ถึงนักศึกษาปริญญาโท: ผมยินดีช่วยสอนด้วยการลบบันทึก


การใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนนั้นเป็นสิ่งที่ดีและน่าสนับสนุน โดยเฉพาะการเรียนการสอนในวิชาการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ซึ่งย่อมมีเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างเลี่ยงไม่ได้

ในช่วงไม่นานมานี้นั้นมีนักศึกษาปริญญาโทกลุ่มหนึ่งได้มาใช้ GotoKnow เพื่อทำงานส่งอาจารย์ผู้สอน ซึ่งคาดว่าเป็นการใช้เพื่อการเรียนการสอนในวิชาการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรายินดีอย่างยิ่งครับ เพราะการจัดการความรู้ในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนำเสนอประสบการณ์ ความรู้ ความคิด ในรูปแบบเรื่องเล่าแห่งความสำเร็จ (storytelling) นั้นเป็นเรื่องที่น่าส่งเสริมให้เรียนรู้และถ่ายทอดต่อไป

แต่อย่างไรก็ตามนักศึกษากลุ่มนี้คงไม่เข้าใจในคำสั่งงานของอาจารย์ผู้สอน เลยเข้าใจว่าการใช้งาน GotoKnow เพื่อให้ได้คะแนนตามคำสั่งนั้น คือการ copy เนื้อหาจากเว็บต่างๆ มาใส่ให้มีบันทึกในบล็อกของตนจำนวนมาก เมื่ออาจารย์นับแล้วจะได้คะแนนที่ดี

พวกเราผู้ดูแล GotoKnow ได้พยายามติดต่อนักศึกษากลุ่มนี้โดยวิธีต่างๆ เพื่อแนะนำการใช้งานที่ถูกต้อง ไม่ว่าด้วยการให้ความเห็นในบันทึก ส่งอีเมลไปหา หรือพยายามโทรศัพท์ไปหาก็ตาม

เราพยายามติดต่ออาจารย์ผู้สอนทุกวิถีทางด้วยแต่ไม่สามารถติดต่อได้

เราได้ทราบว่าอาจารย์ผู้สอนติดภารกิจมากและไม่มีเวลาชี้แจงและติดตามการใช้งานของนักศึกษา สังเกตได้ว่าอาจารย์ผู้สอนนั้น แม้เวลาจะลงทะเบียนกับระบบ GotoKnow เพื่อให้ความเห็นแก่นักศึกษาในช่วงแรกๆ ที่ให้นักศึกษามาใช้ระบบนั้นก็ยังไม่มี อาจารย์จึงต้องให้ความคิดเห็นแบบบุคคลอื่นที่ไม่มีทะเบียนผู้ใช้กับระบบ

เราเข้าใจว่าอาจารย์ผู้สอนคงยุ่งกับงานอื่นๆ ที่สำคัญกว่าของท่านมาก และไม่ได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสรูปแบบการจัดการความรู้ที่เราดำเนินกิจกรรมใน GotoKnow จึงอาจทำให้อาจารย์เข้าใจคลาดเคลื่อนและให้คำสั่งในการทำงานแก่นักศึกษาผิด หรืออาจเป็นตัวนักศึกษาเองที่เข้าใจคำสั่งของอาจารย์ผิดก็ได้ เรื่องนี้เราไม่อาจทราบได้

ด้วยเหตุนี้เอง เมื่ออาจารย์ให้นักศึกษามาใช้ GotoKnow แล้ว เราจึงถือเสมือนว่าอาจารย์มาฝากนักศึกษาเหล่านั้นเรียนรู้กับเราครับ

GotoKnow คือห้องเรียนการจัดการความรู้ที่ใหญ่ที่สุด มีครูบาอาจารย์และบุคคลากรที่เป็นกำลังสำคัญของชาติในสาขาวิชาชีพต่างๆ ใช้งานอยู่อย่างมากมาย ห้องเรียนนี้ย่อมมีระเบียบการเรียนเรื่องการจัดการความรู้ที่เข้มข้น มิได้เพื่อเพียงผ่านๆ ไปให้จบภาคการศึกษาแล้วได้คะแนนเป็นแน่

เมื่อนักศึกษามาใช้ระบบ เราจะถือว่านักศึกษาเหล่านั้นมาเข้าชั้นเรียนกับครูบาอาจารย์ทุกท่านใน GotoKnow แล้ว ดังนั้นนักศึกษาต้องทำตามระเบียบชั้นเรียนอย่างใส่ใจ

ด้วยเหตุนี้เอง นักศึกษาที่ copy เนื้อหามาจากเว็บอื่นเพื่อให้มีบันทึกแต่ไม่ได้เขียนด้วยตัวเองให้สอดคล้องกับแนวทางการจัดการความรู้แบบ storytelling อย่างถูกต้อง ผมจะขอใช้ระเบียบที่ผมจัดการกับนักศึกษาปริญญาโทของผม คือลบบันทึกเหล่านั้นโดยไม่ให้มีข้อโต้แย้งใดๆ

การจะเขียนบล็อกนั้น นักศึกษาต้องเขียนด้วยตัวเอง เอาประสบการณ์ของตัวเองมาเล่า เอาเรื่องเล่าของความสำเร็จ (ซึ่งไม่ได้หมายถึงด้านบวกของความสำเร็จเพียงอย่างเดียว) มาเล่า เอาความรู้ที่เกิดจากการพิสูจน์ด้วยการปฎิบัติมาเล่า ความรู้เรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่นั้นไม่สำคัญ หากเกิดจากการทำงานจริงแล้ว ย่อมมีประโยชน์ในการถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นต่อไป ความรู้เหล่านี้คือสิ่งที่ควรนำมาเล่าเพื่อแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นเพื่อให้เกิดระบบนิเวศน์ของความรู้ขึ้น

นอกจากนี้นักศึกษายังต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นในส่วนต่างๆ ด้วยเพื่อสร้างเครือข่ายของการจัดการความรู้ (Social Networks) ให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เกิดขึ้นขยายวงไปได้ทั้งแนวดิ่งและแนวราบอย่างต่อเนื่อง

หากนักศึกษาไม่ทำตามนี้ แต่ copy เนื้อหามาจากที่อื่นมาใส่ไว้ ผมจะลบบันทึกเหล่านั้นของนักศึกษาออกไปเสียจากระบบครับ

ขอเน้นว่า การ copy เนื้อหามาแล้วห้อยที่มาของเนื้อหาอยู่ด้านท้ายนั้น ไม่ถือว่าเป็นการจัดการความรู้ เทคโนโลยีเว็บไม่ใช่เทคโนโลยีกระดาษที่ต้องมาทำสำเนามาให้อ่าน การจะไปอ่านเว็บต้นตอของเนื้อหากับเว็บที่ copy มานั้น ใช้เวลาไม่ได้ต่างกัน นักศึกษาต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ดี ถ้าไม่รู้จะเขียนอะไร ย้อนกลับไปอ่านที่ผมชี้แจงไว้ด้านบนอีกครั้ง

นักศึกษามาใช้ระบบ GotoKnow นี้แล้ว ผมถือว่ามาฝากเรียนเป็นนักศึกษาของห้องเรียน GotoKnow ดังนั้นต้องทำงานให้ถูกระเบียบของห้องเรียนซึ่งเป็นห้องเรียนการจัดการความรู้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่มีครูบาอาจารย์จากหลายสถาบันการศึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิมากมายจากสาขาวิชาชีพต่างๆ ใช้ระบบเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ดังนั้นการกระทำใดๆ ของนักศึกษาเป็นการสะท้อนถึงเกียรติภูมิของสถาบันการศึกษาของตน การตั้งใจเรียนตั้งใจทำงานให้ถูกต้องของนักศึกษาก็ย่อมสะท้อนถึงคุณภาพการศึกษาของสถาบันนั้นๆ และการทำลวกๆ พอผ่านๆ ก็ย่อมบ่งบอกถึงลักษณะการเรียนการสอนและคุณภาพการศึกษาของสถาบันเช่นกัน

เริ่มจากวันนี้ นักศึกษาที่มาฝากเรียนไว้กับห้องเรียน GotoKnow ต้องใช้ระบบให้ถูกต้องกับระเบียบของห้องเรียนนี้ เมื่อพบว่า copy มาเราจะลบทันที ไม่มีข้อโต้แย้ง

ผมและครูบาอาจารย์ทุกท่านยินดีที่นักศึกษามาร่วมเรียนในห้องเรียนนี้ ดังนั้นขอให้นักศึกษาตั้งใจเรียนครับ

หมายเลขบันทึก: 182857เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (80)

สวัสดีครับ อาจารย์ครับไม่มาแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์นานแล้วนะครับ คิดถึงมากครับ อิอิ... ขอเสนอความเห็นบ้างนะครับ ในเรื่องการ copy ข้อมูลจากเวบอื่นๆ (เพื่อทำแต้ม เหมือนในกรณีนี้) ผมก็ไม่เห็นด้วยนะครับอาจารย์ แต่อาจารย์จะไปลบข้อมูลเขาเลย ผมก็ไม่เห็นด้วยเช่นกันนะครับ... (ต่อไปอาจจะเห็นด้วย ถ้าอาจารย์มี feature ต่อไปนี้) ผมว่า น่าจะแก้ปัญหาด้วยการทำ bookmark online, หน้าสำหรับทำ link หรือกับ digg, pligg, del.icio.us หรืออะไรที่มันออกแนวๆ นี้ครับ

requirement ผมเกิดจากการใช้งานที่ว่า ถ้าเราเจอบทความหรือบันทึกดีๆ ใน gotoknow เราจะ save link หรือเก็บบทความนั้นๆ เพื่อกลับมาอ่านอีกครั้งได้อย่างไร?

ใช่ที่ว่าเรา เก็บลง Planet หรือเปล่า? ที่เข้าใจคือเก็บลง planet มันจะมาทั้ง Blog ครับ.. แล้วเวลาจะหาบทความที่ต้องการจะยาก เพราะต้อง search ซึ่งบางครั้งก็นึก keyword ไม่ได้ จำไม่ได้แล้ว

และถ้าเป็นบทความหรือเนื้อหาจากเวบอื่นๆ เราจะเก็บไว้อ่านได้อย่างไร ถ้าไม่ copy แล้วแปะใน gotoknow ไว้ ถ้าอาจารย์มี feature นี้อยู่แล้ว รบกวนบอกด้วยนะครับ หรือถ้ายังไม่มี ไม่ทราบว่ามีอยู่ในแผนหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ

และขอเป็นกำลังใจในการพัฒนาต่อไปนะครับ... สู้ๆ ครับอาจารย์

เสนอครับอาจารย์ครับ ปรับปรุงเพิ่มเติม ตรง "เวบอ้างอิง" ก็ได้ครับ ให้ใช้งานเหมือนหรือคล้ายๆ กับ Digg, pligg, duocore, zickr

เวลาที่แสดงผลก็ให้คล้ายๆ กันครับ...  ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ feature ที่แนะนำนั้นน่าสนใจมากครับ อยู่ในแผนที่เรากำลังจะจัดทำครับ

ส่วนระบบเราในปัจจุบันนั้นเรามีระบบเว็บอ้างอิง (bookmark) อยู่แล้วครับ สามารถใช้เก็บลิงก์ไปยังเนื้อหาที่ต้องการได้เลยครับ

เรียน อาจารย์ ดร.ธวัชชัย ผู้ดูแลระบบ Gotoknow :)

  • ขอแสดงความเห็นด้วยอย่างยิ่งในการเรียนการสอนผ่าน Gotoknow.org โดยมีบุคลากรหลากหลายอาชีพในสถานที่แห่งนี้ ถือว่าเป็นอาจารย์พิเศษ
  • การเขียนบันทึกใด ๆ ควรต้องใช้พลังปัญญาของตนนำมาถ่ายทอดลงในบันทึกที่เป็นสิทธิของตนได้ แต่ทุกคำพูด ทุกสิ่งที่นำมา ต้องมีความรับผิดชอบทั้งหมดทั้งสิ้น อันแสดงถึงจรรยาบรรณของความเป็นนักวิชาการในอนาคตของแต่ละคน
  • การคัดลอกจากเว็บหนึ่งมาสู่อีกเว็บหนึ่งนั้น นอกจากผิด พ.ร.บ.การกระทำผิดทางคอมฯ แล้วยังทำให้เกิดนิสัยที่ไม่ดีในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่างานของวิชาชีพของตัวเองในอนาคตอีกด้วย ทางผู้ดูแลระบบไม่ส่งเสริมการกระทำลักษณะ เป็นการชอบแล้ว

ขอบคุณครับ :)

ชอบจังๆ ยังเบาไปหน่อยเลยในความรู้สึก ปริญญาโทเดี๋ยวนี้คนถึงมองว่างั้นๆ ไงคะ มีตังค์ก็เรียนได้ เพราะเรียนกันแบบนี้นี่เอง

  • เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ
  • ปกติพบหลายบันทึกที่ไม่รับผิดชอบตัวเอง
  • ไม่มีการวิเคราะห์สังเคราะห์
  • copy งานมาลง เข้าใจว่าอาจารย์ท่านคงไม่ว่างมาดูแล
  • มีหลายที่ที่มีนักเรียนหรือนักศึกษาว่าผู้สอนด้วยซ้ำแต่ไม่เคยทราบ
  • อยากให้นักศึกษาใช้ความรู้ วิเคราะห์ สังเคราะห์ งานต่างๆๆก่อน อย่าดูถูกความรู้ตัวเองและสถาบัน
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งที่อาจารย์จะลบครับ
  • ขอบคุณครับ

ท่านอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ... เลียนแบบผมครับ 5555 แซวเล่นครับอาจารย์ :) ราตรีสวัสดิ์ครับ

เรียน ดร.ธวัชชัย

ดีคะ่ทำไม่เหมาะสมต้องบอกให้เข้าใจ เขาจะได้ปรับแก้ ทำเหมาะสมต้องชื่นชมเขาจะได้มีกำลังใจ สังคมจึงจะอยู่รอด

เพราะเป็นปัญหาเชิงระบบ ที่เขาสั่งสอนกันมาแบบไม่ถูกต้อง เพื่อความอยู่รอดเขาก็ทำกันไปอย่างนั้น........

เป็นคนที่เป็นผู้ใหญ่..แท้ ก็้ต้องดูแล มีเมตตา ให้คำแนะนำ คงไม่ว่าอย่างเดียว

อ่านบทความอาจารย์แล้ว ได้ควารู้ ความเข้าใจ หลักคิดที่ถูกต้อง เขาน่าจะนำไปปฏิบัติให้ดีได้

จะคอยติดตามข่าวนะคะ่

สวัสดีค่ะ อาจารย์

แวะมาเยี่ยม...และอ่านนะคะ

สำหรับส่วนตัวแล้ว ก็อยากเห็นการศึกษาไทยก้าวหน้า..คือ สามารถสร้างคนให้เป็นคนเก่งและดี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

การ copy วาง เพื่อหวังคะแนน จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การกระทำผิด ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือ คอรัปชั่นได้โดยไม่ร้ตัว..

ซึ่งนับว่า เป็นปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไขด่วน! แต่เท่าที่สังเกต

ยังไม่ค่อยเห็นได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ในระบบของมหาวิทยาลัยที่ได้ชื่อว่าเป็นสถาบันการศึกษาอันทรงเกียรติ ..ซึ่งบุคลากร ครูอาจารย์ รวมถึงนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยควรตระหนัก และ มีความรับผิดชอบทุกอย่างที่กระทำ เพราะมันจะส่งผลต่อสังคมโดยอัตโนมัติ

...สิ่งที่อาจารย์เขียนในวันนี้ สำหรับตัวเองแล้ว คิดว่า เป็นการดีมากๆค่ะ ที่มีคนกล้าคิด กล้าเขียน กล้าแสดงในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะจากจุดเล็กๆ ตรงนี้ อาจจะก่อให้เกิดความตระหนักรู้ และ เกิดเป็นแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาทางการศึกษาขึ้นมาได้

..........

สิทธิเสรีภาพ เป็นสิ่งที่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องอยู่ในขอบเขตของความพอดีและไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อสังคม

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กระำทำความดีนะคะ

และรับทราบข้อมูลตามที่อาจารย์แจ้งค่ะ

การอยู่ร่วมกันของสัตว์สังคมต้องมีกฎระเบียบ

เพื่อ...ความเป็นระเบียบของสังคม

กฎระเบียบนี้ใช้กับบ้านนี้เมืองนี้

กฎระเบียบอื่นใช้กับบ้านอื่นเมืองอื่น

กฎระเบียบของตัวเองใช้กับบ้านตัวเองอย่าไปใช้กับบ้านอื่น

เมื่อวานก็เห็นทีมเจ้าของบ้านได้ทักท้วงแนะนำแล้ว

อยากเห็นบ้านอบอุ่น ครอบครัวอบอุ่น สังคมโกว์ทูโนว์มีความสุข

สังคมโกว์ทูโนว์เป็นสังคมใหญ่และกำลังขยาย

มีตั้งแต่วัยเด็ก หนุ่มสาว วัยกลางคน วัยผู้ใหญ่ ผู้สูงวัย อีกทั้งภิกษุ สมณะ

ทุกคนต่างให้เกียรติกัน ตักเตือนกันแบบสังคมผู้ดี ก็เห็นควรน้อมรับและปรับปรุงแก้ไขแบบสังคมผู้ดีเช่นกัน

สังคมโกทูโนว์ก็จะอยู่ได้อย่างสงบสุข...

(ผมรักโกทูโนว์ครับ)

สวัสดีครับอาจารย์

                  เป็นรูปแบบการเกาะอีกแบบหนึ่ง...สมัยเรียนเราก็เห็นการเกาะหลากหลายรูปแบบ...อาจารย์ลบ พวกชาวเกาะคงหล่นกันเป็นแถว..อิอิ...สนน.

                                                          โชคดีครับ

ชอบบริการ "ไล่ตี" นักศึกษาที่ไม่รับผิดชอบมากค่ะ

แต่อ่านแล้ว ก็ร้อนตัวค่ะ เอ...เราเป็นอาจารย์ที่ไม่รับผิดชอบที่ อ.ธวัชชัยว่าไว้ด้วยไหมเนี่ย

ตอนนี้ ถ้าพวกนักศึกษาที่ยังมีวุฒิภาวะไม่ดี ไล่ไปอยู่ที่ learner และอยากให้มีปฏิบัติการลบบันทึกที่เป็นการลอกการบ้าน ไปทำกันใน learner ด้วยค่ะ บางที่บ่นจนปากเปียกแล้ว ก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ เพราะเจ้าคนชอบลอก ไม่ยอมมาเรียน กำลังคิดมุกจัดการพวกส่งการบ้านบน learner แบบขอไปทีนี้เหมือนกัน

ใน gotoknow ก็จะให้พวกวิทยานิพนธ์มาเขียนงาน ถ้ารู้ว่า คนไหนบังอาจลอกคนอื่นนะ บอกหน่อยค่ะ จะจัดการลงโทษให้คาบไม้บรรทัด แต่บางคนอาจเขียนบันทึกไม่เก่ง หรือไม่มีลีลาการเล่าเลย คงต้องสอนให้เชื่อในการเล่าเรื่องนะคะ คอยแต่จะเขียนงานแบบมนุษย์ผีดิบ หลายคนคิดว่า storytelling มิใช่งานวิชาการ ด่ากะคนคิดแบบนี้ไปหลายรอบแล้วค่ะ

พวกทำวิทยานิพนธ์นั้นน่าจะอยู่ที่นี่ จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนทำงาน ทำวิทยานิพนธ์แบบใส่บนหิ้งในห้องสมุดนั้น น่าจะไม่ดีค่ะ

เหนื่อย.....

ถ้าข้าน้อยและลูกศิษย์ก่อปัญหาด้วย ก็ขอโทษค่ะ

Copy&Pasteนั้น         ธรรมดา
หากก็อปคำภาพมา      เพื่ออ้าง
และบอกแหล่งที่มา      ลิงค์ต่อ
เขียนส่อเติมเสริมสร้าง  แผ่กว้างคมคำ
.
หากทำโดยก็อปทั้ง     บทเดิม
วางแมะมิสรรค์เสริม    เพิ่มถ้อย
ถึงบอกที่มาเดิม         ลิงค์ต่อ
มันก่อประโยชน์น้อย   ส่อด้อยคำคม

โอ้โห...

ผมขอยกนิ้วให้ท่านPทนัน ภิวงศ์งามเลยครับ(ฝีปากในการประพันธ์เยี่ยมจริงๆ)

เยี่ยมด้วยอักขระ ยอดด้วยวาทะ นับถือจริงๆ

ขออนุญาตตอบแทน อ.ธวัชชัย ซึ่งกำลังเดินทางไปสวนป่ากับคุณ Conductor ค่ะ

ลูกศิษย์ปริญญาโทของ อ.แหว๋วตรงกันข้ามกับในบันทึกนี้โดยสิ้นเชิงค่ะ แถมอยากให้นศ.ปริญญาโทดังกล่าวในบันทึกให้ดูตามเป็นแบบอย่างที่ดีด้วยค่ะ :)

  • สวัสดีค่ะ ดร.ธวัชชัย ตามมาสังเกตการณ์ค่ะ
  • เห็นด้วยกับอาจารย์ ที่ไม่ให้นักศึกษา copy ข้อมูลจากเว็ปไซด์อื่นมาลงบันทึกตนเอง ฯ

สวัสดีค่ะ อ.จันทรวรรณ

ขอบคุณที่ช่วยตอบคำถามแทน อ.ธวัชชัยค่ะ โล่งใจค่ะ

เดี๋ยวนี้ เรามาประชุมวิจัยกันในโกทูโนบ่อยๆ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับการสร้างห้องประชุมสำหรับเราบน e-society ค่ะ

แล้วอยากเรียนว่า บางทีการตัดข่าวมาวิจารณ์ ก็น่าจะเป็นประโยชน์นะคะ งานประมาณนี้คงไม่ถูกลบนะคะ

อ.แหว๋วค่ะ การวิจารณ์ข่าวเป็นเรื่องน่าสนับสนุนอย่างยิ่งค่ะ ไม่ลบแน่นอนค่ะ

ส่วนที่ลบๆ ออกไปนั้น ไม่มีการวิจารณ์ใดๆ เลยค่ะ มีแต่ copy มาจากเว็บต่างๆ แล้ว paste ลงไปในบล็อกล้วนๆ

ส่วน อ.ผู้สอนของนักศึกษาเหล่านี้ก็ไม่เข้ามาดูแล ไม่ได้เป็นสมาชิดด้วยมั่งค่ะ เห็นอยู่บ้างบาง comment อ.ผู้สอนไม่ล็อกอินเข้าระบบค่ะ นักศึกษาคงเยอะน่าดูค่ะ

ปล. ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะทำเหมือนเด็กปริญญาตรีเลยค่ะ

เรียน ท่าน ดร.ธวัชชัย และ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์

  • ชัดเจนมากค่ะ
  • หากว่า copy เพียงเพื่อให้มีเนื้องาน มีปริมาณแสดง แล้ว อาจารย์ผู้สอนยังไม่มีเวลามาตรวจทานและท้วงติง  การ KM ก็จะไม่มีทางเกิดขึ้น และเปลืองเนื้อที่โดยปล่าวประโยชน์ค่ะ
  • ซึ่งก็เป็นปัญหาใหญ่ของวงการการศึกษาเรียนรู้บ้านเราอยู่แล้ว
  • และก็อาจจะลามเข้ามา ในพื้นที่เสมือนนี้ได้หากไม่มีกฎเกณฑ์และการจัดระเบียบที่เคร่งครัด
  • จะได้พยายามนำไปเผยแพร่ต่อค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับ

เคยพบอาจารย์ให้ นศ.ทำการบ้านในวิกิพีเดีย

แวะเข้ามาเขียนอุตลุด

อาจารย์ผู้สอนไม่ได้มาช่วยดูแลแก้ไขอะไร

สงสัยว่า อาจจะต้องฝากไปถึงอาจารย์ผู้สอนด้วยนะครับ

บางครั้งการเรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างทุกคนควรมีวิจารณญาณ อย่างคนที่เป็นอาจารย์ควรมีวุฒิภาวะมากกว่านี้ บางครั้งการขาดการสื่อสารที่ดีก็ไม่ได้หมายความว่า พวกเราไม่ยอมรับการกระทำอันเนื่องมาจากความไม่รู้

แต่บางบล็อกบางข้อมูลก็มีการเขียนหรือแต่งขึ้นมาเอง คุณก็ไปลบของเค้า เราต้องพูดคุยกัน

การที่คุณบอกว่าเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ทุกอย่างเป็นการเรียนรู้หมด โดยความตั้งใจของเรา บางอย่างเราไปอ่านเจอจากที่อื่น ก็อยากจะนำมาเผยแพร่ โดยระบุที่มา ก็ไม่น่าจะละเมิดเรื่องลิขสิทธิ์ คุณมีอคติหรือเปล่า

และอีกส่วนหนึ่งคนที่มาคอมเม้นท์ ทุกคนก็มีวุฒิภาวะ เราก็ยอมรับกับการกระทำนั้นๆ โดยมีการแก้ไขปรับปรุง แต่พวกคุณเองก็ทำตัวเหมือนไม่มีวุฒิภาวะ สักแต่ว่าคุณเขียนอ่านอะไร คุณมาตอกย้ำ โดยไม่ได้ใช้สมองไตร่ตรองก่อน การศึกษาเมืองไทยถึงไม่เจริญอยู่จนถึงทุกวันนี้ เมื่อก่อนก็มีการลอกหรือ copy ทั้งนั้นเพราะอะไร พวกคุณที่มีวุฒิภาวะคงจะรู้ดี

ยังไงผมก็เห็นด้วยในบทลงโทษ แต่ควรมีการพูดคุยกันหรือบอกกล่าวก่อน ว่าคุณบล็อกนี้ไม่มีที่มานะ คุณไปลอกเค้ามานะ อย่างนี้จะดีกว่าไหม๊

สิ่งที่เขียนมาก็อยากจะฝากว่า ขอบคุณสำหรับหลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่าง อย่างน้อยก็เป็นบทเรียนในระดับหนึ่ง แต่คุณเป็นอาจารย์ควรจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ ขอฝากไว้ด้วย...

ขอบคุณครับ...

คุณ โดมม

อ่านดูนะค่ะ http://gotoknow.org/blog/periphery/106598

และช่วยบอกหน่อยค่ะว่า ยกมาทั้งเนื้อหาควรทำหรือไม่ นะค่ะ

"พวกเราผู้ดูแล GotoKnow ได้พยายามติดต่อนักศึกษากลุ่มนี้โดยวิธีต่างๆ เพื่อแนะนำการใช้งานที่ถูกต้อง ไม่ว่าด้วยการให้ความเห็นในบันทึก ส่งอีเมลไปหา หรือพยายามโทรศัพท์ไปหาก็ตาม เราพยายามติดต่ออาจารย์ผู้สอนทุกวิถีทางด้วยแต่ไม่สามารถติดต่อได้ "

สวัสดีคะ คุณโดม

ดิฉันได้ติดตามอ่านบันทึกที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน และได้ดำเนินการแสดงความคิดเห็นเพื่อแนะนำให้ปรับเปลี่ยนการเขียน เจ้าของบล็อกบางบล็อกได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนอย่างที่แนะนำ และบางบล็อกไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอย่างที่ได้แนะนำไป 

สำหรับเรื่องนี้ สิ่งที่แนะนำและตักเตือนไปนั้น เพื่อเป็นผลประโยชน์และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับสมาชิกผู้เป็นเจ้าของบล็อกคะ แต่เมื่อบางบล็อกไม่ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนตามที่แจ้งไว้ ทางทีมงานจึงต้องดำเนินการลบบันทึกดังกล่าวคะ

และทางทีมงานต้องขออภัยในความไม่สะดวก ที่ทางทีมงานผู้ดูแลไม่สามารถสนับสนุนการเขียนบล็อกในลักษณะที่อ.ธวัชชัย แจ้งไปในเนื้อหาของบันทึกนี้คะ

 

ถ้าเราอ่านหนังสือเจอบทความที่น่าสนใจ และเราอยากให้คนอื่นได้อ่านบทความที่เราได้อ่านเจอบทนี้บ้าง สรุปเป็นข้อความของเราเอง และอ้างอิงที่มาที่ไป ซึ่งเจ้าของบทความที่เราได้ความรู้มาไม่อยู่แล้วหรือตายไปแล้ว โดยเราเอาบทความนี้มาเผยแพร่ใน web ซึ่งพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่ทำขึ้นมาเพื่อใช้ในการเผยแพร่ความรู้และต่อยอดความรู้ มันผิดมากมั้ยคะที่เขาจะต้องโดนการลงโทษอย่างที่เป็นอยู่

ประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่ กรุณาดูจากนิยามทางกฎหมายครับ
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๓๗
มาตรา ๔ (คัดลอกมาบางส่วนเฉพาะที่เกี่ยวกับประเด็นที่กำลังสงสัย)

"ลิขสิทธิ์" หมายความว่า สิทธิแต่ผู้เดียวที่จะทำการใด ๆ ตามพระราชบัญญัตินี้เกี่ยวกับงานที่ผู้สร้างสรรค์ได้ทำขึ้น

"วรรณกรรม" หมายความว่า งานนิพนธ์ที่ทำขึ้นทุกชนิด เช่น หนังสือ จุลสาร สิ่งเขียน สิ่งพิมพ์ ปาฐกถา เทศนา คำปราศรัย สุนทรพจน์ และให้หมายความรวมถึงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย

"ทำซ้ำ" หมายความรวมถึง คัดลอกไม่ว่าโดยวิธีใด ๆ เลียนแบบ ทำสำเนา ทำแม่พิมพ์ บันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกเสียงและภาพ จากต้นฉบับ จากสำเนา หรือจากการโฆษณาในส่วนอันเป็นสาระสำคัญ ทั้งนี้ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน สำหรับในส่วนที่เกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้หมายความถึง คัดลอกหรือทำสำเนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากสื่อบันทึกใด ไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ ในส่วนอันเป็นสาระสำคัญ โดยไม่มีลักษณะเป็นการจัดทำงานขึ้นใหม่ ทั้งนี้ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

"ดัดแปลง" หมายความว่า ทำซ้ำโดยเปลี่ยนรูปใหม่ ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม หรือจำลองงานต้นฉบับในส่วนอันเป็นสาระสำคัญโดยไม่มีลักษณะเป็นการจัดทำงานขึ้นใหม่ ทั้งนี้ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

(๑)ในส่วนที่เกี่ยวกับวรรณกรรม ให้หมายความรวมถึง แปลวรรณกรรม เปลี่ยนรูปวรรณกรรมหรือรวบรวมวรรณกรรมโดยคัดเลือกและจัดลำดับใหม่

 

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำต่างๆ

ทางผมเองและกลุ่มก็ได้พยายามหาทางแก้ไขหรือหาทางออกให้ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้เป็นการละเมิดในด้านต่างๆ โดยพยายามติดต่อกับเจ้าของบล็อกซึ่งมีจำนวนมากพอสมควร ทำให้ล่าช้า

ทางผมเองก็ได้พยายามติดต่ออาจารย์เช่นกัน แต่ว่าบางครั้งทางอาจารย์ท่านก็ติดภารกิจมากมายทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้รวดเร็ว ซึ่งทางเราก็ขออภัยกับทางท่านด้วย ก็จะพยายามทำความเข้าใจในระเบียบ กฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชนืสูงสุดในการใช้งานของทางเว็ปนี้

ก็อยากจะทำความเข้าใจกับทุกๆ ท่านทั้งทางเจ้าของ website หรือผู้ที่เข้ามา comment ทางเราก็มีวุฒิภาวะและมีความรับผิดชอบในเรื่องนี้เหมือนกัน เพราะถ้าเราโดนละเมิดหรือโดนแอบอ้างข้อมูล เราก็คงมีลักษณะอาการไม่พอใจหรืออาจจะมีเรื่องทางกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องเช่นกัน

ถ้าได้ข้อสรุปหรืออย่างไรก็จะแจ้งให้ทางท่านทราบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหรือข้อสงสัยต่อไปในอนาคต

ขอบคุณครับ...

ไม่มีรูป 26. จากผู้สงสัย
เมื่อ ส. 17 พฤษภาคม 2551 @ 22:07
657402 [ลบ]

"...มันผิดมากมั้ยคะที่เขาจะต้องโดนการลงโทษอย่างที่เป็นอยู่"

ผิดหรือไม่ผิด ขึ้นกับว่า

1. เจ้าของลิขสิทธิ์ จะฟ้องหรือไม่ (อยู่ต่างประเทศก็ฟ้องได้)

2. ฟ้องแล้วชนะหรือไม่

3. ชนะแล้ว จะเรียกค่าเสียหายสูงสุดตามที่กฎหมายเอื้อให้หรือไม่

ถ้าผ่านทั้งสามข้อ จะมีคนเดือดร้อนอีกหลายฝ่าย นอกเหนือไปจากผู้ post ครับ

กำลังเข้มข้นจริงๆค่ะอาจารย์

29. wwibul

แล้วการทำ thesis ล่ะ ดิฉันว่ามันก็ทำนองเดียวกัน

สวัสดีคะ ความคิดเห็นที่ 26

สำหรับคำถามที่ถามมานั้น ดิฉันนำข้อมูลมาให้เพิ่มเติมจากความคิดเห็นของอาจารย์wwibul  ดังนี้คะ

" พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ ระบุไว้ใน มาตรา ๑๙ ไว้ว่า ภายใต้บังคับมาตรา ๒๑ และมาตรา ๒๒ ลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ให้มีอยู่ตลอดอายุของผู้สร้างสรรค์ และมีอยู่ต่อไปอีกเป็นเวลาห้าสิบปี นับแต่ผู้สร้างสรรค์ถึงแก่ความตาย "

และขอบคุณอาจารย์wwibul มากคะ ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมคะ

 

 

สวัสดีคะ คุณโดมม

ขอบคุณมากคะ ที่ได้แจ้งข้อมูลให้ทราบเพิ่มเติม

ขอบคุณคะ

 

สวัสดีครับ ....
ผมผ่านมาพบ ... เลยอยากเสนอความคิดเห็นสักนิดหนึ่ง
อันดับแรก เห็นด้วยกับผู้ตั้งกระทู้ (แต่จะไม่ขอคำนึงถึงคุณวุฒิ ดร. เพราะการแสดงความคิดเห็น ทุกคนเท่าเที่ยมกันหมด ) ในเรื่องที่อาจมีการ copy และมา paste ว่าไม่ถูก แต่ต้องมีข้อยกเว้น เพราะบางหัวข้อ มีการให้ เครดิต กับผู้เขียน หรือมีการอ้างถึงแหล่งที่มา ก็ไม่น่าจะเป็นอะไร ถือว่ามีการให้เกียรติกัน ฯ

อันดับที่ 2 ผมเห็นมีการตอบกันไปโต้เถียงกันมา บ้างก็ยกยอกันเอง โต้ตอบแบบมีอารมณ์บ้าง (ซึ่งดูไม่ค่อยดีกับผู้ที่เป็นครูอาจารย์ ) อ่านแล้วเหมือน เป็น web ของคนกลุ่มหนึ่งที่เป็นเจ้าของ กำลังสนับสนุนคนที่ตนคุ้นเคย และกำลังประจานคนกลุ่มหนึ่งที่มาใช้ web ของ สคส. เป็น tool ในการศึกษา

อันดับที่ 3 ผมแปลกใจกับความหมายของคำว่า blog ว่าสังคม blog เป็นอย่างไร จึงขอ copy และ paste หลักการเขียนบล๊อก ของ GotoKnow (Link อยู่ท้ายหน้าครับ) มาให้ดูกัน หวังว่าคงจะไม่ว่านะครับ (เพราะการ Link อาจทำให้ข้อความถูกเปลี่ยนแปลงไปได้ครับ นี้ก็เป็นอีกสาเหตุ ที่คงต้องมีการ Copy มามั้งครับ)

=========================
หลักการเขียนบล็อก

โดย  ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

  1. เมื่อมีข้อผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้นในบล็อก ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบันทึก ข้อมูลเจ้าของบล็อก หรือ ลิงค์ต่างๆ ก็ตาม เจ้าของบล็อกควรแก้ไขและแจ้งให้ผู้อ่านทราบโดยทันที
  2. เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความในบันทึก ควรจะรักษาข้อความเดิมไว้ แต่จะทำการขีดฆ่าข้อความนั้นเสีย (โดยกดปุ่ม ABC ที่มีขีดกลางทับ ที่แผงเครื่องมือการเขียนบันทึก) แล้วแสดงข้อความใหม่ตามข้อความเดิมนั้นๆ
  3. ห้ามลบทิ้งบันทึกที่เขียนไว้แล้วเด็ดขาด เพราะลิงค์ที่อยู่ของบันทึกจะถูกลบออกไปด้วย และหากมีผู้อื่นอ้างอิงงานเขียนชิ้นนี้อยู่บ้างแล้ว ก็จะไม่สามารถคลิ๊กมายังลิงค์นั้นๆได้ แต่หากเจ้าของบล็อกมีบันทึกที่สร้างขึ้นเพื่อทดสอบการใช้งาน ก็ควรทำการลบบันทึกประเภทนี้ออก 
  4. ไม่ควรลบข้อคิดเห็นของผู้อ่าน ยกเว้นเป็นข้อคิดเห็นที่ไม่สุภาพสร้างความปั่นป่วนหรือเป็น spam
  5. ไม่ควรเขียนอ้างอิงถึงข้อพิพาทความไม่ลงรอยใดๆ กับผู้อื่น
  6. เจ้าของบล็อกที่เขียนเกี่ยวเนื่องกับองค์กรที่ทำงาน ไม่ควรเขียนบันทึกใดๆ ที่เป็นการละเมิดสัญญาจ้างงาน
  7. เจ้าของบล็อกควรนำเสนอและแยกแยะประเด็นระหว่าง ข้อเท็ิจจริง ข้อคิดเห็น และข้อความโฆษณา ให้ผู้อ่านได้เข้าใจอย่างถูกต้อง
  8. ห้ามนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ
  9. หากไม่เห็นด้วยกับข้อคิดเห็นที่ผู้อ่านเสนอมาในบล็อก เจ้าของบล็อกก็ควรแสดงข้อคิดเห็นตอบกลับโดยความเคารพในข้อคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยไม่นำมาเป็นเรื่องส่วนตัว
  10. เมื่อมีการใช้ข้อความจากที่อื่น ควรอ้างอิงแหล่งที่มาและลิงค์ที่อยู่อย่างชัดเจน
  11. ควรเน้นคุณภาพงานเขียนของทุกบันทึก เช่น ตรวจสอบการสะกดคำก่อนตีพิมพ์บันทึกนั้นๆ ลงในบล็อก
  12. ควรเขียนบันทึกอย่างรอบคอบและถูกต้อง
  13. ควรตอบอีเมลและข้อคิดเห็นที่ได้รับจากผู้อ่านอย่างเหมาะสมและโดยทันที
  14. ควรเขียนบล็อกเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

=========================

แต่ถ้าจะ Link ก็ที่นี่ครับ หลักการเขียนบล๊อก

 

อันดับ 4  จากข้อมูล อันดับ 3

    ทำให้ผมเข้าใจว่า ข้อ 10 เมื่อมีการใช้ข้อความจากที่อื่น ควรอ้างอิงแหล่งที่มาและลิงค์ที่อยู่อย่างชัดเจน

     และอาจทำให้หลายท่านเข้าใจใน ข้อ

4,5,7 และ ข้อ 9

 

อันดับสุดท้าย ....

อ่านเงื่อนไขการให้บริการ ด้วยนะครับ  เพราะทาง สคส. และทาง Gotoknow ก็ปกป้องตัวเองอยู่แล้ว

 

เครื่องมือมีไว้ใช้ ...  

คนที่ใช้แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน .... 

ถ้าบางอย่างไม่อยากให้คนใช้ ... ก็ต้องป้องกัน

ถ้าป้องกันไม่ได้ ... จะโทษใคร ???

 

สุดท้ายของสุดท้าย ....

ตัวหนังสือบ่งบอกได้ถึงจิตวิญญาณ  แห่งความเป็นครูอาจารย์

ความเมตตา ก็บ่งบอกได้ เช่นกัน

อารมณ์  อาจทำให้คุณวุฒิของคนต่ำลง

และอารมณ์ ก็ทำให้คุณวุฒิของคนสู่งขึ้นเช่นกัน

โดยไม่คำนึงถึงปริญญา ...

 

ปล. เป็นความเห็นส่วนตัวครับ  และผมก็ไม่ได้เป็นนักศึกษาหรืออาจารย์ที่ไหนด้วย ครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีรูป 31. ผู้สงสัย
เมื่อ ส. 17 พฤษภาคม 2551 @ 22:46   657449

Thesis ก็เหมือนงานวิจัยทั่วไป อ้างอิงคนอื่นได้ แต่อ้างอิง ไม่ใช่ลอก

ขีดแบ่ง อาจอยู่ตรงธรรมเนียมปฎิบัติของกฎหมายลิขสิทธิ์ คือ เน้นคุ้มครองวิธีการแสดงออก ไม่ได้คุ้มครองสาระ (ถ้าสิทธิบัตร จะกลับกัน)
ถ้าผมทำไข่เจียวอร่อย เขียนตำราเรื่องนี้ กฎหมายนี้คุ้มครองไม่ให้คนอื่นถ่ายสำเนา เขียนลอกไปแบบคำต่อคำ
แต่ถ้าคนอื่นอ่านแล้วมาเล่าต่อในสไตล์เฉพาะตัวที่ให้รู้ว่า สาระเหมือน แต่แสดงออกไม่เหมือน ก็ไม่ขัดธรรมเนียมปฎิบัติ แต่ไม่ได้ปิดช่องให้คนที่เป็นต้นตอเอาเรื่อง (เอาเรื่องได้สำเร็จหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง)
รูปแบบที่นิยมคือ พยายามปรับสำนวนเล่าเป็นของตัวเอง เล่าแบบสั้น ๆ
สั้นหนึ่งส่วน ปลอดเรื่องปวดหัวหนึ่งส่วน
หรือถ้ายกแบบ quote มา ก็ทำได้ เขาเปิดช่อง (ดูในเรื่องเล่าที่ทำ link ไว้ครับ) แต่ควรแน่ใจว่า "สั้นจริง" - ใช้หลักเดิมครับ สั้นขึ้นหนึ่งส่วน ปลอดภัยขึ้นหนึ่งส่วน และการ quote หากใช้ด้านดี ปรกติแล้ว คนถูก quote มักหน้าบาน ไม่ฟ้องหรอก หรือต่อให้ไม่เป็นด้านดี ก็มักทำในช่องว่างที่กฎหมายเปิดกว้างไว้ว่าให้ทำได้ เช่น การถกเถียงทางวิชาการ ถ้าไม่ quote ก็ไม่รู้ว่า กำลังฟัดกันนัวเนียเพราะคำพูดไหน

 

 


 

มัทเข้าใจว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้บล็อกเป็น สมุดบันทึก

เหมือนกับว่าไปอ่านเจออะไรดีๆแล้วอยาก copy มา paste เก็บไว้กันลืม เพราะ bookmark มันจำทั้งหน้า อยากจำเฉพาะส่วน

ถ้าท่านเป็นหนึ่งในคนที่ copy มา paste ใน GTK เพราะเหตุผลนี้ มัทขอแนะนำในให้ใช้บริการ

google notebook

หรือ

firefox extension ที่ชื่อว่า scrapbook ค่ะ

คุณสามารถ highlight ข้อความที่ต้องการเก็บไว้ใน notebook หรือ scrapbook ของตัวเอง ไว้อ่านได้ทุกครัง้เมื่อต้องการ

ท่านสามารถเก็บไว้อ่านเอง หรือว่าแบ่งให้คนอื่นได้ แต่ถ้าท่านจะแบ่งให้คนอื่นอ่านท่านต้องปฏิบัตืตามกฎเรื่องลิขสิทธิ์และมารยาทการใช้งานดังนี

ก็เหมือนการเขียนบล็อกนี่แหละค่ะ

หวังว่าเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มัทค่ะ จากลิ้งก์ที่ อ. ให้มา ทำให้เจอลิ้งก์ค่ะ http://www.copyright.gov/help/faq/faq-protect.html#what_protect

การ copy เนื้อหาจากแหล่งต้นตอมาทั้งกะบินั้น ไม่ควรกระทำ และ ทำไม่ได้เพราะเป็นการทำซ้ำค่ะ แม้จะใส่แหล่งที่มาก็ตามค่ะ

จริงๆ แล้ว เป็นจิตสำนึกและเป็นหลักปฏิบัติมานานแล้วค่ะ ก่อนที่จะมี online contents ด้วยอีกนะค่ะ

นักศึกษาดังกล่าวในบันทึก ดิฉันค่อนข้างมั่นใจว่า หรือเรียกว่า เห็นได้ไม่ยากเลยค่ะว่าทำไปด้วยเจตนาเพื่อเป็นคะแนนส่งในวิชา KM ค่ะ ไม่ได้ตั้งใจเก็บไว้อ่านค่ะ

ถ้าเจตนาจะเก็บไว้อ่านเอง GotoKnow มี feature ซ่อนบันทึกนะค่ะ

ขอเชิญชาว GotoKnow มาช่วยกันให้ความคิดเห็นในเรื่อง copy & paste กับ CopyRight ค่ะ

มาช่วยกันสร้างความเข้าใจและความตระหนักในเรื่องนี้จะช่วยให้สังคมออนไลน์ไม่ว่าที่ไหนๆ ก็เป็นสังคมที่ทุกคนอยากร่วมเผยแพร่ความรู้ค่ะ

ขออนุญาตลิ้งก์ไปยังบันทึกของคุณ Conductor อีกครั้งค่ะ ลิขสิทธิ์กับ GotoKnow

ขอเชิญชาว GotoKnow มาช่วยกันให้ความคิดเห็นในเรื่อง copy & paste กับ CopyRight ค่ะ

มาช่วยกันสร้างความเข้าใจและความตระหนักในเรื่องนี้จะช่วยให้สังคมออนไลน์ไม่ว่าที่ไหนๆ ก็เป็นสังคมที่ทุกคนอยากร่วมเผยแพร่ความรู้ค่ะ

ขออนุญาตลิ้งก์ไปยังบันทึกของคุณ Conductor อีกครั้งค่ะ ลิขสิทธิ์กับ GotoKnow

สวัสดีคะ ความคิดเห็นที่ 34

ขอบคุณมากๆ คะ ที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และได้ตั้งข้อสังเกตได้น่าสนใจไว้คะ

ดิฉันขอตอบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของบันทึกนี้นะคะ สำหรับส่วนอื่นๆ ที่คุณได้แสดงความคิดเห็นไว้นั้นเป็นมุมมองของผู้อ่านที่ได้แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนสังคมของ GotoKnow.org  และสังคมของ GotoKnow.org เองก็เป็นเว็บล็อกที่มีรูปแบบสังคมแตกต่างจากเว็บล็อกอื่นๆ คะ

การเขียนบันทึกนี้เป็นการเขียนเพื่อเจตนาตักเตือนและชี้ให้เห็นถึงเจตนาของการลบบันทึกดังกล่าว เนื่องจากทางทีมงานได้ดูแลและพยายามแนะนำในสิ่งที่ควรทำไปแล้ว ดิฉันชี้แจงไว้ในความคิดเห็นนี้แล้วคะ แต่เมื่อไม่ได้มีการปรับเปลี่ยน ทางทีมงานจึงจำเป็นต้องเขียนบันทึกนี้ เพื่อส่งสารไปยังสมาชิกที่ได้พยายามแนะนำ ตักเตือนไปแล้ว และเพื่อหยุดการเขียนบล็อกในลักษณะดังกล่าว ทั้งนี้ทางทีมงานได้พิจารณาและดำเนินการตามความเหมาะสม เพื่อประโยชน์ของเจ้าของบล็อกและการดูแลรักษาชุมชน GotoKnow.org แห่งนี้

สำหรับในประเด็นของ หลักการเขียนบล็อก ที่ระบุไว้ว่า "ข้อที่ 10 เมื่อมีการใช้ข้อความจากที่อื่น ควรอ้างอิงแหล่งที่มาและลิงค์ที่อยู่อย่างชัดเจน" ข้อมูลจากหลักการเขียนบล็อก (http://gotoknow.org/blog/tutorial/3391 )

เจตนาของข้อความในข้อที่ 10 นี้ก็เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบว่า หากมีการนำข้อความบางส่วน มากล่าวถึงหรือนำมาอ้างอิงในบทความที่เขียน ควรมีการแจ้งแหล่งอ้างอิงและลิงก์ที่อยู่อย่างชัดเจน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนั้น ก็เป็นที่เข้าใจกันดีแล้วว่า ไม่ได้เป็นการ copy หรือนำข้อความทั้งหมดจากแหล่งข้อมูลมาแสดงไว้คะ

ในกรณีที่เกิดขึ้น ที่มีการ copy ข้อความมาทั้งหมดนั้น เป็นการขัดต่อหลักการโดยทั่วไปของการนำข้อความจากแหล่งข้อมูลอื่นมานำเสนอคะ อีกทั้งหากมองดีๆ จะเห็นว่าไม่เหมาะสม (จริยธรรมของเจ้าของบล็อก) ที่จะนำมานำเสนอเช่นกัน ถึงแม้จะแสดงแหล่งที่มาแล้วก็ตาม

หลักการของการนำเสนอข้อความจากแหล่งอื่นนั้น ควรจะอ้างอิงมาเพียงบางส่วน และใส่แหล่งข้อมูลให้เห็นชัดเจนว่า ส่วนใดบ้างที่นำมาจากแหล่งอ้างอิงอื่นคะ ดังที่ดิฉันได้แจ้งให้ทราบข้างต้น

ทั้งนี้การแนะนำ ตักเตือน และการเขียนบันทึกนี้ขึ้นมานั้น ทางทีมงานได้ดำเนินการเพื่อเป็นประโยชน์ของเจ้าของบล็อก และเพื่อให้เจ้าของบล็อกตะหนักถึงสิ่งที่ควรกระทำ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความไม่สะดวกและไม่สอดคล้องต่อความต้องการของผู้ใช้งานที่ต้องการใช้งานในลักษณะดังที่เขียนไว้ในบันทึกนี้ ทางทีมงานต้องขออภัยด้วยคะ ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์แก่สมาชิกของ GotoKnow.org และการดูแลรักษาชุมชน GotoKnow.org คะ

ดิฉันขอเพิ่มเติม ในส่วนของรูปแบบการเขียนบล็อกคะ

หากลองพิจารณากันดีๆ แล้วนั้น ดิฉันมองว่า ในเมื่อแหล่งข้อมูลที่นำมานั้น เป็นแหล่งข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้ทางอินเทอร์เน็ต

ดังนั้นการเขียนบันทึกก็ไม่จำเป็นต้องนำข้อความทั้งหมดของแหล่งข้อมูลนั้นมาคะ ผู้เขียนสามารถเขียนเกรินนำเกี่ยวกับบทความดังกล่าว และสามารถใส่ลิงก์ของบทความดังกล่าวไว้ในบทความ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถคลิกลิงก์ดังกล่าวเพื่อไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลได้โดยตรง คะ

การขออนุญาตเจ้าของข้อความก่อนนำมาบันทึกในบล็อกก็เป็นอีกหนทางหนึ่งนะคะ แต่ก็ควรแจ้งด้วยว่า ขออนุญาตแล้ว

สวัสดีคะ ผู้อยากรู้

ดิฉันต้องขออนุญาต ลบความคิดเห็นที่ copy ข้อความโฆษณาออกนะคะ

เนื่องจากทางทีมงานเราไม่สนับสนุนการโฆษณา  ตาม เงื่อนไขการให้บริการ ที่ระบุไว้ในข้อที่ 13 สมาชิกไม่สามารถเข้าร่วมการโฆษณาขายสินค้าหรือบริการภายใต้การใช้บริการของ GotoKnow เพราะเนื่องจาก GotoKnow เป็นเว็ปไซต์ที่เน้นผลประโยชน์เพื่อสังคมโดยไม่หวังผลกำไรใดๆ

ขอบคุณคะ

re: อ.จัน @ #40 จริงด้วยค่ะ ซ่อนบันทึกก็ได้ มัทก็ลืมไป เพราะฉะนั้นก็ไม่มีข้ออ้างใดๆแล้ว

ขอบคุณค่ะ อ.มัท ที่มาช่วยให้ข้อคิดเห็นให้เราทุกคนได้ตระหนักและเข้าใจเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์

รวมทั้ง requirement ที่จะใช้ในการปรับปรุงระบบเพื่อรองรับเรื่อง Creative Commons ภาคภาษาไทยค่ะ :)

ตอนแรกก็ไม่อยากสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีกับ gotoknow แต่ที่อยากออกความคิดเห็น การกล่าวตำหนิซึ่งมีคำพูดหนึ่งที่บอกว่า มีเงินก็เรียนได้ นั่นหมายถึงความรู้สึกที่ดูถูกระบบการศึกษาไทย น่าสงสารคนเขียนนะ โปรดอย่าตำหนิมหาวิทยาลัย เตือนนะ

แวะเข้ามาอ่านแต่คงไม่เข้ามาอ่านอีกแล้ว

ไปรณรงค์จริยธรรมในการอ้างอิงใน learner ด้วยก็ดีค่ะ ถ้ามีหน่วยลาดตระเวณติดป้านในบันทึกที่น่าจะเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ ก็น่าจะดีนะคะ ในห้องเรียนหนึ่งมีนักศึกษา ๖๐ คน ตามตรวจการบ้านเอง ก็ลิ้นห้อย จะตัดความยุ่งยาก โดยการไม่ใช้ KM ก็ดูจะไม่ถูกต้อง นักศึกษาที่ทำงานด้วย KM อย่างเข้าใจ ก็มีมากค่ะ

ลองแวะไปดูห้องเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชนของ อ.แหววนะคะ มีหลายอาการมากค่ะ

http://learners.in.th/planet/tu-hr-classroom2551

หากมีการชวนคุยประมาณนี้ใน learner ด้วยก็ดีค่ะ สาธุ


ผ่านมาอีกแล้วครับ ...

ผมยังมีข้อสงสัย อีกหลายข้อ ....

แต่ขอถามสัก 2 ข้อก่อน 
ข้อแรก
หลักการเขียนบล๊อก ข้อ 4 ไม่ควรเขียนอ้างอิงถึงข้อพิพาทความไม่ลงรอยใดๆ กับผู้อื่น

ดังนั้น บล๊อกนี้ไม่ควรเกิดขึ้น  แต่มันเกิดขึ้น จากผู้ดูแลฯ ... เอง ...

มันมีหลายวิธี  ที่ผู้ดูแลสามารถทำได้ ... (ขออย่าอ้างว่าได้ทำแล้ว ... เพราะมันมีทางออกหลายวิธีจริง ๆ ) โดยไม่

ต้องออกมาเขียนอย่างนี้  (ทำให้ผมอ่านแล้วรู้สึกว่า ... เอ...  เค้ามีอะไรเป็นการส่วนตัวหรือเปล่า
เพราะผมว่า  Gotoknow เป็นเพียงแค่ Tool ตัวหนึ่ง มันคงไม่ใช่ห้องเรียนการจัดการความรู้ที่ใหญ่ที่สุด ที่เมื่อ

ใครเข้ามาแล้วจะต้องถือว่าเป็นนักศึกษาใน GotoKnow แต่ถ้าจะบอกว่าเป็นแบ่งปันประสบการณ์ ก็ OK เลย 

เพราะบางครั้งการแสดงความคิดเห็น  บ้างก็มีสาระ บ้างก็ไม่มี   และการที่อาจารย์  ได้ใช้ Gotoknow เป็น tool ในการสอนหรือสั่งงานนักศึกษา
 ก็ไม่เห็นจำเป็นว่า อาจารย์จะต้องเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก  เพราะ Gotoknow เองก็เปิดอิสระให้ใครก็ได้เข้ามา comment 
และก็อีกนั้นแหละว่าอาจารย์จะเข้ามาดู และให้คะแนน ผมก็ไม่เห็นมันผิดกฏตรงไหน ?  แล้วแต่การประยุกต์ใช้งานของแต่ละบุคคล)  แต่ถ้าการ post บล๊อกของนักศึกษา 
โดยการ copy บทความอื่นมา และทำให้ Gotoknow เดือดร้อน   จริง  ทาง Gotoknow ก็มีสิทธิ์ ที่จะลบบล๊อกนั้นออกได้เลย เพราะ Gotoknow ได้บอกกล่าวใน นโยบายการให้บริการอยู่แล้ว อีกอย่างทาง สคส. ก็ไม่ผิดชอบต่อการละเมิดต่อสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของบุคคลที่สาม  อยู่แล้ว
(ข้อ 6 สมาชิกเข้าใจและยอมรับว่า สคส. ไม่ได้มีการรับรองทางกฎหมายในข้อมูลเนื้อหาที่สมาชิกบันทึกลงใน GotoKnow และเนื้อหาของการติดต่อสื่อสารของสมาชิก และ สคส. ไม่รับผิดชอบต่อข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับการขู่กรรโชก ทำร้าย ด่าทอ การรุนแรงต่างๆ อาชญากรรม หรือ การละเมิดต่อสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของบุคคลที่สาม นอกจากนี้ สคส. จะไม่รับผิดชอบในความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ข้อมูลที่ปรากฎอยู่บน GotoKnow
และ สคส. ขอสงวนสิทธิ์ในการถอดถอนข้อมูลดังกล่าวโดยไม่ต้องมีการแจ้งล่วงหน้าแก่สมาชิก)

.... เลยสงสัยเจตนา อันแต้จริง.....

 

อีกข้อ
คำกล่าวที่ว่า  "การกระทำใดๆ ของนักศึกษาเป็นการสะท้อนถึงเกียรติภูมิของสถาบันการศึกษาของตน การตั้งใจเรียนตั้งใจทำงานให้ถูกต้องของนักศึกษาก็ย่อมสะท้อนถึงคุณภาพการศึกษาของสถาบันนั้นๆ และการทำลวกๆ พอผ่านๆ ก็ย่อมบ่งบอกถึงลักษณะการเรียนการสอนและคุณภาพการศึกษาของสถาบันเช่นกัน"

ไม่สมควรใช้อย่างยิ่ง  เพราะเป็นการกล่าวดูถูกสถาบันฯ การศึกษาของผู้อื่น    การใช้งาน Gotoknow ของนักศึกษากลุ่มนี้ อาจเป็นงานชิ้นเล็ก ๆ ชิ้นหนึ่ง จากหลาย ๆ ชิ้น  ของการเรียนวิชานั้น ๆ ก็ได้ 
อาจเป็นการให้นักศึกษาเข้าไปใช้ tool ที่สามารถจัดเก็บข้อมูลในลักษณะ KM ได้  เพื่อให้รู้จักวิธีการใช้งาน  ซึ่งอาจเป็นเทคนิคการสอนเพื่อการเรียนรู้ของอาจารย์ก็ได้  ถ้างานชิ้นเล็ก ๆ ชิ้นหนึ่งของนักศึกษาคนสองคน ทำให้บ่งบอกถึงลักษณะการเรียนการสอนและคุณภาพการศึกษาของสถาบันได้ ผมว่า  ประเทศไทยนี้คงไม่มีสถาบันการศึกษาใดมีคุณภาพเลย  

 

ปล. ผมไปเกี่ยวอะไรกับเค้าด้วย ... นี่  

แต่เห็นมันปรากฏเป็นบล๊อกแรก ๆ  เข้าใจว่าผู้ดูแลกำลัง promote บล๊อกนี้อยู่ ... ด้วยเจตนา ????

 

 

 

สวัสดีคะ คุณคนรักมหาวิทยาลัย

ดิฉันได้อ่านความคิดเห็นของคุณแล้ว และได้กลับไปอ่านเนื้อความของบันทึกนี้อีกหลายรอบ แต่ก็ยังไม่เห็นข้อความใดที่บอกว่า " มีเงินก็เรียนได้" คะ

ดิฉันคิดว่า อาจจะเป็นการตีความของคุณเอง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความคิด และมุมมองของแต่ละบุคคล

ลองมองอีกมุมหนึ่งนะคะ เนื้อหาของบันทึกนี้ กำลังสะท้อนอะไรหลายๆ อย่าง ที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่ควรแก้ไขของระบบการศึกษา จะดีกว่าคะ

ทุกคนรักสถาบันที่ตนเองศึกษามาทั้งนั้น และความรักที่มี เราควรช่วยกันพัฒนา หากสิ่งใดที่ควรปรับปรุง เราควรสะท้อนออกมาให้เห็นคะ เพื่อนำไปแก้ไขต่อไปได้

ขอบคุณมากคะ ที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น

43. มะปรางเปรี้ยว

<<<เจตนาของข้อความในข้อที่ 10 นี้ก็เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบว่า หากมีการนำข้อความบางส่วน มากล่าวถึงหรือนำมาอ้างอิงในบทความที่เขียน ควรมีการแจ้งแหล่งอ้างอิงและลิงก์ที่อยู่อย่างชัดเจน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนั้น ก็เป็นที่เข้าใจกันดีแล้วว่า ไม่ได้เป็นการ copy หรือนำข้อความทั้งหมดจากแหล่งข้อมูลมาแสดงไว้คะ >>>

 

ถ้าอย่างนั้นคุณคงต้องกลับไปแก้ข้อความในข้อที่ 10 นั้นนะครับ  เพราะข้อความที่เขียนไว้มันไม่ได้บอกเจตนาดังกล่าว

 

ผมมีความคิดเห็นเรื่องนี้อีกอย่างหนึ่ง คือถ้าผมเป็นเจ้าของบทความ  คุณเอาข้อความของผมมาบางส่วน  ทำให้ความหมายของผมผิดเพี้ยนไป ทำอย่างไรครับ  แต่ถ้าคุณเอาไปทั้งหมด และให้ credit กับผม  ผมไปอ่านเจอ ก็ยิ้มหน้าบานแล้ว

 

 

 

 

 

53. มะปรางเปรี้ยว

ขอกระซิบบอก มีครับ ......

5. Little Jazz \(^o^)/

เมื่อ ส. 17 พฤษภาคม 2551 @ 00:14

656360 [ลบ]

ชอบจังๆ ยังเบาไปหน่อยเลยในความรู้สึก ปริญญาโทเดี๋ยวนี้คนถึงมองว่างั้นๆ ไงคะ มีตังค์ก็เรียนได้ เพราะเรียนกันแบบนี้นี่เอง

แต่ผมว่าคุณคนรักมหาวิทยาลัย อย่าไปซีเรียส กับคำกล่าวอย่างนั้นจะดีกว่า เพราะมันบ่งบอกถึงตัวของมันเองอยู่แล้ว ใครอ่านเค้าก็เข้าใจ เพราะตัวอักษรมันบ่งบอกได้ ....

สวัสดีคะ อาจารย์แหวว

จริงๆ แล้ว ใน Learners.in.th นั้น ทางทีมงานก็ดำเนินการรณรงค์ในเรื่องลิขสิทธิ์อยู่เช่นกันคะ นอกเหนือจากการรณรงค์ให้นักศึกษาตระหนักในเรื่องนี้แล้ว ก็ได้รณรงค์ให้อาจารย์ผู้สนอช่วยกันดูแลเรื่องนี้ด้วยคะ

ต้องขอบคุณอาจารย์แหววมากคะ ที่ได้ช่วยดูแลนักศึกษาเป็นอย่างดี

สำหรับการเรื่องการดูแลนักศึกษาที่มาเขียนบล็อกเพื่อการเรียนการสอนนั้น ส่วนหนึ่งอาจารย์ผู้สอนต้องดูแลด้วยคะ เพราะทางทีมงานอย่างเดียว อาจจะดูแลไม่ทั่วถึงนัก เพราะนักเรียนนักศึกษาเข้ามาใช้งานเพื่อการเรียนการสอนมีเป็นจำนวนมากเช่นกันคะ

สวัสดีคะ ความคิดเห็นที่ 52

สำหรับประเด็นนี้ ไม่ได้ขัดกับ หลักการเขียนบล็อกในข้อที่ 4 ไม่ควรเขียนอ้างอิงถึงข้อพิพาทความไม่ลงรอยใดๆ กับผู้อื่น คะ

เนื่องจากสาเหตุของการเขียนบันทึกนี้ขึ้นมา ก็ไม่ได้เกิดจากการเกิดข้อพิพาทใดๆ ทั้งสิ้น แต่ทางทีมงานจำเป็นต้องเขียนบันทึกนี้เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารไปสู่เจ้าของบล็อกที่กระทำการดังกล่าว ดิฉันเองได้ดำเนินการแนะนำและตักเตือนไปแล้ว แต่การเขียนบันทึกในลักษณะดังกล่าว ยังคงเกิดขึ้นเรื่อยๆ คะ ดังนั้นทางทีมงานจึงต้องเขียนบันทึกนี้ขึ้นมา เพื่อให้เจ้าของบล็อกตระหนักถึงการเขียนบล็อกที่ละเมิดลิขสิทธิ์คะ ซึ่งดิฉันได้ชี้แจ้งไปแล้วในความคิดเห็นที่ 43 คะ

และสิ่งที่ดิฉันและทางทีมงานตักเตือนไปนั้น ก็เพื่อประโยชน์ของเจ้าของบล็อกและการดูแลรักษาชุมชน GotoKnow.org แห่งนี้

อีกส่วนหนึ่งสำหรับ คำกล่าวที่คุณได้ให้ความคิดเห็นไว้ว่าไม่สมควรอย่างยิ่งนั้น ดิฉันมองว่าเป็นคำกล่าวที่แสดงให้เห็นถึงการเตือนสติแก่เจ้าของบล็อกที่ได้เขียนบล็อกในลักษณะดังกล่าวมากกว่าคะ

และสำหรับความคิดเห็นที่ 54

ทางทีมงานขอน้อมรับคำแนะนำที่ให้ดำเนินการแก้ไขข้อความเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าใจเจตนาได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นคะ ซึ่งจริงๆ แล้ว ดิฉันมองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องโดยทั่วไปที่เข้าใจกันดีแล้วว่า ไม่ได้เป็นการ copy หรือนำข้อความทั้งหมดจากแหล่งข้อมูลมาแสดงไว้คะ

ขอบคุณมากคะ สำหรับข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเพิ่มเติม

สวัสดีคะ ความคิดเห็นที่ 55

ดิฉันเข้าใจว่า ข้อความดังกล่าว เขียนไว้ในเนื้อหาของบันทึกคะ ต้องขอโทษด้วยคะ ที่เข้าใจผิด

และสำหรับความคิดเห็นที่ 5 นั้น เป็นความคิดเห็นของสมาชิกใน GotoKnow.org คะ ซึ่งเป็นความคิดเห็นจากความคิดและมุมมองของแต่ละบุคคลคะ

ขอบคุณมากนะคะ ที่ได้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติม และต้องขอโทษด้วยคะ ที่เข้าใจผิด คิดว่าเป็นเนื้อความของบันทึกที่อาจารย์ธวัชชัยเขียนคะ

ชอบที่ 54. ไม่แสดงตน เขียนค่ะ

กรคัดลอกของผู้อื่นมาแม้จะเป็นบางส่วน ก็เป็นความรับผิดชอบของผู้คัดลอกค่ะ

ส่วนการคัดลอกมาทั้งกะบินั้น โอกาสผิดเพี้ยนความหมายนั้นไม่มีแน่นอนค่ะ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะยิ้มหน้าบานค่ะ

ดิฉันได้มีโอกาสอบรมการใช้บล็อกเพื่อการวิจัยและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในกลุ่มของนักวิชาการและนักวิจัย คำถามที่เจอะเจอเสมอคือ ความรู้ที่นำมาใส่ในบล็อกได้รับลิขสิทธิ์หรือไม่?

ไม่ยิ้มหน้าบานค่ะ ;)

ถึงต้องมี Creative Commons ภาคภาษาไทยงัยค่ะ ลองอ่านนี่ดู http://gotoknow.org/blog/periphery/106598 แล้วมาแลกเปลี่ยนกันนะค่ะ

ปล. นักศึกษาปริญญาโทปริญญาเอกท่านใดสนใจก็ลองทำเป็นหัวข้อวิจัยดูนะค่ะ เรื่อง ลิขสิทธิ์ กับ การถ่ายทอดความรู้ผ่านบล็อก แต่ห้ามวางงานบนหิ้งนะค่ะ :)

ขออนุญาตแสดงความเห็นต่อความเห็นที่ 52 ของคุณไม่แสดงตนนะครับ ในฐานะที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา gotoknow.org และรู้จักคุ้นเคยกับผู้บริหารระบบอยู่บ้าง ผมคิดว่า gotoknow.org ไม่ใช่เป็นเพียง "เครื่องมือ" (tool) หากแต่เป็น "สภาพแวดล้อม" (environment) ที่ประกอบไปด้วยองค์ประกอบต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย:

  • เนื้อหา (บันทึก ความคิดเห็น อนุทินต่างๆ)
  • เครื่องมือ (ระบบ)
  • ชุมชน (ผู้ใช้)

บังเอิญ สภาพแวดล้อม gotoknow.org มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจง นั่นคือการสนับสนุน ส่งเสริม ให้คนเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน โดยเน้นการแลกเปลี่ยน "ความรู้ฝังลึก" (tacit knowledge) ซึ่งก็คือความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้ ประสบการณ์ที่แต่ละคนได้จากการทำงานจริงๆ

ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาที่ผู้ดูแลชุมชนจะต้องทำหน้าที่ "ตะล่อม" ให้สภาพแวดล้อมนี้ถูกใช้งานไปในลักษณะที่สอดคล้องกับเป้าหมายดังกล่าว

ปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นความบกพร่องของทีมงานเอง ที่ไม่เขียนหรือสื่อสารจุดมุ่งหมายดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน ทำให้เกิดความคาดหวังที่คลาดเคลื่อน

อีกจุดหนึ่งที่อยากจะขอแสดงความเห็นและเน้นย้ำ คือพื้นที่ใดๆ รวมทั้งอินเทอร์เน็ต จะเป็นพื้นที่ที่มีเนื้อหาอันเอื้อต่อพัฒนาการของสังคมได้ ก็ต่อเมื่อมีการ "บริหารจัดการ" ที่เหมาะสม การอ้างว่าอินเทอร์เน็ตหรือเว็บไซต์เป็น "พื้นที่เสรี" ในความเห็นของผม ก็เป็นเช่นเดียวกับการคาดหวังว่าประเทศหรือสังคมจะสามารถจัดการตนเองและพัฒนาต่อไปได้โดยไม่ต้องมีระบบการปกครองหรือการบริหารจัดการ

และก่อนที่จะถาม อยากจะตอบว่าใช่ครับ ผมไม่ใช่พวก anarchist ครับ

P

ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

 

มีผู้แนะนำว่า ลองเข้ามาอ่านบันทึกนี้ เค้ากำลังเถียงกัน (......) เคยฟังว่า....

  • ลอกของเค้า ! ถ้าได้อ้างอิงไว้ก็เป็นการยอมรับว่าตนเอง โง่ ... แต่ถ้าไม่อ้างอิงไว้ก็จัดว่าเป็น โจร

บางคนอาจไม่ใส่ใจเรื่องทำนองนี้... บางคนอาจยอมรับว่าโง่ แต่เกรงการถูกครหาว่าเป็นโจร... ขณะที่บางคนเกรงถูกครหาว่าโง่ จึงยอมเป็นโจร

เจริญพร

ความคิดเห็นที่ 57

ผมคงเข้าใจผิดไปเอง .... แต่เนื้อหาของบล็อกมันส่อ ทำให้ผมคิดว่าคุณมีข้อพิพาทอะไรกัน หรือจะทำให้เกิดข้อพิพาท หรือกำลังจะทำให้เกิดข้อพิพาทกัน

แต่ถ้าทางกลุ่มผู้ดูแลฯ ได้ดูแล้วว่ามันไม่เป็นเช่นนั้นก็เป็นสิทธิ์ของท่าน ส่วนผมอ่านแล้วมันส่อจริง ๆ

 

ผมขอถาม .... ที่ว่าต้องเขียนบันทึกนี้ขึ้นมา เพื่อให้เจ้าของบล็อกตระหนักถึงการเขียนบล็อกฯ จริง ๆ แล้วเพียงเพื่อให้ทางเจ้าของบล็อกตระหนักเพียงอย่างเดียวจริงหรือ ???

สำหรับความคิดเห็นที่บอกว่า "ไม่สมควรอย่างยิ่งนั้น" ผมยังยืนยันความคิดเห็นเดิม ส่วนผู้ดูแลฯ คิดอย่างไรนั้น ก็แล้วแต่ เพราะผมคิดว่าไม่สมควรจริง ๆ

ความคิดเห็นที่ 59

เป็นธรรมดาอยู่แล้วครับ ถ้าเกี่ยวข้องกับการเขียนบทความหรือข้อความที่มีการนำเสนอ คนต้องถามถึงเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ถ้าใครคัดลอกบทความผมไปทั้งยวง และให้ เครดิต ผม ผมถือว่าให้เกียรติผม และช่วยเผยแพร่ให้ผม ผมไม่ห่วงครับ ยิ้มหน้าบาน

ความคิดเห็นที่ 61

ผมว่ามันขึ้นอยู่กับมุมมอง ว่าคุณจะมอง GotoKnow อย่างไร คนบางคนอาจมองว่าเป็นสังคม ๆ หนึ่ง บางคนมองว่าเป็นแหล่งข้อมูล บางคนมองว่าเป็นที่หาเพื่อน บางคนมองว่าเป็นที่นำเสนอผลงาน บางคนมองว่าเป็นของเล่นยามว่าง บางคนมองว่าเป็นที่บันทึกข้อมูล บางคนมองว่าเป็นที่เก็บรูป และบางคนมองว่าฉันเป็นเจ้าของมัน ...

ผมเข้าใจดีว่าคนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา ฯ ก็จะมอง GotoKnow ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนา ที่กลุ่มหรือทีมงานได้ตั้งใจไว้

แต่สำหรับผมผมมองว่ามันเป็น Tool ตัวหนึ่ง (ถ้าไม่เห็นด้วย ต้องขอโทษนะครับ แต่ผมคิดเช่นนี้จริง ๆ ) ที่ทำให้ผมเข้ามาเขียนหรือบันทึกอะไรลงไปเก็บไว้ โดยบางครั้งสนใจ comment ของคนอื่น บางครั้งไม่สนใจ comment ของคนอื่น

ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนี้ก็ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเค้า แต่อ่านไปอ่านมาแล้ว เอาใจเขาใส่ใจเรา ก็เลยอยากแสดงความคิดเห็นบ้าง ...

ผมอยากให้ผู้ร่วมพัฒนา และผู้ดูแลระบบตระหนักอย่างหนึ่ง คือ คุณเป็นผู้ดูแลระบบนี้ อะไรที่ออกมาจากคุณ เพื่อระบบของคุณ ต้องสร้างสรรค์ในทางบวก สิ่งใดที่จะก่อให้เกิดในทางลบหรือกระทบ ดูหมิ่น ผู้อื่น คุณควรละเว้นไว้ โดยเฉพาะ การโต้ตอบของผู้ดูแลฯ บางท่าน ที่ต้องบอกว่า ไม่มีวาทะศิลป์เอาซะเลย เหมือนเด็กฟ้องผู้ใหญ่อย่างไรไม่รู้เหมือนเด็กฟ้องผู้ใหญ่อย่างไรไม่รู้ 18,19  (ว่าจะไม่แล้วเชี่ยว)

 

และยังยืนยันว่า ข้อมูลในบล็อกนี้ไม่ควรเกิดขึ้น

 

สวัสดีค่ะ ...

วันนี้ขอเขียนแบบไม่ลงนามนะคะ คงไม่เป็นไร (หากไม่ดี หรือผิดพลาดอย่างไรต้องขออภัยนะคะ : อนัตตา ค่ะ *__*)

สำหรับตัวเองแล้ว เห็นว่า บทความนี้เป็นประโยชน์ ..ในส่วนดีมีส่วนเสีย ในส่วนเสียมีส่วนดี .. หลากหลายความคิดเห็นสะท้อนให้เห็นความเป็นไปของสังคม .. แต่ที่สำคัญ เห็นจิตใจของตนน่าจะสำคัญที่สุด

"สิ่งไหนผิด ก็แก้ให้ถูก" เพราะ ชีวิตคือการเรียนรู้ แต่ถ้าเรียนรู้ แล้วไม่นำมาปฏิบัติก็คงไม่มีความหมาย

การกระทำทุกอย่างมันอยู่ที่เจตนา...บางอย่าง ไม่สามารถเขียนอธิบายได้หมด แต่รับรู้ได้ด้วยใจ.

.. ทุกปัญหา มีมาให้แก้ .. แก้แลวดีขึ้น เรียกว่า การพัฒนานะคะ ..

ขอบคุณทีมงาน go2know ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่ทำให้เรามีมุมมองที่กว้างขึ้น

มาอ่านดูคอมเม้นท์ว่าพูดอะไรแรงเกินไปหรือไม่ ก็ยังยืนยันอยู่ดีว่า ถ้านักศึกษาปริญญาโทไม่เข้าใจในเรื่องระเบียบวิธีวิจัยซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐาน (ซึ่งการอ้างอิงข้อมูลต่างจาก copy & paste โดยสิ้นเชิง) แล้วผลงานที่ออกมาสามารถผ่านการตรวจ รวมถึงได้รับคะแนนก็บอกว่าระบบการศึกษาไทยกำลังก้าวไปสู่ระบบจ่ายตังค์ครบจบแน่เหมือนที่คอมเม้นท์ไว้ทีแรก

กรุณาศึกษาดูข้อมูลทางด้านลิขสิทธิ์ http://gotoknow.org/blog/periphery/106598 ซึ่งเขียนไว้ชัดเจน ขอชี้แจงและเสนอว่าไม่มีประโยชน์ในการทำสงครามน้ำลาย หรือใช้คำสวยๆ แต่แดกดันเพื่อแสดงให้เห็นว่าฉลาดใช้คำ ต้อง (ควร) ดูที่ต้นเหตุว่าทำไมถึงมีปัญหา หัวข้อเรื่องที่ถกเถียงเป็นคีย์บ่งบอกถึงความเข้าใจว่ามีอยู่ในระดับไหน

ปล. สิ่งที่คอมเม้นท์นั้นคอมเม้นท์ในเนื้อความของบันทึก มิได้เจาะจงถึงบุคคลใดเฉพาะ หากไม่ได้ทำอย่างที่บันทึกกล่าวก็ไม่ควรเดือดร้อนแต่อย่างใด แต่ถ้าทำโดยไม่ตั้งใจกรุณาตามไปอ่านลิงก์ด้านบนเพื่อสร้างความเข้าใจให้ถูกต้องเกี่ยวกับลิขสิทธิ์

โต้กันไปกันมาตั้งนาน สรุปว่าคุณ 63. ไม่แสดงตน เห็นด้วย กับการ copy & paste เนื้อหาทั้งกะบิ แม้จะมีการลิ้งก์ไปยังต้นตอไว้ด้วย โดยไม่ต้องสนใจเรื่องการขออนุญาตเจ้าของก่อน หรือไม่สนใจ copyright ของงานเขียน

สมาชิก GotoKnow ท่านใดเห็นด้วย โปรดยกมือขึ้น

ดิฉัน ไม่เห็นด้วยแน่นอนค่ะ และเชื่อว่า เว็บไซต์ หนังสือ หรือแมกกาซีนต่างๆ ถ้าโดนลอกเนื้อหาอย่างนี้ ก็คงฟ้องร้องกันใหญ่โต

ทีมงานถือว่าเตือนแล้วและกระทำทุกอย่างที่เห็นสมควรแล้ว อาจารย์ผู้สอนวิชานี้และนักศึกษาปริญญาโทที่ copy & paste กรุณารับทราบไว้ว่า ทีมงานจะไม่รับผิดชอบใดๆ เมื่อพวกคุณถูกฟ้องร้องทางกฎหมายจากสำนักพิมพ์หรือเว็บไซต์ที่คุณคัดลอกงานมาค่ะ

พวกเรามีกันแค่สี่คน งานพัฒนาและดูแลระบบล้นมือ และพัฒนาเพื่อสังคมค่ะ คงไม่มีเวลามาคอยลบบันทึกของพวกคุณอีกต่อไป ถ้าลบก็จะลบทิ้งทั้งบล็อกค่ะ

ความคิดเห็นที่ 66

ที่ผมเขียนมา ทั้งหมดคุณยังไม่เข้าใจหรือครับ ...


ความคิดเห็นที่ 67

ผมว่าที่ถูกมันก็ควรเป็นเช่นนั้น  และมันก็เป็นเช่นนั้นอยู่แล้วไม่ใช่หรือครับ  ทางทีมงานมีการเขียนนโยบาย potect ตัวเองอยู่แล้ว กลัวอะไรครับ


ขอบคุณ ... สำหรับคำตอบจากทีมงานบางท่าน ที่เขียนสุภาพ ตอบอย่างนิ่มนวล ...

ผมขอแวะมาเขียนเท่านี้นะครับ  ... สำหรับบล๊อกนี้  นานไปชุมชน จะกลายเป็นตลาดไป

ปล. ไม่ใช่เรื่องเรา ... แต่อยากยุ่ง    ไม่หาพวก ... และไม่ต้องยกมือ ...

ปล. ถ้าสิ่งที่ผมเขียน ทำให้นักศึกษาหรืออาจารย์ ที่เกี่ยวข้องในบล็อกนี้ เดือดร้อน ผมต้องขอโทษด้วยนะครับ  ...  มันเป็นความเห็นของผมเองและผมก็ไม่รู้ว่าพวกคุณคือใคร  แต่อดไม่ได้จริงๆ


 
   

 

 

 

ไม่เห็นด้วยกับการตัดแปะทั้งกระบิ แม้จะมีการลิ้งค์ไปยังต้นตอค่ะ

ถ้าคนทำเป็นนักเรียนนักศึกษาก็ยิ่งไม่น่ากระทำ เพราะไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมจากการตัดแปะ คนอ่านก็ไม่ได้อะไรเพิ่มเติม ไม่ได้เห็นมุมมองอื่นๆ ที่ต่างไปจากต้นตอ

การกระทำดังกล่าว เป็นการส่งเสริมให้สังคมขาดคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้นอีก เหมือนกับว่าไปหยิบของจากร้านคนอื่นมาเฉยๆ มาแสดงที่ร้านตัวเอง แล้วบอกคนที่มาดูของที่ร้านตัวเองว่าฉันไปหยิบมาจากร้านโน้น..แปลก..ดูแล้วเป็นการขโมยอย่างเปิดเผยและสุจริตใจ!

มุมมองเรื่องขโมยนี้ เป็นมุมมองส่วนตัวของดิฉัน ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดูแลระดับแต่อย่างใดนะคะ ^ ^

หลายวันก่อน จำได้ว่า เคยอ่านข้อเขียนชิ้นหนึ่ง ที่ผมคิดว่า น่าสนใจ

นังคุ้ยอยู่พักใหญ่ เจอแล้ว

ผิดไหมที่จะ Copy โดย โดย TheInk

เขาสะท้อนความรู้สึก ที่ถูกคน copy ไปลงหนังสือพิมพ์แบบยกกระบิไปลง และมี link ให้ แต่ไม่เคยมาขอ

ผมอ่านแล้ว รู้สึกเขาไม่ได้แสดงความรู้สึกหน้าบานครับ

แสดงว่า เกณฑ์เรื่องความรู้สึก เป็นคนละประเด็นกับเกณฑ์ทางกฎหมาย แม้หลายเรื่อง ไปด้วยกัน แต่อันตรายที่จะถือว่า ถูกใจ คือถูกกฎหมายไปเสียทุกเรื่อง

 

 

แวะมาอ่านอีกคน(แต่ผมจบแค่ม.6นะ)

แล้วก็คงไม่เข้าอ่านอีกแล้วเช่นกัน พวกคุณว่าแดกดันกันทำไม???? สังคมไทยเป็นอะไร???? การศึกษาไทยให้อะไร??? ปริญญาโท&ปริญญาเอกให้อะไร???? พรุ่งนี้วันวิสาขบูชา ไปวัดทำจิตใจให้ผ่องในดีกว่า ขอให้พระคุ้มครองทุกคน

ขอแสดงความเห็นด้วยคน

บังเอิญเป็นคนที่ชอบเข้ามาอ่าน gotoknow บ้าง แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกอะไร เห็นจำนวนผู้เข้ามาอ่าน blog นี้ก็เลยเข้ามาอ่านบ้างคะ พออ่านแล้วรู้สึกว่าเป็นประเด็นใหญ่เชียวคะ เห็นแสดงความคิดเห็นไปๆมาๆ ก็อยากขออนุญาตแสดงความคิดเห็นบ้างนะคะ

1. การละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมนั้นเห็นด้วยคะ

2. เท่าที่สังเกตผู้ที่เข้ามาใช้แล้วมีปัญหาดังที่กล่าวมานั้น คิดว่าคงจะเป็นผู้ที่เข้ามาใช้ใหม่ๆ (คิดว่าน่าจะใช่นะคะ) ดังนั้นอาจจะมีข้อบกพร่องและผิดพลาดบ้าง ก็น่าจะมีการตักเตือนหรือบอกกล่าวกันเป็นการส่วนตัวกับบุคคลนั้นๆ น่าจะดีกว่า จะได้เข้าใจตรงกัน อีกทั้งยังช่วยทำให้ผู้ที่พลั้งพลาดไปนั้นได้มีโอกาสแก้ไขปรับปรุงผลงานหรือความเข้าใจในการเขียน blog และยังจะช่วยให้เราได้เห็นภาพของสังคมแห่งการแบ่งปัน มากกว่าสังคมแห่งการซ้ำเติมนะคะ และยังจะทำให้ผู้ที่ได้รับคำแนะนำนั้นมีทัศนคติและความรู้สึกที่ดีต่อสังคมแห่งการแบ่งปันในรูปแบบของ blog และก็ยังเป็นการต้อนรับสมาชิกใหม่ที่ดีกว่านะคะ จะได้มีเครือข่ายการเรียนรู้ที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

3. จากที่ได้อ่านข้อความจากผู้ที่ดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นนักศึกษาที่กล่าวถึง ก็เลยคิดในมุมมองของคนที่เป็นครูคนหนึ่งนะคะ ว่า การที่อาจารย์ผู้สอนให้เข้ามาลองใช้ gotoknow เพื่อเรียนรู้อะไรบางอย่างในสังคมอีกรูปแบบหนึ่งนั้น อาจารย์ท่านอาจจะไม่ได้บอกรายละเอียดเพราะต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองมากกว่าการที่คนเป็นอาจารย์จะต้องมานั่งบอกนะคะ เพราะการเรียนรู้ที่จะก่อให้เกิดปัญญานั้นผู้เรียนต้องมีการวิเคราะห์และสังเคราห์ด้วยตนเอง เละในเมื่อข้ามาแล้วก็จะต้องมาเรียนรู้กับคนในสังคมที่บอกว่าเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ต่างๆ จึงจะเกิดการเรียนรู้ที่เกิดจากตัวผู้เรียนเองมิใช่หรือคะ อย่าไปโทษอาจารย์เค้าเลย..เพราะความรู้สึกของคนเป็นครูนั้นก็เข้าใจเจตนาคะ

4. สำหรับนักศึกษากลุ่มที่กล่าวถึงนี้ ก็อยากจะบอกว่าลองเข้ามาลองใช้ blog ใหม่นะคะ (ถึงแม้ว่าผู้ชวนไม่ได้เป็นสมาชิกก็ตาม) การที่เราไม่รู้ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่การเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์คะ ในเมื่ออาจารย์เปิดเค้าเปิดโอกาสและแนะนำช่องทางการเรียนรู้ที่น่าสนใจใหม่ๆ ให้เราลองศึกษาแล้ว ก็ลองเรียนรู้เพื่อให้เกิดประโยชน์ดูนะคะ

ส่วนมากเข้ามาอ่านอย่างเดียว ไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็น วันนีขออนุญาตสดงความคิดเห็นมากหน่อยนะคะ

ขอบคุณคะ

ผมพึ่งกลับมาจากบุรีรัมย์ครับ พึ่งได้มาอ่านรายละเอียดของความคิดเห็นในบันทึกนี้และพบว่าในหลายความคิดเห็นที่เกิดจากผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนในระบบเป็นการแสดงความคิดเห็นที่แฝงไว้ด้วยอารมณ์ซึ่งสะท้อนว่าบุคคลที่แสดงความคิดเห็นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ผมและทีมงานดำเนินการลบบันทึกเพื่อการส่งการบ้านที่เกิดขึ้นใน GotoKnow ตามที่ได้เขียนในบันทึกนี้

บุคคลเหล่านี้ได้นำอารมณ์เป็นตัวตั้งและพยายามหาเหตุผลมาสนับสนุน โดยเหตุผลเหล่านั้นกลับเป็นตัวสะท้อนถึงความไม่รู้ในระเบียบวิธีการอ้างอิงงานเขียนของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลิขสิทธิ์ เรื่องระเบียบวิธีวิจัยในการทำวิทยานิพนธ์ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่ปฎิบัติโดยทั่วไปของการให้เกียรติงานเขียนของผู้อื่น

ดูเหมือนว่าบุคคลเหล่านี้จะต้องการหาเหตุผลมาหักล้างให้ผมยอมให้มีการ copy & paste เพื่อส่งการบ้านใน GotoKnow ได้ ผมไม่ทราบว่าบุคคลเหล่านี้เป็นใคร แต่ผมขอเดาว่าเป็นบุคคลในสองสามกลุ่มต่อไปนี้และขอชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

ถ้าคุณเป็นอาจารย์ คุณอย่าพยายามหาเหตุผลหักล้างให้ผมยอมให้คุณใช้พื้นที่นี้เพื่อทำงานของคุณโดยการให้นักศึกษามา copy & paste เพื่อส่งการบ้านเลย ผมไม่ใช่คนที่จะยอมใครง่ายๆ ในเรื่องเหล่านี้ คุณไปหาพื้นที่อื่นที่เขายอมจะดีกว่า

ผมรู้ว่าคุณไม่อยากไปบอกนักศึกษาให้ไปใช้พื้นที่อื่นเพราะคุณสั่งงาน copy & paste ไปแล้ว คุณกลัวนักศึกษาจะไม่พอใจ แต่ถ้านักศึกษาใช้พื้นที่นี้ส่งไม่ได้เพราะผมลบสิ่งที่เขาส่ง ในที่สุดแล้วนักศึกษาก็จะไปโวยวายกับคุณอยู่ดี วิธีฉลาดที่สุดในการแก้ปัญหาคือไปเจรจากับนักศึกษาให้ไปใช้พื้นที่อื่นซึ่งมีอยู่มากมาย คุณยอมเสียเวลาค้นหาสักนิดดีกว่าเสียเวลาพยายามใช้พื้นที่นี้

ถ้าคุณเป็นนักศึกษา คุณอย่าเสียเวลามาหาเหตุผลหักล้างให้ผมยอมให้คุณส่งการบ้านที่นี่เลย คุณไปคุยกับอาจารย์ของคุณดีกว่า ผมไม่ยอมเรื่องนี้ง่ายๆ แน่นอน ผมไม่มีอะไรที่ต้องมากลัวคุณ ผมเข้าใจในความพยายามที่คุณเขียนในรูปแบบต่างๆ แต่สิ่งที่คุณเขียนไม่ได้กระทบถึงผมได้ในทางใดๆ ได้เลย ผมก็ยังลบการบ้าน copy & paste ของคุณเหมือนเดิม ผมไม่เดือดร้อนกับการที่คุณจะมาใช้หรือไม่ใช้ GotoKnow ถ้าการมาใช้ของคุณคือการมาใช้แบบฉาบฉวยเพื่อส่งการบ้าน copy & paste เหล่านั้น คุณคงสังเกตได้ว่าเว็บนี้ไม่ได้ทำเพื่อสร้างเรตติ้งหรือรับโฆษณานะครับ

เมื่อผมลบทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณส่งมาเป็นการบ้าน copy & paste ดังนั้นคุณจะเสียเวลาเปล่า คุณไปคุยกับอาจารย์ของคุณดีกว่าว่าผมไม่ยอมให้ใช้พื้นที่นี้ส่งการบ้านในแบบที่คุณทำแต่มีพื้นที่มากมายที่เขายอม ดังนั้นอาจารย์ควรให้คุณไปใช้พื้นที่อื่น ถ้าอาจารย์ไม่ยอม ก็เป็นเรื่องของคุณที่จะต้องแก้ปัญหา คุณทำให้อาจารย์คุณยอมง่ายกว่าทำให้ผมยอม เพราะอาจารย์คุณมีส่วนได้ส่วนเสียกับการเรียนของคุณ แต่ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการเรียนของคุณ

ผมเปลี่ยนให้บันทึกนี้แสดงความคิดเห็นได้เฉพาะผู้ลงทะเบียนใช้ระบบเท่านั้น และหากคุณลงทะเบียนใช้ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น ผมขอให้คุณแสดงความจริงใจและรับผิดชอบในความคิดเห็นด้วยการแสดงตัวด้วยชื่อและนามสกุลจริง ถ้าคุณสังเกตคุณจะพบว่าผู้ตอบความคิดเห็นของคุณนั้นต่างแสดงความจริงใจด้วยการแสดงตัวจริงทุกท่าน ดังนั้นถ้าคุณไม่แสดงตัว ผมก็ลบความคิดเห็นคุณ

สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณทุกท่านที่กรุณาช่วยตอบความคิดเห็นของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ผมเชื่อเช่นกันว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลที่มีศักยภาพหากได้รับการชี้แนะอย่างถูกต้องและเขาเปิดใจที่จะเรียนรู้จากการชี้แนะเหล่านั้น ผมขอขอบคุณที่ทุกท่านช่วยกันเป็น "ครู" ให้แก่พวกเขาครับ

 

อย่างที่ท่าน ว.วัชร เมธี กล่าวกับลุงเอกว่า  ปัจจุบันคนไทยขาดปัญญา  ถ้าจะจริง

มาสนับสนุน ดร.ธวัชชัย กับทีมงานครับ

คนเราหากไม่เคารพสิทธิของผู้อื่น สังคมเราก็จะเกิดปัญหา และหากมีการฟ้องร้องในความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์กันขึ้น มันก็จะมีปัญหาพันมาถึงผู้ดูแลระบบได้เหมือนกัน การที่ ดร.ธวัชชัยและทีมงานลบบันทึกที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวจึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่งและชอบแล้ว

สิ่งที่ทุกท่านควรจะทำก็คือทำความเข้าใจกับบทบาทของ G2K ,บทบาทของ learners.in.th และทำความเข้าใจในเรื่องลิขสิทธิ์และมารยาทสังคมครับ

ขอบคุณลุงเอกกับท่านอัยการที่กรุณาให้ความคิดเห็นครับ ในประเด็นทางกฎหมายนั้นด้วย พรบ.ความผิดทางคอมพิวเตอร์ที่ประกาศเมื่อปีที่แล้ว เว็บไซต์ต่างๆ ในฐานะผู้ให้บริการจึงต้องเข้มงวดกันมากเชียวครับ

เพิ่งกลับมาเข้า GotoKnow หลังจากหายไป 2-3 วันเพื่อพักผ่อนจริงๆ ยังไม่ทันได้อ่านความคิดเห็นหน้าต้นๆ แต่ขอแสดงความคิดเห็นว่า เห็นด้วยกับทุกประเด็นที่อ.ธวัชชัยได้กล่าวไว้ในบันทึกนี้ และเชื่อว่าพวกเราทุกคนที่เป็นสมาชิก GotoKnow ยินดีต้อนรับผู้ที่รักการเรียนรู้ทุกคนไม่เว้นแม้แต่คนที่ไม่ได้จบอะไรมาเลย ขอเพียงอ่านออกเขียนได้ ขอเพียงให้มีจิตใจที่เปิดกว้าง เคารพและให้เกียรติผู้อื่น ซึ่งหากทุกคนมีคุณสมบัติพื้นฐานนี้จะทำให้ไม่เกิดการกระทำที่เป็นที่มาของบันทึกนี้แน่นอน

ดังนั้น ขอแสดงความเห็นว่า เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับอ.ธวัชชัยว่า สำหรับบันทึกนี้นั้นควรจะเปิดสำหรับผู้ที่เข้าระบบเท่านั้น เพราะเราแสดงตัวตนชัดเจน ด้วยสำนึกว่าพื้นที่นี้แม้จะเป็นพื้นที่เสรี แต่หากเราเห็นคุณค่าก็ควรจะช่วยกันรักษาสิ่งดีๆที่มีอยู่ตลอดเวลาเกือบ 3 ปีนี้ให้คงอยู่และพัฒนาต่อไป เราทุกคนคือเจ้าของพื้นที่แห่งนี้ แม้เราจะมีทีมผู้ดูแลเพียงไม่กี่ท่าน แต่เราทุกคนก็ยินดีที่จะช่วยกันทำทุกสิ่งทุกอย่างในความสามารถของเรา เพื่อให้สิ่งที่เราเห็นว่าดีนี้อยู่ต่อไปอย่างดีงาม มีคุณค่า และเป็นที่พัฒนา"คน" เท่าที่เราจะทำได้

หนักใจแทนผู้ดูแลระบบจริงๆค่ะ แต่ก็เชื่อว่าผู้ที่รู้คุณค่าจริงๆทุกท่านยินดีที่จะช่วยเหลือสนับสนุนอยู่ตลอดเวลาแน่นอน   

เห็นว่าคุณคนไม่แสดงตนยังอุตส่าห์เข้าระบบแบบตลกๆมาอีก ทำให้สามารถส่งเมลไปถึงได้ อยากให้เธอไม่เข้ามาอีกอย่างที่บอกไว้ ก็เลยส่งเมลไปหาตะกี๊นี้เองดังนี้ค่ะ ขอเอามาแปะเสียด้วย (จะบอกว่าอ่านแล้วรู้สึกหมั่นไส้ยังไงไม่รู้)

เพิ่งได้อ่านเฉพาะความคิดเห็นหลังๆของคุณในบันทึกอ.ธวัชชัย ขอบอกว่าคุณเองก็น่าจะเป็นคนที่น่าจะเปิดเผยตัวตนเป็นสมาชิกของ GotoKnow แบบเปิดเผยตัวตนได้แล้วนะคะ เรายินดีที่มีคนเห็นแตกต่างและให้ความคิดเห็นขัดแย้งเป็นประเด็นๆเช่นนี้ และจะเห็นว่าอ.ธวัชชัยเองก็เป็นคนใจกว้างที่ไม่ลบความเห็นของคุณ แม้บางส่วนก็จะเป็นการกระทำแบบเดียวกับที่คุณว่าอ.ธวัชชัย
เรายอมรับบุคลิกที่แตกต่างของแต่ละท่านใน GotoKnow กันอยู่แล้ว ไม่ต้องมายกยอ เอาใจกันไปเสียหมด แต่เท่าที่อ่านดูจากที่คุณเขียน แม้จะดูเป็นคนตรงไปตรงมา มีเหตุมีผล แต่การออกตัวต่างๆที่คุณเขียนไว้นั้น ดูขัดกันอยู่ และสำหรับดิฉันแล้วคิดว่าดูเหมือนคุณจะพยายามยั่วโมโหคนเสียมากกว่า อยากบอกว่า เหมือนจะไม่สร้างสรรค์เลยนะคะ และถ้าคุณจะไม่เข้ามาใน GotoKnow อีกดิฉันก็คงจะไม่เสียดาย แม้จะรู้สึกว่าคนแบบนี้แหละที่น่าจะมีใน GotoKnow และจากการอ่านสิ่งที่คุณเขียน ชวนให้คิดไปถึงว่า ทำไมคนเก่งที่อยากจะทำอะไรดีๆให้เมืองไทยถึงค่อยๆละลายหายๆไป ก็เพราะคนที่ดูเหมือนจะทำเป็นแต่ติแบบดูดี แต่ตัวเองไม่ได้ลงมือกระทำอะไรที่ดีๆดูบ้าง

ส่งเมลมาถึงคุณโดยตรงเพราะรู้สึกขำการกระทำของคุณ ที่ต้องการมาเขียนความเห็นด้วยการใช้วิธีเข้าระบบแบบนี้ และก็หวังว่าคุณจะหายไปจาก GotoKnow เลยก็ดีค่ะ จะขอบคุณมาก เพราะคุณทำให้ใจดิฉันขุ่นมัวเมื่ออ่านความเห็นของคุณ

ขอยืนยันว่า นี่คือความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับใครหรืออะไรเลย อ่านความเห็นของคุณคนนี้แล้วก็อยากจะระบายอารมณ์กลับบ้าง หากทำให้ใครรู้สึกไม่ดีไปบ้างก็ขออภัยมาอย่างจริงใจนะคะ

ขอบคุณครับพี่โอ๋ ผมลบความเห็นของคุณ "ผู้ไม่แสดงตน" ตั้งแต่ผมได้บอกให้เขาเปิดเผยตัวตนในความเห็นที่ 73 ครับ

ผมถือว่าถ้าเขาไม่กล้าเปิดเผยตัวตนจริงเพื่อแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างซึ่งแฝงไปด้วยอารมณ์ของเขา ก็หมายถึงความเห็นของเขาไม่ได้มีเหตุอันสมควรที่ต้องเก็บไว้ครับ

ผมยอมรับในความคิดเห็นที่แตกต่างด้วยเหตุและผลจากบุคคลที่กล้าหาญเพียงพอในการแสดงตัวเพื่อรับรองความเห็นที่แตกต่างนั้นครับ

ถ้าคุณ "ผู้ไม่แสดงตน" ไม่กล้าหาญเพียงพอที่จะแสดงตัวด้วยชื่อหรือสกุลที่จะระบุตัวตนจริงได้ ผมก็จะลบความคิดเห็นของเขาโดยไม่เสียเวลาอ่านครับ ผมถือว่าความเห็นเช่นนั้นไม่ควรเสียเวลาในการอ่านครับ

บันทึกนี้เกี่ยวข้องกับนโยบายการให้บริการของ GotoKnow อีกทั้งยังเกี่ยวกับตัวบทกฎหมายที่เราจะต้องปฎิบัติในฐานะผู้ให้บริการ ไม่ใช่บันทึกส่วนตัวของผม ผมอยู่ในบทบาทที่ไม่ต่อล้อต่อคำกับบุคคลนิรนามครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท