น้องเสา..... สาวสวยแห่งเมืองนคร พัฒนาศูนย์จ่ายกลางเชื่อมต่อภาคีเครือข่ายขยายงานไปสอ. ตอนที่ 1


"งานหน่วยจ่ายกลางมีอะไรทำอีกตั้งมากมาย "

วันนี้ เป็นวันที่ฉันรู้สึกดี อีกวันหนึ่ง ที่ได้รับโทรศัพท์ จาก น้องเสา....คุณชนิสรา จินดารัตน์ รพ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช เธอเป็นพยาบาล หน่วยจ่ายกลาง ที่สมัครลงมาปฏิบัติงานด้วยความสมัครใจ ได้รู้จักเธอ เมื่อเธอมาแสดงความคิดเห็นและมอบกำลังใจในบันทึกแรกๆแก่ฉัน " เรื่องเล่าคนหน้างาน"ใน"คุณค่างานจ่ายกลาง"http://gotoknow.org/blog/somying-o/237986?page=2#2044420  และเห็นชื่อของเธอใน http://www.nakhonsihealth.org/cssd/bbs/forum.php?mod=viewthread&tid=160 ที่ Admin คุณ 3 ก นำบันทึกเรื่องเล่าของฉัน ไป Link ไว้ขอขอบพระคุณท่านจริง ที่ทำให้ เราได้มีโอกาสแลกเบอร์โทรเพื่อปรึกษางาน และให้กำลังใจกันและกัน ทั้งที่ไม่เคยพบกันเลย  วันนี้เธอโทรมาบอกเล่าให้ฉันรับฟังถึงความสำเร็จผ่านเรื่องเล่า(เร็วแบบจรวด)ในที่ประชุมระดับจังหวัดถึงประสบการณ์ การขยายเครือข่าย ศูนย์จ่ายกลาง ไปยังสถานีอนามัย โดยที่โรงพยาบาลชุมชนบางขัน เป็นศูนย์จ่ายกลางและเป็นพี่เลี้ยงในการบริหารจัดการเรื่องอุปกรณ์ปราศจากเชื้อให้กับ สถานีอนามัย ที่รับผิดชอบ คงเป็นที่ทราบดี ว่าในบางสถานีอนามัย มีเครื่องมือมากมาย  หลายชิ้นที่ยังอยู่ในซอง แต่เครื่องมือหลายชนิดที่ยังขาดแคลน  เครื่องนึ่งทำปราศจากเชื้อ ที่ยังไม่ได้มาตรฐาน  อีกทั้งมาตรฐานการล้าง การบรรจุหีบห่อ ยังเป็นโอกาสพัฒนา เพราะฉันเองได้มีโอกาสไปเยี่ยมสถานีอนามัยหลายแห่งเช่นกัน  เคยคิดจะพัฒนาระบบทำปราศจากเชื้อ  แต่ไม่ทราบจะเริ่มต้นยังงัยดี  แรกๆ เธอบอกว่าเริ่มที่ คปสอ.ของเธอ ก่อน ซึ่งขณะนี้แนวคิดดีดีนี้  ได้ขยายไปสู่ระดับจังหวัด และจะขยายไปสู่ระดับภาคเลยทีเดียว แต่ฉันว่า ถ้าทำได้ทั้งประเทศ  เราจะลดความสูญเปล่าได้อย่างมหาศาลยิ่งได้พูดคุยกับเธอในวันนี้ ทำให้ฉันอยากจะเจอเธอเสียจริงๆ  ซึ่งต้องเรียนรู้ให้ได้ว่าเธอมีกลยุทธอย่างไร  ที่นำพาให้ทุกสถานีอนามัยยอมนำเครื่องมือต่างๆ มากองรวมกัน และมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบครั้งนี้  เธอช่างมีวิธีคิดที่แสนยิ่งใหญ่เกินตัวเสียจริง  จึงอดไม่ได้ที่จะนำเรื่องราวดีดีมาเล่า ให้เพื่อนๆ หน่วยจ่ายกลาง ได้รับรู้ว่า "งานหน่วยจ่ายกลางมีอะไรทำอีกตั้งมากมาย" 

 ในการประชุมวิชาการประจำปี 2553  

เรื่อง Strengthening Infection Prevention through CSSD   วันที่ 25 – 27 สิงหาคม 2553

ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อาคารChallenger อิมแพค เมืองทองธานี อ. ปากเกร็ด จ. นนทบุรี

แผ่นพับงานประชุมวิชาการ

เรานัดพบกัน ในวันประชุมประจำปีครั้งนี้  เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานในหน่วยจ่ายกลางว่ามีความสุข สนุก  อย่างไร น้องเสา เธอบอกว่ามีความสนใจ R2R เช่นกัน  นั่น เป็นโอกาสสำหรับฉัน ไม่รอช้าที่จะขยายเครือข่าย R2R ต่อไป  ส่วนฉันนั้นสนใจ  เรื่องการขยายเครือข่ายศูนย์จ่ายกลางไปยังสถานนอนามัยได้สำเร็จอย่างไร

     นอกจากนั้น เธอยังมีส่วนร่วมสำคัญ ที่จัด ประชุมวิชาการประจำปี 2553 สำหรับชมรมจ่ายกลางและซักฟอก จังหวัดนครศรีธรรมราช ณ ห้องบงกตรัตน์ 3 โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 2-3 สิงหาคม 2553  นี้ ให้กำลังใจนะจ๊ะน้องเสา....................

     คนคุณภาพอย่างเธอไม่แปลกเลยที่ได้รับคัดเลือกเป็นคณะกรรมการชมรมศูนย์กลางงานปราศจากเชื้อแห่งประเทศไทย

 

หมายเลขบันทึก: 379876เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นกำลังใจให้ด้วยคนครับพี่

 น้องเสาร์กับทิมดาบ เป็นเครือข่าย ที่พบกันในบันทึก เช่นกัน แต่ดูเหมือนกับว่าพวกเราคุ้นเคย กันมานานแสนนาน  อย่างน้องเสาร์นี่ยังไม่เคยเห็นหน้าตากันเลยซักกะที  แต่เราได้แบ่งปัน เรื่องราวดีดี  มอบกำลังใจให้กันและกันเสมอ ไม่ว่าเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว  เช่นกันกับทิมดาบ ที่อาจารย์กะปุ๋มกล่าวถึงเป็นประจำ  จนกระทั่งงาน มหกรรม R2R ที่ผ่านมาได้เจอะเจอ  ราวกับเป็นคนที่รู้จักมาอย่างเนิ่นนาน  เสมือนเป็นดั่งพี่น้อง  ซึ่งพี่รู้สึกเช่นนั้น......

ขอชื่นชมสิ่งดีๆ ด้วยคน

ผมเห็นความสวยงาม ของจิตใจ ผู้ร่วมวิชาชีพแล้วชื่นใจ

อยากประกาศสิ่งดีๆ ให้ทุกส่วนรู้

เลยขออนุญาตคุณสมหญิง ดึงบทความต่างๆ ไปยังหน้า web ชมรมจ่ายกลางนครศรีฯ ด้วยนะครับ

ยินดี  อย่างยิ่งค่ะ คุณ 3ก และดีใจที่ได้พบ คนเก่งอย่างคุณเช่นกัน   ช่วยกันชื่นชมสิ่งดีดี   สำหรับคนดีดีที่เจอในชีวิต  ได้พี่และน้องเพิ่ม   เป็นเครือข่ายเสนอแนะสิ่งดีดีต่อกัน  ทำให้การทำงานมีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้น อีก 2 วันซีนะจะได้เจอหน้าน้องเสาร์แล้ว  เราจะมีเรื่องแลกเปลี่ยนกันเยอะแยะในงานนี้   

ขอบคุณมากที่ให้เกียติและให้ความสำคัญกับเสาว์ขนาดนั้น มากไปเปล่าพี่ แต่เชื่อเถอะทำงานด้วยใจรัก ตั้งใจ คิดดี ทำดี จะได้สิ่งดี ๆกลับมา นี่คือปรัชญาชีวิตการทำงานของเสาว์

 

แน่นอนที่สุด...จ๊ะเสาว์

ทำดี...แล้วมีสุข...ทำงานสนุก...ทั้งสุขทั้งได้งาน......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท