กลุ่มไหล....รากไหลจะไปถึงไหน?.......... ครั้งแรก


เราจะต้องแทรกซึมทำงานได้ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลา และทุกสถานะด้วย ไม่มีอไรเป็นกรอบที่ตายตัวสำหรับเรา อีกทั้ง ไหล อีกแง่หนึ่งนั้น เป็นพืชที่อยู่ได้ทั้งบกและน้ำ

     เมื่อครั้งก่อนที่ผมเองจะหมดพันธะกับการทำกิจกรรมในสโมสรนิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  ของ มมส. ผมเองได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมกับกองกิจการนิสิตอยู่เนืองๆ  โดยเฉพาะพี่พนัส  ปรีวาสนาโดยเริ่มจากทีมงานเพียง  สอง สามคนเท่านั้นคือ คุณหนูเล็ก(นายธีรภัทร  สินธุเดช) น้าสิงดาว(นายวีระชน  พรหมสะวัน) และผมเอง เราทำงานกันแบบพี่น้องถึงเวลาเราก็ไปถึงไหนถึงกัน คงนานได้เกือบปีกระมัง

     แล้ววันหนึ่งพี่ พนัสเองก็ให้แนวคิดกับเราว่า "พี่อยากจะจัดกลุ่มทำกิจกรรมที่มีอิสระ ไม่ขึ้นตรงต่อหน่วยงาน ไม่มีกรอบเข้ามาบังคับ" อาจจะเป็นการคุยแบบเล่นๆกันในวงเล็กๆ แต่สีหน้าและแววตาพี่ในขณะนั้นดูเข้ม และจริงจังพอดู แล้วพี่เขาก็ยกตัวอย่างกลุ่ม รองเท้าแตะ  ขึ้นมาเล่าให้ฟังพอเป็นตัวอย่าง  ยอมรับเลยว่าในขณะนั้น ผมไม่รู้หรอกว่ากลุ่มรองงเท้าแตะเนี่ย  มันเป็นยังไง ? รู้แต่เพียงว่าการทำกิจกรรมนั้นเราทำเพื่อสนองคนหมู่มาก และตอบแทนบางอย่างให้กับสังคมเท่านั้น แล้วเรื่องการจัดกลุ่มของเราก็สิ้นสุดลง ด้วยการหันกลับไปทำงานตามหน้าที่ของใครของมัน โดยไม่เว้นที่จะได้ร่วมงานกันอยู่เรื่อยมา

     จนถึงเมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม 2551 ที่ผ่านมาพี่พนัสจึงได้เอ่ยทวงผมขึ้นมาอีกครั้งว่า ตอนนี้พี่มีอิสระเต็มที่เพราะหลุดจากวงการทำงานตามตำแหน่งแล้ว ขบวนการทำงานกลุ่มเราจะว่าอย่างไรต่อ  เท่านั้นเองสมาชิกกลุ่มรักอิสระชุดเริ่มต้นจึงเกิดขึ้น  โดยครั้งนี้นอกเสียจาก พี่พนัส คุณหนูเล็ก  น้าสิงดาว และผมแล้ว ครั้งนี้เราได้ น้าเดียร์ และท่าน  มรว.(แม่เรียกว่า) ปุ๊  นาโพธิ์ เข้ามาร่วมกระบวนการ รวมไปถึงทีมงานที่ปรึกษาอย่างเช่น  น้ายะ  น้านุ้ย น้านุ เข้ามาเป็นที่ปรึกษากลุ่ม (ที่กลุ่มเราเรียกกันว่า"น้า" เพราะเรียกตามน้องดิน และน้องแดน ลูกชายของบอสเราเอง) ทั้งนี้กลุ่มเราก็ยกตำแหน่ง บอสให้กับพี่ใหญ่อย่างพี่พนัสไปโดยไม่มีข้อโต้แย้งใดๆทั้งสิ้น หากแต่ว่าตำแหน่งที่ใหญ่ที่สุดนั้นกลับกลายเป็นตำแหน่ง Boss of the Boss ของพี่เจี๊ยบ (เยาวภา  ปรีวาสนา)

     คราวนี้ถึงขั้นตอนการตั้งชื่อกลุ่มเราเสียที  ทีมงานของเราร่วมกันให้ชื่อกลุ่มท่ามกลางการตั้งวงกินข้าว ว่า"กลุ่มไหล" บนพื้นฐานของความหวังของบอสเราเองที่อยากจะได้ยินชื่อกลุ่มก่อนที่กิจกรรมแรกของกลุ่มจะก้าวมาถึงคือการได้ออกไปทำกิจกรรมช่วยกลุ่มเด็กรักษ์ป่า ที่จ. สุรินทร์ ในวันที่ 8-10 ส.ค. ที่จะมาถึง  พวกเราร่วมกันนิยาม ความหมายของ  กลุ่มไหลว่า  เราจะต้องแทรกซึมทำงานได้ทุกอย่าง  ทุกที่  ทุกเวลา  และทุกสถานะด้วย  ไม่มีอไรเป็นกรอบที่ตายตัวสำหรับเรา  อีกทั้ง ไหล อีกแง่หนึ่งนั้น เป็นพืชที่อยู่ได้ทั้งบกและน้ำ รากกระจายอยู่ใต้ดิน แต่ลำต้นนั้นขึ้นมางอกงามอยู่ข้างบน  รวมทั้งไหลนี่เป็นพืชที่แพร่พันธ์ได้ง่ายเพียงแค่ใบที่ตกอยู่ตามพื้นก็สามารถงอกเป็นเหง้าไหลอีกได้  นี่แหล่ะ "ไหล"

     การนิยามในครั้งนี้ บอสของเรายังไม่ทราบแน่ชัดหรอกว่า ไหล ที่เราจำกัดความขึ้นนั้น แน่แล้วหมายความกินถึงไหนบ้าง  แต่ก็ยอมรับเอาชื่อกลุ่ม ได้อย่างไม่มีข้อกังขา  ถือว่าชื่อกลุ่มนี้ ทั้งบอสและพวกเรารับได้ทุกคน  แต่ที่เราบัญญัติคำนิยามไว้นั้น ไม่รู้เหมือนกันว่าบอสสเราจะเห็นดีด้วยหรือป่าวเท่านั้น

     รวมแล้วว่าครั้งเมื่อไปค่ายแรกของกลุ่มไหลที่ จ. สุรินทร์นั้นก็ถือเป็นการรวมตัวของกลุ่มอย่างเป็นทางการครั้งแรก  และนับว่าเราประสบผลสำเร็จอย่างยิ่งยวดอีกอย่างคือหลังจากครั้งนั้น เราก็ได้ทีมงานผู้ร่วมไหลกับเราเพิ่มขึ้นอีกคือ น้าเบ้น (นายพัฒนพงษ์  เพานาไร่) น้าต้น (นายกัปปน์ติพัฒน์)นามสกุลยังไม่รู้ เพราะจำแค่ชื่อก็ยาวแล้ว และน้องสาวสุดท้องคือ น้ากิ๊ก (น.ส.พัชรี  พันธุตา) รวมถึงผองน้องพี่อีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้กล่าวถึง

คำสำคัญ (Tags): #กลุ่มไหล
หมายเลขบันทึก: 202348เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2008 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดีใจที่ได้อ่านเรื่องนี้ เป็นตัวอย่างการบันทึกร่องรอยที่เยี่ยมมาก ถ้าขยันเขียนประจำ น่าจะเป็นการเปิดเวทีสื่อสารของกลุ่มไหล ได้เป็นอย่างดี

หวัดดีจ้าน้องสมปอง

ท้าประลองฝีปากกับชาวโลกเมื่อคืนวานที่ผ่านมา จะมีใครกล้าประลองกะพวกเรามั๊ยน๊อ  ถ้าไม่มีก็แบ่งฝ่ายประลองกันเองละกันนะ

ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งของพลังนิสิต

ขอบคุณที่ร่วมคิดและสร้างสรรค์

ขอบคุณที่ร่วมเดินทางและฝ่าฟัน...

ขอบคุณที่พวกเรายังมีกันและกันตลอดไป..

ขอบคุณสำหรับทุกถ้อยคำที่ทำให้หัวเราะ..

ขอบคุณที่ไม่เคยท้อกับอุปสรรค์...

ขอบคุณที่ร่วมทำในกิจกรรมที่รัก..

ขอบคุณที่ยังเป็นน้องน่าฮัก...ของพี่ๆทุกคน...

เป็นกำลังใจให้นะคะ 

น้านุ้ย

ผมก็รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มไหล

หวังว่าเราจะได้ร่วมงานกันบ่อยๆๆนะครับ

ไปแล้ว

ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการก่อตั้งทีมไหลครับผม เรายังคงต้องก้าวกันต่อไปครับ จะหยุดก็ต่อเมื่อไม่หายใจ ช่วยกัน เบิ่งแยงกันเด้อครับ..พี่น้อง ไหลจงเจริญ...

Lai

ทีมงานกลุ่มไหล...น้าเล็ก น้าสมปอง น้าเดี่ยว น้าเดียร์

ไหลอาจไม่มีรากเเก้วเหมือนไม้ใหญ่แต่ไหลก็คือไหลไม่มีรากเเก้วเเต่รากที่แผ่ไปในดินทำให้ไหลอยู่ได้ด้วยพื้นที่ผิวดินนั้นๆนะ

+เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

............

ขอขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้เรากลุ่มไหล

และขอขอบคุณอย่างยิ่งที่ท่านเห็นความสำคัญของการรวมตัว

ขอรับรองว่าแม้ว่าไหลจะไม่มีรากแก้ว

แต่ไหลจะเป็นพืชที่มีประโยชน์และขยายพันธุ์ได้ดี

เป็นบันทืกที่จะกลายเป็นประวัติศาสตร์กิจกรรมของ มมส.. และขออนุญาตให้นำไปเป็นเอกสารประกอบการสัมมนาผู้นำที่จะมีขึ้นด้วยนะครับ

นี่คือการบันทึกการก่อเกิดของกลุ่มไหลที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมาก ...

ในส่วนนิยามความหมายนั้น  ไม่เห็นแย้งเลยแม้แต่ประเด็นเดียว  รอแค่มานั่งคุยเรื่องทิศทางการทำงานให้เต็มที่กันสักครั้ง แล้วอะไรต่อมิอะไรก็จะมีตัวมีตันไปตามวิถีที่ควรจะเป็น

กลุ่มไหล... จะเป็นกลุ่มอิสระที่ไม่ติดกรอบของระบบ แต่จะเป็นกลุ่มที่ทำให้คนในระบบเห็นมุมมองใหม่ ๆ และเราจะนำพาเรื่องราวของเรากลับมาสื่อสารในมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนในมหาวิทยาลัย  ได้พบอีกทางเลือกของการ "ใช้ - เรียนรู้ชีวิต"

....

เยี่ยมมาก ๆ

 

สวัสดีค่ะน้องสมปอง

พี่นงค์...งานแนะแนว กองกิจฯ มาตามอ่านบันทึกและให้กำลังใจ

เป็นบันทึกที่น่าอ่านและน่าติดตามค่ะ

 แผ่นดิน เมื่อ จ. 25 ส.ค. 2551 @ 09:06

ถ้าพี่ว่าเอกสารนี้น่าจะเกิดประโยชน์ได้

ผมก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

 

ขอชื่นชมนะคะ

ทำต่อไปนะคะ  ทำดี ทำได้ ไม่ต้องเดี๋ยว

รวมกันเราอยู่ ...

ขอให้กำลังใจและชื่นชมๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท