมัวแต่สนใจปัยหาเศรษฐกิจและการศึกษา หวังแก้ปัยหาในระยะยาว แต่ลืมแก้ปัยหาระยะสั้น คือการมอมเมาของสื่อ

คนอีสานหลายหมื่นคนออกไปไล่อำมาตย์ แต่การกดขี่ของพ่อค้าและนักการเมืองในท้องถิ่นในบ้านตนเองไม่เคยมีใครสู้ครับ

คนอีสานยังไม่ผ่านสังคมค้าขายเหมือนคนใต้และคนภาคกลาง ยังมีวิธีคิด การให้ การทานแบบเดิมอยู่มาก จึงรู้ไม่ทันพ่อค้าและนักโฆษณาชวนเชื่อ

ประเทศไทยต้องปฏิวัติการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นให้ได้ก่อน การเมืองระดับประเทศจึงจะพัฒนาทางการเมืองได้ และสิ่งที่จะทำให้เกิดสิ่งนั้น ต้องมีรายได้มั่นคง สวัสดิการช่วงว่างงาน เกายรและหลังเกายณของทุกอาชีพทุกมั่นคง ชัดเจน

ประชาธิปไตยจึงจะเกิดขึ้นได้

สถานการณืไทยปัจจุบัน หากรัฐยุบสภา หรือนองเลือด ประเทสไทยก็เป็นได้แค่ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยไทยภายใต้การชี้นำของนายทุนไม่มกี่ตระกุล

ไม่ต่างจากปัจจุบันเท่าไร

จริงๆถ้าเกิดเว็บไซด์แบบสี่ความคิดนี้ก็ดีนะครับเป็นการแชร์ข้อมูลกัน คุณสันติสุขเป็นอีสานหรือเปล่าครับ คุณรู้พื้นฐานดีมาก ทุกความเห็นในบันทึกนี้ดีมากครับ

แก้คำผิดและเพิ่มเติมครับ

     คนอีสานเสื้อแดง ไม่เข้าใจประชาธิปไตยและรู้ไม่ทันคนชั่วหรอกครับท่าน คุณไปดูการเลือกตั้งท้องถิ่นในอีสาน ไม่ว่าจะอบต.อปท.ตัวแทนครู ตัวแทนสหกรณ์ก็ได้ ใช้เงิน กิน เมา อย่างเดียว ผูรับเหมา ได้รับเลือกเป็นส่วนใหญ่ ชาวบ้านไม่สู้กับการเอาเปรียบในบ้านตัวเองเลย คนญวน คนจีน รวยมากเพราะเอาเปรียบได้โดยชาวบ้านไม่หือ และไม่แต่งงานกับคนในท้องถิ่น เพราะเข้ากันไม่ได้ คนอีสานชอบยกย่อง คนต่างถิ่น ไม่ยกย่องกันเอง ไม่นิยมส่งลูกหลานเรียนสายที่เป็นผู้นำ เพราะไม่มีรายได้ประจำที่มั่นคงพอ ต้องให้ลูกรีบเรียนรีบจบ ทำให้การเข้าสู้อาชีพที่มั่นคงน้อย คนคิดดู คนใต้ 3 คนชี้นำคนอีสานได้แบบสั่งให้ทำอะไรก็ได้

             วิทยุชุมชนและพีทีวี ทำให้สามารถทำให้คนอีสานเป็นทาสทางความคิดได้อย่างเป็นทางเดียวกัน อดีตคอมมิวนิสต์และนายทุนแดง ครองเสียงข้างมาก เพราะรัฐบาลมัวแต่สนใจปัญหาเศรษฐกิจและการศึกษา หวังแก้ปัญหาในระยะยาว แต่ลืมแก้ปัญหาระยะสั้น คือ การมอมเมาของสื่อ คนอีสานหลายหมื่นคนออกไปไล่อำมาตย์ แต่การกดขี่ของพ่อค้าและนักการเมืองในท้องถิ่นในบ้านตนเองไม่เคยมีใครสู้ครับ คนอีสานยังไม่ผ่านสังคมค้าขายเหมือนคนใต้และคนภาคกลาง ยังมีวิธีคิด การให้ การทานแบบเดิมอยู่มาก จึงรู้ไม่ทันพ่อค้าและนักโฆษณาชวนเชื่อ

             ประเทศไทยต้องปฏิวัติการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นให้ได้ก่อน การเมืองระดับประเทศจึงจะพัฒนาทางการเมืองได้ และสิ่งที่จะทำให้เกิดสิ่งนั้น ต้องมีรายได้มั่นคง สวัสดิการช่วงว่างงาน และหลังเกษียณของทุกอาชีพทุกมั่นคง ชัดเจน ประชาธิปไตยจึงจะเกิดขึ้นได้ สถานการณ์ไทยปัจจุบัน หากรัฐยุบสภา หรือนองเลือด ประเทศไทยก็เป็นได้แค่ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยไทยภายใต้การชี้นำของนายทุนไม่กี่ตระกูล

       สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดในการพัฒนาประเทศ ที่คนรวยส่วนน้อยในประเทศนี้ควรแบ่งปัน และจริงใจมากขึ้น ไม่กอบโกยจนเกิดช่องว่างมากเช่นนี้ เราต้องโทษตนเองด้วย ปรากฎการณ์ 10 ปีมานี้ เป็นปัญหาที่เราสร้างไว้เรื้อรังนับหลายสิบปี แล้วมาปะทุเมื่อมีคนใช้ช่องว่างนี้ขึ้นมาเป็นใหญ่ครอบงำประเทศ

ผมมาอ่านความคิดทั้งสี่ความคิดนี่ห้าหกเที่ยวแล้วครับ ยิ่งอ่านยิ่งได้รับความรู้ ยิ่งพบคำตอบ สี่เมนท์นี้ทำให้ผมฉลาดขึ้นอีกมากเลยนะครับ

ผมทำงานในภาคอีสาน 23 ปี ปี 2534 -2536 ได้ทำงานวิจัยที่ได้คลุกคลีกับชาวบ้านประเภทกินเหล้าขาว ฟ้อนหมอลำได้พูดคุย แกนนำฝ่ายซ้าย อดีต ส.ส.อีสานหลายท่าน ปัญหาที่คนอีสานประสบคือ ความมั่นคงด้านรายได้ และอาชีพ ประกอบกับ ตลาดสินค้าเกษตรถูกผูกขาดจากพ่อค้าอย่างสิ้นเชิง ในชนบทยังยึดถือประเพณีการให้ทาน การแจก ทำให้คนอีสานไม่ชอบสะสม ถูกเอาเปรียบเป็นอันมาก ทำให้คำพูดของแกนนำมีประชาชนเห็นด้วยเป็นอันมาก การช่วยเหลือโดยผ่านระบบราชการ ไม่ทันต่อปัญหา และมีการคอร์รัปชั่นเป็นทอด ๆ การกระจายอำนาจล้มเหลว งบประมาณ อำนาจในการตัดสินใจในท้องถิ่นอยู่ในมือผุ้รับเหมาและปลัดอบต.มหาดไทยกลายเป็นสอนให้ประชาชนรู้จักกินเปอร์เซ็นต์ การศึกษาที่เน้นคิดวิเคราะหืจึงจำเป็นต่อการศึกษามาก อย่างไรก้ดี ในปัจจุบัน วงการครูส่วนใหญ่ก็เชื่อแดงเป็นส่วนมาก แล้วคุณจะหวังอะไรกับการศึกษา แต่คนมีความรู้ในอีสาน ที่รักประชาชน เขาไม่มีทางเลือกมากนักเพราะเส้นทางบ้างเส้นทางตีบตัน ส่วนไม่ดีของระบบอุปถัมสืและงานราชการเป็นอุปสรรคใหญ่ อีกประการหนึ่งคือ ยิ่งคุณดูถูกเขาว่าโง่ ก็จะยิ่งเป็นแรงตีกลับ ให้เขาเข้าข้างแดงมากยิ่งขึ้น

ถ้าใครได้พูดคุยกับคนเสื้อแดงจะได้รู้ว่าเขารู้สึกคนที่โง่จริงๆไม่ใช่พวกเขา คนอื่นนั่นแหล่ะโง่ ความจริงแล้วไม่มีคนโง่คนไหนรู้ว่าตนเองโง่

แต่ที่ผมว่าเขาโง่ไม่ใช่เป็นการดูถูก แต่เป็นความคิดเป็นความเห็น(จากข้อมูลข่าวสารจากเสื้อแดงเอง)ไม่ได้แนบความดูถูกเหยียดหยามแต่ประการใด (ผมเกิดและโตที่อีสาน พ่อแม่ปู่ย่าตายยายล้วนเป็นคนอีสาน และผมเป็นคนจน)

ปัญหาที่เกิดขึ้น ที่กล่าวอ้างมา ต้นเหตุที่แท้จริงไม่ได้มาจากรัฐบาลนี้หรือในรัฐบาลนี้เท่านั้น และการยุบสภานี้ก็ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหา และสิ่งที่มีมาพร้อมกับเสื้อแดงคือเจตนาร้ายของคนบางกลุ่มที่สูญเสียประโยชน์และผลร้ายก็ตกกับประเทศชาติ

การปฏิวัติที่ผ่านมาเกิดจากอะไร? การทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นส่วนสำคัญใช่หรื้อไม่? คนดีทุจริตหรือคนชั่วทุจริต? คดีความต่างๆ ที่ศาลตัดสินมานั้น ถ้าถูกใจคุณก็ถูกต้องใช่ไหม? ข้อมูลของคุณกับข้อมูลของศาลจะให้ผมเชื่อข้อมูลของใคร?

การที่ผู้นำบางกลุ่มที่ทุจริตคอร์รัปชั่นเสียผลประโยชน์และสูญเสียอำนาจรัฐแล้วนำพฤติกรรมของตนมาป่าวประกาศว่าต้องแก้ไข ปั่นป่วนการทำงานของรัฐที่มีเจตนาโปร่งในตรวจสอบได้ไม่ให้ทำงานได้นั้นมั่นน่าสงสัย

ท่านอภิสิทธิกับท่านสุเทพตอนนี้หลงในอำนวจจมไม่ลง ส่วนเสื้อแดงเลือดขึ้นตาก็จมไม่ลง แต่ผู้นำเสื้อเหลืองถอยไปตั้งหลังกเพราะได้ตั้งพรรคการเมืองสำเร็จไปครึ่งหนึ่ง นี้แหละคือความอยากของมนุษย์ ถูกครอบงำด้วยกิเลศ อำนวจ ทุกคนคิดว่าตนเองดีที่สุด ทำดีที่สุด สุดท้ายตายไปเอาอะไรไปไม่ได้แม้แต่เศษเงินที่อมไว้ในปาก วิธีแก้คือให้ทุกคนตายให้หมดแล้วสร้างมนุษย์ขึ้นมาไหม่.......ไม่มาเห็นการกระทำของผู้ที่คิดว่าตัวเองดีที่สุดในขณะนี้ สังคมคงเปลี่ยนไปเป็นแบบใหม่

  • เข้ามาแสดงตัวว่าได้เข้ามาอ่านบันทึกและข้อคอมเม้นท์แล้วค่ะ
  • มาแสดงตัวว่ายังไม่ได้หายไปไหน...ยังระลึกถึงอยู่เสมอ
  • และจะวนเวียนเข้ามาอ่านบันทึกนี้บ่อย ๆ ค่ะ....

ไปๆมาๆผมกลับได้ความรู้และข้อคิดจากบันทึกนี้มากมาย จริงผมก็ระวังมากกลัวจะไปเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมากเกอนไป ผู้ไม่แสดงตน(น่าจะเป็นคุณสันติสุขนะครับ),น้องเอกชน,ครูไข่ ความเห็นทำให้ผมมีความหลากหลายมากขึ้น

นี่พี่แจ๋ว P พี่สาวผม มาคราวนี้สวยปิ้งไปเลย

ผู้รู้ย่อมสงบ ผู้อยากย่อมวุ่นวาย<<<>>>ทำไมข้อความผมถึงขึ้นสองอันครับลบไปอันหนึ่งก็ได้นะครับเห็นเหมือนกัน

พอลล่ามาให้กำลังใจป๊ะเบ ค่ะ

ทุกคน ย่อมมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ค่ะ

แต่การทำให้เกิดความแตกแยกไม่สมควรคะ

รักประเทศไทย ควรทำอย่างไรคะป๊ะ...

คนไทย ไม่นิยมความรุนแรงค่ะ

ไทยนี้รักสงบ ยังจำกันได้ไหมคะ

 

P น้องเอกชนครับผมลบให้แล้ว ใจเย็นน้องเราพี่น้องกันทั้งนั้น

P ลูกสาวป๊ะคนสวยมาแล้ว ง่ายนิดเดียวรับฟังความคิดที่ต่างได้ แตกต่างได้แต่ไม่แตกแยก ป๊ะเคารพความคิดของทุกคน ถ้าลูกสาวป๊ะฟังคนด่าได้ ก็บรรลุแล้ว....

ป๊ะคะ กรรมย่อมตอบสนอง คนทำผิดค่ะป๊ะ จริงไหม

ขอบคุณป๊ะค่ะ

ช่วยกันภาวนาให้เป็นจริง นะคะ ป๊ะ สาธุ

P สบายใจแล้วซิ อิอิ ใครอยากรู้ต้องไปถามลูกสาวคนสวยของผมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท