10.ปล่อยปลาสะเดาะเคราะห์


ปล่อยปลาสะเดาะเคราะห์

วันนี้ขณะที่นั่งเขียนบล็อก สักพักเสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น ต้นสายคือน้องกอย สุธิดา หมูหวาน น้องสาวคนเดียวที่กำลังท้องเเก่ใกล้คลอด แจ้งว่าตอนนี้อยู่โรงพยาบาลอยู่ดีดีก็มีน้ำเดินทั้งที่ยังไม่ครบกำหนดคลอดพึ่งได้ 31 wks  ตกใจไม่รู้จะทำงัย ตั้งสติได้เลยโทรบอกเเม่ กอยบอกว่าให้แม่จุดธูปบอกเจ้าที่เจ้าทาง ปู่ย่าตายายให้ปกปักรักษา

         ลูกชาย น้องข้าวปั้น อย่าพึ่งออกมาเด้อ ยังไม่ครบกำหนดคลอดเลย...คุณยายรับสายเสร็จเลยรีบไปทำตามที่กอยขอ

            เย็นๆเลยเเวะไปดูน้องที่ห้องคลอดปรากฏว่านอน ให้น้ำเกลือและหมอเริ่มให้ยา Antibiotic แล้วรอผล CBC ว่าจะ SHOW ติดเชื้อหรือเปล่านั่งเป็นเพื่อนน้องพักนึงจึงขอตัวจะไปทำบุญ บอกกอยว่าจะไปซื้อปลามาปล่อยให้ อย่างน้อยก็อุทิศให้เจ้ากรรมนายเวร เทวดาที่รักษาเราอยู่ เลยชวนคุณพ่อน้องเเคนไปตลาด

         เราได้ปลาดุกมาหลายตัวเสร็จแล้วจึงไปที่วัดหนองเเวงตั้งจิตอธิษฐาน บังเอิญวันที่ไปไหว้พระธาตุพนมที่นครพนมมีโอกาสไปซื้อปลาไปปล่อยลงเเม่น้ำโขง โชคดีได้คาถาปลดปล่อยมา ปกติจะปล่อยปลาอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว

       โดยพ่อน้องเเคนมักจะบอกว่าอานิสงค์ของการไถ่ชีวิตสัตว์นั้นใหญ่หลวงนัก หลักๆคือเเคล้วคลาดจากอุบัติเหตุค่ะ หรือหนักก็จะเป็นเบา

 

พิธีปล่อยปลาขอให้ปฏิบัติดังนี้นะคะ

คาถาปลดปล่อย

ตั้งนะโม 3 จบแล้วสวดคำว่า

 พุทธังอานันตัง ธัมมังครอบจักรวาล สังฆังนิพพานัง นะปัจจะโยโหตุ

คำอธิษฐานการปล่อยสัตว์

        "ข้าพเจ้าขอปลดปล่อยท่านทั้งหลายให้เป้นอิสระ ข้าพเจ้าให้ชีวิตเเก่ท่านทั้งหลายเหล่านี้ ข้าพเจ้าได้ให้ความเป็นอิสระแก่ท่านทั้งหลายเหล่านี้ ข้าพเจ้าได้ช่วยท่านทั้งหลายเหล่านี้ใหพ้นจากความทุกข์เดือดร้อน พ้นจากการถูกเขาประหาร ขอบุญกุศลที่ข้าพเจ้าทำให้เเก่ท่านในครั้งนี้ จงเป้นเครื่องอโหสิกรรมเเก่กัน อย่าได้ถือโทษโกรธเคืองต่อไป ขอท่านทั้งหลายเหล่านี้ เมื่อข้าพเจ้าปล่อยท่านเป็นอิสระเเล้ว

        จงไปบอกพวกของท่านที่ทนทุกข์ทรมานอยู่ ถึงส่วนกุศลที่ข้าพเจ้าได้กระทำในวันนี้ ขอให้ข้าพเจ้ามีความสุข ความเจริญ ความร่มเย็น เป็นสุข ปราศจากทุกข์ ปราศจากเวรกรรม ปราศจากอุปสรรค และขออุทิศส่วนกุศลให้กับ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คุณบิดา มารดา คุณครูอาจารย์ ตลอดจนเจ้ากรรมนายเวรและสิ่งสรรพสัตว์ ดวงวิญญาณทั้งหลาย ขอให้มีความสุขทุกท่านด้วยเถิด"

ปล่อยเสร็จนั่งรถกลับมาโทรถามว่าผล CBC เป็นอย่างไร กอยบอกว่าผลดีเเต่หมอจะเจาะดูทุกวัน เฮ้อ !โล่งอก เลยรีบโทรบอกแม่ พ่อและพี่เเคน ว่าไม่ต้องเป็นห่วง เเม่กุ้งจะดูแลแม่กอยเอง ช่วยกันส่งกำลังใจให้น้องกอยด้วยนะคะ อุดไว้ก่อนนะข้าวปั้น อย่าพึ่งออกมา

 

 

หมายเลขบันทึก: 258254เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ

  • ขอส่งแรงใจมาให้น้องกอยด้วยนะคะ
  • ขอให้ปลอดภัยนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่กุ้ง

อนุโมทนา สาธุ ค่ะ พี่ฝันดีค่ะ

พี่คิมมาเป็นกำลังใจคนแรกขอบคุณแทนน้องกอยด้วยนะคะ

พอลล่าก้อมา ขอบคุณหลายๆเด้อ

สวัสดีค่ะ

ขอให้น้องกอยและลูกปลอดภัย

ซึ้งในน้ำใจของพี่ที่ห่วงน้อง...

เวลาจะปล่อยปลาจะมาอ่านอีกรอบนะ

อธิษฐานให้น้องกลอย และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

Dms1

ขอบคุณพี่ครูป้อมค่ะ น่ารักมากมาก

  • มาดูน้องก้อยปล่อยปลา
  • อยากเห็นรูปน้องแคนว่าโตขึ้นมากไหม
  • เห็นแต่รูปตอนร้องเพลงครับ
  • ขอบคุณครับ

แวะมาเรียนรู้  ขอบคุณค่ะ

คุณความดีคุ้มครอง นะคะ

 

น้องแคนครับ..ป้าแอ้ดแวะมาให้กำลังใจทุกคนนะครับ..เด็กดีน่ารักมาก

 

อาจารย์ขจิตขา.. คนปล่อยปลาน่ะกุ้งนะคะ

ไม่ใช่กอย เเวะเอารูปน้องเเคนไปฝากเเล้วค่ะ

คุณสายธารขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยม อยากปล่อยปลามาเเวะเอาคาถาปลดปล่อยได้เลยนะคะ อยู่ดีมีสุขค่ะ

ขอบคุณป้าแอ๊ดสำหรับกำลังใจค่ะ

ดีใจแฮ๊ง แฮง ค่ะกำลังใจล้นหลาม

  • ขอบคุณทุกๆคนมากค่ะ สหรับกำลังใจ  ตอนนี้ยื้อมาได้ถึง 33 สัปดาห์แล้วค่ะ  นอนในห้องคลอด  เป็นวันที่ 11 แล้วค่ะ ไม่มีติดเชื้อ ไม่มีไข้  แต่ต้องลุ้นวันต่อวันกับเหตุฉุกเฉินครั้งนี้ค่ะ

แม่กอยสู้ น้องข้าวปั้น น้าเอ๊ด สู้สู้ ครับ กำลังใจจากน้องเเคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท