4.กระต่ายดัง


                ต้องออกตัวก่อนนะครับว่า กระต่ายดังมิได้หมายความว่า คนเขียนบันทึกดังนะครับ บังเอิญว่าปีกระต่ายนี้ มีคนดังระดับโลกหลายคนเกิดในปีนี้  ว่ากันจริงๆช่วงนี้ยังไม่เปลี่ยนเป็นปีกระต่ายนะครับ ต้องไปช่วงสงกรานต์โน้นนะครับ ช่วงนี้ถืออนุโลมตามปีใหม่สากล

        

                เรามาทำความรู้จักปีกระต่ายกันก่อนนะครับ ...”เถาะ” เป็นปีที่ 4 ของรอบปีนักษัตรที่มีกระต่ายเป็นเครื่องหมาย กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  ประเภทสัตว์เลือดอุ่น ถือกำเนิดมาในโลกเมื่อประมาณ 50 ล้านปีมาแล้ว กระต่ายมีฟันซี่ใหญ่สองคู่ด้านหน้าที่เห็นได้ชัดมาก จนกลายมาเป็นคำเรียกคนที่มีฟันหน้าซี่โตว่า ฟันกระต่าย ในโลกนี้มีกระต่ายอยู่ 58 ชนิด แบ่งเป็นกระต่ายเลี้ยง และกระต่ายป่า กระต่ายป่าชอบอยู่โดดเดี่ยว ในขณะที่กระต่ายเลี้ยงชอบจะอยู่กันเป็นฝูง

                ที่แปลก และหลายๆคนอาจจะไม่ทราบเลยก็คือ กระต่ายชอบกิน “อึ” ของตัวเอง โดยกลางวันจะอึออกมาเป็นมูลแข็ง กลางคืนจะถ่ายออกมาเป็นมูลอ่อน ที่มีวุ้นเคลือบ ซึ่งกระต่ายจะกินอึนี้ในตอนเช้า เพราะเชื้อบักเตรีในมูลอ่อนเมื่อสัมผัสกับอากาศจะสร้างวิตามินบางอย่าง ที่กระต่ายต้องกิน เพื่อดำรงชีวิตอยู่ หากไม่ได้กินอึอ่อน มันจะตายภายในสามวัน

                กระต่ายมีอายุโดยเฉลี่ยประมาณ 10 ปี แพร่พันธุ์เร็วมาก กระต่ายตัวเมียอายุเพียง 6 เดือนก็สามารถผสมพันธุ์ และออกลูกได้แล้ว แม่กระต่ายสามารถท้องได้หลายครั้งตลอดชีวิตของมัน

                เมื่อรู้จักกระต่ายจริงๆกันแล้วมารู้จักกระต่ายดังๆกันบ้าง

1.กระต่ายตัวแรก บักส์ บันนี่ (Bugs Bunny)เจ้ากระต่ายหูยาว หน้าตาเจ้าเลห์ ยั่วยวนกวนประสาทนิดๆ เป็นการ์ตูนระดับซุปเปอร์สตาร์ ในลูนี่ย์ ทูนส์ ที่ฉายเป็นตอนๆในทีวี มันปรากฏตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2483 ในการ์ตูนเอนิเมชั่น “The Wild Hare” ของบริษัท Warner Bros

2. กระต่ายตัวต่อมา มักจะถูกอ้างกันเสมอๆในนิทานอิสป เรื่อง “กระต่ายกับเต่า”  นิทานเรื่องนี้เป็นการสอนให้รู้ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น

3. แฮะๆ..กระต่ายตัวต่อมาเป็นกระต่ายไร้นาม เป็นตราสัญญลักษร์นิตยสาร “เพลย์บอย” (Playboy)โลโก้กระต่ายที่ว่าออกแบบโดย นายอาร์ต พอล  ผอ.ฝ่ายศิลป์คนแรกของนิตยสารนี้ เขาได้ออกแบบกระต่ายที่มีลักษณะท่าทางเหมือนคนสวมทักซิโด้สีดำ อันสื่อถึงสไตล์การแต่งกายอันมีรสนิยม ของหนุ่มอเมริกัน ชั้นสูงในสังคม ซึ่งเหตุผลที่นายฮิวจ์ เจ้าของเพลย์บอย เลือกโลโก้กระต่ายเป็นสัญลักษณ์ เพราะเขาคิดว่า กระต่ายมีความหมายในเชิงเซ็กซี่ สบายๆ และอยากเสนอภาพลักษณ์ในแนวซุกซน ขี้เล่นแบบหนุ่มเจ้าสำราญ ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง เพราะโลโก้กระต่ายเพลย์บอยนี้ โด่งดังไปทั่วเมือง ตั้งแต่ปี 2502 ว่ากันว่าบรรดาแฟนๆชาวนิวยอร์ก ของนิตยสารฉบับนี้ใช้รูปหัวกระต่ายเพลย์บอยติดบนจดหมายโดยไม่ต้องจ่าหน้าซอง ไปรษณีย์ก็ยังส่งถึงกองบรรณาธิการได้..               

 

             ขอนำท่านมารู้จักคนดังที่เกิดปีกระต่ายกันบ้าง  เฉพาะคนดังๆที่เรารู้จักนะครับ

1. อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม  2422 ท่านได้รับการยอมรับว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในคริสต์ศตวรรษที่ 20  เป็นเจ้าของสมการ E=Mc ยกกำลัง 2 อันหมายถึงมวลสารสามารถเปลี่ยนแปลงไปเป็นพลังงานได้อย่างมหาศาล ซึ่งสมการที่ว่านี้ เป็นที่มาของการสร้างระเบิดปรมาณูถล่มญิ่ปุ่นจนพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2

              มีคนเล่าว่าเมื่อเขาตายแล้ว ได้มีการผ่าสมองของเขาออกศึกษา พบว่าเซลล์สมองของเขาต่างจากสมองของคนทั่วๆไป โดยเฉพาะการตอบสนองต่อวิชาคณิตศาสตร์จะดีเยี่ยม ภาพของไอน์สไตน์จึงมักถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความฉลาดปราดเปรื่องอยู่เสมอๆ

2. ท่านต่อมา คือสมเด็จพระบรมราชินีนาถวิคตอเรีย พระองค์เสด็จพระราชสมภพ เมื่อ 24  พฤษภาคม  2362 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์อังกฤษ ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ คือ 63 ปี 7 เดือน 2 วัน พระองค์ได้รับพระราชสมัญญาว่า “สมเด็จย่าแห่งยุโรป”(Grandmother of Europe)เพราะทรงมีสายพระโลหิต หรือว่าลูกๆหลายๆสืบทอดไปเป็นเชื้อพระวงศ์ทั่วยุโรป เช่น  สมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมัน ,สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เป็นต้น รัชกาลของพระองค์เรียกว่า “สมัยวิคตอเรีย”

(สมเด็จพระบรมราชินีนาถวิคตอเรีย)

             

สมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมัน

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ

..................................................................................................................................

          ยังไม่จบนะครับเพราะยังไม่ถึงคุณนงเยาว์ แช่มช้อย เจ้าแม่กระต่าย อิอิ

หมายเลขบันทึก: 421030เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้เข้าใจความเป็นไปเป็นมาของกระต่ายได้เป็นอย่างดี ๆ เสียดายที่ไม่ได้เกิดในปีนี้...ลูกสาวป๊ะไม่โด่งดังกับเขา.....ไม่ดังแต่เป็นคนดี....ก็พอจะอนุโลมกันได้แล้วนะค่ะ"  อิอิ 
  • ขอบคุณค่ะ

                                 ไม่ว่าจะเกิดในปีไหน ๆ ก็ยิ้มได้ตลอดเวลา.....

สวัสดีค่ะ

     ดีจังค่ะวันนี้เปิดมาก็พบกระต่ายเลย ทั้งกระต่ายจากสวนสวัสดีจัดเพื่อในหลวง และที่นี่  ได้ความรู้เพิ่มอีกมาก ขอบคุณมากค่ะ โดยเฉพาะการที่กระต่ายกินอีหากไม่ได้กินแล้วมันจะตาย แล้วผู้ที่ซื้อกระต่ายไปเลี้ยง ชอบเก็บอึทำความสะอาดตลอดเวลา มันก็คงจะตายบ่อยๆแน่ๆ คนขายเขาจะบอกผู้ซื้อไปเลี้ยงไม่นะเรื่องนี้ 

สวัสดียามเที่ยงครับ...

..โชคดีปีกระต่าย..

Ico48

  • ถ้าดังแล้วไม่ดีอย่าดังเลย ที่นำตัวอย่างมาให้ดูเขาดังจริงๆ
  • รูปกวนใจดีจริงๆ

เป็นการนำเอาปีกระต่ายมาบรรยายได้รสชาติครับ

สวัสดีค่ะท่านเบดูอินได้สาระมากๆกับเรื่องกระต่าย ปีนี้กระต่ายเป็นใหญ่ในบรรดานักษัตร 12 ราศี ทำไมต้องเอากระต่ายเพลบอยไปติดที่ป้ายทะเบียนรถกันล่ะท่าน อิอิ

พูดถึงแต่เรื่องกระต่ายๆๆๆๆๆๆ

แล้วคนชื่อกระต่ายล่ะมีบ่คุณเบฯ  hahahahaha

  • ไม่บอกไม่รู้นะคะว่า "กระต่ายกินอึตัวเอง" เป็นเรื่องแปลกแต่จริง
  • เรื่องกระต่ายมีอะไรน่าสนใจมากมาย  แม้แต่คนเกิดปีกระต่าย
  • ขอบพระคุณค่ะ

Ico48

นั้นซิ ใครทราบบอกด้วย

Ico48

มีซิครับ รออ่านตอนต่อไ

สวัสดีค่ะIco48

  • กระต่ายกินอึตัวเองแสดงว่ารักตัวเอง
  • คนไม่รักตัวเองเลยนิ
  • ถ้ารักตัวเองอย่างกระต่ายประหยัดเงินได้เยอะนะคะ 555+

        

 

 

Ico48

ตกลงอยากให้คนรักตัวเองใช่ม่าย...

อ้าว...! ไม่ยักกะรู้ว่า"โดนนินทา"

คนเกิดปีกระต่าย..มักจะ(เสียง)ดัง..555

 

รู้จักกระต่ายตัวที่3 คครับ มันคุ้นๆ อยู่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท