สื่อสารเพื่อสร้างสุข


ผู้ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

“เชิญค่ะ เชิญในห้องประชุมเลยนะคะ วันนี้ห้องประชุมใหม่ ร.พ.สองยินดีต้อนรับคณะแรกที่มาใช้บริการห้องประชุมของเราค่ะ”เสียงคุณศิริวรรณกล่าวเชิญชวนกลุ่ม อสม. แม่บ้าน เยาวชน ผู้นำชุมชน นักจัดการการวิทยุชุมชน และชมรมคนรักษ์สุขภาพที่กำลังเดินอยู่หน้าห้องให้เข้ามาในห้องประชุมบริเวณอาคารคลินิกโรคเรื้อรัง ซึ่งเป็นห้องประชุมกั้นใหม่ เนื่องจากมีเหตุจำเป็นบางอย่างที่ต้องย้ายห้องประชุมที่ครั้งแรกติดต่อไว้แต่ติดขัด  ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเวทีเครือข่ายครั้งนี้ต้องจำกัดการเคลื่อนไหวและระดับเสียงพอสมควร แต่หลายๆคนบอกอบอุ่น สบายๆ เพราะได้นั่งขัดสะมาดกับพื้นเป็นวิถีที่ทุกคนนั่งพูดคุยกันสบายๆ คุณเพ็ญศรี คุณกัญณ์ชญา นักจัดรายการวิทยุชุมชนก็ทำหน้าที่ลงทะเบียนและรับสมัครผู้เข้าร่วมสัมมนา

                                                                            

                                                                  

 

ครูอุดร และคุณวีระพงษ์ทำหน้าที่บริหารด้านสัมภาระ อาหาร เครื่องดื่ม  ส่วนคุณทวิช ทำหน้าที่เก็บภาพ เก็บบรรยากาศไว้ในความทรงจำ  ได้รับเกียรติจากคุณวุฒิไกร เป็น นสส.จากส่วนกลาง(จังหวัด)มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย  มีการสื่อสารหรือพูดคุยขณะรอให้สมาชิกมาครบโดยชวนคุยเรื่องราวตัวเอง  มีเรื่อง “ตั้งสูบน้ำทิ้งไว้ที่นา” เรื่องเฮ “สะแหล้วันศุกร์ตั๊ดกับวันเสาร์”  “ใส่เสื้อหม้อห้อมสีชมพู” .... “อยากใช้โรงเรียนร้างเป็นสถานีอนามัยสาขา” และแนะนำนักจัดรายการสถานีวิทยุชุมชนในอำเภอสอง 4 แห่ง  สถานีวิทยุชุมชนเวียงสรอง 102.75     เวียงพระลอ  95.75      ขุนยม  95.0   ใต้ฟ้าเมืองสอง   98.0

 

                                 

                                          

 

 

หลังจากคุณศิริวรรณชี้แจงว่าไม่มีการกล่าวรายงานกล่าวเปิดเหมือนงานปกติทั่วๆไปเนื่องจากทุกคนเป็น นสส.เหมือนๆกัน มาด้วยจิตอาสา พร้อมที่จะขับเคลื่อนการสื่อสารสุขภาพในพื้นที่อำเภอสอง จับมือไปพร้อมๆกันวันนี้ ยังไม่มีประธานหรือจ่าฝูงในระดับอำเภอ  และได้แนะนำวิทยากรกระบวนการของอำเภอสองที่เป็นกรรมการของ นสส.พร. ให้สมาชิกที่เข้าร่วมสัมมนาได้รู้จัก  จากนั้นได้เปิด วิดิโอ เครือข่าย นสส. ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ชมเพื่อรับทราบความเป็นมาของเครือข่าย นสส.พร.

 

                               

เริ่มการทำกิจกรรมด้วย การ “อยู่กับตนเอง”โดยคุณศิริวรรณ นำฝึกหายใจเข้า หายใจออกด้วยเพลง “ดั่งดอกไม้บาน” ตามด้วยสูดหายใจเข้าลึกๆ..... ผ่อนออกช้าๆ....อยู่กับตนเองนับถอยหลัง 2 นาที 30..29..28………3..2..1 ทุกคนลืมตาพร้อมกัน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านจิตใจให้ทุกคนมีพลังที่จะดำเนินกิจกรรมต่อไปได้อย่างมั่นคง

 

                                                                                 

                                                             

 

จากนั้นให้เอ่ยชื่อผลไม้พื้นบ้าน 4 ชนิด  มะเก๋น(ตะขบตาควาย) มะเกี๋ยง (ลูกหว้า) มะแก๋ว (ฝรั่ง) มะก๊อ (ทับทิม)  และแบ่งกลุ่มตามผลไม้ดังกล่าว โดยมีโจทย์ 3 อ.   กลุ่มละ อ. (อาหาร  ออกกำลังกาย  อารมณ์) และอีกหนึ่งกลุ่มได้ คิดรวบยอด ทั้ง 3. อ. มะเก๋น ได้ อ. ออกกำลังกาย   มะเกี๋ยง ได้ อ. อาหาร  มะแก๋ว  ได้ อ. อารมณ์  ส่วน  มะก๊อ ได้รวบยอดทั้ง 3 อ. เลยค่ะ

          

 

สำหรับรายละเอียดจากการพูดคุยกันในกลุ่ม ส่วนมากจะคิดเรื่องเหมือนกำลังเรียนหนังสือแล้วได้โจทย์เพื่อที่จะทำการบ้าน เนื้อหาที่ได้มักจะได้แนว หลักการ  วิชาการ  นามธรรมเป็นส่วนใหญ่  อาจจะเป็นด้วยการสื่อสารของทีมวิทยากรกระบวนการด้วยกระมังที่ถูกบังคับด้วยโจทย์แนวนี้ การนำเสนอส่วนมากตัวแทนจะเล่าแนวคิดกันในกลุ่มเล็กให้กลุ่มใหญ่รับทราบ

 

                     

 

กลุ่มมะเกี๋ยง  ซึ่งได้เรื่อง อ. อาหาร ก็เล่าเรื่องอาหารพื้นบ้านที่แต่ละคนชอบ และที่เป็นประโยชน์ แก๋งแค...ได้ประโยชน์จากผักรวม  คั่วผักมะน้ำแก้ว(ผัดยอดฟักทอง)ให้วิตามินมาก...แกงใบมะค้อนก้อม(ใบมะรุม) ทำให้น้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวานลดลง....แนวทางการจัดการเรื่องอาหารสู่การสื่อสารสุขภาพในชุมชน จัดผ้าป่าเพื่อหางบประมาณและจัดกิจกรรมในชุมชน จัดนิทรรศการ ศึกษาดูงานที่ทำไว้ดีแล้วนำมาต่อยอด 

                                                     

                                                   

 

 กลุ่ม มะแก๋ว ได้เรื่องอารมณ์  ก็เล่าเรื่องอารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละคนแต่ละบรรยากาศ และเสนอแนวทางการจัดการที่เหมาะสม โดยให้มีทางออกที่ดี ถ้าเครียด ให้พูดกับเพื่อน ฟังวิทยุ ฟังเพลง หากิจกรรมที่ชอบทำ...กลุ่มมะเก๋นได้ อ.  ออกกำลังกาย  มานำเสนอการออกกำลังกายทั้งการทำงานในอาชีพประจำ ทำไร่ ทำสวน ทำนา และการจัดกิจกรรมแต่ละหมู่บ้านโดยมารวมกันออกกำลังกาย เต้นแอโรบิค...รำไม้กระบอง..  มีกลุ่มที่นำเสนอทั้ง 3 อ. กลุ่มมะก๊อได้ผู้นำเสนอเป็นนักจัดรายการวิทยุ นาม “หนุ่มวัยทอง” นำเสนอโดยการเล่าค่าว... จ๊อย ได้อรรถรสแบบวิถีพื้นบ้าน สอดแทรกด้วยบทสอน “ค่าวมือถือ”.....พ่อต้องฟันเก๊าซางหื้อลูกซื้ออู้..... “ค่าวสายเดี่ยว” สะท้อนภาพพ่อแม่กับลูกเหมือนอยู่คนละยุคในบ้านเดียวกันแต่พ่อแม่ต้องหาเงินให้ลูกตลอด..แม้จะระกำลำบากแค่ไหนพ่อแม่ทำได้เพื่อความสะดวกสบายของลูก       ในประเด็นที่ว่าถ้ามีงบประมาณ นสส.พร.สองจะจัดกิจกรรมอย่างไร ส่วนมาก็ ต้องการจัดอบรม  จัดนิทรรศการ  ศึกษาดูงาน

 

                                                                

ก่อนรับประทานอาหารร่วมกันได้คัดเลือกอาสาสมัครเป็นผู้ประสานงานระดับพื้นที่อำเภอสองดังนี้ คุณสุภาพ  ใจเหิน  (ตำบลทุ่งน้าว) คุณสนั่น  สุธรรม (ตำบลเตาปูน) คุณอุดม  พอสม(ตำบลแดนชุมพล) คุณประพาส  ทองประไพ (ตำบลหัวเมือง)  คุณสมบูรณ์  ใจเศษ (ตำบลห้วยหม้าย) และคุณสมบัติ  สลักหล่าย(ตำบลสะเอียบ) โดยมีคุณเพ็ญศรี  ใจคะนอง เป็นผู้ประสานงานระดับอำเภอ และมีทีมวิทยากรกระบวนการตามที่เสนอชื่อเป็นทีมชมรม นสส.พร.  ปิดการสัมมนาครั้งนี้ด้วยบรรยากาศที่ทุกคนอยากมาเจอกันอีกในครั้งต่อไป สังเกตจากมีการจับมือกันก่อนจากแล้วบอกว่าเจอนัดนัดหน้าค่ะ

                                                       ชมรมนักสื่อสารสุขภาพแพร่ เครือข่าย อ.สอง / บันทึก

     

 

                                                                                                                                                                          

 

 

หมายเลขบันทึก: 282077เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อยากให้คนรู้จักและสมัครเป็นสมาชิก นสส.สอง มากๆค่ะ/ยาหยี

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

เจริญธรรม นสส.สอง-แพร่ทุกท่าน

  • เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามัคคีโดยมีชาวบ้านเป็นผู้แสดงได้กำลังกาย กำลังใจ กำลังความคิด พลังกายก็แข็งแรง พลังใจก็สดชื่นเบิกบานมีความเป็นกัลยาณมิตรผูกพันรักใคร่ปรองดองดีมาก

ขออนุโมทนา

 

  • แวะมาเยี่ยม
  • มาให้กำลังใจทุกท่านด้วยครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

กึ้ดเติงเมืองแป้ขนาดครับ...

ผมเคยมีโอกาสได้ไปร่วมงานกับคนเมืองแพร่เมื่อหลายปีก่อน

คุ้นเคยกันดีกับ พี่ประสาท พี่สมโรจน์ ตุ๊เจ้าที่วัดทุ่งศรี ฯลฯ

ระยะหลังมิค่อยได้แวะเวียนไปเยี่ยมเยือน แต่ได้ข่าวการทำงานของ ร.พ.สอง อยู่เนือง ๆ

สักวันจะหาโอกาสไปเยือนครับ

  • นมัสการพระคุณเจ้าท่านพระมหาแล
  • กราบขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมชมที่บล็อก SHA-SONG ค่ะ
  • กราบขอบพระคุณ อ. ดร.วิรัตน์ ค่ะ 
  • ขอบพระคุณ คุณหนานเกียรติ ยินดีต้อนรับค่ะ ถ้าเจอ อ.ประสาท จะบอกให้นะคะ อ.ประสาทเคยร่วมกิจกรรมสุนทรียสนทนากับท่านค่ะ

                                                           SHA-SONG/SIRIWAN

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท