ความสุขเล็กๆจากไข้หวัดไหญ่ 2009


หน้ากากอนามัยแฟชั่น

้ากซี 

                                         กินร้อน   ช้อนกลาง   ล้างมือ   สวมหน้ากากอนามัย    ในยุคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่   2009   กลายเป็นคำขวัญติดตัวสำหรับทุกคนไปแล้ว   (  คำขวัญวันเด็กแห่งชาติปีนี้อาจจะไปมีส่วนร่วมด้วย )    ในระยะเวลาก่อนหน้านี้ประมาณ    3  ถึง  4  อาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ประชาชนมีความตื่นตัวกับโรคนี้มาก   ที่โรงพยาบาลสองก็เช่นเดียวกันกับพื้นที่อื่นๆ  

  เจ้าหน้าที่ทุกคนจะสวมหน้ากากอนามัยสีเขียวซึ่งแต่เดิมเราจะใช้บริการหน้ากากก็ต่อเมื่อมีความจำเป็นแต่ละบุคคลไปเป็นเรื่องๆ    ต่อมาก็เข้าสู่ประชาชนในตอนแรกวางแผนแจกให้กับผู้ป่วยที่มีอาการแสดงว่าเป็นหวัด  เจ็บคอ   ไอ  จาม  มีน้ำมูก  ไข้  เท่านั้น  แต่เหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นเนื่องจากประชาชนได้ทราบข้อมูลการปฏิบัติตัวจากโทรทัศน์กันถ้วนทั่ว  เมื่อมาโรงพยาบาลจะขอหน้ากากอนามัยใส่ขณะรอตรวจแทบทุกคน  ( แต่แอบเห็นบางคนไม่เคยใส่มาก่อนคงรู้สึกอึดอัดเลยถอดเข้าถอดออกเป็นพัก  ๆ  )  

   

                                  

 

                              ถ้าลองไปยืนดูบริเวณหน้าตึกผู้ป่วยนอกช่วงเวลานั้นจะเห็นใบหน้าคนมีสองส่วนคือส่วนที่เป็น   ผม   ลูกตาครึ่งหนึ่งและส่วนหน้ากากอนามัยอีกครึ่งหนึ่ง             นั่งเรียงกันเป็นแถวถ้าญาติจะมาตามหากันไม่รู้สีเสื้อคงเจอกันลำบากพอสมควร     เมื่อผ่านระยะเวลาหนึ่งหน้ากากอนามัยเริ่มจะหมด       มีการนับถอยหลังจำนวนหน้ากากอนามัยที่มีใช้ในโรงพยาบาลและในที่สุด  หมดแล้วจ้า     ล้ววิกฤตก็เกิดโอกาส   เจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งในโรงพยาบาลมีความสามารถในการในการประดิดประดอย   ได้ผลิตหน้ากากอนามัยที่มีสีสัน   ลวดลายสวยงามขึ้น       และผู้อำนวยการให้แจกกับเจ้าหน้าที่ทุกคนคนละ   2   ผืน (  ซักได้ )  

 

 

 

   หญิงสาวมักจะคู่กับของสวยงามในเมื่อหน้ากากอนามัยต้องมาปิดบังใบหน้าที่สวยงามพร้อมสีลิปสติก   แฟชั่นหน้ากากอนามัยจึงระบาดอย่างรวดเร็วครบวัน   ครบสีและมีหลายลายตามอารมณ์แต่ละวันเกิดเป็นแฟชั่น    ำให้เกิดความสุขในการใส่หน้ากากมาทำงานทุกวัน  เวลามองดูแล้วไม่หน้ากลัวเหมือนก่อน    ประชาชนที่มารับบริการพลอยมีความสุขจากการมองดูเจ้าหน้าที่และใช้บริการหน้ากากอนามัยแฟนซีด้วย    ถ้ากลับไปยื่นมองที่ตึกผู้ป่วยนอกอีกครั้ง  บรรยากาศเปลี่ยนไปจริงๆ    จากหน้ากากอนามัยสีเขียวเรียงกันเป็นแถวกลับกลายเป็นสีสันลวดลายชวนมองลดความตึงเครียดจากการหวาดระแวงไข้หวัดใหญ่ .................ไปมากโขที่เดียว   

 

                                                                     

                                                                                       สุวรรณี      พยาบาล  OPD   

คำสำคัญ (Tags): #หน้ากากอนามัย 2009
หมายเลขบันทึก: 284350เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

กรทำงานแล้วมีความสุขวันละเล็กละน้อยช่วยให้เรามีความสุขขึ้นจริงๆค่ะ /พัชรินทร์

หน้ากกาอนามัยน่ารักดีคะ

คนสวมยิ่งน่ารักคะ

หน้ากากอนามัย สวยจังค่ะ

  • น่ารักทั้งหน้ากาก และคนสวมใส่ค่ะ
  • ถ้าใครไม่รู้จัก ก็ให้โอกาสเปิดแสดงตนได้บางครั้งนะคะ...อิ..อิ..
  • เมื่อวันก่อนมีเรื่องขำๆ หน้ากากนี่แหละ มีคนใส่หน้ากากมาทัก คนไม่ใส่ว่า  "รู้สึกฉันเคยรู้จักเธอนะ"  คนไม่ใส่ ก็บอกว่า  " เหรอ....งั้นเธอถอดหน้ากาก เดี๋ยวนี้" จากนั้น กอดกันกลมเลยค่ะ  อิ...อิ...
  • เรื่องนี้ไปถามได้ที่ กลุ่มงานเวชฯนะคะ  ขอบอก...

เหมาะสมกับยุคสมัยจริง ๆ เนาะ.....ดูแล้วมีสีสันดีนะ ชอบจังเลย / LR

อยากจะบอกว่า.. แฟชั่นหน้ากากนอกจาก ป้องกันไข้หวัด 2009 แล้ว ยังประหยัดลิปสติกอีกด้วย..confirm..ก้อไม่ต้องทาลิปไง ไม่มีใครรู้หรอก ถ้าไม่ถอดหน้ากากน่ะ คริ..คริ/ juey ER

ประหยัดทั้งเวลาประหยัดทั้งเงิน เพราะบางคนใช้วลาแต่งหน้านาน ประหยัดเพราะถ้าแต่งก็แต่งเฉพาะช่วงบน /ลุงหมอ

หน้ากากน่ารักแบบนี้มาจากเมื่อปีที่แล้ว (ปี50)พวกเราชาวรพ.สองประมาณ18 คนโดยมีลุงหมอกับป้าไพนำทีมพากันไปเที่ยวเวียดนามเห็นคนฮานอยเขาใส่กันก็เลยซื้อมาฝากคนที่ไม่ได้ไปไม่คิดว่าจะได้ใช้ ปรากฎว่าวันนี้เกิดมีไข้หวัดใหญ่2009ทำให้นำมาใช้และนำเป็นตัวอย่างให้หมอเนาเย็บขายจนแพร่หลายไปทั่วอำเภอสองและอำเภอใกล้เคียง จนทำให้หมอร่ำรวยเพราะไข้หวัด2009นี่แหละ /ป้าไพ

ป้าอ้วนก็ใส่เพราะต้องรับผิดชอบต่อสังคมแม้จะอึดอัดบ้าง แต่ก็ทนได้ /ป้าอ้วน วัลลีย์

หน้ากากสวย คนใส่น่ารัก

วันนี้ผมมีหนังสือแนะนำทุกท่าน อ่านพลังเนรมิตร ของอาจารย์ วิศิษฐ์ ศรีพิบูลย์ เล่มละ 59 บาท รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

ใส่ทำไหมหรออ่ะพวกป้าๆพวกแม่ๆๆๆ

ก้น่ารักดีอ่ะ

อิอิอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท