ครูอนุบาลกับงานคอมพิวเตอร์


คอมพิวเตอร์มีประโยชน์ต่อครูอย่างไรบ้าง

ครูเป็นผู้ที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่เพื่องานพัฒนาอนาคตของชาติ  แต่ครูจำนวนมากไม่มีความสามารถในการค้นคว้าหาข้อมูลความรู้จากคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต  หรือใช้คอมพิวเตอร์ไม่คล่อง  ทำให้การทำงานของครูได้ประโยชน์ไม่เต็มที่  หากครูทุกคนเห็นความสำคัญของการพัฒนาตนเองในด้านเทคโนโลยี  จะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง งาน และเด็ก  ดังเช่นครูนุช ครูอนุบาลที่เรียนจบเอกการศึกษาปฐมวัย  ไม่ได้มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์จากการเรียนเลย  แต่จากความสนใจใฝ่รู้ และโอกาสที่ได้รับจากผู้บริหาร ซึ่งส่งเข้ารับการอบรมเรื่องการใช้งานคอมพิวเตอร์ในรูปแบบต่างๆ  ทำให้ครูอนุบาลคนนี้สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ในระดับหนึ่ง พอที่จะทำงานเอกสารของโรงเรียน สร้างงานให้เด็ก ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครู ซึ่งทำให้ชีวิตครูอนุบาล กทม. คนนี้มีความภาคภูมิใจกับการทำงานมากขึ้น  จึงอยากให้ครูทุกคนพัฒนาตนเองในด้านการใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น  โดยเฉพาะครูคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน  ควรจะเป็นผู้นำในการให้ความรู้กับครูทุกคนในโรงเรียนให้มีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตให้มากขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 110779เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
สอนคอมพิวเตอร์อยู่เหมือนกันแต่เป็นนักเรียนมัธยมที่กำลังนิยมเกมมากๆ ต้องใช้กลยุทธ์ในการปราบเซียนเหมือนกัน ในฐานะครูคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้จบทางคอมฯมา แต่ต้องหาประสบการณ์เองเหมือนกันขออนุญาตนำบล็อกเข้าในแพลเน็ตของKMชางมหรรณพารามนะคะ

เป็นความคิดที่ดีมาก ขอให้นำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปขยายผลด้วยนะ จะไดเป็นผู้นำการเรียนรู้และเป็นคุณอำนวยในการจัดการความรู้ต่อไป จะได้เป็นบุคคลแห่งการเรียนไปด้วยกัน การช่วยกันชักนำเพื่อนในทางสร้างสรรค์จะช่วยให้คนที่ไม่รักการเรียนรู้กลายเป็นคนรักการเรียนรู้และรักการอ่านได้อย่างดี จากนั้นน่าจะทำให้ผู้นั้นสาสามรถพัฒนาผู้เรียนรักการอ่านและรักการค้นคว้าเป็นบุคคลแห่การเรียนรู้ได้ต่อไป

ยินดีที่ได้มาร่วมเรียนรู้ด้วยกันค่ะ  การเดินเพื่อสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับ KM และการจัดการศึกษาในโรงเรียนยังมีอีกมากนะค่ะ  มีอะไรให้แบ่งปัน ช่วยเหลือยินดีเสมอค่ะ

เก็จกนก

เป็นความคิดที่ดีค่ะครูยุคปฏิรูปต้องก้าวให้ทันเทคโนโลยี

สวัสดีครับหลังจากอบรมบล็อกแล้วเป็นไงบ้างครับมีเวลาเขียนบล็อกไหมครับแบ่งเวลาให้บล็อกบ้างน่ะครับวันนี้ผมได้เข้าร่วมงานมหกรรมตลาดนัดนักจัดการความรู้ครับที่อยุธยาครับอยากให้คุณครูมาบ้างจังครับมีอะไรที่ดีมากครับได้คำมาคำหนึ่งครับ "จับจ่ายใช้สอยความรู้ด้วยความรู้" ครับคุณครูเล่าในบันทึกอีกน่ะครับ

ครับวันนี้ก็มีเวลาได้เขียนบล็อกอีกน่ะครับอย่างไรอย่าลืมเล่าเรื่องมาให้บล็อกอีกน่ะครับจะได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันน่ะครับ และข้อแนะนำบล็อกหลังบ้านครูน่ะครับน่าอ่านครับบล็อกใหม่ของผมเองครับลองไปอ่านดูน่ะครับ

เป็นครูยุคใหม่ต้องใส่ใจเทคโนโลยี..ดีใจจังได้รู้จักเพื่อร่วมอาชีพ..และน้องร่วมสถาบันฯ..(จุฬาฯ รหัสปี25)

นี่แหละลักษณะครูที่ผู้บริหารภูมิใจ  พยายามฃ่วยเหลือเพื่อนโดยขยายผลความรู้ของตนเองให้เพื่อนด้วยนะ   ร่วมมือร่วมใจกันเพื่อสายอนุบาลของโรงเรียนเราจะได้พัฒนา

   เห็นด้วยเป็นอย่างมากเลยคะเพราะทุกวันนี้การเรียนคอมพิวเตอร์เริ่มเรียนตั้งแต่อนุบาล  ครูอนุบาลทุกคนควรมีความรู้ในด้านนี้

เห็นด้วยจ้า วันนี้ก็ได้ความรู้เกี่ยวกับคอมฯ ไปเยอะเลย

ดีใจด้วยน่ะครับคุณครูมีบล็อกของตัวเองแล้วดูแลให้ดีน่ะครับเลี้ยงเขาให้เจริญเติบโตด้วยความรู้ที่แบ่งปันน่ะครับคุณครูครับ

  • ครูเมี้ยวเองก็พยายามพัฒนาตัวเองเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์เหมือนกันค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท