เรียนภาษาไทย+ศิลปะของนักกีฬามาเผยแพร่...ค่ะ (ม.6/2)


ศิลปะ+ภาษาร้อยเรียงเป็นคำบรรยายประกอบภาพ..บอกความรู้สึกของเจ้าของภาพได้เป็นอย่างดี

วันนี้ครูอ้อยเล็กสอนภาษาไทยบูรณาการกับศิลปะด้วยการวาดภาพโดยใช้โปรแกรมPaintซึ่งเหมาะกับนักเรียนของเราด้วยว่ามีคอมพิวเตอร์ มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ไม่มีสตางค์ซื้อสี..ก็ใช้เทคโนโลยีนี้แหล่ะคะทำให้เป็นภาพตามจินตนาการ..แต่การเรียบเรียงภาษาประกอบภาพ ในลักษณะวิชาการยังไม่เป็นที่ประจักษ์และไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าไร เพราะนักเรียนยังคงใช้ภาษาที่ไม่สละสลวยนัก...ตัวอย่างที่ยกมาจึงเป็นเหมือนการทดสอบก่อนเรียน..ต้องค่อยๆปรับปรุงและพัฒนา..เพื่อเขาจะได้ใช้ภาษาได้สละสลวยยิ่งขึ้นค่ะ...ครูอ้อยเล็กนำบางส่วนมาให้ชมกันนะคะ..ว่าบางมีความคิดจินตนาการกันอย่างไรบ้างค่ะ...

บรรยากาศการเรียน

ผลของงาน...

                                                อัสดงที่รัก

                ฉันวาดภาพนี้ก็เพราะว่า  เวลาอัสดง  หรือที่เรียกกันว่า  เวลาพลบค่ำเป็นเวลาที่ดิฉันรู้สึกดีเป็นบรรยากาศที่สุขแสนจะเย็นสบาย และมันยังเป็นเวลาที่ดิฉันเห็นหน้าพ่อ แม่ พี่ และญาติพี่น้องอยู่ร่วมโต๊ะรับประทานอาหารร่วมกันเราจะเจอกันพร้อมหน้าพร้อมตาก็ต่อเมื่อเวลาพบค่ำเพราะเวลาช่วงอื่นๆทุกคนก็ต้องไปทำธุรกิจส่วนตัวของตัวเอง บ้างก็ค้าขาย บ้างก็รับจ้าง เป็นอย่างนี้ทุกๆวัน

          ฉันวาดภาพนี้ฉันอยากย้อนไปถึงในเวลาที่ฉันยังเป็นเด็กชั้นประถม ณ ตอนนั้นโลกของเรามีบรรยากาศที่ดีมากแค่มองท้องฟ้าก็รู้แล้วว่าเวลานี้เป็นเวลากี่โมงแต่ ณ ปัจจุบันโลกของเราได้เปลี่ยนแปลงไปมาก  ฉันได้คิดย้อนกลับไป ณ ช่วงเวลานั้นฉันมีความสุขมากฐานะครอบครัวของเราอาจจะยากจนแต่ก็มีพออยู่พอใช้ เวลาพบค่ำก็จะมานั่งดูดาว ดูบรรยากาศที่หลังบ้าน มันเป็นเวลาที่ฉันรู้สึกดีมากๆ

                ฉันไม่รู้ว่าจะวาดภาพอย่างไรที่สะท้อนให้เห็นไปถึงอดีตฉันมีความทรงจำดีๆที่ไม่มีวันลืมฉันจึงวาดภาพนี้เป็นสิ่งแทนใจในอดีตของฉันค่ะ

นางสาวธิดารัตน์  ไพรวัลย์  ม.6/2  เลขที่  9

วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ทะเลไทยอันสวยงาม

ประเทศไทยของเรามีทัศนียภาพที่สวยงามไม่แพ้ชาติใดๆในโลก    หนึ่งในนั้นคือ  ทะเล  ประเทศไทยได้ชื่อว่า เป็นทะเลที่ติดอันดับต้นๆ ของโลก ในเรื่องของความสวยงาม  และแร่ธาตุต่างๆ  เช่น ไข่มุกแห่งอันดามัน เป็นต้น

ภาพนี้เป็นภาพทะเลแห่งหนึ่งที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย คือ เกาะพีพี  ในจังหวัดภูเก็ต      มีชาวต่างประเทศและชาวไทยให้ความสนใจที่จะไปท่องเที่ยว   ซึ่งสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยและคนในพื้นที่จังหวัด

ดังนั้นเราควรที่จะอนุรักษ์สิ่งแดล้อมและทรัพยากรของเราให้คงอยู่ในสภาพที่ดีและเหมือนเดิม    เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นได้ชม  อยู่คู่คนไทยตราบนานแสนนาน

รักเมืองไทย           กินของไทย           ใช้ของไทย          เที่ยวเมืองไทย

ประพล      ศรีษะโม      ม. 6/2     วิชาภาษาไทยบูรณาการวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม  จังหวัดนครปฐม

           ภาพจากการมองของผมเอง

เมืองนี้เป็นเมืองแสนน่าอยู่แสนจะอุดมสมบูรณ์อยากให้คุณทุกคนเข้ามาลองมาอยู่   ผมคิดว่ามันน่าอยู่มากเลยครับดูจากภาพแล้วมันน่าอยู่   ส่วนในตัวผมวาดรูปนี้เพราะผมชอบการออกแบบมากเลยครับเพราะการออกแบบเป็นการคิดและสร้างสรรค์มากเลยครับ  ทำให้ผมมีความสุขกับการได้วาดได้คิดสิ่งที่เราอยากจะให้เป็นหรือสิ่งที่เราอยากจะอยู่    ผมวาดภาพนี้ได้ก็มาจากความคิดของผมส่วนหนึ่งอีกส่วนหนึ่งก็มาจากคุณครูผู้สอนศิลปะ อ.วัชรี โชติรัตน์ของผมเองครับ       

นายชาติพิชิต    ทาซ้าย  ม.6/2

วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ภาพ ทิวทัศน์ธรรมชาติ

           ภาพ นี้ ผมคิดได้จากความ  เศร้า และความอกหัก   ผมจึงวาดภาพ นี้ขึ้นมา   ผมก็เหมือน    ต้นไม้ที่ตายแล้วโดยไม่ค่อยมี  ชีวิต ชีวา แต่ความหวังของผมก็คือหวังว่าสักวันต้นไม้นี้อาจจะฟื้นคืนอีกครั้ง ด้วยความรักและกำลังใจจากครอบครัวและคนที่ใช่.....สำหรับอนาคตของผมครับ

นายจักรกฤษณ์  จิติราช  ม6/2

วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ความคิดไม่มีขีดจำกัด

                    เนื้อหาใจความในภาพนี้บ่งบอกถึงการแสดงออกถึงความเป็นอิสระไม่ว่าภาพเหล่านั้นจะเป็นลักษณะแบบไหนอย่างไรบุคคลที่ได้ถ่ายทอดออกมาย่อมเป็นผู้เข้าใจถึงภาพอย่างถ่องแท้    มากกว่าที่จะมองที่ภาพเหล่านั้นว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่สำคัญภาพนี้แสดงอารมณ์ที่แท้จริง    ออกมาให้บุคคลต่างๆได้เห็นอารมณ์ของผมว่าอยากเขียนภาพออกมาอย่างอิสระ ไร้ขีดจำกัดสำหรับตัวผมนะครับ

ในสุดท้ายนี้ขอฝากถึงบุคคลที่จะถ่ายทอดอารมณ์ศิลปะออกมาควรใช้สมาธิ  และอารมณ์เป็นอย่างสูง

นายประภาส  ละสอน ม.6/2 เลขที่19

วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ภาพเส้นทางธรรมชาติ

ที่ผมวาดรูปนี้ขึ้นมา  เพราะ  เวลาที่ผมซ้อมกีฬาเหนื่อยผมอยากเห็นภาพที่สดชื่นเป็นธรรมชาติที่ปลอดจากมลพิษโดยเฉพาะเวลาที่กลับบ้านผมนั่งรถเมล์กลับบ้านสองข้างทางเต็มไปด้วยตึกสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ มันทำให้ผมคิดได้ในมุมกลับกันคือเมื่อก่อนที่นี้เคยมีต้นไม้สองข้างทางมีดอกไม้หลายช่อหลากสีมันทำให้รู้ว่าต้นไม้ที่เคยอยู่กับมามีชีวิตอีกครั้งผมรู้ว่าเวลาที่คุณทำงานหนักคุณคงอยากเห็นภาพที่คุณสบายใจหลังจากที่คุณเหนื่อยกับงานมามากแล้ว   ผมคิดว่ารูปภาพรูปนี้คงจะทำให้ทุกๆท่าน มีความสุขกันมากขึ้น

นายนคร  พิจิตต์ไพรวัน  เลขที่ 4 ม. 6/2

วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ภาพบรรยากาศอันบริสุทธิ์

ในสมัยก่อนประเทศไทยของเรานั้น   เป็นประเทศที่น่าอยู่มีอากาศที่บริสุทธิ์ ไม่มีมลพิษหรือสารเคมีที่มาทำลายบรรยากาศของเรา   การเป็นอยู่ของประเทศไทยก็มีความอุดมสมบูรณ์ประชาชนไม่เจ็บไข้ไม่ขาดแคนอาหารและมีร่างกายที่แข็งแรง   แต่ปัจจุบันประเทศไทยนั้นร้อนมากทำให้คนไทยเรามีโรคต่างๆตามมา  เช่น  โรคมะเร็งผิวหนัง  ที่คนไทยเรานั้นเป็นมาก  ผมอยากจะให้ประชาชนทุกคนช่วยกันลดภาวะโลกร้อน  เช่น  ปลูกต้นไม้ให้มาก   ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก   ใช้จักรยานแทนรถยนต์     

พรพิชัย      วังธิราช    

วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม

อารมณ์ธรรมชาติ

                            ภาพต่อไปนี้  เป็นภาพที่แสดงให้เห็นธรรมชาติแม่น้ำความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อม

                และระบบนิเวศน์ของธรรมชาติและเป็นทัศนียภาพที่บงบอกถึงอารมณ์ และผมคิดว่าภาพนี้

                ช่วยทำให้เข้าสื่อถึงจิตใจมนุษย์  และทำให้มนุษย์ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมไม่ทำรายสิ่งแวดล้อม

              เพราะมนุษย์เราสมัยนี้มีการทำรายระบบนิเวศน์ต่างๆจึงทำให้เกิดภัยพิบัติจากธรรมชาติ

                ผมจึงวาดภาพนี้ขึ้นมาเพื่อบ่งบอกอารมณ์ธรรมชาติและมนุษย์

นาย   ขุนศึก    ห้วยหงส์ทอง ม.6/2 เลขที่5

                วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ทะเลแสนงาม

ฉันวาดภาพนี้เพราะว่า      ธรรมชาติที่สวยงาม  อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้ และสัตว์นานาชนิด 

มีน้ำทะเลสีครามเต็มไปด้วยสัตว์น้ำนานาชนิด    มองออกไปเห็นเรือใบอยู่กลางทะเล  อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม

นางสาววาสนา  พูสุภา  ม.6/2

วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม

เทือกเขาทางภาคเหนือก็สวยจัง

            เทือกเขาทางภาคเหนือเป็นเทือกเขาที่สวยงามอีกภาคหนึ่งของประเทศไทย

บางคนอาจยังไม่เคยไปเที่ยวทางภาคเหนือ ก็อาจจะยังไม่เคยพบเคยเห็นเทือกเขาต่างๆแต่ถ้าใครเคยไปก็อาจจะบอกว่าเทือกเขาทางภาคเหนือนั้นมีบรรยากาศที่สวยงามมากๆมีบรรยากาศที่สดใสบริสุทธิ์

         ฉันจึงทำภาพเทือกเขานี้ขึ้นมาเพื่อที่จะให้ทุกคนได้เห็นบรรยากาศของเทือกเขาทางภาคเหนือว่ามีความสวยงามมากแค่ไหน  ฉันก็อยากให้คนไทยทุกคนเห็นความสวยงามและเห็นบรรยากาศของเทือกเขาต่างๆในประเทศไทยว่าสวยงามไม่แพ้ชาติใดเหมือนกัน

         อยากให้คนไทยรักและเห็นคุณค่าของธรรมชาติของประเทศไทยให้มากขึ้นกว่าเดิม

 นางสาว รัตนมณี   จับใจ  ชั้นม6/2  เลขที่ 25

วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม

ภาพโรงเรียนที่รัก

            ฉันวาดภาพนี้เพราะว่าฉันเห็นว่าโรงเรียนของฉันมีทิวทัศน์ที่สวยงาม  สะอาด น่าอยู่ ฉันเลยเลือกที่จะวาดภาพนี้ โรงเรียนของฉันถ้าใครลองได้เข้ามาอยู่ หรือว่าเข้ามาดู บอกเลยว่าสุดยอด น่าอยู่สุดๆเลย เวลากลางคืนจะมองทิวทัศน์ทางทิศเหนือ สวยงามมาก กลางคืนบรรยากาศดีมาก ลมจะพัดเข้าโรงเรียนของฉันลมเย็น สบาย บรรยากาศแบบนี้หาที่ไหนไม่ได้แล้วนอกจากโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม

นางสาวพัชรี  สุดใจ ม.6/2

วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม

ภาพจากเมืองเรา

                    ในตอนนี้เมืองของเรามีทั้งมลพิษต่างๆ เช่นควันไฟ  ควันรถต่างๆ และควันจากตึกโรงงานต่างๆเมื่อก่อนเมืองของพวกเราน่าอยู่กว่านี้เพราะคนไทยช่วยเป็นหูเป็นตาในเรื่องต่างๆซึ่งอาจจะกระทบต่อบ้านเมืองเพราะคนเราเดี๋ยวนี้ชอบตัดไม้ทำลายป่าซึ่งมีผลเสียอย่างยิ่ง เช่น น้ำฝนไหลมาจากเขา น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มเป็นต้น แต่เดียวนี้คนไทยทุกคนช่วยกันอย่างยิ่งเหตุการณ์ต่างๆเดี๋ยวนี้ไม่เกิดขึ้นอีกแล้วอีกหน่อย เมืองของพวกเราอาจจะสวยงามเหมือนภาพแบบนี้ก็ได้

นาย ศรเทพ เทพอักษร ม.6/2 เลขที่21

วิชาภาษาไทยบูรณาการกับวิชาศิลปะ

โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม

หมายเลขบันทึก: 364790เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

เก็บไปไว้อ่าน...ก่อน นะครับ

..

สวัสดี ครับ คุณครูอ้อยเล็ก.

สัญญา นะครับ พรุ่งนี้ จะแวะมาอ่าน ครับ

...

ฝันดี นะครับครู

 

P...ยินดีมากๆค่ะ...ฝันดีเช่นกันค่ะ...

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อยเล็กมาชื่นชมผลงานของนักเรียนค่ะ สวยและเขียนได้ดีนะคะ..ก็ครูทุ่มเทแบบนี้ก็เลยฉลุยนะคะ..อิอิ

การแสดงความรู้สึก โดยการวาดภาพ ผมเชื่อว่าสามารถบ่งบอกถึง เบื้องลึกของความนึกคิดและจิตใจของน้องได้เป็นอย่างดี ภาพที่ออกมาแต่และภาพนั้น น้องๆวาดได้สวยงามมากครับ จิตใจน้องคงแจ่มใส จิตใจจะแจ่มใสได้ ต้องมาจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เร่งรีบ ไม่เครียด และต้องประกอบกับมีครูอาจารย์ที่คอยอบรม ห่วงใย ดูแลอย่างเป็นกันเอง ผมเชื่อว่า พี่ต้องมีต่อมการสนทนาที่อักเสบแน่ๆเลย เฮ้ยๆๆๆๆ ต้องมีครูอาจารย์ที่ดีแน่ๆเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ มาเสียเอาตอนท้าย ไม่น่าเลย ฮ่าๆๆๆๆๆ

ลบ#3ให้หน่อยน่ะครับ ฮ่าๆๆ

 สวัสดีค่ะพี่อ้อย

* ภาพทุกภาพบ่งบอกถึงจินตนาการ อารมณ์ ความรู้สึก เด็กเขาถ่ายทอดออกมาได้ดีทีเดียวนะคะ แม้ว่าการเขียนบรรยายของเขาจะยังใช้ภาษาที่ยังไม่สละสลวย แต่มันออกมาจิตใจของเขา เขาเขียนจากความรู้สึก ขนาดเด็กโตยังเขียนได้ไม่สละสลวยเลยค่ะ เขาทำได้ขนาดนี้ ถือว่าเยี่ยมมากๆ  และต้องชื่นชมครูผู้สอนด้วยที่สอนเขาให้มีความสามารถได้ขนาดนี้ เยี่ยมมากค่ะ

 

* จุ๋มใช้เพลงทานตะวันที่อาจารย์กู้เกียรติส่งให้ มาใช้ในการฝึกสมาธิ และวาด/เขียนอารมณ์ความรู้สึกที่ได้ฟังเพลง (หลับตา) ใช่สมาธิและการฟัง มือก็เขียนวาดตามความรู้สึกและจินตนาการ  เด็กๆ เค้าก็ทำออกมาได้ดีที่เดียว  ว่าจะเขียนเรื่องนี้เหมือนกัน เป็นการขอบคุณอาจารย์กู้เกียรติ  แต่อาจารย์เธอคงไม่เข้ามาอ่านหรอก  งานยุ่งซะขนาดนั้น 

 ฮ่าๆๆๆๆ

 

     

 

P....ยอมรับ...ชอบสอนเด็กน่ะ...เก็บกดหรือเปล่าไม่รู้เพราะลูกชายไม่ยอมให้แม่สอนเลยง่ะ...แงๆๆๆ...

P....อยากกินผักบุ้งอิๆๆๆจะแปลงร่างเป็นเต่า ณ บัดNow อิๆๆเม้นท์3ลบให้แล้ว...

P...ใช่ค่ะน้องครูจุ๋ม...เขาเป็นนักเรียนกีฬาด้วย..หายากทได้พูดได้..ส่วนใหญ่ทำได้พูดไม่เป็น.เขียนไม่เป็นกระบวน...แต่เรื่องตารางการฝึกเฉพาะอย่าง..พวกเขาแม่นมาก..และความคิดสร้างสรรค์เขาก็มีพลังที่จะถ่ายทอดออกมาเป็นภาพตามจินตนาการได้..และเรียบเรียงยังขาดหลักการและการเป็นลำดับขั้นตอนอยู่มาก...และในม.6นี้ภาษาไทยเน้นเรื่องการพัฒนาภาษาเพื่อการสื่อสารด้วยแล้ว..ครูอ้อยเล็กเลยมีความคิดว่าน่าจะพัฒนาในส่วนที่เป็นธรรมชาติของเขาปุพื้นไปก่อน..แล้วค่อยๆให้เขายอมรับและเขียนตามหลักการต่อไปค่ะ....

 

มาทักทายครับ ตอนเด็กๆ ไม่ค่อยได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นลงในภาพเหมือนเด็ก ๆสมัยนี้ อาจจะเพราะความตั้งใจในวัยเด็กของผมคงมีน้อย

ครูคนนี้นะครับ...เว่อสุดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จากเด็กที่ไม่ค่อยจะการเอางาน ไม่ค่อยจาเรียน...แต่ตอนนี้สิครับ....ยังไม่ถึง ชม. เลย รีบวิ่งมาตาม อุ้ย อิจฉาจัง......

สวัสดี ครับ คุณครูอ้อยเล็ก

เป็นบันทึกที่อยากอ่าน และได้อ่านแล้ว

การบูรณาการความรู้ทั้งภาษาและศิลป์...เป็นแนวทางการจัดการความรู้ที่น่าทึ่ง มาก ๆ เลย นะครับ

สังคมทุกวันนี้..เด็ก ๆ ในสังคมเมือง ห่างเหิน และเหินห่างธรรมชาติ  

การได้ปลูกจิตสำนึก ด้วยจินตนาการของตัวเอง เป็นสิ่งที่วิเศษที่สุด ครับ...น่าชื่นชม และเอาเยี่ยง.. รูปแบบการสอนวิธี นี้...

...

จิตใจอ่อนโยน และกลมกล่อม เอามาก ๆ เลย ครับ คุณครูอ้อยเล็ก

ฝากภาพพ่อเฒ่ากับลูกเต่า....ของดวงใจ มาคลานเล่นที่ที่ด้วย นะครับ

...

ขอบพระคุณ  ครับ

สามดวงใจ

ที่ชายหาด พ่อเต่าตัวใหญ่มองออกไปทางทะเลที่กว้างใหญ่ ในใจของพ่อเต่านั้นเฝ้าครุ่นคิด ว่าทะเลที่กว้างใหญ่นั้น ไม่ว่าจะเกิดอะไรก็ตาม เขาพร้อมที่จะปกป้องแม่เต่าและลูกเต่าของเขาไว้ด้วยชีวิต เพราะ 2 ชีวิตนั้นดุจแก้วตาดวงใจของเขาทีเดียว

เบื้องหลังแม่เต่ามองแผ่นหลังอันกว้างใหญ่ของพ่อเต่า พลางคิดว่าช่างอบอุ่นน่าพักพิงเหลือเกิน มองไปทางลูกเต่าน้อย แม่เต่ายิ้มละมัย เอ็นดูรักใคร่ลูกเต่าน้อยเป็นหนักหนาพลางตั้งปณิธานในใจ ที่รักของฉันทั้งสอง..ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ลำบากยากเย็นเพียงไร ฉันจะดูแลเธอทั้งสองด้วยหัวใจของฉันเพราะเธอคือลมหายใจ และหัวใจของฉันทั้งดวง

ส่วนลูกเต่าน้อยแสนน่ารัก...เธอรู้สึกอบอุ่นที่ได้อยู่พร้อมพ่อแม่ เธอเฝ้ามองทั้งพ่อและแม่ทุกคืนวัน เธอรับรู้สัมผัสและกระแสแห่งรักจากพ่อและแม่อย่างสม่ำเสมอ ลูกเต่าน้อยคิดอยู่เบื้องหลัง..พ่อจ๋าแม่จ๋า ลูกรักพ่อและแม่ที่สุดในโลกเลย..พ่อและแม่ เป็นดั่งดวงใจของหนูค่ะ....

***************************************************************

แต่งให้หลานดวงใจ..อาจไม่เพราะเท่าไหร่..เพราะป้าง่วงจังๆเลย...ฝันดีนะจ๊ะหลานสาว...

 

หวัดดีค่ะ อาร์ตสุด เริ่ด ซะงั้น  ซู๊ดยอด!!

เยี่ยมมากๆเลยค่ะ พี่อ้อย ถ้าคุณครูไม่ระดับมือ โปร  ล่ะก็ ภาพคงไม่ออกมาดีอย่างนี้แน่นอนค่ะ   เอาใจช่วยให้พี่อ้อยสร้างสรรค์งานๆดีๆเพื่อสังคมต่อไปน่ะค่ะ

แต่วันนี้......

มาชวนเล่นกระโดดเชือกค่ะ..OK ป่ะค่ะ

P...กระโดดเชือกแล้วไปนอนกันนะ จะได้ไม่หิวอิๆๆเช่นกันจ้าน้องครูบันเทิงพี่ครูอ้อยเล็กหวังว่าจะได้เห็นครูบันเทิง..เป็นครูนาฏศิลป์สุดเริ่ดอลังการในอนาคตนะจ๊ะ....สู้ๆๆๆ

นึกถึงพี่อยู่เสมอครับ ตอนแรกที่ได้ข่าวเรื่องโรงเรียนที่ไฟไหม้

ผมก็ภาวนาว่าคงไม่ใช่โรงเรียนกีฬาของพี่ครับ

...ขอบคุณค่ะน้องสามารถที่เป็นห่วง...โรงเรียนพี่อ้อยเรียนไม่เก่ง...แต่ไม่มีความคิดเผาโรงเรียน เด็กไม่อยากเรียนเราก็ให้ย้ายสถานศึกษาได้ดังประสงค์..ไม่บังคับทั้งเด็กและผู้ปกครอง...ต้องมาตกลงร่วมกันว่าเราให้เด็กได้เรียนแล้วนะเมื่อเรียนแล้วด้วยปัจจัยหลายๆประการทำให้ไม่สามารถเรียนต่อที่นี่ได้ก็ให้เข้าใจตรงกันและจากกันไปด้วยดี...แต่เป็นที่น่าแปลก...เด็กที่โยเยทำท่าว่าจะฝึกไม่รอด กลับอยู่ได้นานและเรียนจนจบหลักสูตร...

*มาชวนไปร่วมเทอดพระเกียรติ ๖๔ ปีทรงครองราชมไหสวรรย์ค่ะ...

*ภาพเหล่านี้สื่อความหมายอย่างแท้จริง..ยินดีกับความสำเร็จนี้นะคะ..

น้องครูอ้อย นอกจากจะเก่งศิลปะแล้วยังเก่งสอนอีก  นี่ทำงานศิลปะ บูรณาการให้เข้ากับวิชาภาษาไทยได้ด้วย แถมปล่อยให้เด็กใช้สมาธิ เขียนเรื่องราว ที่เขาได้วาดภาพลงไปตามจินตนาการของเขา  ได้หลายสิ่งหลายอย่างเลย  พี่สุชอบเกือบหมดทุกภาพ แต่เห็นน้องอ้อยเอาภาพว่าวไปให้พี่สุก่อนนอน แสดงว่า ภาพนี้คงสวยกว่าภาพอื่นๆๆ ใช่ไหมคะ คนเก่ง

 

 -มีคนที่ 1 เขาเขียน พบค่ำ  ที่ถูกควรจะเป็นพลบค่ำ   คือเวลายามเย็น โพ้เพ้

 

-และที่พี่สุยอมรับก็คือ การนำคอมพิวเตอร์ มาวาดรูป มาแต่งรูป ได้แค่นี้ก็เก่งแล้วคะ

 

-น้องอ้อยเก่งคะ

 

 

 

สวัสดีค่ะพี่อ้อยเล็ก

 

มีเรื่องอยาดจะถามหน่อยค่ะ มันคาใจมานาน มั่กมาก..... 

พี่อ้อยรู้มั้ยคะว่า  "ทำไมน้ำตกถึงสวย?...."

อยากรู้จัง!... พี่อ้อยช่วยหาคำตอบให้ที่นะจ๊ะ

ขอบคุณขอบค่ะ....

 

 

P.....ดีใจจังค่ะพี่สุมาอ่านข้อเขียนของเด็กๆ...เขาก็ดีใจมากๆค่ะที่งานเขาได้รับความสนใจ..คอยถามอยู่เรื่อยว่ามีใครมาอ่านกันบ้างครับครู..ก็จะบอกไปว่าจะให้อ่านโครมครามแบบไฮไฟล์คงไม่ใช่..เพราะเป็นเว็บแลกเปลี่ยนเรียนรู้..ต้องโพสต์ไว้เป็นความรู้บนเครือข่ายไปเรื่อยๆ ส่วนคำผิดอ้อยบอกให้เขาแก้แล้วค่ะ..ในการส่งกลับไปแก้ใหม่ในกระดาษ...ค่ะ...

P...น้ำตกสวย...และน่ากินเสมออิๆ...อะล้อเล่น...แท้จริงแล้ว...น้ำตกสวยในหลักการอันใดเล่าน้องเอย..ถ้าเปรียบกับวิถีแห่งพุทธ ก็จะเปรียบได้หลายประการ แต่ถ้าจะอุปมาอุปมัย ก็ได้ประการเช่นกัน...แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ล่ะจ้า....แต่สำหรับน้ำตกของน้องครูใจดีพี่ไปอ่านแล้วนะคะ...เพลินมากๆเลยจ้า...

ฝีมือไม่ตกสวยงามมากมายเลยนะจ๊ะแม่อ้อย

Ico48..ขอบใจจ้าผีจีน...ว่างๆมาเยี่ยมชมกันอีกน๊า..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท