ร่วมกิจกรรมไปกับลูกสาว(2).....การวิจัยหาแนวทางสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีจิตสำนึกต่อสังคม


“ทฤษฎีนิวรอนกระจก (Mirroring Nuron) ตัวนี้นักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลีค้นพบว่ามีผลต่อพฤติกรรมคน ลองเคยสังเกตไหมครับทำไมเราอยู่ไกล้ๆคนประสาทเราจึงประสาทไปด้วย ในทางกลับกันการควบคุมตนเอง ความเชื่อมื่น ความคิดดีๆของเรากลับทำให้คนข้างเรารู้สึกดีๆ โดยที่เราก็ไม่ได้พูดอะไร”

  เสาร์ที่ 14 พ.ย. 2552 วันหยุดกลับบ้านราชบุรี เลยมีโอกาสไปร่วมกิจกรรมกับลูกสาว “ใบเฟิร์น” ในงานประชุมเปิดโครงการการวิจัยหาแนวทางสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีจิตสำนึกต่อสังคม ของจ.ราชบุรี   ที่ผู้ใหญ่ใจดีในจ.ราชบุรีร่วมกันจัดขึ้น โดยงานนี้ได้รับทุนสนับสนุนจาก สกว.งานนี้ผมเป็นพลขับเช่นเคยเลยต้องทำให้ได้อยู่ร่วมงานด้วยตลอดงาน

           

 ผมเห็นว่าเรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องที่ดีครับ ที่ให้แต่ละจังหวัดได้จัดทำแผนที่ศักยภาพหรือแผนที่ความดี ของเด็กและเยาวชน ที่เน้นการค้นหากิจกรรมศักยภาพที่เด็กและเยาวชนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ และให้กลุ่มเด็กเยาวชนที่ได้ทำอะไรที่ดีๆกับท้องถิ่นตัวเองเหล่านั้นได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ทำให้พวกเขามีกำลังใจในการทำงานและเกิดเครือข่ายความร่วมมือช่วยเหลือเกื้อกูลกันในท้องถิ่น  ที่สำคัญทำให้คนในท้องถิ่นได้เกิดความเชื่อมั่นในตัวตน   ภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ของตนและท้องถิ่นตน

             

                           

                                                   

การเอื้ออำนวยให้คนที่ทำอะไรดีๆโดยเฉพาะเด็กเยาวชนได้มาพบกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนี้เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ควรสนับสนุนอย่างยิ่งครับ  ควรมีการสนับสนุนให้ทำกันอย่างกว้างขวางด้วย  และสำหรับในเรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงหลักทฤษฎีนิวรอนกระจก(Mirroring Nuron)  ซึ่งอยู่ในข้อเขียนของท่านอ.โย_ดร.ภิญโญ  รัตนาพันธ์ ได้เขียนเรื่องนี้ไว้ใน http://gotoknow.org/blog/aicoaching/315222  อ.โย ท่านได้นำเสนอไว้ว่า 

ทฤษฎีนิวรอนกระจก (Mirroring Nuron) ตัวนี้นักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลีค้นพบว่ามีผลต่อพฤติกรรมคน ลองเคยสังเกตไหมครับทำไมเราอยู่ไกล้ๆคนประสาทเราจึงประสาทไปด้วย ในทางกลับกันการควบคุมตนเอง ความเชื่อมื่น ความคิดดีๆของเรากลับทำให้คนข้างเรารู้สึกดีๆ โดยที่เราก็ไม่ได้พูดอะไร”

                                    

รายละเอียดผลการประชุมเปิดโครงการการวิจัยหาแนวทางสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีจิตสำนึกต่อสังคม ของจ.ราชบุรี  นี้ใบเฟิร์นได้บันทึกไว้ใน

 http://www.okkid.net/blog_journal_detail.php?journal_id=3296&member_id=576

                    

               

                   

                   

                    

หมายเลขบันทึก: 316102เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาดู
  • ฮามากเลย
  • ผมรู้จักน้องใบเฟิร์นใน Okkid ฮ่าๆๆ
  • โลกกลมครับพี่

ขอนคุณครับอ.ขจิต

ทั้งน้องใบเฟิร์นและน้องขวัญข้าว(คนพี่)เป็นสมาชิกใน Okkid ครับ(รวมคุณแม่ด้วย)

เป็นครอบครัวชาวBlog กันทั้งบ้านเลยฮ่าๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท