ย้ายปาล์มจีบ


       ช่วงนี้เป็นฤดูฝนของภาคใต้ครับ  ความชื้นในอากาศจะสูงต่อไปอีก ๓ เดือนข้างหน้าครับ(พ.ย, ธ.ค., ม.ค.)  แต่ภาคเหนือภาคอีสานจะเร็วกว่า  เพราะเดือนพฤศจิกายน อากาศจะแห้งแล้ว  สำหรับภาคใต้ช่วงนี้จนถึงเดือนมกราคมจึง เหมาะแก่การขุดย้ายต้นไม้ เมื่อถึงเดือนกุมภาพันธ์ อากาศจะแห้ง ความชื้นจะต่ำไปจนถึงเดือนเมษายน ความชื้นในอากาศจะกลับมาอีกครั้ง  สำหรับภาคใต้จึงไม่ควรขุดย้ายต้นไม้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายน ตลอดสามเดือนครับ

 

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๐  จึงลงมือย้ายปาล์มจีบที่ปลูกไว้เมื่อประมาณ ๕ ปีที่แล้ว  ซึ่งตอนนั้นปลูกไว้ใต้ชายคาบ้านชิดกับบันได  ตอนเล็กๆ ก็ไม่เป็นไร ครั้นโตขึ้นก็ดูเกะกะ  เมื่อฝนตกน้ำฝนกระเด็นเข้ามา  ประกอบกับแนวดังกล่าวจะฝังท่อเดินสายโทรศัพท์ จำเป็นต้องขุดออกเร่งด่วน

 

          เริ่มต้นจากขุดล้อมโคนให้ลึกประมาณ ๑ ฟุต  แล้วเอาผ้าหรือกระสอบป่านห่อดินที่โคน กันดินร่วง  ใช้ยางรัดไว้ให้รอบ (ยางที่ใช้เป็นยางในรถมอเตอร์ไซค์ผ่าออกให้ได้ 4 เส้น จะมีขนาดพอดี)

 

         ออกแรงผลักให้ดินด้านล่างขาด  ต้นปาล์มพร้อมโคนที่ห่อดินไว้ก็จะหลุดจากพื้น  ยกขึ้นรถเข็นเอาไปปลูกที่อื่นได้  ถ้ายกด้วยแรงคนก็ได้  ถ้าไม่ยกไหวก็ใช้รอกโซ่ยกครับ 

 

        รอกโซ่หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องมือทุ่นแรงทั่วไป ของผมซื้อสินค้าจีนแดงขนาดยกสูงสุด ๑ ตัน  ราคา ๑,๖๐๐ บาท  ใช้งานง่าย ทุ่นแรงเยอะเลย  เหมาะสำหรับงานขุดล้อม ย้ายต้นไม้อย่างดีเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 144743เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท