อยากอ่านอะไรในหนังสือประวัติศาสตร์


การใช้ประวัติศาสตร์เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

กระแสประวัติศาสตร์ถูกจุดขึ้นมาอีกทั้งจากพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าฯ  และกรณีปราสาทพระวิหาร  ผู้บริหารการศึกษาของเราคิดเองไม่เป็นหรืออย่างไร ว่าวิชานี้สำคัญเพียงใด ลูกหลานเราควรเรียนประวัติศาสตร์อย่างไร มากน้อยแค่ไหน หากพระองค์ท่านไม่รับสั่งถึงวิชาประวัติศาสตร์ก็คงจะเป็นวิชาที่ถูกเมินเฉย  หลายๆครั้งประวัติศาสตร์ถูกใช้เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง หรือชาติของตน  การศึกษาประวัติศาสตร์ คือ การค้นหาความจริงในอดีต  อาจจะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ความโฉดเขลา หรือความโหดร้ายเอารัดเอาเปรียบ  วิชานี้ทำให้เรารู้จักตนเอง รู้จักผู้อื่น รู้จักสะสมข้อมูลที่จะนำไปตัดสินใจว่าจะทำอะไร ทำอย่างไร และตอบว่าทำไมจึงทำ  ลองคิดดูกรณีของพันธมิตรฯกับรัฐบาลสมัคร  ความขัดแย้งและการเรียกร้องตลอดจนการโต้ตอบของทุกคนที่เกี่ยวข้องมีที่มาในประวัติศาสตร์  ที่พูดกันตอนนี้ ทำกันอย่างนี้ไม่ใช่อะไรที่เกิดขึ้นทันทีทันใด  ทุกอย่างมีที่มาในอดีต นั่นก็คือประวัติศาสตร์

               คำถามที่อยากขอคำตอบจากท่านเพื่อประโยชน์ของวงการศึกษาประวัติศาสตร์ คือ ถ้าท่านจะอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ไทย ท่านอยากอ่านหรืออยากรู้อะไรบ้าง  หนังสือประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจควรมีลักษณะอย่างไร  ขอบคุณค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #ประว้ติศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 204149เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2008 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับอาจารย์แม่...

ประวัติศาสตร์ชาติไทย ส่วนมากจะจดไว้ในรูปของ ปูมโหร เช่น แผ่นดินไหว วัวตกลูกมี 2 หัว ข้าวสารงงอก ออกใบ ฯลฯ กวินเคยอ่านเจอว่า นักวิชาการบางท่าน กล่าวไว้ว่า คนจดประวัติศาสตร์ชาติไทย ส่วนใหญ่จะเป็นพวกโหร ฉะนั้นก็จึงให้ความสำคัญกับในเรื่องพวกนี้ บาวคนก็มองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ว่าบางที วัว 2 หัว แผ่นดินไหว ข้าวสารงอกได้ นี้อาจจะเป็นการใช้สัญลักษณ์ อย่างหนึ่งในการบรรยายความ ... โห ถ้าอย่างนี้คนรุ่นหลังจะอ่านก็ต้อง เข้ารหัส ถอดกุญแจทางภาษาอีกชั้นหนึ่ง (เพราะสมัยก่อนบางอย่างจะพูดตรงๆ ไม่ได้ ต้องพูดอ้อมๆ สมัยนี้ก็เหมือนกัน...)

อยากอ่านประวัติศาสตร์ไทยให้มากๆ แบบเต็ม

สวัสดีค่ะ อาจารย์

สิ่งที่อยากอ่านในหนังสือประวัติศาสตร์คือ

1. เรื่องราวที่ถ่ายทอดมาจากจากหลายๆแหล่งข้อมูล หรือหลักฐานในเหตุการณ์เดียวกันที่ปรากฏอยู่ในประเทศที่เกี่ยวข้อง

2. ควรเพิ่มการแนะนำการท่องเที่ยวประวัติศาสตร์

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท