ใครรู้ช่วยบอกหน่อยครับ


เราจะทำการเกษตรเพื่อหวังกำไรสูงสุดหรือทำเพื่อหวังผลผลิตสูงสุด

          วันนี้เป็นวันที่ 6 ของข้าพเจ้าในมหาชีวาลัยอีสานแห่งนี้วันนี้เป็นวันที่ข้าพเจ้าคิดว่าได้รับการข้อคิดที่ดีมากจากการฟังการบรรยายจากอาจารย์แสวง  รวยสูงเนิน ในเรื่องของการปลูกข้าวโดยไม่หว่าน  ไม่ไถ  ไม่ดำ  ไม่เกี่ยวและอาจารย์แสวงยังให้แนวทางแนวความคิดแก่เกษตรมากมายแต่ที่ข้าพเจ้าชอบและอยากให้คนที่ไม่ได้เข้าร่วมฟังบรรยายได้รับรู้คือ เราจะทำการเกษตรแบบต้องการกำไรสูงสุด(ลงทุนน้อยและอาศัยในสิ่งที่ตนเองมีอยู่และไม่ดิ้นรนหาเหามาใส่หัวตัวเองแต่กลับได้กำไรมากเมื่อหักต้นทุนแล้ว)หรือเราจะทำการเกษตรเพื่อหวังผลผลิตสูงสุด(ลงทุนมากและยอมเสี่ยงทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงสุดแต่เมื่อขายแล้วกลับไม่คุ้มทุนหรือได้กำไรน้อย)และอีกข้อคือ 4 อย่างที่เกษตรกรน่าจะนำมาปฏิบัติเรียงตามลำดับความสำคัญคือ 1.การทำเพื่อกินในครัวเรือน  2.เหลือจากกินแล้วนำมาแจกแก่เพื่อนบ้าน แก่มิตรสหายหรือแก่ผู้ที่ขาดแคลน  3.เหลือจากแจกแล้วจึงนำผลผลิตมาแลกกับสิ่งที่ตนเองขาดหรือจำเป็นแต่ยังไม่มี  4.ผลผลิตที่เหลือจากทั้งสามข้อมาแล้วจึงนำมาขาย  และนี้เป็นข้อคิดและแนวทางที่ดีที่เราควรจะนำมาใช้ได้จริงและนี้คือสิ่งที่ข้าพเจ้าได้ในวันนี้และคิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าจะจดจำและนำมาใช้ได้กับตัวของข้าพเจ้าและกับเราทุกคนไม่ใช่ว่าจะใช้ได้กับเกษตรกรเท่านั้น

        และในวันนี้ข้าพเจ้าอยากจะขอความรู้จากผู้ที่มีความรู้ทุกท่านเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ  มีแม่วัวคลอดลูกออกมาแล้วลูกมันมีลักษณะผิดปรกติคือ บริเวณที่ข้อเท้าของมันจะไม่มีหนังและขนมาห่อหุ้มจะมีเพียงชั้นผิวหนังสีแดงเท่านั้น รวมทั้งที่จมูกและปากก็มีลักษณะเหมือนกันกับที่เท้าด้วยแต่นอกเหนือจากนั้นมันก็มีลักษณะเหมือนลูกวัวปรกติทุกอย่าง   ซึ่งจากที่ทราบมาคือแม่วัวตัวนี้เคยให้ลูกมาแล้วและลูกก็ปรกติดีทุกอย่างดีแต่ในท้องนี้ตอนมันตั้งท้องได้ประมาณ 7 เดือนได้มีการฉีดยาชื่อ HIPRACAL- FM ให้แม่วัวตัวนี้ข้าพเจ้าจึงอยากขอให้ผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้ช่วยบอกถึงสาเหตุในการเกิดขึ้นของกรณีที่พบในลูกวัวตัวนี้และจะมีวิธีการรักษาลูกโคตัวนี้ได้ยังไง  หวังว่าจะมีทางรักษามันให้หายหรือให้มันมีชีวิตรอดได้...ช่วยหน่อยนะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 170239เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2008 02:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขออนุญาตนำบทความไปรวมใน  รวมตะกอน  ขอบคุณมากครับ

  • ฝากดูแลลูกวัวด้วยนะ
  • แล้วจะไปเยี่ยมเร็ววันนี้

ขอเชิญนักปศุสัตว์ สัตวบาล หรือผู้เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้บอกกล่าวน้องด้วย  ผมก็จะเรียนรู้ไปด้วยครับ

  • เอาไปถามหมอเล็กแล้ว
  • เห็นยังเงียบๆๆไปครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท