ก้าวแรกของ "Digital KM"


ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานั้น เรามีข่าวที่น่ายินดียิ่งคือ สสส. ได้ให้การสนับสนุน GotoKnow และเว็บที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อย่างเต็มตัวโดยให้การสนับสนุนมาที่ ม.สงขลานครินทร์ ภายใต้ชุดโครงการที่เรียกสั้นๆ ว่า "Digital KM" ครับ อย่างไรก็ตามเรายังไม่ได้มีโอกาสแจ้งข่าวดีนี้ในรายละเอียดแก่ผู้ใช้ทุกท่านด้วยโครงการพึ่งเริ่มตั้งต้นและยังอยู่ในช่วงจัดการในส่วนเริ่มต้นนี้ครับ

ผมตั้งใจว่าจะเขียนบันทึกรายงานผลการทำงานในโครงการ Digital KM ถึงกรรมการ สสส. และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายงานนี้จะเป็นรายงานอย่างไม่เป็นทางการและรายงานผ่าน GotoKnow นี่เองเพื่อรายงานแก่ผู้ใช้ทุกท่านได้ทราบด้วยถึงงานที่เราได้ทำด้วยครับ เราตั้งใจให้การทำงานในโครงการนี้โปร่งใสที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ครับ

พวกเราที่ทำงานใน ม.สงขลานครินทร์ ดำเนินงานภายใต้นโยบาย "Open Source, Open Contents, Open Services" การ "Open" คือการทดลองค้นหา best practices ในการทำงานเพื่อสังคมครับ เพราะเราพบว่าในระดับนานาชาตินั้น "Open Source, Open Contents, Open Services" ได้พิสูจน์แล้วว่าเกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อสังคมในระยะยาว เราอยากจะก้าวไปถึง "Open Documents" โดยเปิดเผยเอกสารทุกอย่างในการดำเนินโครงการนี้แก่สาธารณชนด้วย ซึ่งเรื่องนี้พวกเราจะเรียนปรึกษากับ สสส. ต่อไปครับ

"สัญญา"

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาหลังจากคณะกรรมการสำนัก 7 ของ สสส. อนุมัติโครงการนั้น พวกเราก็ได้ดำเนินงานในเรื่องเอกสารสัญญาของทุนระหว่าง สสส. กับ ม.สงขลานครินทร์ โดยเอกสารสัญญาได้แล้วเสร็จพร้อมทั้ง สสส. โอนเงินงวดแรกมายัง ม.สงขลานครินทร์ ในวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมาครับ

อย่างไรก็ตามกำหนดการเริ่มการทำงานของโครงการนี้เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2551 และเป็นโครงการระยะยาวสามปีด้วยกัน จึงนับได้ว่าเราเริ่มทำงานในโครงการนี้มาแล้วหนึ่งเดือนครับ

ในหนึ่งเดือนที่ผ่านมานั้น การทำงานของเราส่วนใหญ่อยู่ที่การตั้งต้นของโครงการในเรื่องต่างๆ ครับ นอกจากเรื่องเอกสารสัญญาแล้ว เรายังดำเนินงานเรื่องเอกสารต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยเพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบการบริการวิชาการของ ม.สงขลานครินทร์ ด้วยครับ

"องค์กรและบุคลากร"

โดยเรื่องรูปแบบองค์กรนั้น ห้องปฎิบัติการ UsableLabs จะยกระดับเป็น "ศูนย์วิจัยและพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาสังคม" ของคณะวิทยาการจัดการ และบุคลากรของเราซึ่งเดิมทำงานในฐานะผู้ช่วยวิจัยจะบรรจุเข้าเป็นพนักงานโครงการตามระเบียบมหาวิทยาลัยครับ

ในเรื่องบุคลากรนั้น เดิมคณะทำงานของเรามีเพียงสี่คน ได้แก่ ผม อ.จันทวรรณ มะปราง (สุนทรี) ต้นกล้า (สุรกานต์) แต่ตอนนี้เราขยายทีมทำงานเพิ่มขึ้นครับ ในช่วงเดือนที่ผ่านมาเราได้รับ แนท (ปานิก) มาช่วยดูแลเรื่องเอกสารและการประสานงานทั้งหมด นก (โกวิท) เป็นโปรแกรมเมอร์ และนักศึกษาฝึกงานอีกสามคนได้แก่ เปิ้ล (ปนัดดา) เบิร์ด (พงษ์ศักดิ์) และโอกิ ด้วย

แนทกับนกยังทำงานได้ไม่เต็มเวลา เพราะแนทช่วยโครงการวิจัยอื่นอยู่ที่กำลังจะปิดโครงการในสิ้นเดือนนี้ ส่วนนกจะจบการศึกษาภายในเทอมนี้ เทอมหน้านกจะสามารถเข้ามาทำงานได้เต็มตัวครับ

เรายังมี ไป๋ (ชิตพงษ์) และ จอย (นฤมล) ช่วยงานอีกในฝั่งกรุงเทพฯ โดยจอยจะทำงานกับเราเต็มเวลาในฐานะผู้รับผิดชอบงานเขียนทั้งหมด (lead writer) ของไซต์ต่างๆ และเป็นผู้ประสานงานในการสกัดความรู้ใน GotoKnow หรือ "คุณลิขิต" นั่นเอง

ส่วนไป๋นั้น "รักษาการผู้ประสานงานโครงการ" เพราะไป๋แจ้งผมว่าอาจไม่เหมาะในฐานะที่ไป๋ช่วยพัฒนาข้อเสนอโครงการแล้วกลับมาทำงานกับโครงการด้วย แต่ผมบอกว่าเนื่องจากไป๋กับผมช่วยกันเสนอโครงการนี้ขึ้นมาก็คงต้องช่วยเหลือกันต่อไปจนกว่าผมจะหาใครที่ผมรู้จักไว้วางใจได้เพียงพอเท่ากับไป๋มาทำงานในตำแหน่งนี้

ที่จริงแล้วประโยคที่ผมบอกไป๋นั้นคือ "ห้ามทิ้งกันไปนะ มาลงเรือลำเดียวกันเสียดีๆ จับพวกเราใส่เรือแล้วจะมาโบกมือส่งได้ยังไง มาลงเรือมาลุยคลื่นลมต่อด้วยกัน" ดังนั้นไป๋คง (ต้อง) รักษาการผู้ประสานงานโครงการต่อไป จนกว่าผมจะหาใครมาช่วยในตำแหน่งนี้ที่มีความสามารถในการทำงานได้เทียบเท่าไป๋ครับ หรือไม่ไป๋ก็ต้องมาทำงานกับเราเต็มเวลามากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผมสนใจในรูปแบบหลังมากกว่าครับ

"งานของเรา"

งานของ UsableLabs ไม่ว่าเราจะทำให้แก่หน่วยงานใดนั้น เราถือว่าทีมทำงานทุกคนช่วยเหลือกันทำครับ ไม่มีใครอยู่ในโครงการไหนโดยเฉพาะแต่อยู่ในทีมเดียวกันและทุกคนช่วยกันทำงานทุกงาน "ทีม" ในความหมายของเราที่จริงแล้วไม่ได้หมายความถึง "คณะทำงาน" แต่หมายถึง "ทีมกีฬา" ครับ

ในตอนนี้นอกเหนือจาก Digital KM แล้ว งานที่ทีมเราได้รับทุนสนับสนุน ได้แก่งานพัฒนาเว็บไซต์หลักให้แก่ ม.สงขลานครินทร์ และงานพัฒนาเว็บไซต์ให้แก่ฝ่ายวิชาการ สกว. นอกจากนี้เรายังอยู่ในระหว่างการพัฒนาโครงการกับสถาบันพระปกเกล้าในการจัดการเว็บไซต์ ThaiPoliticsGovernment.org ซึ่งสถาบันพระปกเกล้าได้ติดต่อเราไว้ก่อนที่จะเริ่มพัฒนาข้อเสนอโครงการ Digital KM อนึ่งเราจะพัฒนาเว็บไซต์ให้แก่ มูลนิธิ สคส. ด้วย ซึ่งเป็นการช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายครับ

"ภาพรวมเดือนที่ผ่านมา"

ในเดือนที่ผ่านมานั้นเป็นเดือนเริ่มต้นของการเปิดเทอมใหม่ คณะทำงานเกือบทั้งหมดของเราเป็นผู้สอน (อาจารย์) ผู้ทั้งเรียนและสอน (นักศึกษาปริญญาโท) และผู้เรียน (นักศึกษาปริญญาตรี) ดังนั้นในส่วนต้นเดือนเราใช้เวลาในการเตรียมการวางแผนการทำงานเพื่อรับกับการเรียนการสอนในเทอมนี้ครับ

ต่อจากนั้นเราใช้เวลาในการทำเว็บของ ม.สงขลานครินทร์ เพื่อให้ผู้ใส่เนื้อหาของมหาวิทยาลัยสามารถเริ่มต้นใส่เนื้อหาในไซต์ได้ เว็บไซต์ของ ม.สงขลานครินทร์ เป็นเว็บมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งในประเทศไทยในปีที่ผ่านมาสอดคล้องกับการจัดอันดับของ Webometrics ทีมเรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการมอบหมายจากมหาวิทยาลัยให้มารักษาแชมป์และทำให้อันดับในระดับโลกดีขึ้นครับ

ในส่วนการพัฒนาเว็บไซต์ใหม่นั้น เราได้พัฒนาเว็บไซต์ HealthyThis.org โดยใช้เทคโนโลยี Google App Engine ซึ่งทำให้เว็บไซต์นี้สามารถรองรับการใช้งานระดับนานาชาติได้โดยไม่มีปัญหาในการจัดการทรัพยากรเครื่องแม่ข่าย

HealthyThis.org วางแผนเป็นเว็บไซต์เพื่อนำเสนอข่าวสารด้านการดูแลสุขภาพโดยผู้ใช้นานาชาติ HealthyThis.org อาจถือได้ว่าเป็นบริการจาก สสส. ที่นำเสนอต่อชุมชนโลกในภาคภาษาอังกฤษเป็นแห่งแรก อย่างไรก็ตามเรายังไม่ได้เริ่มดำเนินการประชาสัมพันธ์ HealthyThis.org เนื่องจากเราต้องการตรวจสอบและพัฒนาในส่วนทางเทคนิคและทาง usability ให้สมบูรณ์เสียก่อนครับ

ในส่วนการดูแลให้เว็บไซต์ที่ดำเนินงานในปัจจุบันนั้นไม่ว่า GotoKnow.org, Learners.in.th, Researchers.in.th, LightLex.com เราได้ทำอย่างสม่ำเสมออย่างที่ได้ทำมาอย่างเต็มที่ ซึ่งเราได้แก้ไขปัญหาช่วยเหลือผู้ใช้งานดังที่มีประเด็นเด่นๆ ที่น่าสนใจดังในบันทึกนี้ครับ

"GotoKnow"

ในส่วน GotoKnow.org นั้น เราสานต่อเจตนาเดิมของ สคส. ที่ต้องการสร้างชุมชนของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ฝังลึกของคนทำงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันของ โดย "คนทำงาน" หมายถึงบุคคลที่ทำงานอยู่ในหน้าที่จริงและสัมผัสเนื้องานจนเกิดเป็นความรู้ฝังลึก ซึ่งได้แก่ "คุณกิจ" นั่นเองครับ

"การเมือง"

ในช่วงต้นเดือนมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศอย่างเข้มข้น พวกเราต้องระมัดระวังกันมากเพื่อป้องกันการเผชิญหน้าทางการเมืองเกิดขึ้นภายใน GotoKnow เรื่องการเมืองเป็นเรื่องอ่อนไหวและกระทบต่อความรู้สึกของคนไทยมาก ในตลอดเดือนที่ผ่านมานั้นพวกเราตามติดการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองว่าเป็นไปด้วยเหตุและผลของผู้สนับสนุนไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม

สิ่งที่เราต้องระวังเป็นพิเศษคือต้องไม่มีการใช้พื้นที่ใน GotoKnow เป็นพื้นที่ในการโจมตีให้ร้ายฝ่ายตรงกันข้ามของกลุ่มคนทำงานของพวกการเมืองพวกใดพวกหนึ่งดังที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์อื่นๆ แต่การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเกิดขึ้นด้วยความคิดเห็นที่แท้จริงของผู้ใช้จริงเท่านั้น

เรื่องการเผชิญหน้าทางการเมืองยังไม่มีท่าทีว่าจะจบได้โดยง่ายในประเทศไทย การจัดการพื้นที่ออนไลน์ในปัจจุบันนี้เปรียบได้เหมือนการล่องเรือกลางพายุ ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากไม่ให้โดนคลื่นลมการเมืองกระทบ เราใช้นโยบายว่าเราจะลบความคิดเห็นทางการเมืองที่มีลักษณะ propaganda ของคณะทำงานไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทันที

ที่น่าสนใจคือ เราทำให้คณะทำงานของแต่ละฝ่ายเข้าใจว่าเราอยู่ฝั่งตรงข้ามเขา เพราะเราไม่ยอมให้เขาใส่ propaganda ในไซต์ แต่เราก็แสดงให้เห็นว่าเราก็ไม่ยอมให้มี propaganda ของฝ่ายตรงข้ามของเขาเช่นกัน เราเชื่อว่าในที่สุดแล้วทั้งสองฝ่ายจะเข้าใจว่าเว็บไซต์นี้ไม่ได้ตั้งขึ้นเพื่อมีส่วนร่วมทางการเมือง แต่ตั้งเพื่อวัตถุประสงค์ "คนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้" อย่างแท้จริงครับ

GotoKnow เชื่อในเรื่องเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น แต่การใส่ร้ายป้ายสีจะทำให้ GotoKnow เสี่ยงต่อการกระทำผิดตาม พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ซึ่งมีโทษที่รุนแรงครับ

"โจรกรรมทางวรรณกรรม"

ในช่วงประมาณกลางเดือนเราได้ทราบว่ามีผู้ใช้ที่ใช้งานระบบมานานและมีผลงานเขียนที่โดดเด่นได้คัดลอกข้อความจากเว็บไซต์อื่นมาแปลงให้เสมือนว่าตนเป็นผู้เขียน โดยการกระทำดังกล่าวคือการ Plagiarism หรือที่ราชบัณฑิตได้บัญญัติศัพท์คำนี้ว่า โจรกรรมทางวรรณกรรม นั่นเอง

ในขั้นต้นเราไม่ได้ดำเนินการใดๆ เนื่องจากเราคาดว่าผู้ใช้ไม่ทราบว่าการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่สมควร แต่ทันทีที่ได้ทราบมีการทำเช่นนี้ เราได้มอบหมายให้นักศึกษาฝึกงานสองคนค้นหาว่าผู้ใช้คนนี้ได้กระทำเช่นนี้มามากน้อยเพียงไร และนักศึกษาได้รวบรวมหลักฐานการโจรกรรมทางวรรณกรรมของผู้ใช้ท่านนี้ให้เราพิจารณาโดยพบว่าเนื้อความจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นบันทึกหรือความคิดเห็น ล้วนแต่ไม่ได้เกิดจากผู้ใช้เขียนเองแต่นำมาจากไซต์อื่นทั้งสิ้น อย่างไรก็ดีเรายังไม่ได้ดำเนินการเช่นใดด้วยเราเชื่ออย่างยิ่งว่าผู้ใช้กระทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ครับ

ไม่นานนัก เราได้ทราบว่าผู้ใช้ได้รับทราบว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่ไม่สมควร โดยมีเว็บไซต์หนึ่งที่เป็นเจ้าของเนื้อหาได้แสดงถึงปัญหานี้ที่เกิดขึ้นใน GotoKnow และผู้ใช้ท่านนั้นได้ให้เหตุผลพร้อมแสดงความเข้าใจว่าการกระทำเช่นนี้เป็นเรื่องผิด

อย่างไรก็ตามอีกเพียงไม่นานหลังจากนั้น ผู้ใช้ได้ดำเนินการโจรกรรมทางวรรณกรรมต่อเสมือนว่าไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น ทำให้เราทราบว่าการกระทำของผู้ใช้ไม่ได้เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์แต่เกิดจากความตั้งใจในการโจรกรรมทางวรรณกรรมให้ดูเหมือนว่าข้อเขียนเหล่านั้นเป็นของตัว เราจึงตัดสินใจประกาศจุดยืนของ GotoKnow ในการไม่สนับสนุนการโจรกรรมทางวรรณกรรมอย่างชัดแจ้งครับ

การประกาศจุดยืนอย่างชัดแจ้งซึ่งแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ท่านนี้ เป็นการกระทำที่ย่อมส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ใช้จำนวนไม่น้อย เพราะผู้ใช้ท่านนี้ได้ความชมชอบในการเขียนจากผู้ใช้จำนวนมาก หากสิ่งที่ผู้ใช้ท่านนี้เขียนไม่ใช่เป็นสิ่งที่นำมาจากไซต์อื่นแล้ว ผู้ใช้ท่านนี้จัดได้ว่าเป็นนักเขียนที่มีทักษะในการเขียนที่ดี ดังสังเกตได้ว่าการนำเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นมาดัดแปลงจนแนบเนียนเสมือนว่าเขียนเองนั้นทำได้อย่างน่าสนใจยิ่ง

แม้จะเป็นเรื่องที่จะกระทบต่อความรู้สึกต่อผู้ใช้จำนวนไม่น้อย แต่หน่วยงานของเราเป็นองค์กรในสถาบันการศึกษาซึ่งการโจรกรรมทางวรรณกรรมเป็นความผิดที่ร้ายแรงที่สุด เราจึงเลือกประกาศจุดยืนตามที่เราสมควรทำและยอมรับในผลกระทบที่จะเกิดตามมานั้น เราตัดสินใจแสดงหลักฐานบางส่วนของการโจรกรรมทางวรรณกรรมของผู้ใช้ท่านนี้ด้วย เนื่องจากเราเชื่อว่าหลักฐานจะเป็นจุดสำคัญที่สุดในการตัดสินใจต่อกรณีนี้ของผู้ใช้ท่านอื่น อย่างไรก็ตามเราไม่ได้แสดงหลักฐานทั้งหมดที่เราได้ค้นหาไว้เพราะวัตถุประสงค์หลักของเราคือการแสดงจุดยืนเท่านั้นครับ

การดูแลชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่เช่น GotoKnow ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โดยเฉพาะเมื่อเป็นชุมชนที่เหนียวแน่นเช่นนี้ การตัดสินใจในจุดยืนแม้จะต้องขัดแย้งต่อความรู้สึกในสัมพันธภาพของผู้ใช้เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำเพราะหากปล่อยให้เนื้อหาเช่นนี้เกิดขึ้นในจำนวนมาก เนื้อหาที่ดีที่เกิดจากความรู้ฝังลึกของผู้ใช้ท่านอื่นๆ จะกลับกลายเป็นว่าถูกมองข้าม กลายเป็นว่าเนื้อหาที่เกิดจากการโจรกรรมทางวรรณกรรมมีความโดดเด่น ซึ่งแน่นอนว่าย่อมทำให้วัตถุประสงค์ของการจัดทำเว็บไซต์ก็จะสูญสิ้นไปครับ

ที่จริงแล้วการเขียนเนื้อหาในเว็บนั้นการอ้างอิงไม่ได้เข้มข้นเหมือนกับการเขียนเนื้อหาทางวิชาการที่ต้องมีรูปแบบการเขียน ในการเขียนบล็อกนั้นขอเพียงให้ระบุแหล่งที่มาที่นำเนื้อหามาต่อยอดโดยลิงก์กลับไป และเขียนอย่างชัดเจนให้ผู้อ่านทราบได้ว่าเนื้อหานี้ไม่ได้เกิดจากการเขียนเองแต่ต่อยอดจากแหล่งอื่นก็เพียงพอแล้ว

ที่จริงแล้วการโจรกรรมทางวรรณกรรมสังเกตได้ง่ายโดยดูจากเจตนา ถ้าอ่านแล้วทำให้ผู้อ่านนึกว่าเขียนเองแสดงว่ามีเจตนาโจรกรรม แต่ถ้าอ่านแล้วรู้จากการแจ้งลิงก์ชัดว่านี่คือการต่อยอดจากแหล่งที่มาก็ไม่ใช่การโจรกรรมทางวรรณกรรม

"โจรกรรมชื่อ-สกุลเพื่อใช้เป็น keywords"

ปัญหาสำคัญที่เราพบตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาคือปัญหาการโจรกรรมชื่อ-สกุลเพื่อใช้เป็น keywords เพื่อทำให้เว็บที่มีเนื้อหาไม่สมควรมีอันดับต้นๆ ในการค้นหาด้วย Google โดยการกระทำเหล่านี้เรียกว่า "black hat" Search Engine Optimization (SEO) หรือการล่อลวงให้ผู้ใช้คลิกในผลการค้นหาเพื่อสร้างอันดับของเว็บตนครับ

เนื่องจาก GotoKnow ได้รับการลิงก์จากเว็บหน่วยงานต่างๆ จึงทำให้ผลลัพธ์ของการค้นหาใน Google ปรากฎลิงก์ของ GotoKnow เป็นอันดับแรกๆ ด้วยเหตุดังกล่าวทำให้ผู้ใช้หลายรายเข้าใจว่าการที่ชื่อปรากฎใน GotoKnow เป็นต้นเหตุให้ชื่อของตนถูกใช้เป็น keywords ในเว็บไซต์ที่ทำ black-hat SEO ต่างๆ

ที่จริงการที่ชื่อปรากฎใน GotoKnow ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เว็บเหล่านั้นมาค้นชื่อเพื่อไปทำ keywords ก็จริง แต่แหล่ง keywords ที่สำคัญคือเว็บของหน่วยงานต่างๆ ด้วยในปัจจุบันหลายหน่วยงานพยายามนำข้อมูลแสดงในเว็บไซต์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งย่อมมีชื่อและสกุลของผู้ที่ทำงานในหน่วยงานนั้นๆ ปรากฎอยู่ด้วย เว็บของหน่วยงานนี่เองที่เป็นแหล่งของ keywords ที่ถูกนำไปใช้ได้ง่ายที่สุดครับ

เรื่องการถูกนำชื่อ-สกุลไปใช้เป็น keywords เช่นนี้เป็นปัญหาใหญ่ปัญหาใหม่ของอินเทอร์เน็ต ต่อเนื่องจากปัญหาอีเมลขยะที่ปัจจุบันยังไม่มีทางแก้ไข เพราะอินเทอร์เน็ตเป็นดาบสองคมที่มีคมด้านดีที่มีประโยชน์มหาศาล แต่อย่างไรก็ดียังมีคมด้านไม่ดีที่เกิดจากบุคคลที่พยายามหาผลประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตในวิธีมิชอบอยู่อีก

ในปัจจุบันมีการประมาณว่าอีเมลประมาณ 90% ที่มีการส่งในอินเทอร์เน็ตเป็นอีเมลขยะ อีกไม่นานหากปัญหาการทำ keywords ปลอมๆ เช่นนี้ระบาดหนักเข้า ผลลัพธ์ที่เกิดจากการค้นหาใน search engine อาทิเช่น Google ก็จะเริ่มลดประโยชน์ลงไป ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาของอินเทอร์เน็ตในภาพรวมที่ต้องช่วยเหลือแก้ไขกันหลายฝ่ายโดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่ควรมีบทบาทที่อย่างน้อยก็จะลดเว็บไซต์ที่ทำ black-hat SEO ในประเทศไทยลงไปได้

ในส่วน GotoKnow การแก้ปัญหาในเรื่องนี้จะกระทำโดยเพิ่มเติมระบบให้ผู้ใช้สามารถซ่อนชื่อ-สกุลในส่วน profile ได้ดีมากขึ้นครับ

ที่จริงแล้วเจตจำนงในการดำเนินงาน GotoKnow คือต้องการส่งเสริมการค้นหาผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ได้โดยง่าย โดยเมื่อค้นหาด้วย Google คำใดก็ตามควรปรากฎบันทึกใน GotoKnow ซึ่งแสดงถึงผู้เขียนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือ "คุณกิจ" ในเรื่องนั้น นั่นคือเราพยายามใช้งานด้านดีของอินเทอร์เน็ต แต่อย่างไรก็ตามก็คงต้องพยายามปรับปรุงระบบเพื่อหลีกเลี่ยงด้านลบของอินเทอร์เน็ตด้วย

"โครงสร้างพื้นฐาน"

ในเดือนที่ผ่านมา เราได้ประสานงานกับ บมจ.อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (INET) เพื่อทำการเช่าพื้นที่ในการจัดวางเครื่องแม่ข่ายจำนวน 5 ช่อง (5U) และได้ติดต่อกับบริษัทผู้ขายเครื่องแม่ข่ายเพื่อเตรียมการจัดซื้อเครื่องแม่ข่ายศักยภาพสูงเพื่อติดตั้งในพื้นที่เหล่านั้นต่อไป โดยงบประมาณในส่วนนี้จะมาจากแผนงาน ICT เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะ ซึ่งมีความคืบหน้าในการจัดส่งและเซ็นต์สัญญาระหว่างแผนงานฯ และ INET คาดว่าเครื่องแม่ข่ายใหม่น่าจะพร้อมใช้งานได้ภายในเดือนหน้านี้ครับ

"เดือนต่อไป"

ในเดือนต่อไปนี้โครงการ Digital KM ยังมุ่งอยู่ที่การ "ตั้งฐาน" ได้แก่การจัดการเรื่องระบบและระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการเงินให้เข้าที่เพื่อพร้อมให้ดำเนินงานได้เต็มที่โดยไม่เกิดจุดบอดที่ต้องตามแก้ไขในภายหลัง

นอกจากการตั้งฐานแล้วเราจะมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งในเรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของเว็บไซต์ต่างๆ ที่ได้เสนอไว้ตามข้อเสนอโครงการ และเมื่อโครงสร้างพื้นฐานพร้อมแล้ว จึงทำการประชาสัมพันธ์ในลำดับต่อไปครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #สสส#digital km
หมายเลขบันทึก: 191653เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2008 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • ขอบคุณอาจารย์ธวัชชัยที่ให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา
  • เคารพการตัดสินใจค่ะ
  • เข้าใจนะค่ะว่า การยืนอยู่ระหว่างความต้องการ และความหลากหลายของมิตรสหาย ภายใต้จุดยืนของความเป็นสถาบันด้านการศึกษาที่เป็นงานด้านหลักนั้นทำให้ตัดสินใจยากจริงๆค่ะสำหรับการกำหนดจุดยืน
  • ไม่แปลกค่ะที่ในความเป็นองค์กรที่มีชีวิตของ G2K จะมีหลายครั้งหลายเหตุการณ์ที่ต้องฝ่าคลื่นลมให้ไปต่อได้
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ สำหรับเจตนาดีที่ต้องการทำให้เกิด good governace ของ G2K
  • ประเด็นเรื่อง blackhat SEO น่าจะมาถึงจุดสุกงอมที่คงต้องมีการมุ่งหาทางแก้ไขกันอย่างจริงจัง เพราะเกี่ยวพันกับประเด็นทางเทนิคของระบบเ้ว็บ เครือข่าย สังคมวิทยา อาชญวิทยา ที่ควรส่งเสริมเร่งด่วน
  • ปัญหานี้ ร้ายแรงไม่แพ้ปัญหาสแปมก่อนหน้านี้
  • ลองดูตัวอย่างการเติบโตของสแปมก่อนการใช้ระบบกันสแปมนะครับ

 

Spamis2exp 

  • ปัญหา SEO ที่เก็บเกี่ยวชื่อคนไปใช้ ก็คงจะมาแนวเดียวกัน แม้ตอนนี้ เราจะยังอยู่ที่ช่วงต้นของกราฟ
  • เริ่มคิดหาทางรับมือวันนี้ น่าจะยังพอทัน...

 

ยินดีในความก้าวหน้า และ มาให้กำลังใจ ครับ

ขอให้ก้าวแรก...คือก้าวที่มั่นคง...

 

ขอบคุณทุกท่านมากครับ เราจะรายงานความคืบหน้าในการทำงานอย่างต่อเนื่องครับ

  • เย้ๆๆๆๆ
  • ดีใจที่ได้ชื่อใหม่
  • "ศูนย์วิจัยและพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาสังคม" ของคณะวิทยาการจัดการ
  • น้องมะปราง น้องต้นกล้าได้เป็นพนักงานโครงการตามระเบียบมหาวิทยาลัย
  • แถมอาจารย์ได้สมาชิกเพิ่ม
  • เข้าใจจุดยืนของ gotoknow ครับ
  • มาให้กำลังใจก่อนไปทำงานต่อด้วยความปิติยินดี

สวัสดีค่ะ ..

เป็นกำลังใจให้ทีมงานนะคะ กับก้าวแรกและก้าวต่อๆ ไป อย่างงดงามค่ะ

มาแสดงความชื่นชมด้วยคนครับ

  • สวัสดีค่ะ เคยได้รับข่าวมาบ้าง แต่ไม่ละเอียดนัก
  • ต้องขอบคุณดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ที่ได้แจ้งข้อเท็จจริงให้ สมาชิก g2k ได้รับทราบเพื่อจะได้เป็นแนวปฏิบัติ ในการเขียนบันทึก
  • โดยจิตสำนึกแล้วทุกคนก็ต้องเขียนจากความคิด ประสบการณ์ของตนเอง หากจะใช้ข้อมูลของคนอื่น ก็ต้องแจ้งที่มา....ด้วย  
  • เป็นธรรมดาของการอยู่รวมกันมากๆ ย่อมต้องมีกติกา มารยาท  เป็นเส้นทางเดิน
  • ขอบคุณ และเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • มาร่วมรับรู้และร่วมยินดีกับอาจารย์ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ พร้อมขอขอบคุณทีมงานทุกท่านด้วยครับ ที่ทำให้ GotoKnow เจริญรุ่งเรืองได้ทุกวันนี้
  • ขอให้น้องต้นไม้ หล่อวันหล่อคืน ด้วยครับ 

ความตั้งใจที่มุ่งมั่น จุดยืนที่มั่นคง การทำงานร่วมกันเป็นทีม การทำความเข้าใจกับผู้ใช้อย่างตรงไปตรงมาด้วยเหตุผล คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ GotoKnow เติบโตมาถึงวันนี้ที่มีสมาชิกกว่าครึ่งแสนเข้าไปแล้วและยังคงมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีความผูกพัน สายใยที่ถักทออีกมากมาย ขอบคุณทีมงาน และขอยืนยันว่าตราบใดที่จัดยืนเหล่านี้ยังคงอยู่ ก็จะสนับสนุนส่งเสริมและช่วยเหลือในส่วนที่จะทำได้อย่างเต็มที่แน่นอนค่ะ

ยินดีที่มี gotoknow เพราะมองหามานาน เป็นแหล่งแห่งความรู้และการแลกเปลี่ยน

เหมาะสมกับยุคของ สังคมฐานเศรษฐกิจความรู้นี้จริง ๆ ค่ะ

  • เห็นอาจารย์พูดถึงการเมือง เห็นว่ากลัวอันตราย สร้างความแตกแยกในสังคม g2k
  • เห็นด้วยว่า propaganda ควรลบออกไป
  • แต่อย่าลบการเมือง เชิงวิเคราะห์ออกไป ทุกคนควรมีการเมืองอยู่ในหัวใจบ้าง เพราะเป็นเรื่องของบ้านเมือง
  • แม้แต่ ศจ วิจารณ์ พานิช ที่เขียน KM อยู่ที่นี่ ก็มีบันทึกการเมืองของท่าน
  • อย่ากลัวการเมือง หากกลัว ปท จะอยู่อย่างไร เพราะ การเมืองนั้น ปกครอง ปท อยู่

ด้วยจิตคารวะ

ขอบคุณทุกท่านครับ

สำหรับเรื่องการเมืองในเชิงวิเคราะห์ที่เขียนโดยผู้ใช้นั้นเราไม่ลบแน่นอนครับ ที่เราลบไปส่วนใหญ่จะเป็นการมาโพสต์โดยผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนใช้งานในระบบและเป็นข้อความที่นำมาจากเว็บสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งครับ โดยมากจะเป็นข้อความที่ใชถ้อยคำรุนแรงครับ

ขอบคุณครับ..สำหรับความกระจ่าง

สวัสดีค่ะ

* ยินดีด้วยค่ะ

* ภาพนี้เยาวชนตัวน้อย...กำลังแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ใน G2K ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ ขอขอบคุณทีมงานค่ะ

แวะมาให้กำลังใจทีมงานทุกคนครับ

อนุโมทนาสาธุกับทีมงานทุกท่านที่ช่วยสร้างสรร

สื่อดีๆให้เกิดมีแก่มวลชนขอให้ก้าวต่อไปด้วยใจมุ่งมั่น

ขอคุณธรรมจงคุ้มครองท่านทั้งหลายให้มีความสุขและความเจริญ

ขออนุโมทนา..

อย่ากังวลว่าพื้นที่ตรงนี้จะตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองแล้วแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย

การแสดงออกทางความคิดของผู้คนที่หลากหลายที่ไม่กระทบต่อความมั่นคงของ

สถาบันชาตืศาสนาพระมหากษัตริย์และส่งเสริมการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเป็นสิ่งที่ควรให้การสนับสนุนทุกวันนี้ที่สังคมสับสนเพราะเกิดมาจากประชาชนไม่รู้จักการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง

จึงถูกนักการเมืองที่ขาดจืตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมประเทศชาติกระทำเอาอย่างน่าสงสารอีกอย่างสื่อต่างๆที่จะให้ความจริงต่อประชาชนก็มีไม่มาก หากเราจะคัดกรองความคิดข้อเขียนของท่านผู้รู้ในสังคมไทยที่มีอยู่มากมายมาช่วยกันเผยแพร่ก็จะเป็นทางออกทางเลือกให้ผู้คนอีกทางหนึ่ง สังคมไทยยังขาดปัญญาที่เป็นสัมมาทิฎฐิอยู่มากหากเราช่วยกันสร้างตรงนี้อาตมาคิดว่าน่าจะช่วยให้สังคมดีขึ้นมากทีเดียว ทางทีมงานอย่ากลัวเรื่องการเมืองเลยเพราะทุกชีวิตเกี่ยวข้องกับการเมืองทั้งนั้นขอให้เป็นการเมืองที่มีศีลธรรม ดัง พระบรมราโชวาทขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ตรัสว่า.."เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยาม"นี่คือการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยแท้ๆที่ปวงชนชาวไทยอยากเห็นอยากมีจากนักการเมืองนักปกครองอาตมาคิดว่าทางทีมงานที่มีความรู้ความสามารถคงจะช่วยเรื่องนี้ได้มากมายเลยทีเดียว..ส่วนความรู้เรื่องอื่นๆก็มีครบพร้อมหลากหลายสมบูรณืดี.ขออนุโมทนาสาธุกับทีมงานทุกท่านด้วย สาธุๆ

สวัสดีค่ะ...ทางทีมผู้พัฒนาระบบทุกท่าน

กะปุ๋มอ่านอย่างใคร่ครวญ...และไตร่ตรอง...เพียรอ่านหลายรอบ

ชอบที่เปรียบให้เห็นว่า"GotoKnow" เสมือนเรือล่องไปในสายธาร

บางครั้งก็เจอกับพายุ บางครั้งก็ราบเรียบ... แต่ก็ต้องประคองเรือลำนี้ไป...แม้จุดหมายจะไกลโพ้น...หากแต่อยู่ภายใต้ความเชื่อและความศรัทธาที่ดีงาม...ก็พร้อมที่จะก้าวเดินกันต่อไปค่ะ...

(^____^)

เข้าใจและให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท