มานี มานะ ปิติ วีระ ชูใจ ใคร....หายไปไหน?


หาย..ไป

          ผมเข้า ป.เด็กเล็กพร้อมกับตำราภาษาไทย เห็นตัวไก่เบ้อเริ่มเมื่อเปิดไปหน้า แรก   เรียนภาษาไทยกับเลข อยู่แค่ 2 วิชา จนกระทั่งถึง ป.4 พอ ป.5 ถึงได้รู้จักการจัดตารางเรียน (แต่เรียกกันตารางสอน)

           ขึ้น ป.1 ผมเก่งกล้าอ่านภาษาไทยได้  พร้อม ๆ กับมานีก็เข้าป.1เริ่มหัดอ่านเหมือนกัน ส่วนมานะก็อยู่ ป.2 แล้ว ผมรู้จักมานีและกลุ่มเพื่อน ๆของเธอ มากขึ้นเรื่อย ๆ มานะกับ วีระเป็นรุ่นพี่อยู่ชั้นเดียวกัน ชูใจเพื่อนมานี เธอทั้งสองสนิทสนมกันมาก แต่ปิติเป็นเด็กเกเรขี้เกียจด้วยเป็นลูกคนเล็กของครอบครัว รุ่นเดียวกับมานีและชูใจ แต่ภายหลังปิติกลับเปลี่ยนเป็นคนที่รับผิดชอบมากขึ้นหลังจากเจ้าแก่ตายแล้ว และภายหลังได้เจ้านิล ม้าสีดำ มาแทน  

          ครอบครัวของเพื่อน ๆ ผมเหล่านี้มีผู้ใหญ่ คอยดูแลใกล้ชิดอบอุ่นแม้บางคนไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ อย่างชูใจเธออยู่กับยายและอา ส่วนพ่อกับแม่นั้นเป็นเรื่องเศร้าที่ชูใจอยากรู้จากยายของเธออยู่ตลอดเวลา  วีระนั้นก็เช่นกันเขาอยู่กับลุงและป้า แต่วีระเป็นเด็กผู้ชายที่เข้มแข็งและเสียสละ เขาเป็นคนกตัญญูรู้คุณ และเป็นผู้นำ ในการที่ผมได้รู้จักกับวีระในเวลานั้นเขาเป็นที่พึ่งของเพื่อน ๆ น้อง ๆ ได้ทุกสถานการณ์ คอยดูแลเพื่อนและน้องได้

           ผมรู้จักกับสมคิดและดวงแก้วเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ด้วยครอบครัวของสองคนนี้ย้ายมาทำงานในพื้นที่นี้สมคิดและดวงแก้วจึงมาเรียนที่ห้องเดียวกันกับพวกเราอยู่ปีเดียว   จากนั้นผมและเพื่อนๆ ได้รู้จักกับเพชร และจันทร เพชรเป็นเด็กอีสานมาพร้อมครับครัวพ่อแม่และน้อง 2 - 3 คน เพชรไม่ได้เรียน นิสัยก้าวร้าวพูดจาไม่มีมารยาท แต่ครอบครัวลุงป้าของวีระให้การอุปการะ วีระและมานะรวมทั้งเพื่อน ๆ ได้ช่วยกันสอนหนังสือให้เพชรและภายหลังเพชรก็ได้เข้าเรียนในโรงเรียนเดียวกับพวกเราแต่เขาเรียนช้ากว่า  เมื่อรู้จักเพชรมาขึ้นจึงรู้ว่าเขาเป็นคนดีรักพ่อแม่ และน้อง เข้มแข็งและขยัน เขาสนิทกับพวกเราได้ในที่สุด

            ส่วนจันทรนั้นเธอน่าสงสารเพราะเธอมีขาข้างหนึ่งลีบจากโรคโปลิโอ เป็นเด็กกำพร้าอาศัยอยู่กับญาติเธอมีปมด้วยด้วยร่างกายเธอ จึงมีนิสัยเก็บตัวและเงียบเหงา แต่ด้วยความรักปรารถนาดีจากเพื่อน ๆ โดยเฉพาะมานีและชูใจ จันทรก็เป็นเพื่อนกับเราด้วยความร่าเริงและเป็นมิตรในเวลาต่อมา

             บ้านของพวกเราอยู่ในระแวกเดียวกัน ความอุดมสมบูรณ์มีมากแม้ครอบครัวของมานีมานะจะเป็นข้าราชการแต่เพื่อนเราทั้งสองคนนี้ก็คบหาเรียนรู้กับครอบครัวอื่นๆที่เป็นเกษตรกรอย่างนอบน้อมและกลมกลืน   ครั้งหนึ่งลุงของวีระขายผลไม้ได้มากเคยพาพวกเราไปเที่ยวทะเลที่ประจวบคีรีขันธ์ เห็นไร่สัปปะรดกว้างใหญ่ และเห็นน้ำทะเลครั้งแรก  ครั้งหนึ่งมานะกับวีระเคยเล่าว่าไปดูหนังตะลุงกับลุงในงานวัด

...........................................................................

............................................................................

             ตอนจบ ป.6 เราต่างอาลัยกันและไต่ถามถึงอนาคต แล้วก็ต่างแยกย้ายกันไปเรียนต่อ แม้ว่าจันทรจะเลือกสิ่งที่เธอตั้งใจและต้องการที่จะช่วยน้าทำเครื่องจักรสานขายเป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัวด้วยความจำเป็น  แต่พวกเราก็สัญญาว่าจะไม่ลืมเธอ และจะมาหาเธอหากมีโอกาส

.....................................................................

                 ผมแทบไม่เชื่อว่าภายหลังผมโตเป็นผู้ใหญ่มีหน้าที่การงานรับผิดชอบในสังคม เรื่องราวของพวกเราถูกเปิดเผยด้วยผู้กุมความลับคนหนึ่ง ชีวิตพวกเราดำเนินมาด้วยคำทำนายลึกลับกระนั้นหรือ ....ให้ดิ้นตาย ผมไม่อยากเชื่อแต่ก็เป็นไปแล้ว    วีระเพื่อนของผมเขาเกือบเอาชีวิตไม่รอดด้วยฝังใจกับคำทำนายของยายแก่ผมขาวที่ลานหินแห่งนั้น  ............บ้าสิ้นดี...........ผมเที่ยวค้นหาความเป็นไปของเพื่อน ๆ ปิติเขาเป็นนักวิชาการเกษตร มานีเธอเป็นหมอผู้โอบอ้อมอารี  ชูใจเธออยู่ที่ออสเตรเลียกับแม่ เธอมีความสุขหลังจากทนทุกข์อยู่นาน  มานะเป็นข้าราชการตำแหน่งสูง  แต่....วีระเพื่อนของผมกลับต้องมากลายเป็นตำรวจติดเหล้า อดีตมือปราบฝีมือดีแต่ต้องพ่ายแพ้ต่อชีวิตครอบครัว   ..........เอาล่ะผมทำใจยอมรับได้ว่าสิ่งที่เห็นและเป็นในอดีตใช่จะตัดสินได้ในปัจจุบัน..ในที่สุดมานีก็ช่วยเพื่อนผมผู้สิ้นหวังคนนี้ได้ ที่ดีใจอย่างหนึ่งคือจันทรเธอได้ครอบครัวที่อบอุ่นทั้งสามีและลูก อาชีพค้าขายของเธอก็เจริญรุ่งเรือง 

                     ผมโล่งใจที่เพื่อนเราที่ผมเชื่อว่าเป็นคนดีทั้งหมดมีชีวิตต่อมาและยังเป็นคนดีได้ ทำประโยชน์ให้สังคมได้ ทุกคน.........

 ...........................แต่คำทำนายลึกลับที่ว่านั้นใครเป็นผู้กำหนดและกุมชะตากรรมพวกเรากันแน่ ที่ลานหิน.........ผมนึกเท่าไรก็นึกไม่ออก.....

                     แล้วเหตุการณ์ทางภาคใต้ของเราในวันนี้ล่ะ คำทำนายไม่เคยกล่าวถึงเลยสักนิด .....................หรือนั่นคือคำสาป  สาปให้ผมและเพื่อน ๆ ไม่รู้จักใครสักคนเลย  ไม่รู้ว่าเพื่อนอิสลามเขาอยู่แบบไหนอย่างไร  ไม่รู้เลยมัสยิด  ไม่รู้เลยการถือศีลอด   ไม่รู้........ไม่รู้.....

                     ให้ตายเถอะผู้กุมชะตาหากเป็นไปได้ผมจะกลับไปขอร้องท่านให้ทำนายถึงเพื่อนผมทางภาคใต้บ้าง.............ทุกวันนี้ผมต้องหันกลับมาทำความรู้จักเพื่อนผมที่พลัดหายไปในคำทำนายไร้สาระนั้น  ผมกับเพื่อน ๆ ต้องเผชิญกับความขัดแย้งที่ใครก็ไม่รู้ทำให้เราไม่สามารถรู้จักและรักกันได้อย่างง่าย ๆ .........แต่ไม่หรอกคำทำนายบ้าบอนั่นก็อาจไม่ใช่สาเหตุแห่งเรื่องราวของวันนี้

                      ผมจะสร้างความรักความปรารถนาดีต่อเพื่อนของผมทางใต้ต่อไปโดยไม่สนใจต่อคำทำนายของยายแก่ผมขาวที่ลานหินและผู้กุมชะตาจากกาแลกซี่วงใด ดาวเคราะห์ดวงไหนทั้งสิ้น  อย่างน้อยผมและเพื่อนทางใต้ก็ได้ร่วมกันสร้างประเทศ  วัฒนธรรม  เรื่องราวประวัติศาสตร์มาด้วยกัน  แม้ก่อนหน้านี้เราจะไม่ได้รู้จักสนิทสนมกันมาก่อนก็ตาม  แต่ผมเชื่อว่าความรักความปรารถนาดีต่อกันที่ผมและเพื่อน ๆ ทั้งมานี มานะ ชูใจ ปิติ วีระ ดวงแก้ว สมคิด ครูไพลิน เพชร จันทรและผู้ใหญ่ที่ผมและเพื่อน ๆ ให้ความเคารพรัก ได้ต่างแสดงออกและมอบแก่กันจนถึงทุกวันนี้ จะพร้อมแสดงออกและมอบให้เพื่อน ๆ ของผมทางใต้ได้เช่นกัน    เราเรียนรู้กันและกันใหม่เถอะ นะ...............................

หมายเลขบันทึก: 94594เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2007 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)
P

ผมจะสร้างความรักความปรารถนาดีต่อเพื่อนของผมทางใต้ต่อไป

เห็นด้วยมากๆค่ะ

  • มานี มานะและผองเพื่อนเป็นเพื่อนร่วมรุ่นที่เราสนิทสนม
  • พวกเขาเข้าเข้าเรียนพร้อมเราและจบพร้อมเรา
  • คนเขียนเรื่องเขียนเก่งจัง

ขอโทษที่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อแก่นคิดในบันทึก

  • แต่ชื่นชมแนวคิดแห่งความปรารถนาดีครับ

รักกันไว้เถิด...เราเกิดร่วมแดนไทย...

  • ใครเป็นผู้กุมชะตา?
  • ใครคือยายแก่ผมขาวที่ลานหิน?
P 
 
SASINANDA
ขอบคุณคุณพี่ มาก ๆ ครับ ผมคิดว่าเราต้องการความรักความปรารถนาดีมากกว่าสิ่งใดทั้งนั้นในเวลานี้ครับ
P  ขอบคุณครับคุณ ออต ไม่เป็นไรครับ แก่นคิดเรื่องนี้ไม่มีอะไรมากก็แค่การหายไปของผู้คน นัยแฝงอาจเกี่ยวข้องได้เยอะผมเองก็ไม่อยากให้กระทบอะไรมาก พยายามระวังการกระทบอย่างยิ่ง 
         แต่แน่นอนครับบนความปรารถนาดีและความรัก รวมทั้งความคิดถึงเรื่องราวเหล่านั้นครับ
P   ครับผมคุณ จอย
1. ผู้กุมชะตาผมเขียนขึ้นให้สอดคล้องกำคำทำนายของหญิงชราผมขาวที่ลานหินครับ
2.ส่วนหญิงชราผมขาวที่ลานหินนั่นเป็นตอนหนึ่งในหนังสือภาคต่อของมานีมานะ ชื่อทางช้างเผือกครับ
      ไปหามาอ่านดูนะครับ  หากสนใจจริง ๆ คนแต่งภาคต่อก็คือคนเดียวกันกับที่แต่งไว้ในอดีต เป็นอาจารย์ของกระทรวงศึกษา จากการแต่งภาคต่อนี้เข้าใจว่า เป็นการจุดประกายของ a day เมื่อ 2 - 3 ปีก่อนที่คนรุ่นมานี  คิดถึงและอยากรู้ว่าพวกเขาโตแล้วเป็นไงบ้าง   มีหลายเรื่องราวที่คาดไม่ถึงครับว่าจะ
ปรากฎในภาคนี้
  • ยังอยู่ในหัวใจของผมครับ
  • ล่าสุดได้ข่าวว่ามานีเป็นคุณหมอครับ
  • ปิติเป็นนายร้อยครับ
  • หาอ่านได้จาก หนังสือเรื่อง ทางช้างเผือก ภาคต่อของ มานี มานะ ปิติ ชูใจ ตอนโตครับ

จากบทหนึ่งแห่งแบบเรียนภาษาไทยปี 2521  ที่ยังพอจำได้...

"...อยู่กับลูกทุกวันคืน  ลูกแสนระเริงรื่นแสนสุขล้ำฉ่ำหทัย

ครั้นแล้วอนิจจาแม่ต้องมาจากลูกไป  สู่แหล่งแห่งหนใดลูกสุดคิดจะติดตาม

เหมือนดังแสงเทียนดับ  แม่แลลับทุกโมงยาม  คิดไปใจลูกหวาม  แสนโศกเศร้าหงอยเหงาทรวง  ลูกยังมิเคยพบทุกข์กระทบที่ใหญ่หลวง  ทุกข์นี้....."

(บ้านของเรา ยังจำได้ไหม)

            ขอบคุณเพื่อน ๆ มาก ๆครับ ผมเชื่อว่าอย่างน้อย เรื่องราวหรือจินตนาการร่วมกันของพวกเรายังมีอยู่  ความรักความปรารถนาดีต่อกันมีได้อย่างแน่นอน

      P   P   P    ดีใจและขอบคุณ ทุกคนนะครับคุณแก่นจัง คุณสายลม คุณดรีมฟาร์ม

P

แต่บทกลอนของคุณดรีมฟาร์มผมไม่คุ้นแฮะ  ไม่น่าเชื่อว่าผมจะลืมไปแล้ว  ใครจำได้ช่วยเฉลยว่าเป็นเหตุการณ์ตอนไหนหน่อยครับ

  • ตอนนี้เด็กจบ ป. 6 อ่านหนังสือไม่ออกก็มีน่ะครับ
  • บางครั้งการปฏิรูปการศึกษาก็น่าคิดน่ะครับ
P

ในแวดวงการศึกษาไม่ทราบเช่นกันครับ

        แต่ว่าการศึกษาก็น่าจะเป็นจุดเชื่อม ความต่อเนื่อง การอนุรักษ์ศิลป  ประเพณี วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมปฏิบัติ อันดีงามของชาติไว้และนั่นคือความมั่นคงของชาติที่ไม่ใช่แค่ในความหมายแคบเพียงความขัดแย้งและสงคราม  แต่มันคือเศรษฐกิจสังคมที่เรากำลังถูกรุกรานโดยไม่รู้ตัว  เพราะเราทิ้งตัวตนไปแล้ว

            ขอบคุณมากครับ

  • ผมชื่อเพชรมาทักทายครับ
  • ไม่ได้เรียนเล่มนี้
  • แต่ได้อ่าน
  • เอาของน้องชายมาอ่าน
  • ขอบคุณครับผม
P

สวัสดีครับท่านอาจารย์ขจิต  เพชรไม่ได้หายไปนะครับ เขามีอาชีพเกษตรกรที่มั่นคงและมีครอบครัวที่ดี ถ้าจำไม่ผิดภาคต่อนี่บอกว่าแต่งงานกับจันทรหรือเปล่าไม่แน่ใจต้องกลับไปอ่านเจาะดู

         บอกตามตรงผมอ่านภาคต่อแบบไม่มีความรู้สึกเดิมหลงเหลืออยู่เลย ผู้แต่งใส่เรื่องราวที่เหนือจริง และเกินสัมผัสเดิมของผมตอนเด็ก ๆไปเยอะมาก  ผมอ่านผ่านโดยไม่ใส่ใจอะไรเลย แต่ประเด็นคำทำนาย  มันบ่งบอกอะไรกันแน่    ที่สำคัญมันเหมือนการตบหน้าผมฉาดใหญ่ว่าแท้จริงแล้วชีวิต  ผู้คนเราขึ้นอยู่หรือยึดอยู่  หรือมีที่มาจากคำทำนาย หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เรามองไม่เห็น กำหนดให้ อย่างนั้นหรือ 

           ขอบคุณที่มาทักทายนะครับ

ทางช้างเผือก คำทำนาย  เนคต้าวิลว์

รุ้งกินน้ำ  พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์    เป็นความเห็นที่สับสนมาก ๆ ครับสำหรับ การแต่งต่อในภาค 2

รำลึกความหลังแล้วมีความสุขนะครับ

ขอบคุณครับ

               ขอบคุณคุณเอกแห่งปางมะผ้า ตัวแทนหมออนามัยรุ่นใหม่  ผมได้ยินและอ่านเรื่องของคุณเอกมาบ้าง ดีใจที่กระทรวงสาธารณสุขมีบุคลากรที่ดีเยี่ยมคนหนึ่ง

               ยินดีครับที่ได้แลกเปลี่ยนกัน

  • สวัสดีครับ
  • เข้ามาเยี่ยม มานี วีระ มานะ ชูใจ ปิติ สีเทา และทุกท่านครับ ผมชอบเรื่องราวพลังจินตนาการที่ดี
  • สบายดีไหมครับ
  • ขอบคุณครับผม

           เป็นเกียรติครับที่ได้ต้อนรับอาจารย์เม้งผู้รอบรู้  ดีใจครับที่มาเยี่ยม 

             อาจารย์ทันอ่านหรือเปล่านี่ สงสัยอยู่

              สบายดีครับ  ขอบคุณครับ

 

อ่านเรื่อง ทางช้างเผือก แล้วค่ะ คิดว่ามันเกินจินตนาการเหมือนกัน ไม่มีความอบอุ่นเหมือนในสมัยก่อนเลย มันเหมือนเป็นคนล่ะเรื่องเลย แต่ก็ยังดีค่ะ เพราะอย่างน้อยเราก็ได้พบกัน

ขอบคุณครับคุณแป้ง

        สำหรับทางช้างเผือก  ผมเสียความรู้สึกอย่างแรงเช่นกัน   เหมือนท่านผู้แต่งจะจงใจให้เรื่องมันสนุกและเป็นสมัยใหม่   แต่ที่จริง  เรื่องนี้เป็นเรื่องในอดีตมากกว่า  และไม่ควรเอาเรื่องเกินจริงเหลือเชื่อเข้ามาไขปริศนาของตัวละครที่อิงอยู่กับชีวิตจริง มาโดยตลอด   สุดท้ายอธิบายด้วยโชคชะตาและสิ่งเหลือเชื่อ

             ครับเห็นด้วยว่าถึงอย่างไร อย่างน้อยเราก็ได้พบกัน  แม้มันจะดู งง ๆ อยู่บ้างก็เหอะ

            ขอบคุณอีกครั้งครับที่แชร์ความรู้สึก

สวัสดีค่ะ

* เรื่องราวของมวลมิตรเก่าเก่า

* ที่บอกเล่าความทรงจำอันล้ำค่า

* กลายเป็นความผูกพันตามเวลา

* รฤก คิดถึง ห่วงหา อาลัย อาวรณ์

- ได้อ่านเรื่องภาคต่อ เช่นกันค่ะ รู้สึกเฝือนนิดๆ ปะแล่มๆ หน่อย ...

- แต่เมื่อเป็น เรื่องราวของมิ่งมิตร ความรู้สึกนั้น ก็ถูกกลบเกลื่อน ได้ด้วย ความคิดถึง อยากรับรู้

- สหายเก่า เราเป็นไงบ้าง  ....  คิดถึงเสมอค่ะ  

* ขอบคุณค่ะ สำหรับเรื่องราวดีๆ 

 

  สวัสดีครับคุณpoo

            ใช่ครับคุณ poo ตอนผมอ่านครั้งแรก ไม่กี่ตอนครับแล้วรู้สึกว่ามันทำลายจิตนาการเดิมของผมมากๆ ก็เลยทิ้งไปเลย

         แต่หยิบทางช้างเผือกขึ้นมาอ่านอีกทีก็ด้วยเหตุผลอยากรู้ว่าผู้แต่งมีความมุ่งหวังแฝงอะไรไว้ในเรื่องราวตอนใหม่นี้

           สรุปได้ไว้ในใจครับ  ท่านคงมีเหตุผลบางอย่างที่ต้องการสื่อในเมื่อได้โอกาส

            แต่อย่างน้อยก็เหมือนที่คุณคิดน่ะครับ ก็คือยังไงเราก็ได้พบกันอีกครั้ง  ก็เราคิดถึงพวกเขาเสมอมา

"รัก คิดถึง ห่วงหา อาลัย อาวรณ์"

            เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ครับ

คนเก่งที่ต้องเชิดชูคือ.....

ได้เเก่....

มานี-มานะ

ครับผมเข้าเก่งจริง

สวัสดีครับคุณต้ม

           เรื่องราวคล้ายนิยายของมานีมานะวางเรื่องไว้ดีครับ  เนื้อเรื่องวางตัวละครหลักเป็นมานีและมานะ  ซึ่ง เหมาะกับสังคมไทยดีที่ ส่งเสริมความรักการเป็นห่วงเป็นใยความสัมพันธ์ของพี่น้องและครอบครัว

           รวมไปถึงกลุ่มเพื่อน ๆ และญาติผู้ใหญ่ ที่เด็ก ๆ ให้ความเคารพ

            ผมยังเสียดายที่เมื่อกลับมาอ่าน "ทางช้างเผือก" ของผู้แต่งคนเดิม  แต่ ความรู้สึกเดิม ๆ มันไม่ได้  มันเสียไปกว่าครึ่งค่อน

            นิยายเล่มเดิม เรื่องราวของผองเพื่อนของผม ถูกยำซะเละด้วย ความรู้สึกของผู้แต่งในยุคสมัยที่อาจทำความสับสนหรือความชัดเจนแห่งการคิดก็ไม่ทราบได้

             ได้แต่อาลัยกับการจบสิ้นยุคสมัยล่ะครับ

  • ตามมาอ่านแล้วค่ะน้องมิตร
  • อืม บางครั้งความแตกแยกที่เป็นอยู่เกิดมาจากความอคติของคนบางคน
  • คำว่าคนทั้งผองเป็นพี่น้องกัน คงเกิดได้อยากค่ะ
  • เพราะคำว่าผลประโยชน์ตัวเดียว
  • พี่ว่าตำราเรียนเก่าๆ ทำให้ผู้เรียนอ่านหนังสือได้แตกฉานยิ่งกว่าตำราเล่มใหม่ รถไฟ ที่เราก็อบ เรื่อง train ของประเทศออสเตรเลียมา  มันไม่เข้ากับภาษาไทย และบ้านเราเลยค่ะ

 สวัสดีครับพี่ NareeP

             ขอบคุณที่ฝากข้อความไว้ครับ 

              ประเทศเรามีความลับหลายอย่างนะผมว่า

              ส่วนเรื่องผลประโยชน์นั้นมันไม่รู้อะไรกันบ้างนะครับ

              หลายเรื่องผมก็คิดไปไม่ถึง เหมือนกัน

               เคยได้ยินแว่ว ๆ เหมือนกันเรื่องรถไฟ แต่พึ่งทราบว่าเอามาจากออสเตรเลีย  นั่นสิครับ เอาแบบเขามาทำไมละเนี่ย   แต่ผมยังไม่เห็นเลยครับเห็นทีต้องไปขอเด็ก ๆ อ่านดูบ้าง  

               ขอบคุณนะครับคุณพี่อ๊อด

ขอบคุณที่เขียนข้อความนี้ค่ะ กำลังจะไปซื้อหนังสือมาอ่านพอดี คิดถึงเพื่อนสมัยเก่าที่โตมาด้วยกัน มานีมานะเป็นแบบเรียนภาษาไทยที่ดีที่สุดในชีวิต เคยอ่านแบบเรียนสมัยใหม่ของน้องคนเล็กที่อายุห่างกันตั้ง22ปี หนังสือที่ใช้อยู่ณ.ปัจจุบันอ่านแล้วเข้าถึงได้ยากมากไม่มีความต่อเนื่อง อาจทำให้เด็กเลิกสนใจภาษาไทยไปเลย น่าจะมีการทบทวนและนำแบบเรียนมานีมานะกลับมาใหม่นะค่ะ เด็กรุ่นใหม่จะได้มีความทรงจำที่งดงามและรักภาษาไทยเหมือนพวกเรา และแบบเขียนพุทธศาสนาที่สอนให้คนเป็นคนดีก็ควรเป็นแบบเดิมเหมือน17ปีที่แล้วด้วย จำได้ว่าอาชญากรก็น้อยปัญหาข่มขืนรุมโทรมก็น้อยแทบจะไม่มี ไม่เหมือนสมัยนี้ เด็กรุ่นหลังมัวแต่สนใจเกมส์ในคอมพิวเตอร์และเวปโป๊ช่างหาได้ง่ายดายเหลือเกินในโลกแห่งไซเบอร์ อยากให้การเล่นหมากเก็บ ลิงชิงบอล เป่ากบ กระโดดหนังยาง เล่นขายของหวลกลับมาอีกครั้งจังเลย เห็นด้วยมั๊ยคะ

สวัสดีครับคุณ Peacha

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

สิ่งที่ดี บางทีมันเก่า ก็จริงครับ แต่ไม่ใช่ไม่ดีไม่มีคุณค่า หรือไม่พัฒนา สิ่งใหม่ ดี สอดคล้องเหมาะสมกับสังคมยุคใหม่ก็จริง แต่ เราอาจไม่ได้แยกแยะว่าสิ่งที่เหมาะสม กับยุคใหม่นั้น มันเสียหายต่อระบบสังคมที่ต้องคงความเป็นเอกลักษณ์หรือไม่นะครับ ผมว่านักวิชาการบ้านเราพัฒนา ฉลาด ก้าวหน้า มองไกล ใช่ครับเรามักชอบเดินไปข้างหน้า ไม่หวลกลับมามองจุดเริ่ม และไม่สนใจในแนวทางอนุรักษ์ ก็แปลกดี เราหาคุณค่าใหม่ ๆ และทิ้งสิ่งเก่า ๆ กว่าจะเข้าใจอะไรได้ก็ล่วงเลยไปจนเมื่ออายุ กลางคน พอถึงรุ่นกลางคน ก็หมดแรงเก็บกู้ เพราะไร้กำลังต้านกระแส

พลังในสังคมไทยไม่รู้หายไปไหนหรือซุกซ่อนอยู่ที่ไหนนะครับ

รุ่นกระดานชนวน คงหมดแรง หมดไฟ

รุ่นเด็กหญิงเรณู เด็กชายปัญญาดี ทำไรอยู่

แต่รุ่นหนูมานี มานะนี่ล่ะ จะทำอะไรให้กระเพื่อมสังคมไทยในทางสร้างสรรค์และลงตัวระหว่าง อดีต ปัจจุบัน อนาคต ผมเชื่ออย่างนั้นนะครับ เพราะคนรุ่นนี้มีมากที่สุดและเราเรียนรู้หล่อหลอมมาด้วยยุคละเมียดละไม ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ยังสมบูรณ์สวยงาม ท่ามกลางเสียงสวดมนต์ที่ดังก้องทั่วทุ่งโรงเรียนบ้านนอกในวันศุกร์ทุกสัปดาห์

วันคืนที่สวยงามจะกลับมาได้อย่างแน่นอนครับ

สวัสดีค่ะ...มานีเองค่ะ..อิอิ...ฟังแล้วคิดถึงหนังสือเรียนภาษาไทย...เล่มนี้จัง...แต่ก็ไม่เคยรู้อนาคตของแต่ละคนเลย...เพราะว่าตอนเรียนจบไม่ได้ติดต่อกันเลย...!!! (ชอบแนวคิดของคุณพี่สุมิตรชัยค่ะ..ดีค่ะ  ทำให้นึกถึงโฆษณาหนึ่งที่มีคนเดียวเข็นรถเมล์ แต่ทุกคนไม่สนใจ  เมื่อรถไหลลงจากเนินเขา  ทุกคนต่างโทษกันว่าไม่ช่วย แต่ตัวเองก็ไม่คิดจะช่วยทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็เป็นคนหนึ่งที่เรียกว่า...คนไทย )

สวัสดีครับคุณกัสจัง

ตอนเด็ก ๆ จินตนาการผมเป็นวีระนะ แล้วภาคต่อก็ทำลายจินตนาการผมอยู่มากนึกไม่พอใจท่านอาจารย์ที่เขียนเรื่องนี้ตะหงิด ๆ ว่าจะเขียน จม.ไปต่อว่าท่าน แต่ก็ไม่ดีกว่า ทำใจว่า ความจริงในโลกนี้มันก็โหดร้ายอยู่แล้ว เลยนึกเสียว่า สิ่งที่เราคิดว่าดีอาจไม่ใช่

แต่ก็นั่น ผมรับไม่ได้ว่า จินตนาการของเด็กชายตัวน้อยคนหนึ่งที่รักการเรียนการอ่านไปพร้อม ๆ กับจินตนาการกับเพื่อน ๆ วันเดียวกันในหน้าหนังสือ ถูกลำลายลงโดยไม่ยุติธรรมกับจิตใจเด็กน้อย

มานีเธอเป็นนางเอกเสมอครับ ผมสิวีระกลายเป็นคนผิดหวังในชีวิตและล้มเหลวไปได้ หะแต่ว่า เรื่องเหมือนจะทิ้งไว้ว่า คนที่ช่วยวีระให้กลับมาเหมือนเดิมก็คือมานีนะครับ ฟังดูก็น่าติดตามเหมือนกัน

ขอบคุณที่กล่าวชมนะครับ และร่วมคิดด้วย

ขอให้มีความสุขในความทรงจำที่สวยงามครับ

อ้ะ เพิ่งทราบว่าน้องซูเปอร์แมนเรา คือ วีระ ตอนเด็กๆ

....

พี่ เป็น ชูใจ ค่ะ ... หลังวันเด็กไม่กี่วัน มาร่วมรำลึกถึงค่ะ

....

น้องได้อ่านภาคต่อ หรือยังคะ ... ไม่ค่อยสนุก แต่ก็โอเค

เหนือจินตนาการดี ...

...

อีกไม่นาน ความสงบ จะกลับมา ไทย จะเป็นไทย และไทค่ะ

เชื่อมั่น ยังหวัง ยังรอ ... เช่นเคย ค่ะ ...

เป็นกำลังใจในการทำงาน โครงการนะคะ

...

มานี ชูใจ จันทร ที่เกาะหลีเป๊ะค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

* มานะ มานี วีระ ปิติ ชูใจ โตแล้วไปเรียนต่างประเทศมั้งคะ

* บอกให้พวกเขากลับบ้านเราเถอะค่ะ

* แบบว่าทุกคนให้อภัย....ซะงั้น

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีครับชูใจ

พี่ปูครับ ชูใจเป็นเด็กผู้หญิงขี้แย เศร้า แต่เป็นคนจิตใจดี อ่อนหวาน กตัญญู

นั่นจินตนาการของผมครับ

ภาคต่อผมรู้สึกผิดหวังจัง แต่ก็เข้าใจว่า พอเราร่วมสมัย มันก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากสมัยเดิมของเราอยู่แล้ว

เชื่อมั่นเช่นกันครับ

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจผมเสมอนะครับ ขอให้พี่ปูมีความสุขทุกเส้นทางครับผม

สวัสดีครับ คุณพรรณา P

อืม...มีมานีมานะ ปีติ ส่วนหนึ่งครับที่อยู่ต่างประเทศ ไม่กลับมาง่าย ๆ ด้วย ก็ครับ ให้อภัยแน่นอน แต่ก็มีมานี มานะ ปิดิ วีระ และคนอื่น ๆ หลายคนที่อยู่ที่นี่ และกำลังช่วยกันดูแลประเทศไทยของเราครับ ขอบคุณครับที่แวะมา

สวัสดีคะน้องซูเปอร์แมน

การงานเป็นไงบ้างคะ จะมีข่าวดีเร็วๆ นี้ไหม พี่จะมีหลานรึยังเอ่ยคะ คิดถึง ๆ ค่ะ ส่งกำลังใจ เสมอ เชนเคย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท