สินค้าของ กศน. คืออะไร


เคยตั้งคำถามนี้เอาไว้ครั้งหนึ่งแล้ว ว่าถ้าพูดถึง กศน. คนทั่วไปเขานึกถึงอะไร และความเป็นจริงแล้ว กศน. ต้องการขายสินค้าอะไร

เคยตั้งคำถามนี้เอาไว้ครั้งหนึ่งแล้ว ว่าถ้าพูดถึง กศน. คนทั่วไปเขานึกถึงอะไร และความเป็นจริงแล้ว กศน. ต้องการขายสินค้าอะไร

  • เมื่อกล่าวถึง กศน. บางคนอาจจะไม่รู้จัก หรือบางคนอาจจะบอกว่า อ๋อ การศึกษาผู้ใหญ่ หรือบางคนอาจจะบอกว่า เรียนลัด กศน. เรียนแป๊บเดียวก็จบ หรือางคนก็นึกถึง การส่งเสริมอาชีพ ถ้าย้อนไปสัก 20 ปี ก็คงนึกถึงการรณรงค์ ให้คนไทยอ่านออกเขียนได้
  • มีคำถามว่า ในปัจจุบัน ปี 2552 นี้ เมื่อกล่าวถึง กศน. อย่างให้นึกถึงอะไร หรืออะไร คือสินค้าที่แท้จริงของ กศน. ถ้าไปมองที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ประถม ถึงมัธยม ก็คงไม่ใช่ เพราะ สพฐ เขาเป็นพระเอก เป็นเจ้าของเรื่อง เป็นผู้รับผิดชอบ ของเราเก็บตก ทำไปแล้ว ก็มีเสียงเข้ามาว่า ไม่ประทับใจเท่าไร ถ้ามองที่อาชีพ ก็คงไม่ใช่พระเอก เพราะถ้าเป็นพระเอก โครงการต้นกล้าอาชีพ เขาคงมอบให้ กศน. หรือ .....
  • จากการไปสัมมนาที่อยุธยา จึงได้ข้อสรุปว่า สินค้าของเราที่ไม่เหมือนคนอื่น และคนอื่นทำไม่ได้ คือ การจัดกระบวนการเรียนรู้ การติดอาวุธทางกระบวนการคิดให้กับชาวบ้าน ให้กับชุมชน มีโครงการดีๆ มากมาย ที่ได้นำมาแลกเปลี่ยนกัน ไม่ว่าจะเป็นที่จังหวัดน่าน จังหวัดลำปาง จังหวัดสมทรสงคราม นครศรีธรรมราช หรือที่อื่นๆ อีกมากมาย ที่เราทำแล้วประสบความสำเร็จ ลองไปตามดูนะครับ ว่าสินค้าที่แท้จริงของเราที่ว่านี้เป็นอย่างไร อย่ามัวหลงอยู่กับสินค้าที่เขาฝากขายครับ
  • แต่สิ่งที่เป็นที่ยอมรับประการหนึงก็คือ สินค้าหลักของเราทำยาก กว่าจะประสบความสำเร็จใฝช้เวลายาวนาน หลายปี เราจึงไม่ค่อยอยากทำ ไปทำสิ่งที่ง่ายๆ บางเรื่องแค่หารายผู้เรียนมา ก็ถือว่า สำเร็จไปครึ่งทางแล้ว ให้ผู้มีรายชื่อมาพบกลุ่มไม่กี่ครั้ง ก็ถือว่า สำเร็จ สินค้าประเภทนี้ คนจึงไม่ประทับใจกันเท่าไร เหมือนกับเป็นเรื่องหลอกลวง
  • คงต้องหันมาทบทวนกันอีกสักครั้ง ในการนำนโยบายลงสู่การปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดจุกเน้น การประเมินผลงาน รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณ เพื่อสนับสนุนสินค้าหลักของ กศน. ไม่เช่นนั้นแล้ว เราก็จะไปสนใจแต่สินค้าฝากขาย เพาะง่ายดี ไม่ต้องทำอะไรยาก
คำสำคัญ (Tags): #กศน.
หมายเลขบันทึก: 261932เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับอาจารย์ศรีเชาว์ เป็นความคิดที่กระเทาะเปลือก กศน. ได้อยางดีเพราะสิ่งที่ท่านบอกพวกเราล้วนเป็นเรื่องจริง...งูกินหาง..ทำไม่รู้จักหมดจักสิ้น ตามเก็บตก...พอถูกประเมินคุณภาพก็ตีโพยตีพาย..ว่าทำให้ผู้ด้อย พลาด ขาดโอกาสได้เข้าถึงการศึกษา...แต่ถามมีคุณภาพหรือไม่..ใครตอบได้...ก็เขาประทับตราแล้วนี่ว่าได้คุณภาพระดับไหน....ผมว่าควรถามความพึงพอใจผู้รับบริการด้วยกับความคาดหวังมารับกระบวนการเรียนรู้ ท่านคิดเป็นไหม..มีความคิดเป็นระบบขึ้น..จัดลำดับความคิดดีขึ้น..วิเคราะห์เป็น..โดยใช้แง่มุมวิชาการดังท่าน บรมครูโกวิท วรพิพัฒน์..บัญญัติไว้

สวัสดีค่ะพี่ศรีเชาว์ ครูณัฐดึงบล็อกของคน กศน.มาอยู่รวมกันที่เว็บไซต์ KM สถาบันฯ ค่ะ มีความเห็นเหมือนพี่ศรีเชาว์ค่ะ จากการนำเสนอbest Preactice ที่อยุธยา ส่วนใหญ่ที่เราทำได้ดี คือการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง แต่เรื่องการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานนำเสนอน้อยมาก ทั้ง ๆ ที่เป็นภารกิจหลักและเป็นสินค้าของเราอย่างหนึ่ง น่าจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อยกระดับความรู้กันเรื่องนี้นะคะ

  • ได้ข่าวว่าตอนนี้กศน. ไม่มี (เรียนลัด กศน. เรียนแป๊บเดียวก็จบ) ใช่ไหมค่ะ
  • เพราะเคยคุยกับพี่ที่ทำงานบอกว่าตอนนี้ไม่มีแล้ว 

"สินค้าที่เขาฝากขาย"  ชอบมากค่ะอาจารย์คำนี้ ให้คะแนนเต็มร้อยเลย  เพราะโดยความคิดพื้นฐานของตนเองได้พยายามที่จะแสวงหา และเสนอให้พวกเรา กศน.มีสินค้าคุณภาพดีขายให้กับประชาชน  นอกจากสินค้าแล้วควรมีแผนการสื่อสารการตลาด ที่ดีเยี่ยมรุกในทุกพื้นที่

ส่วน คำว่า "คงต้องหันมาทบทวนกันอีกสักครั้ง ในการนำนโยบายลงสู่การปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดจุกเน้น"  จริง ๆ เราพากันหันหลายรอบแล้วเนอะอาจารย์ ตั้งแต่หนูยังเด็ก ๆ วิ่งก่อกวนเครื่องคอมพิวเตอร์แถว ศอ.ศอ. จนกระทั้ง ทุกวันนี้เราตามลูกเล่นคอมพิวเตอร์ไม่ทันและหนูก็ใกล้วัยชราเข้ามาทุกที เราก็ยังหันกันอยู่ หันไปหันมา  ไม่เห็นใครเพราะเพื่อนเค้าหนีไปหมดแล้ว  พวกเราเลยดูหอย  ดูปลา  อยู่ริมตลิ่ง แปลงใจจริงปลาไม่กินเหยื่อ......5555.....เนอะจารย์เนอะ

พี่ศรีเชาว์

สบายดีนะครับ ไม่ได้ทักทายกันเสียนาน

กระบวนการเรียนรู้ ทักษะการเรียนรู้ เครื่องมือการเรียนรู้ นวัตกรรมการเรียนรู้ ฯลฯ เหล่านี้เท่านั้นคือสินค้าของ กศน. ที่แท้จริง สินค้านี้จะส่งเสริม สร้าง บุคคลเรียนรู้ กลุ่ม สังคม ชุมชนเรียนรู้ เครือข่ายการเรียนรู้ได้ สามารถยกคนส่วนใหญ่ให้มีศักยภาพในการแข่งขันกับประทเศต่างๆ ในภูมิภาค ในโลกได้จริง ๆ มิใช่ไม่กี่ล้านคนที่อยู่ในระบบโรงเรียนเท่านั้น และเป็นการลงทุนให้คนส่วนน้อยที่เป็นการหวังผลในอนาคตอันยาวไกล (เตรียมการระยะยาวเหลือเกินไม่รู้จะเห็นผลได้เมื่อไร คอยกันไม่ไหว)

แต่สำหรับการลงทุนเพื่อคนส่วนใหญ่ ทั้ง 60 ล้านคน เห็นผลการเรียนรู้ได้รวดเร็ว เพิ่มศักยภาพให้กับผู้คนส่วนใหญ่ได้ กระทรวงศึกษาธิการยังลังเลที่จำทำภารกิจนี้ พูดถึงกระทรวงศึกษาธิการ ก็คือกระทรวงของการศึกษาในระบบโรงเรียน ทุ่มเทไปเพื่อการนี้ทั้งนั้น กศน.คือติ่งหนึ่งที่ห้อยไว้ ให้ดูว่าครบองค์ที่จะเป็นการศึกษาตลอดชีวิตแล้ว สร้างภาพลักษณ์ให้ไทยแลนด์ว่ามีการศึกษาตลอดชีวิตกับเขาแล้ว แต่กล้าที่จะทุ่มเท ใช้ กศน.เปลี่ยนแปลงประเทศไทยหรือไม่ ยังไม่ค่อยเห็นกระทรวงศึกษาธิการทำบทบาทนี้ใหม ให้เล่นบทผู้ช่วยการศึกษาในระบบเท่านั้น ตัวตน อุดมการณ์ ปรัชญา กศน.และการศึกษาตามอัธยาศัย เราไม่ได้ทำกันเลย พื้นที่เราเลยดูแคบ เป็นลูกเมียที่เท่าไหร่....

ปฏิรูปการศึกษาครั้งหนึ่ง กศน.โดนมาเยอะ (ในทางที่ไม่ค่อยส่งเสริมเท่าไหร่ บางด้านก็ทำลายด้วยซ้ำ)นี่ก็กำลังจะปฏิรูปครั้งที่สอง นัยว่าครั้งนี้ กศน.เป็นประเด็นหนึ่งที่จะต้องปฏิรูปกันอย่างจริงจัง

เราจะสำแดงความเป็นตัวตนหรืออัตลักษณ์ของเราได้แล้วยัง แคร์กับผู้คนส่วนใหญ่ โดยใช้กลไก โครงสร้าง กฏหมายที่เปิดกว้างให้แล้วขับเคลื่อน

ใช้กระบวนการเรียนรู้ สินค้าหลักตัวนี้นี่แหละครับ

จะเป็นเศรษฐกิจพอเพียง ผู้สูงอายุ คนพิการ ฯลฯ ก็ต้องอาศัยกระบวนการเรียนรู้ทั้งสิ้น ต้องเข้าใจเสียก่อนอย่างที่พี่ว่านั่นแหละคือลงข้อสรุปให้ได้ว่าเราชาว กศน.จะต้องถือว่ากระบวนการเรียนรู้คือสินค้าหลักของเรา อย่างอื่นคือเรื่องรอง

ผมมีประสบการณ์ครั้งหนึ่ง ส่งเสริมให้ชุมชนเรียนรู้เรื่องปุ๋ยหมักกันทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยงบฯ CEO ถูก สตง.ติงว่า กศน.ไปยุ่งอะไรกับเรื่องปุ๋ยหมัก มันเป็นบทบาทของกระทรวงเกษตรฯเขา เห็นไหมครับว่าระดับ สตง.เอง เขาก็ยังไม่เข้าใจว่า กระบวนการเรียนรู้ คือสิ่งที่เราต้องการที่ปลูกจะฝังให้มันเกิดในผู้เรียน กลุ่มเป้าหมาย เราเล่นกับกระบวนการเรียนรู้ จะให้เรียนรู้กับเนื้อหาหนึ่งเนื้อหาใด ให้กระบวนการเรียนรู้เกาะเกี่ยวไปก็ได้ สตง.เขาก็เคยชินตามที่เขารับรู้ต่อ ๆ กันมา ว่า กศน.ก็ต้องสอนนักศึกษาผู้ใหญ่วันเสาร์อาทิตย์ รับรู้มาอย่างนั้น ๆ จริง ว่าหรือโทษเขาก็ไม่ได้อีก

เราจะย่ำอยู่กับที่อีกนานนะในความเห็นของผม หากเราไม่คลิกกันว่าสินค้าที่แท้จริงของพวกเราคือกระบวนการเรียนรู้

 

คำว่า "กศน" คือ แบรนด์แนม หลายท่านที่แสดงความคิดเห็นตรงประเด็นที่สุด กศน.นี้แม้มีชื่อที่เปลียนไปก็ตาม แต่พันธกิจหน้าที่ความรับผิดชอบนั้นไม่ต่างอะไรกับอดีต แต่ที่ผ่านมา ท่านอาจารย์ ศรีเชาวน์ ที่บอกว่าตัวสินค้าของเรานี่สิ ทำอย่างไรเราจะนำเสนอสินค้าของเราได้แก่กลุ่มเป้าหมาย หรืออย่างที่ท่านบอกตอนนี้สินค้าที่ฝากขายเยอะเหลือเกิน จนผู้ซื้อนี่มองว่า จริงแล้ว กศน.ขายอะไรกันแน่ แม้แต่ชื่อร้านก็ยังเปลี่ยน ตัวสินค้าเป็นอย่างไรในยุคนี้ ต้องฝากผู้จัดการฝ่ายขายให้ช่วยกันคิด และเอาสินค้าหลักของเราเป็นสินค้าโชว์ และจัดอันดับขายดี จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค เปลี่ยนฉลากเปลี่ยนแบรนด์ เป็นของใหม่ก็อยากให้ตัวสินค้าชิ้นนี้ ผู้บริโภคมองแล้วก็คิดถึงทันทีเลยว่ามาจากร้านนี้แน่นอน เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ การันตีจากชื่อร้านดังกล่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท