แวะ"โรงเตี๊ยมถ้ำง้อบ" ... ก่อนขึ้นดอยอ่างขาง ^^


สวัสดีค่ะ หนึ่งห่างหายจากบันทึกท่องเที่ยวไปซะนาน ติดค้างอยู่หลายทริปเลยค่ะ แหะๆ วันนี้ขอเล่าต่อเนื่องจากบันทึก "น้ำพุร้อนฝาง" ที่ดองเอาไว้ตั้งแต่ธันวาที่ผ่านมาเลยนะคะ
"อ่างขาง" เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่หนึ่งใฝ่ฝันมานาน อิอิ ได้ยินจากเพื่อนๆที่เคยไปมาแล้ว และดูจากภาพตามเวบต่างๆ ทำให้อยากไปเยือนซักครั้ง และแล้วเมื่อโอกาสมาถึงเราจึงรีบคว้าเอาไว้ทันทีค่ะ เนื่องด้วยหนึ่งและสามได้รู้จักกับพี่รวย (กัลยาณมิตรที่น่ารักมากๆ) หนึ่ง สาม และพี่รวยรู้จักกันและติดต่อกันนานมากๆพอควรเลยค่ะ ช่วงเข้าใกล้หน้าหนาวนี้พี่รวยชวนพวกเราไปเที่ยวบ้านพี่รวยซึ่งอยู่ที่เชียงใหม่ เข้ากับบรรยากาศหน้าหนาวพอดี๊พอดีค่ะ หนึ่งและสามห่างหายจากการท่องเที่ยวหน้าหนาวไปซะนาน ปีนี้เลยได้โอกาส ไปเที่ยวบ้านพี่รวยกันเล้ยยยย พี่รวยมีนำเสนอสถานที่หลายแห่งที่ไม่ค่อยมีให้เห็นในเวบท่องเที่ยว ทำให้หนึ่งและสามสนใจมากๆ เราตัดสินใจคิดโปรแกรมกันทันทีที่ได้กำหนดวันค่ะ หนึ่งในโปรแกรมนี้คือ"อ่างขาง"ค่ะ เริ่มออกเดินทางกันเลยดีกว่านะคะ ก่อนถึงอ่างขางเราแวะที่ "โรงเตี๊ยมถ้ำง้อบ" กันก่อนค่ะ
เห็นป้ายเป็นไม่มีพลาดค่ะ อิอิ
จริงๆแล้วพี่รวยและพี่เอ๋(แฟนพี่รวย)พยายามเล่าประวัติของที่นี่ให้หนึ่งและสามฟัง ด้วยรายละเอียดเยอะมากหนึ่งเลยจำได้แบบนิดๆหน่อยๆ เลยลองเข้ามาหาข้อมูลใน google อีกนิด ได้ประวัติมาประมาณนี้ค่ะ ^^"
เห็นวิวดีๆเลยพยายามปีนขึ้นไปถ่ายรูปสุดฤทธิ์ ตรงนี้คือบริเวณทางขึ้นไปในส่วนของห้องประชุมลับ
"โรงเตี๊ยมถ้ำง้อบ"เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่นี่คือ "หัวใจ"ของอดีตทหารจีนคณะชาติ (ก๊กมินตั๋ง) กองทัพที่๓ โดยมีนายพลลีเหวินฮ้วน เป็นผู้นำกองทัพ ภายหลังสงครามสงบได้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เกิดความวุ่นวายทั่วทั้งแผ่นดินจีน จึงได้มีการเคลื่อนย้ายผู้คนมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยให้อยู่อาศัยบริเวณชายแดนภาคเหนือของไทย 
ถึงทางเข้าแล้วค่ะ เดี๋ยวเราเข้าไปข้างในกันเลยนะคะ
เริ่มแรกสร้างจากการมุงหลังคาด้วยใบจาก ตัวอาคารผ่านกรรมวิธีที่ชาวจีนยูนานเรียกว่า "ทู่จี" (บ้านดิน) จากนั้นค่อยๆเปลี่ยนการมุงหลังคามาเป็นสังกะสี อนุสรณ์สถานี้อายุประมาณ ๔๐ ปี เมื่อครั้งนายพลลียังมีชีวิตทุกๆวันเชงเม้งของทุกปีท่านจะเป็นผู้นำในการประกอบพิธีรำลึกถึงเหล่าทหารกล้าใต้บังคับบัญชาที่ล่วงลับไปแล้ว เมื่อสุขภาพร่างกายไม่เอื้อต่อการเดินทางมาประกอบพิธีท่านได้มอบหมายให้ทายาทของท่านสืบทอดพิธีเชงเม้งนี้ต่อไป
จากประวัติพบว่านายพลลีให้ความสำคัญเรื่อง"ความกตัญญูรู้คุณคน" ท่านกล่าวไว้ว่า "คนเราหากไม่มีแล้วซึ่งความกล้ากตัญญู ชีวิตบุคคลคนนั้นก็ไร้ค่า" 
ต้นไม้บริเวณหน้าห้องประชุมลับ
ห้องนี้ล่ะค่ะ ภายในห้องยังคงสภาพเดิมไว้อย่างดี มีภาพประวัติศาตร์ต่างๆไว้เล่าเรื่องราว แต่เค้าห้ามถ่ายรูปค่ะ หนึ่งเลยเก็บภาพมาได้เพียงภายนอกเท่านั้น
ตรงบริเวณด้านหน้าของโรงเตี๊ยมค่ะ ดอกพวงแสดกำลังบานสะพรั่งสวยมากเลยค่ะ
 
ตรงส่วนนี้คือส่วนร้านค้าค่ะ ^^
หนึ่งและสามถ่ายภาพร่วมกับพี่รวยและครอบครัวที่น่ารักของพี่รวยค่ะ
ชู่ป๊ง กะจ่าชิงปิง ทำไมหนึ่งพลาดการชิมขนมสองอย่างนี้ไปได้น้อ แหะๆ
สำหรับบันทึกนี้หนึ่งขอพักไว้ที่ขนมที่หนึ่งไม่ได้ชิมละกันนะคะ พบกันใหม่บันทึกหน้าค่ะ ^^
ขอขอบคุณ
- พี่รวยและครอบครัวที่ให้การต้อนรับหนึ่งและสามอบอุ่นเหมือนเราเป็นคนในครอบครัวด้วยเลยค่ะ ขอบคุณมากๆๆๆๆๆจริงๆ
- ทุกท่านที่แวะมาอ่าน ทักทาย แสดงความคิดเห็นนะคะ ^^
หมายเลขบันทึก: 425173เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดอยอ่างขาง...พี่ก็เคยฝันจะไปค่ะ

พี่ไปแล้ว..ความประทับใจไม่เท่าที่ฝัน

ปีนี้พี่จะตกลงใจขึ้นดอยอินทนนท์ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

อิอิ จริงๆหนึ่งก็เป็นลูกครึ่งจีน ไทย ลาว ด้วยค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะพี่ครูป.๑

ปีนี้ไปอินทนนท์เหรอคะ พี่ครูจะไปเมื่อไหร่คะ เดินทางปลอดภัย เที่ยวเผื่อหนึ่งด้วยนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท