kmi พบปะ ปัญญากรุ๊ป


คิดยากจัง นึกไม่ออก เขียนยากจัง

วันนี้ดิฉันเดินทางไปถึงสถานที่พบปะจัดที่ เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท  อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  อากาศดี เย็นสบาย รู้สึกว่าตัวเองตื่นเต้นเล็กน้อยกับการพบปะระหว่างวิทยากรจาก สคส. (อ.ประพนธ์ และ อ.อุรพิณ ) และวิศวกรหนุ่ม ๆ สาว ๆ จากบริษัทปัญญากรุ๊ป จำนวน 30 กว่าท่าน  ครั้งนี้ใช้เวลาสำหรับการพบปะ  3 วัน กะ 2 คืน ได้เก็บภาพบรรยากาศการพบปะครั้งนี้มาให้ดูเป็นน้ำจิ้มค่ะ

วันแรก  เริ่มด้วยให้ผู้เข้าร่วม Before Action Review (BAR) การเข้า workshop ช่วง 3 วันนี้ที่ต้องอยู่ร่วมกันและตามด้วยการวาดภาพประทับใจในวัยเรียน จับคู่และผลัดกันเล่าเรื่องประทับใจ ความลับ (หลัง) ครั้งเก่าย้อนหลัง 10 ปีกว่า ๆ (ไม่เคยเล่าที่ไหนมาก่อน ที่นี่เป็นที่แรกเฉพาะบางคู่ค่ะ)  ช่วงบ่าย  เริ่มด้วยกิจกรรมที่แสดงบทบาทตัวตน เน้นการเปิดใจ เรียนรู้ตัวตน การทำงานเป็นทีมและการถ่ายทอดข้อมูล การทำงานไม่สามารถทำงานคนเดียวได้  จึงต้องมีองค์กร เป็นส่วนสำคัญหลัก ๆ แต่ทุกสิ่งจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะมีการสื่อสารและนำไปสู่มือการลงมือปฏิบัติได้จริง ผ่านกิจกรรม ความจำสั้น แต่ Lego ฉันยาว 

             

วันที่ 2  เปิดฉากด้วยกิจกรรมริมสระน้ำ (ใจก็หวั่น ๆ เรื่องตกน้ำตกท่า)  ด้วยบรรยากาศที่แสนสบาย และกลับเข้าสู่กระบวนการเริ่มด้วยการดูหนัง ฟังเพลง สะท้อนบทบาทของผู้นำทั้งชีวิตการทำงานและการใช้ชีวิตประจำ การแสดงบทบาทขึ้นอยู่กับสถานที่ โอกาส และเวลานั้น ๆ  อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการแสดงออกอย่างแท้จริง แต่ในชีวิตจริงก็ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในทุกเรื่อง ดังนั้นควรลดเสียงตัวเองที่บอกว่า “ฉันทำไม่ได้หรอก” เพราะความสำเร็จจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย สำหรับบรรยากาศทั่วไปของวันนี้เน้นการเล่าเรื่องเร้าพลัง ที่เน้นความสำเร็จเล็ก ๆ จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาครึ่งค่อนชีวิต ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่รู้ไหมค่ะว่าความสำเร็จหรือความดี “คิดยากจัง” “นึกไม่ออก” เป็นเสียงสะท้อนจากข้างใน ขนาดความคิดว่ายากแล้วนะ ช่วงที่สำคัญที่สุดคือตอนเขียน “เขียนยากจัง” “เขียนไม่ออก” “จับประเด็นไม่ถูก” จะเขียนยังไงดี เขียนไปแล้วคนอื่นจะเข้าใจไหม เราเข้าข้างตัวเองมากไปไหมถ้าเขียนออกไปในลักษณะที่ชื่นชมตัวเอง สิ่งเหล่านี้เป็นเสียงที่ดังกึกก้องอยู่ภายใต้การสั่งการจากภายในตัวเรา และสิ่งสำคัญคือ “ฉันทำไม่ได้หรอก” จะดังกึกก้องอยู่ตลอดเวลา

            

 วันที่ 3  ผ่านมา 2 วัน เรียนรู้ทั้งหลักวิชาการ เรียนรู้ความเป็นตัวตน เรียนรู้บทบาท เคล็ดลับการเล่าเรื่องที่เน้นความสำเร็จ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ทั้งสาระและความสนุกสนานที่มิอาจลืมเลือนได้ มาถึงวันนี้วันที่ 3 ความคิดเริ่มตกผลึก ได้หลักการและแนวคิด แนวทาง สำหรับการนำไปปรับใช้ในองค์กร เพื่อพัฒนาสู่การเรียนรู้ร่วมกันและรับมอบหมายงาน เพื่อนำกลับไปทบทวนและการลงมือปฏิบัติจริง

                  

 สิ่งที่เรียนรู้จากการเข้าร่วมครั้งนี้ เราทุกคนต้องมั่นใจว่าต้องทำได้ในทุก ๆ เรื่อง แม้ความสำเร็จของทุกคนไม่ได้เกิดจากบุคคลคนเดียว  แต่มาจากหลายองค์ประกอบหลายสิ่งที่ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ลงตัว เช่น ทีมงาน เป็นปัจจัยสำคัญอย่างมาก โอกาส จังหวะ สิ่งแวดล้อมและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จนั้น ๆ หากพบปัญหาหรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ควรที่จะมองหาคนทำผิด แต่ควรจะมองหาแนวทางหรือวิธีการ เพื่อแก้ไขปัญหานั้น ๆ สิ่งสำคัญควรกลับมามองตัวเอง เป็นอันดับแรก ควรแก้ไขที่ตัวเองก่อนที่จะแก้ไขคนอื่น ค่ะ  การคิด พูด ทำ มีความสำคัญที่แตกต่างกัน แต่กองทัพก็ต้องเดินด้วยท้อง ส่งเมนูมาเรียกน้ำย่อยสำหรับคนรักสุขภาพค่ะ 

              

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 264976เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอให้ประสบความสำเร็จ

เขียนได้แบบมืออาชีพครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท