วัดวาอารามแห่งวัชรยาน.....สิกขิม ( 2 )


วัด Dubdi

วัดนี้คือวัดที่เก่าแก่ที่สุดของสิกขิม ตั้งอยู่บนเนินเขา ของเมือง Yuksom ซึ่งเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของสิกขิม  โดยมีพิธีสถาปนาแต่งตั้งกษัตริย์พระองค์แรกของสิกขิม ขึ้นที่เมืองนี้  และวัด Dubdi ก็ถูกสร้างขึ้นบนเนินเขาโดยลามะอาวุโสหนึ่งในสาม  ที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ของกษัตริย์ราชวงค์แรกของสิกขิม 

 

วัด Tashiding  ( สาย Nyingma )

ในบรรดาวัดของสิกขิมทั้งหมด  ข้าพเจ้าสนใจจะไปวัด Tashiding มากที่สุด เพราะก่อนไปสิกขิมนั้น  ข้าพเจ้าได้อ่านเรื่องราวของพระลามะระดับปรมาจารย์ หรืออาจารย์ของอาจารย์ท่านหนึ่งของธิเบต ที่มาละสังขารที่สิกขิม  และสถูปอัฐิธาตุของท่าน อยู่ที่วัด Tashiding แห่งนี้  เรื่องราวการละสังขารของท่านน่าสนใจมากทีเดียว  ( มีเขียนกล่าวถึงไว้ในหนังสือที่ชื่อว่า ประตูสู่สภาวะใหม่ ซึ่งเขียนโดยโซเกียว รินโปเช แปลเป็นไทยโดยพระไพศาล วิศาโล  )

แต่จากเรื่องเล่าและตำนานความเป็นมา กล่าวว่า สถานที่แห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์มาก และเล่าต่อเนื่องกันมาว่า กูรู รินโปเช  ได้หาสถานที่เหมาะสมในการทำสมาธิภาวนา  ท่านได้ยิงธนูขึ้น และมันมาตกลงที่นี่ จุดนี้คือจุดที่ท่านเลือกเป็นสถานที่นั่งสมาธิภาวนาอะไรทำนองนั้น  จนภายหลังมีการสร้างวัดขึ้นยังที่แห่งนี้  และอัฐิธาตุของบุคคลสำคัญของสิกขิม จะนำมาไว้ที่นี่

วัด Pemayangtse ( สาย Nyingma )

วัดนี้เป็นวัดสำคัญที่สุดของสาย Nyingma ในสิกขิม  ที่นี่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสพบลามะอาวุโสรูปหนึ่ง  ท่าทางท่านมีเมตตามากทีเดียว และพวกเรายังได้สนทนากับลามะวัยกลางคน ที่บอกเล่าเรื่องราว ว่าท่านเคยมาประชุมสังฆะชาวพุทธ  ที่เมืองไทยเมื่อไม่นานมานี้

ที่วัดนี้ข้าพเจ้าและกัลยาณมิตรได้มีโอกาส นั่งฟังพระลามะธิเบตสวดมนต์ทำวัตรเช้า  เสียงสวดมนต์แบบธิเบต ให้ความสงบเย็นและผ่อนคลายได้มากทีเดียว

คำสำคัญ (Tags): #sikkim
หมายเลขบันทึก: 208249เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เสียงสวดมนต์นำพาให้คิดถึง

ให้คนึงยามภาวนาคือชีวิต

ให้ใจตามกายาอย่างใกล้ชิด

อย่างสนิทแนบไว้เป็นหนึ่งเดียว

Good morning ค่ะพี่เกียว

เสียงสวดมนต์แบบธิเบต จะเป็นเสียงพึมพำๆ และมีโทนเสียงต่ำๆ  แถมมีเสียงเป่าแตรประกอบเป็นระยะๆ    ช่วงที่มาเข้าอบรม ภาวนาคือชีวิต ตอนที่ครูตั้มให้สวดมนต์ สำเนียงและจังหวะการสวดมนต์ (ขนาดสวดในภาคภาษาไทย ) ก็จะมีลักษณะคล้ายๆกันคะ 

ว่าแล้วปลายเดือนหน้า ชาวคณะบางส่วนในกลุ่มเดิมหลังจากไปทัวร์หลายวัดที่สิกขิมเมื่อต้นปี ก็จะถ่อสังขารไปปีนเขากันที่สิกขิมอีก คราวนี้เราคงจะไม่ได้ทัวร์วัดกันแล้ว แต่จริง ๆ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะแวบไปชมวิวเทือกเขา Kanchendzonga ที่ระเบียงวัด Pemayangtse อีก เพราะคราวก่อนท้องฟ้าไม่เป็นใจเลย

พี่ยา ลืมวัด Enchey ไปรึเปล่า

CC

จะว่าไป หนก่อนนั้นเหมือนไปทัวร์ไหว้พระเก้าวัดแถวๆสิกขิมเลย  แต่ละวัดก็ห่างกันมาก อยู่กันคนละทิศ  นั่งรถกันไปอย่างยากลำบาก  นี่ขนาดอยู่ในเชียงใหม่ ยังไปไม่ครบเก้าวัดเล้ยขอบอก 

วัด Enchey มีรูปอยู่ แต่ยังไม่ได้นำเสนอจ้า  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท