สามปี GotoKnow กับก้าวต่อไปโดยการสนับสนุนจาก สสส.


เวลาใครเขียนเล่าประวัติศาสตร์ของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ผู้เล่ามักจะเล่าว่าเหตุการณ์นั้นเหมือนพึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อวาน ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยเข้าใจคำพูดในทำนองนี้เลยว่าจะเป็นไปได้อย่างไร แต่มาวันนี้ผมเข้าใจแล้วครับ

เพราะวันนี้คือวันครบรอบสามปีของ GotoKnow ครับ สามปีผ่านไปแต่ผมยังจำได้ชัดเจนถึงช่วงเวลาที่ผมพิมพ์คำสั่งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องทำงานเล็กๆ ที่หาดใหญ่ให้เครื่องแม่ข่ายที่อเมริกาทำงานแล้วบอก ดร.จันทวรรณ ที่นั่งอยู่ข้างๆ ว่า "เอาล่ะ เปิดตัวอย่างเป็นทางการ"

ในโลกที่การสื่อสารเชื่อมต่อถึงกันเช่นนี้นั้น ระยะทางไม่ใช่อุปสรรคของการทำงานเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นห้องเล็กๆ ที่หาดใหญ่ กลางตึกสูงในกรุงเทพฯ ในสถานีอนามัยประจำตำบล หรือในโรงเรียนกลางป่า ขอเป็นพื้นที่ที่อินเทอร์เน็ตเข้าถึง ไม่ว่าจะใกล้ไกลแค่ไหนเราก็สามารถทำงานเชื่อมต่อถึงกันได้ และนั่นคือวัตถุประสงค์ที่ สคส. และ ม.สงขลานครินทร์ ร่วมกันพัฒนา GotoKnow ขึ้นมาเมื่อสามปีที่แล้วครับ

เราประสงค์ที่จะสนับสนุนให้คนไทยได้ทำงานร่วมกันอย่างเป็นทีมงานเดียวกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน โดยแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ แง่คิด ทัศนะมุมมอง เพื่อให้ร่วมทำงานกันได้อย่างประสบความสำเร็จและมีความสุขในการทำงานด้วยในขณะเดียวกัน

เราถือว่าคนไทยทุกคนทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะอยู่ในหน่วยงานไหนก็ตามครับ เพราะงานที่เราทำทุกคนเป็นกระบวนการที่เกื้อกูลกันให้งานของผู้อื่นประสบความสำเร็จนั่นเอง ไม่มีใครอยู่บน ไม่มีใครอยู่ล่าง ไม่มีใครเป็นนาย ไม่มีใครเป็นบ่าว แต่ทุกคนคือเครือข่ายที่ช่วยกันให้ประเทศไทยพัฒนาก้าวหน้าขึ้นไปด้วยกันครับ

การทำงานร่วมกันไม่ได้หมายถึงฟันเฟืองเล็กใหญ่ที่ทำงานด้วยเช่นเป็นเครื่องจักรไม่มีจิตใจ หากจะเปรียบแล้วเราคือ ดิน น้ำ ลม ไฟ แสงแดด อากาศ ต้นไม้ และสิ่งอื่นๆ อีกมากมายที่อยู่ร่วมกันเพื่อสร้างเป็นระบบนิเวศน์ที่น่าอยู่อาศัยครับ

ระบบนิเวศน์ที่ดีนั้นทุกสิ่งทุกอย่างในระบบต่างเกื้อกูลกันเพื่อส่งเสริมให้กันและกันสามารถดำรงอยู่ได้ ธรรมชาติสร้างต้นแบบให้สังคมมนุษย์มานานแสนนาน แต่ในบางครั้งเรากลับหลงลืมกับไป ดังนั้นแนวทางในการดำเนินงานของเราคือดูต้นแบบจากธรรมชาติเพื่อสร้างระบบนิเวศน์ของสังคมที่น่าอยู่อาศัยนั่นเองครับ

และจากต้นแบบนั้น นั่นคือ "จัดการความรู้ สู่สังคมแห่งปัญญา" ตามเป้าหมายของ สคส. และ GotoKnow ในฐานเครื่องมือครับ

จัดการความรู้คือการ "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" เพื่อช่วยเหลือเพื่อแบ่งปัน เพื่อสร้าง "สังคมแห่งปัญญา" ที่เกื้อกูลกันด้วยรู้ว่าด้วยการเผื่อแผ่แบ่งปันเท่านั้นถึงจะช่วยเหลือให้เราทุกคนสามารถดำรงอยู่อย่างมีความสุข

ธรรมชาติสอนเราตลอดเวลา มนุษย์กินผลไม้เพื่อช่วยแพร่พันธุ์ต้นไม้ ต้นไม้ช่วยปกคลุมดินเก็บความชุ่มชื้นและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้อยใหญ่ ตัวหนอนกินใบไม้เพื่อเติบโตเป็นผีเสื้อที่ช่วยผสมเกสรต้นไม้อื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงให้เกิดเป็นผลไม้เพื่อให้ประโยชน์แก่สิ่งอื่นๆ ต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด ทุกสิ่งทุกอย่างดำรงอยู่ด้วยสิ่งต่างๆ รอบตัวเพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่สิ่งอื่นๆ ต่อไป

ถ้าสังคมมนุษย์เรียนรู้จากระบบนิเวศน์ในธรรมชาติ เราเชื่อว่าสังคมที่มีความสุขที่ยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้แน่นอน ด้วยเหตุนี้ตลอดสามปีที่ผ่านมา เรามุ่งมั่น "จัดการความรู้ สู่สังคมแห่งปัญญา" ในปรัชญานี้ และจะยังมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลงครับ

แต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น สคส. ได้แปลงสภาพเป็นมูลนิธิทำให้ไม่สามารถสนับสนุนการดำเนินงานของ GotoKnow ได้อย่างแต่ก่อน อย่างไรก็ตาม GotoKnow ก็สามารถอยู่ได้อย่างต่อเนื่องด้วยการสนับสนุนโดยตรงจากผู้ใช้ สิ่งนี้เป็นสิ่งพิสูจน์ถึงระบบนิเวศน์ของการอยู่ร่วมกันเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มั่นคงของ GotoKnow ครับ

และสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งคือในเดือนที่ผ่านมานั้น สสส. อนุมัติให้การสนับสนุน GotoKnow เพื่อให้เป็นเครื่องมือที่สนับสนุนสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีของสมาชิกในสังคมไทย ดังนั้นภายในเดือนหน้านี้ GotoKnow จะดำเนินงานภายใต้งบประมาณสนับสนุนจาก สสส. ที่จะช่วยให้สามารถขยายกำลังการทำงานเพื่อสนับสนุนชุมชนได้อย่างเต็มที่ครับ

งานหลักของเราคือสนับสนุนชุมชน เพราะชุมชนคือหัวใจของ GotoKnow ชุมชนคือทุกสิ่งทุกอย่างของสิ่งที่เรียกว่า GotoKnow ครับ

ในวันนี้ของ GotoKnow ที่ครบรอบสามปีนั้น GotoKnow เป็นเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการบรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้ที่ตั้งไว้ แต่ความสำเร็จนั้นไม่ใช่เป็นความสำเร็จของ สคส. และ ม.สงขลานครินทร์ เพราะนี่คือความสำเร็จของชุมชนผู้ใช้ที่ใช้เครื่องมือนี้ ถ้าจะวัดแล้ว 95% ของความสำเร็จของ GotoKnow เกิดจากชุมชน ส่วน 5% ที่เป็นของ สคส. และ ม.สงขลานครินทร์นั้นเกิดจากงานดูแล เก็บกวาด ซ่อมแซม ต่อเติมตามคำแนะนำของชุมชนครับ

หาก GotoKnow คือพื้นที่ที่ผู้คนใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สิ่งที่ สคส. และ ม.สงขลานครินทร์ ทำมาตลอดสามปีคือเป็นคนสวนดูแลพื้นที่นี้ให้ชุมชนใช้ได้อย่างที่ชุมชนประสงค์นั่นเองครับ

ในช่วงเวลาพิจารณาทุนนั้น คณะกรรมการ สสส. ถามผมว่าผมมีแผนอย่างไรสำหรับ GotoKnow หลังจากได้รับทุนจาก สสส. อีกสามปีต่อไปนี้

ผมรู้ว่าผมว่าผมควรตอบให้ดี แต่คำถามนี้เป็นคำถามที่ผมไม่มีคำตอบ ผมตอบได้เพียงอย่างเดียวว่าให้ชุมชนเป็นผู้ตัดสิน ชุมชนเป็นผู้รู้ดีที่สุดว่าชุมชนจะใช้ GotoKnow ให้เกิดประโยชน์อย่างไร

เราไม่มีทักษะในการนำชุมชน แต่เรามีทักษะในการตามชุมชน สิ่งที่ ม.สงขลานครินทร์ จะทำและทำได้ มีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือพยายามพัฒนา GotoKnow ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุดให้ทันกับความต้องการของชุมชนได้ดีที่สุด เพราะสมาชิกในชุมชนรู้ดีที่สุดว่าเขาต้องการอะไรเพื่อใช้ประโยชน์อย่างไรครับ

เราพัฒนาซอฟต์แวร์แบบ Human-Centered Computing (HCC) หัวใจของการทำงานเช่นนี้คือทำตามสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุดเพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้งานสอดคล้องกับสิ่งที่เขาต้องการอย่างดีที่สุด

ที่ผ่านมานั้นเราทำไม่ทันด้วยกำลังคนเรามีน้อย ทำให้ผู้ใช้หลายท่านอาจเห็นว่าเราไม่ได้พัฒนาตามสิ่งที่ท่านได้แนะนำมา แม้กระทั่งเว็บลูกของ GotoKnow อย่างเช่น Learners.in.th เราก็เหมือนละเลยในการดูแล แต่ด้วยการสนับสนุนจาก สสส. ในปีต่อไปนี้เราจะขยายกำลังนักพัฒนาเพิ่มขึ้นได้อีกมาก ดังนั้นคำแนะนำจากทุกท่านคือสิ่งที่เราจะทำให้เร็วที่สุดครับ

"จัดการความรู้ สู่สังคมแห่งปัญญา" คือสิ่งที่เราทุกคนร่วมกันทำเพื่อสร้างระบบนิเวศน์ของสังคมที่พวกเราทุกคนอยากอยู่อาศัยร่วมกัน ในนามของสมาชิกคนหนึ่งในชุมชนแห่งนี้ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมสร้างสรรค์สังคมของพวกเราทุกคนในตลอดสามปีที่ผ่านมาและตลอดไปครับ

หมายเลขบันทึก: 184830เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2008 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)
  • HBD 3 ปี G2K
  • เข้ามาอ่านและลงชื่อไว้ ครับกระผม

ขอแสดงความยินดีกับ การเติบโตของ Gotoknow

เวลา ๓ ปี เป็นพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมมาก และนอกจากจะตอบโจทย์การจัดการความรู้ได้แล้ว เครือข่ายมิตรภาพที่ไม่คาดคิด ก็เกิดขึ้นเป็นเครือข่ายที่มีชีวิตทำกิจกรรมร่วมกัน

ผมอายุ ๒ ปีกว่า ในพื้นที่แห่งนี้ ถือได้ว่าเป็น Blogger เก่าแก่คนหนึ่งที่รู้สึกรักและผูกพัน

เป็นเรื่องที่บังเอิญที่วันนี้ อายุของพื้นที่เสมือนแห่งนี้ครบรอบ ๓ ปี และนักวิจัยจากจุฬาฯ มาสัมภาษณ์ผมประเด็น "สื่อพลเมือง" เนื่องด้วยเป็น Blogger ของ Gotoknow ผมได้ให้ข้อคิดเห็นตามประสบการณ์ที่ตนเองได้เรียนรู้ และเน้นย้ำว่าพัฒนาการความคิดของผมก็เติบใหญ่ส่วนหนึ่งจากพื้นที่อุดมปัญญาแห่งนี้

จะช่วยกันดูแล และรักษาพื้นที่แห่งนี้ ให้เป็นสมบัติของทุกคน สร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามให้กับสังคมไทย ตลอดไปครับ

สำคัญที่สุดคือ เบื้องหลังความสำเร็จของ Gotoknow ขอบคุณ ดร.ธวัชชัย และ ดร.จันทวรรณ พร้อมกับน้องมะปรางเปรี้ยว น้องต้นกล้า ที่มุ่งมั่นทำงานหนักจากวันเริ่มจนถึงวันนี้...ให้กำลังใจครับ

ขอบคุณ Blogger และผู้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกท่านครับ

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๒๗ พ.ค. ๕๑

๒๐.๑๐ น. 

  • ขอแสดงความยินดีด้วยคนนะคะอาจารย์
  • แม้ว่าหนูจะได้มีโอกาสมีมาร่วมเข้าสู่ "gotoknow.org สังคสมแห่งปัญญา" แห่งนี้ได้เพียงแค่ 3 เดือนกว่าๆ
  • หนูก็รู้สึกและรับรู้ได้เลยว่าพื้นที่แห่งนี้ คือสังคมแห่งปัญยาจริงๆค่ะ
  • หนูขอขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งนะคะ ที่ให้โอกาสหนูได้ร่วมมาช่วยเก็บกวาด ดูแล พื้นที่นี้อีกคนนึง แม้อาจจะช่วยได้ไม่มาก แต่ก็จะช่วยอย่างเต็มที่ค่ะ
  • ขอให้ gotoknow.org อยู่คู่กับสังคมไทยทั่วโลกต่อไปค่ะ

ขอชื่นชม และแสดงความยินดีกับ Gotoknow

  • หลายมหาวิทยาลัย พยายามประกาศตัวเป็น E-University แต่สำหรับผมแล้ว ผมคิดว่า มอ.ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง "สำเร็จในบทบาทของการบริการทางวิชาการแก่สังคมและการมีจิตสาธารณะ ที่ยิ่งใหญ่"(ในความรู้สึกของผม) แม้ ดร.ธวัชชัย จะออกตัวว่า เป็นความสำเร็จของชุมชนใคร่รู้ แต่ผมคิดว่า "ผู้คิดริเริ่ม หรือองค์กรที่ริเริ่ม มีวิสัยทัศน์กว้างไกล คือตัวจักรที่สำคัญยิ่ง"
  • ถ้ามีคนถามว่า ในชีวิตนี้ "ท่านมีผลงานอะไรฝากไว้กับประเทศบ้าง ที่จัดเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่สำคัญ ๆ" ผมคิดว่า ดร.ธวัชชัย  ดร.จันทวรรณและทีมงาน สามารถอ้างอิงผลงานชิ้นนี้ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ
  • ทีมงานที่ "ทำงานด้วยหัวใจ" ควรได้รับการปรบมือให้ เป็นอย่างยิ่ง

        .....ผมรู้สึกภูมิในตัวท่าน ทีมงาน และ มอ.อย่างจริงใจ.....

                                รศ.ดร.สุพักตร์  พิบูลย์...มสธ

  • สวัสดีค่ะ สุขสันต์วันเกิด ครบรอบ 3ปี  Gotoknow
  • ที่นี่เป็นแหล่งพัฒนาความรู้สำหรับตัวดิฉันเอง  ที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นคลังความรู้ที่ยอดเยี่ยมที่สุดค่ะ
  • ระยะเวลาเกือบปีได้เรียนรู้จาก Gotoknow ได้รับคำแนะนำจาก อาจารย์ประจำวิชาการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ดร.สุรเชษฐ  เวชชพิทักษ์ ตั้งแต่นั้นมา ได้เข้ามาอ่านบันทึก สาระความรู้ด้านต่างๆที่มีค่า ได้ทั้งความเพลิดเพลิน จากที่ไม่ค่อยกล้าเขียนบันทึกของตนเอง เพราะคิดว่าตนเองเขียนได้ไม่ค่อยดี แต่ก็เกิดกำลังใจ  เริ่มกล้าเขียนมาในระดับหนึ่ง เป็นความภาคภูมิใจเล็กๆของตนเอง   ได้กำลังใจ  คำแนะนำ ความรู้ จากมิตรภาพที่ Gotoknow แห่งนี้ ขอบพระคุณบันทึกดีๆทุกบันทึกจาก Blogger ทุกท่าน
  • ขอขอบพระคุณ ดร.ธวัชชัย และ ดร.จันทวรรณ คุณมะปรางเปรี้ยว และทีมงานทุกท่านค่ะ 

ศิรประภา วงค์ปัญญา  27  พค. 2551

  • เข้ามาร่วมยินดีครบรอบ 3 ปีของ G2K ค่ะ
  • สังคมที่ประสบความสำเร็จต้องตั้งอยู่บนฐานของชุมชนค่ะ และระบบ Human-Centered Computing (HCC) ก็เป็นระบบที่ทรงประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับมากที่สุดค่ะ
  • และขอบคุณ สสส.ที่ร่วมสนับสนุน G2K ค่ะ

ยินดีด้วยคะ..กับความสำเร็จของอาจารย์ และ ดร.จันทรวรรณ ดิฉันในฐานะชาว มอ. ขอปลื้มด้วยคนนะคะ ...และขอขอบคุณอาจารย์มากๆ เลยคะ...ขอเป็นกำลังใจให้คะ...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

  • เข้ามาเป็นสมาชิกประมาณปีเศษครับ
  • ระยะแรกๆๆ ไม่กล้าใช้ ไม่กล้าเขียน ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น  อ่านอย่างเดียว
  • ความรู้สึกในขณะนั้น ทึ่งมากๆๆ  ว่าทำไมผู้เข้ามาใช้  จึงมีกติกามารยาทในการใช้สุภาพเรียบร้อยทั้งภาษาที่บันทึก  และภาพที่ใช้  สร้างสรร  น่ารัก  หลายเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อนก็ได้ความรู้จากที่นี่  เกิดศรัทธาเลื่อมใสแล้วซี
  • เป็นเวบที่ใช้ง่าย  สะดวกรวดเร็ว  สามารถตบแต่งได้เต็มที่  ที่สำคัญ  ไม่ค่อยมีปัญหาให้รำคาญเบื่อหน่ายต้องถือว่าดีมากๆๆ
  • เป็นขุมความรู้มหาศาลจริงๆๆ  เกินคุ้มเกินกว่าจะตีราคาได้
  • ต้องขอขอบคุณ ผู้จัดสรรงบประมาณมากๆๆ
  • ต้องขอบคุณดร.ธวัชชัย และ ดร.จันทวรรณ พร้อมกับน้องมะปรางเปรี้ยว น้องต้นกล้า และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน
  • ต้องขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสุภาพเรียบร้อย  สร้างสรรด้วยความเอื้ออาทรช่วยเหลือเกื้อกูลอย่างดียิ่งทุกท่าน

  • มาร่วมแสดงความยินดี กับการครบ 3 ปี Gotoknow และการเป็น ฐานของการ "จัดการความรู้ สู่สังคมแห่งปัญญา" ต่อไปครับ
  • รวมทั้งดีใจที่ สสส. ให้การสนับสนุนต่อไปอีก 3 ปี
  • พร้อมทั้งเชื่อว่า ด้วยผลลัพธ์ ที่เกิดขึ้น จาก Gotoknow จะทำให้ สสส. หรือ หน่วยงานอื่น สนับสนุนต่อไปอีกนานเท่านานครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุข กับ gotoknow ครับ

                                 รพี

แม่แบบ แห่งสังคมเรียนรู้ แม่แบบสังคมแห่งปัญญา.. ขอยกไว้ให้กับ Gotoknow ครับ

gotoknow  คือบ้านหลังที่สอง ที่อยู่ร่วมกันอย่างหลากหลาย  ลุงเเอกเข้ามาอยู่เพียงหนึ่งปีกับหนึ่งเดือน  แต่เหมือนเราอยู่ร่วมกันเป็นญาติมานาน 

อนาคตข้างหน้าไม่แน่นอนสิ่งสำคัญคือการสร้างรากฐานหรือโครงสร้างพื้นฐานให้มั่นคงไม่ซวนเซไปตามกระแสร์หรือแรงปะทะ  ลุงเอกอาจเป็นคนหนึ่งที่ได้ไหว้เวียนไปเยี่ยมเยียนมวลเหล่าสมาชิกทั่วประเทศ

สิ่งสำคัญเราไม่ยึดติดหรือหลงไหลไปกับความสุขที่เกิดขึ้นเพราะมันไม่ใช่ความจริงในชีวิตทุกคนครับ

ขอขอบคุณ ดร.ธวัชชัย  ดร.จันทวรรณ พร้อมกับน้องมะปรางเปรี้ยว น้องต้นกล้า ...กับความสำเร็จของ Gotoknowค่ะ

นำภาพมาฝาก ครับ

Anniversary1

Juntawan_tawatchai1

JJ ชอบมากมาก

อยากเห็นหลาน

แต่อย่างไรก็ดี เรียนเชิญ คุณพ่อไป มมส นะครับ ส่งวันว่างไปด่วนครับ

หัวใจที่ทำให้ GotoKnow เติบโตและเป็นศูนย์รวมแห่งมิตรภาพและความรู้ความเข้าใจจากกัลยาณมิตรสู่กันและกัน ก็เพราะ

"เราประสงค์ที่จะสนับสนุนให้คนไทยได้ทำงานร่วมกันอย่างเป็นทีมงานเดียวกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน โดยแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ แง่คิด ทัศนะมุมมอง เพื่อให้ร่วมทำงานกันได้อย่างประสบความสำเร็จและมีความสุขในการทำงานด้วยในขณะเดียวกัน

เราถือว่าคนไทยทุกคนทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะอยู่ในหน่วยงานไหนก็ตามครับ เพราะงานที่เราทำทุกคนเป็นกระบวนการที่เกื้อกูลกันให้งานของผู้อื่นประสบความสำเร็จนั่นเอง ไม่มีใครอยู่บน ไม่มีใครอยู่ล่าง ไม่มีใครเป็นนาย ไม่มีใครเป็นบ่าว แต่ทุกคนคือเครือข่ายที่ช่วยกันให้ประเทศไทยพัฒนาก้าวหน้าขึ้นไปด้วยกันครับ"

ตลอดเวลาเกือบ 2 ปีที่มี GotoKnow เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน รู้สึกว่าได้ทำประโยชน์ให้คนไทยด้วยกันจริงๆค่ะ

ขอบคุณทีมงานด้วยความตั้งใจแน่วแน่ที่จะช่วยส่งเสริมอุดมการณ์นี้ให้ยั่งยืน กว้างขวางต่อไปเพื่อคนไทยทุกคนค่ะ

 

 

สุขสันต์วันเกิดครบรอบสามปี G2K นะค่ะ

  • ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจในการทำงานของทดร.ธวัชชัย  ดร.จันทวรรณและทีมงาน ทุกท่านตลอดจน "สสส" ที่ให้การสนับสนุน
  • ตนเองเป็นสมาชิกที่พลัดหลงเข้ามาโดยความบังเอิญ....อ่านๆ แล้วชอบ....อยากเขียนอยากเล่า...แต่ก็พยายามเรียนรู้จากท่านอื่นๆ ต้องขอบคุณต้นแบบในที่นี่ทุกท่านที่ให้ทั้งความรู้ ความสนุน แง่คิด และกัลยาณมิตร

 

แวะมาขอบคุณผู้สร้างสรรค์ gotoknow กับทีมงานผู้ดูแลทุกท่านค่ะ ^ ^

สวัสดีครับ

ยินดีกับ Gotoknow และขอขอบคุณทีมงานเช่นกันครับ

  • ขอบคุณทุกท่านที่ทำให้มีG2K
  • เพราะที่แห่งนี้ ให้ความรู้
  • ให้มิตรภาพ
  • ให้ความรัก
  • เหมือนเป็นสะพานเชื่อมสิ่งดีๆ
  • ที่ทุกคนที่ได้เข้ามา
  • ประสานเป็นคนในสังคมเดียวกัน

มาร่วมยินดีด้วยคนครับ การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็มักจะมาจากคนเล็ก ๆ มารวมกลุ่มกันคิดเรื่องใหญ่ ๆ ผมได้เรียนรู้จากที่นี่มากมาย ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ขอให้เจ้าภาพจงเจริญ

เราไม่มีทักษะในการนำชุมชน แต่เรามีทักษะในการตามชุมชน สิ่งที่ ม.สงขลานครินทร์ จะทำและทำได้ มีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือพยายามพัฒนา GotoKnow ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุดให้ทันกับความต้องการของชุมชนได้ดีที่สุด เพราะสมาชิกในชุมชนรู้ดีที่สุดว่าเขาต้องการอะไรเพื่อใช้ประโยชน์อย่างไรครับ

ตอบ เหมือนจะให้ถูกใจคนรอฟัง

แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ ตอบเพื่อใคร

หัวใจเป็นเช่นไร ก็พูดไปเช่นนั้น

จะมีนักวิชาการ นักพัฒนาสักกี่คนที่พูดถึงความจริงได้เช่นนี้

ขยันจนน่ากอด สม่ำเสมอ

มาร่วมแสดงความยินดีกับวาระครบรอบ ๓ ปี ของ G2K ค่ะ

ขอบคุณทีมงานทุกๆ ท่าน ค่ะ

ดีใจที่ได้มาเรียนรู้ร่วมกันกับสังคมแห่งปัญญานี้

  • สวัสดีครับ
  • ร่วมสุขสันต์วันเกิด gotoknow ด้วยครับ
  • ขอบคุณอะไรหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่สร้างสิ่งดีๆให้กับชีวิตของผมครับ
  • ขอบคุณครับ
  • หมอเจ๊มาขอบคุณและคารวะใจที่ยิ่งใหญ่ของทีม usables lab ค่ะ
  • ทำงานเหนื่อยๆกันเชิญดื่มน้ำผลไม้ให้คลายเหนื่อยกันค่ะ

แคนตาลูป

  • แวะมาให้กำลังใจ อาจารย์และทีมงานขอให้สร้างสรรค์สิ่งดีๆต่อไปนะคะ

สวัสดีครับทีมงานทุกท่าน

    เป็นที่น่ายินดีนะครับ ที่เมล็ดไทรกลายเป็นต้นไทรที่เิติบโตและยั่งยืน ต่อไปอาจจะมีระบบปลั๊กอินบางอย่างที่เชื่อมโยงกับถนนสายหลักในระบบโกทูโนว์ในการขับเคลื่อนสารสนเทศด้านอื่นๆ เพิ่มเติมนะครับ เช่น

  • ระบบการเืืตือนภัย
  • ระบบการรายงานข่าวจากท้องถิ่น
  • ระบบการจัดการฐานข้อมูลสมุนไพร
  • ระบบการจัดการฐานข้อมูลทรัพยากรด้านต่างๆ
  • อื่นๆ ที่เชื่อมโยง นำไปสู่การใช้ได้ง่ายขึ้น ตลอดจนการให้ข้อมูล หรือปรับปรุงฐานข้อมูล

ขอให้โกทูโนว์ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืนตลอดไปครัีบ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ขอขอบพระคุณทีมงานทุกท่านค่ะ

"หัวใจเดียวกัน" ...สู้ต่อไปนะ GotoKnow

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามายกย่องและชื่นชมกับความสำเร็จในการทำงานของ G2K ค่ะ
  • และขอบคุณที่ทำให้ได้พบความรู้และกัลยาณมิตรค่ะ.

สวัสดีค่ะ

เข้ามาร่วมเป็นสุข ในความสำเร็จ และการพัฒนาเติบโตของ gotoknow ค่ะ

ในที่สุด Gotoknow ก็ได้รับการดูแล อย่างดี

คิดถึงวันที่เราร่วมด้วยช่วยกันแล้วมีความสุขไม่หาย

ทั้งกฐินออนไลน์

ทั้งสารพัดวิธี ที่จะนำทุนมาสนับสนุนดูแลเรากันเอง

แม้เวลาจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ก็เป็นประวัติศาสตร์ ที่น่าจดจำค่ะ

ขอบคุณผู้ดูแลระบบ และสมาชิกทุกท่าน ที่สานกันสนิท จนเป็น Gotoknow.org ตราบเท่าทุกวันนี้ค่ะ

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทายครับ
  • มาดูว่า 3ปี โกทูโนว์
  • เป็นไงบ้างครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดร.ธวัชชัยและทีมงานทุกท่าน

ขอแสดงความยินดี ครบรอบ 3 ปี ของ gotonow ที่เป็น 3 ปี แห่งความสำเร็จตามเป้าหมาย "จัดการความรู้ สู่สังคมแห่งปัญญา"  ที่นอกจากจะใช้พื้นที่แห่งนี้แล้ว พื้นที่แห่งนี้ยังเป็นที่ก่อเกิดให้เกิดสังคมอุดมปัญญาในสภาพแห่งความเป็นจริงด้วย...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท