Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ลาวอพยพ ซึ่งอาจไม่ใช่ลาวอพยพ


สมช. เห็นชอบจนเสนอเป็นมติ ครม.เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๘ให้สัญชาติไทยแก่ลาวอพยพไร้สัญชาติที่มีชื่อในทะเบียนราษฎรไทยแล้ว แต่ในทางปฏิบัติ คงอีกนานทีเดียวที่พวกเขาจะพ้นจากความเป็นคนไร้สัญชาติ

วันนี้ นั่งรื้อตั้งกระดาษ ไปเจอเรื่องของคนลาวอพยพที่มาร้องเรียนให้ไปช่วยเหลือ

แล้วลาวอพยพคือใคร ?

โดยความเข้าใจพื้นฐานของคนทั่วไป ก็จะคิดว่า พวกเขาเป็นคนสัญชาติลาว อพยพมาจากประเทศลาว แล้วเข้ามาทำงานในประเทศไทย

แต่เมื่อเราโผล่หน้าไปทำความรู้จักกับพวกเขาอย่างจริงจัง เราจะพบว่า ความเป็นจริงอาจมีหลายลักษณะ กล่าวคือ

พวกแรกอาจจะเป็นคนสัญชาติลาวจริงๆ ที่มีชื่อในทะเบียนราษฎรของรัฐลาว แล้วอพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือน และทำงานในประเทศไทย และมีจำนวนมากเลย ที่หลบหนีเข้าเมือง ในยุคนี้ ก็เรียกกันว่า "แรงงานลาว" ก็ได้ ก็มาทำงานนี่นา

พวกที่สองนั้นเป็นคนจากประเทศลาว แต่ไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรลาว และก็ไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรไทย อาการแบบนี้ เราเรียกว่า "คนไร้รํฐ (Stateless)"

พวกที่สาม ก็มาจากลาว และก็ไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรลาวอีกนั่นแหละ แต่ได้รับการบันทึกไว้ในทะเบียนราษฎรไทย ประเภท ทร.๑๓ ก็เลยไม่ไร้รัฐ เพราะประเทศไทยยอมรับเป็น "รัฐเจ้าของตัวบุคคล (Personal State)" มีสถานะเป็น "ราษฎรไทย" แต่ก็ยัง "ไร้สัญชาติ (Nationalityless) อยู่ดี

พวกที่สี่ เป็นคนที่อาศัยตามแนวชายแดนไทยลาวนี่เอง ไม่เคยข้ามไปฝั่งลาว แต่ตอนเกิด พ่อแม่ไปได้ไปแจ้งเกิดให้ที่อำเภอ พอโตมา ก็เดินไปแจ้งเกิดให้ตัวเองย้อนหลัง อำเภอก็ไม่เชื่อ หาว่า เป็นคนลาวอพยพ บางราย มีญาติพี่น้องเต็มอำเภอธาตุพนม  แต่เจ้าหน้าที่อำเภอก็ลังเลที่จะเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรให้ กว่าจะพิสูจน์ได้ ก็เหนื่อยทีเดียว

คนสามกลุ่มหลังนี้ร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายมามาก ไปเยี่ยมก็หลายหนแล้ว  ช่วยเหลือก็ไม่ค่อยได้สักเท่าไหร่

นอกจากนั้น เรายังพบอีกว่า คนที่เราเรียกว่า "ลาวอพยพ" นั้น จำนวนไม่น้อยที่เป็น "คนไทลื้อ" อพยพลงมาจากจีน แล้วไปลาว แล้วต่อมาในประเทศไทย

สมช. เห็นชอบจนเสนอเป็นมติ ครม.เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๘ให้สัญชาติไทยแก่ลาวอพยพไร้สัญชาติที่มีชื่อในทะเบียนราษฎรไทยแล้ว  แต่ในทางปฏิบัติ คงอีกนานทีเดียวที่พวกเขาจะพ้นจากความเป็นคนไร้สัญชาติ

หมายเลขบันทึก: 28114เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 02:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ขอขอบคุณ อ.พันธุ์ทิพย์ สายสุนทร ที่ให้ความกรุณาเข้าร่วมกับ ชุมชน: ศูนย์รวมความรู้องค์กรพัฒนาเอกชน

การพิสูจน์สถานะทางบุคคลของคนเหล่านี้ อาจจะต้องลงไปศึกษาถึงประวัติศาสตร์ของชุมชนด้วย

จากการทำงานกับพี่น้องลาวอพยพที่เชียงของมาร่วม 4 ปี พบเห็นแต่ความอับจนหนทาง แม้มติครม.จะมี แต่ข้อเท็จจริงเท่าที่ติดตามผล พบว่า มีบุคคลเพียง 5 คนซึ่งกระตือรือร้น เข้า ๆ ออก ๆ อำเภอในบ้านหัวเวียง อำเภอเชียงของที่ได้รับการถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน เพราะมีหลักฐานสูติบัตรยืนยันว่าเกิดในประเทศไทยไปแสดง โดยเป็นคนไทยที่มีเลขประจำตัวนำหน้าด้วย เลข 8 รายละเอียดสอบถามได้ที่คุณอัมพร คำวันดี 07-1859382

คุณแมวเอ๋ย ปีนี้ พี่แดงเตือนใจ ประกาศจัดงานวันเด็กไร้สัญชาติที่เชียงของ

ถ้าใครบางคนยังอยากละเมิดกฎหมายและนโยบาย ก็คงได้สนุกสนานกับทีมงานของเรามังคะ

แมวจะอุ้มลูกมาสนับสนุนการทำงานไหมคะ

ตอบด่วน

มกราคม 2550 เจ้าแมวตัวน้อยคงอายุได้ประมาณ 2-3 เดือน ถ้าดูสุขภาพแล้วพอกระเตงกันไปไหว จะต้องไปร่วมงานวันเด็กไร้สัญชาติที่เชียงของแน่นอนค่ะ พี่น้องที่โน่นคงล้นหลามเช่นเดียวกับทุกพื้นที่ที่เราจัดมา งานนี้ พชภ.เป็นเจ้าภาพหลักใช่ไหม เจ้าใหญ่

พชภ. เป็นเจ้าภาพได้ ถ้าเสนอโครงการน่ะ

ต้องโทรคุยกับน้องชายตัวใหญ่ มังนะ แม่แมว

งานวันเด็กไร้สัญชาติที่เชียงของ..

ไปด้วยนะคะ

แต่หนูว่า ..สำหรับอาจารย์แหวว คงต้องเป็นสัปดาห์ (หรือ 'เดือน') วันเด็กไร้สัญชาตินะคะ ..ถึงจะครบทุกพื้นที่ที่มีปัญหาในรัฐไทย

เราน่าจะตระเวณเยี่ยมพื้นที่กัน

อ.แหววคะ  เรื่องลาวอพยพเป็นประเด็นที่หนูอยากจะศึกษาเพราะน่าสนใจมากคะ  หนูอยากทราบที่มาของปัญหาของคนไร้รัฐ  หนูอยากจะปรึกษาคะว่าจะค้นหาข้อมูลลาวอพยพเพิ่มเติมได้ที่ไหนบ้างคะ

อาจารย์ค่ะ

หนูเรียนที่ม.อุบลค่ะ เคยมีโอกาสลงพื้นที่อ.โขงเจียม แล้วก็ได้ค้นพบว่ามีคน

ลาวอพยพเป็นจำนวนมาก การขอพิสูจน์สัญชาติมันทำยากมากเลยค่ะอาจารย์แล้วอำเภอก็ไม่ให้ความร่วมมือเขาบอกไม่รู้ไม่ทราบแล้วก็ไม่ยอมทำให้ ม.23 พรบ.สัญชาติบังคับใช้ได้จริงรึเปล่าค่ะอยากให้อาจารย์แนะนำขั้นตอนนการขอเอกสารต่างจากอำเภอทำอย่างไรอำเภอถึงจะไม่มีทางบอกปัดความรับผิดชอบอบย่างที่ผ่านมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท