นาร้าง-นาทรัพย์ 1- ขอทางเข้าทุ่ง


      ผมเคยเขียนเรื่อง พื้นที่นาร้างในจังหวัดปัตตานี ไว้เมื่อ มกราคม 2551  โดยได้แจงสภาพปัญหาว่า ทำไมนาข้าวจึงร้างไม่มีข้าว   แต่ก็เป็นความรู้เพื่อรู้กันเท่านั้นเอง ไม่มีเจ้าภาพดำเนินการเพื่อปลดปล่อยให้นาไม่ร้าง ในช่วงที่ผ่านมายังไม่มีอะไรคืบหน้า  ทุกอย่างเหมือนเดิม  ไม่มีอะไรเคลื่อนไหว  ขณะที่ผมเขียนตอนนั้น  ราคาข้าวสารถังละ 220 บาท  ตอนนี้(มิ.ย.51) ราคาถังละ 420 บาทแล้ว  ชาวบ้านมีการเคลื่อนไหวที่จะบุกเบิกนาร้างกันแล้ว  แต่ปัญหาการเข้าพื้นที่ทำกินยังไม่ได้รับการแก้ไข

      ในแผนที่ แสดงพื้นที่เป้าหมาย ถนนที่ผ่ากลางแผนที่ในแนวดิ่ง เป็นทางหลวงชนบทสาย ปน 2003 บ้านปรัง - โคกโพธิ์   สีเขียวๆ แสดงพื้นที่นาร้าง จะเห็นลำคลองและลำเหมืองล้อมท้องทุ่งรอบทุกด้าน   ในแผนที่แสดงจุดฝังท่อที่ต้องการครับ 

      เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 51 ผมตัดสินใจทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ  สำเนาเดียวกันเรียนนายอำเภอ และนายก อบต. 

 

    

ภาพแสดงให้เห็นทางเข้าออกพื้นที่ทำกินดังกล่าวครับ เป็นทางข้ามลำเหมืองขนาดกว้างประมาณ 3 เมตร 

 สะพานไม้ที่เห็นพึ่งซ่อมช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยวที่ผ่านมา  แค่รถไถเดินตามก็ไม่กล้าข้ามแล้วครับ  กลัวพังลงมา ภาพล่างแย่กว่าครับ  เดินข้ามสะพานไม้หมากสองท่อนอย่างที่เห็นครับ

    เป็นทางเดินข้ามที่ข้ามได้เฉพาะคนครับ  รถทุกชนิดไม่มีสิทธิ์  ถ้าตกลงไปในร่องน้ำนั่น น้ำจมเครื่องยนต์นะครับ

       จากการติดตามผล  ว่าการตอบสนองจะเป็นอย่างไร  ได้ผลดังนี้ครับ

  • 18 มิ.ย. 51 ผู้ว่านำเรื่องราวที่ผมขอออกรายการผู้ว่าฯ พบประชาชาชน
  • 19 มิ.ย. 51 (รุ่งขึ้น) เกษตรอำเภอโทรฯมาช่วง 16.30 น. บอกว่าจะขอพบเพื่อประสานรายละเอียด  นัดเจอกัน 20 มิ.ย. 
  • 20 มิ.ย. 51  ไปเจอเวลา 09.30 น.  และนำเสนอประสานงานเรื่องจุดที่จะขอติดตั้งโดยเขียนแผนผังมอบให้ไว้  ผมได้ถ่ายรูปพื้นที่ที่จะทำท่อข้ามทางไปทุ่งนา 4 จุด และมอบภาพถ่ายพื้นที่ให้เกษตรอำเภอไว้ด้วยประมาณ 30 ภาพ
  • 24 มิ.ย. 51  ทราบเป็นการภายในว่า เกษตรอำเภอได้ให้ข้อมูลไปที่ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบตำบลท่าเรือแล้ว
  • 2 ก.ค. 51 เกษตรอำเภอฝากข่าวมาบอกว่าปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบตำบลท่าเรือได้นำเรื่องถึง อ.บ.ต.ท่าเรือแล้ว  ซึ่ง อ.บ.ต.จะนำเข้าที่ประชุมสภาต่อไป (ไม่ทราบนานไหมหนอ ?..) จะรอครับ
  • 7 ก.ค. 51 ทราบข่าวว่า สมาชิก อบต. จะมาพบเรื่องที่ขอทางเข้าทุ่ง ในทำนองว่าทำเรื่องข้ามขั้นตอน ทำให้ อบต.ถูกตำหนิ
  • 15 ก.ค. 51  หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.ปัตตานี  เรียกพบเวลา 12.30 น. แจ้งให้ทราบว่า 1)รื่องที่ขอท่อทำทางเข้าทุ่งนา ได้ประสานกับ อบต.ท่าเรือแล้ว อบต.ได้ส่งช่างไปสำรวจแล้ว (เมื่อไรก็ไม่ทราบ - เพราะไม่เคยประสานมา) และนำเข้าที่ประชุมสภา อบต.แล้ว จะทำให้เสร็จภายในเดือนสิงหาคม  2551  2)เรื่องทางพิพาทช่องกิ่ว  ทางจังหวัดได้ติดตามข้อมูลเก่าและทราบแล้วว่าอัยการจังหวัดตัดสินแล้วว่าทางดังกล่าวเป็นทางสาธารณะจริง  ได้เรียก อบต. มาสอบถามแล้ว อบต.แจ้งว่าไม่อยากจะมีเรื่องกับนายมิตร  ลั่นก้อง  แต่เมื่อเป็นทางสาธารณะก็จะใช้กลยุทธเชิงรัฐศาสตร์ เพื่อดำเนินการให้สำเร็จเป็นทางสาธารณะที่ใช้ประโยชน์ได้จริง
  • 15 ส.ค. 51 ยังไม่ได้ดำเนินการ  และไม่มีแนวโน้มที่จะทำท่อทางเข้านา  ชักหวั่นๆ ว่า ทั้งผม ทั้งผู้ว่าฯภาณุ  อุทัยรัตน์  จะถูกหลอก  ในขณะที่ชาวบ้านเริ่มไถดะบุกเบิกทั้งนาร้างและนาที่ไม่ร้าง  เริ่มหว่านกล้ากันแล้ว

        ก็คอยดูกันต่อไปครับ  ทุกเรื่องขอให้มีความคืบหน้าก็เป็นที่พอใจของชาวบ้านแล้วครับ

 

หมายเลขบันทึก: 189250เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่ว่าประเทศชาติจะพัฒนาไปไกลด้วยเทคโนโลยีสักแค่ไหน.

แต่เราก็ต้องไม่ลืมคนส่วนใหญ่ของประเทศ
และนั่นก็หมายถึง  ชาวนา หรือเกษตรกร นั่นเอง

ถ้าคนส่วนใหญ่ของประเทศยืนได้ อยู่ได้ ประเทศชาติก็เจริญ และอยู่ได้  ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณแผ่นดิน และ Ranee ครับ ที่ดินแถวนั้นของผมไม่มีสักแปลงจริงๆ ครับ ที่ดำเนินการนั้นเพื่อชาวบ้านจริงๆ ครับ แล้วก็ไม่เคยคิดสมัครรับเลือกตั้งอะไรด้วยเลย ได้ทำให้เขาสะดวกขึ้น ก็จะเป็นโอกาสลดนาร้างลงได้ แค่นี้ก็ดีใจแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท