โรงเรียนที่ได้รับการฝึกปฏิบัติการออกแบบการเรียนรู้แบบ Backward Design ให้กับคณะครูทั้งโรงเรียนคือ โรงเรียนพะเยาพิทยาคม และโรงเรียนแม่ใจวิทยาคม


การฝึกปฏิบัติการออกแบบการเรียนรู้แบบ Backward Design

ตามที่ สพฐ. ได้พัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงการปฏิรูปการศึกษาให้กับโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจทางการศึกษาของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน 3 โรงเรียน โรงเรียนพะเยาพิทยาคม และโรงเรียนแม่ใจวิทยาคมได้ประสานขอเชิญ นายสุรัตน์ กุลศรี เป็นวิทยากรการอบรมร่วมกับครูที่ผ่านการอบรมผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อขยายผลให้กับคณะครูทุกคนของโรงเรียน ครูส่วนใหญ่สามารถสร้างหน่วยการเรียนรู้ในขั้นที่ 1 ซึ่งมีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ส่วน คือ 1.ความเข้าใจที่คงทน  2.จิตพิสัยที่จะพัฒนา 3. ความรู้และทักษะเฉพาะวิชา  4.ทักษะคร่อมวิชา  สามารถวางแผนการวัดและประเมินผลในขั้นที่ 2 ได้ และออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในขั้นที่ 3 ที่มีความสัมพันธ์กับเป้าหมายการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล โดยคณะครูจะนำการออกแบบการเรียนรู้ที่ได้ไปจัดทำแผนนการเรียนรู้และนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #ศน.km.ภาคเหนือ
หมายเลขบันทึก: 111753เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
การนำวิธีการออกแบบการเรียนรู้แบบ Backward Designe ไปใช้ในการจัดทำแผนการเรียนรู้ของครูจะคล้ายกับการเขียนแผนนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่ครูทำอยู่ก่อน เพียงแต่กลับกันอยู่ขั้นตอนหนึ่งคือ ครูจะต้องกำหนดเป้าหมายของการเรียนรู้ก่อน แล้วต้องวางแผนการประเมินล่วงหน้าว่าจะให้ผู้เรียนได้บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ทุกด้านด้วยวิธีการอย่างไร และใช้เครื่องมือใดที่เหมาะสมที่แสดงถึงความรู้ ความสามารถ และคุณธรรม จริยธรรมที่แท้จริงของผู้เรียน แล้วจึงออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับการประเมินที่วางไว้ทุกด้าน
จิตรยุทธ เอี่ยมบุญฤทธิ์

รบกวนขอรายชื่อรร.ต้นแบบและรร.ที่มีความพร้อมการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษา

ขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2552 ในสังกัดสพท.พะเยา เขต 1 ได้ไหมครับ

ครับเข้ามาดูเช่นกันครับ แต่ว่ามีตัวอย่างแผนให้ดูไหมครับ??

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท