ปัญหา...ที่อยากให้สังคม ..ได้รับรู้


คุณธรรม..จริยธรรม ที่ย่ำแย่

วัยรุ่น ถือเป็นทรัพยากรสังคมที่ต้องดูแลและให้ความสำคัญ  ปัจจุบัน...สภาพสังคมไทยประสบปัญหากับความเสื่อมโทรมทั้งทางด้าน...สิ่งแวดล้อม ...จิตใจ ..สภาพความเป็นอยู่  ..บ้านเมืองวิกฤติ...ผู้คนตกเป็นเหยื่อของความโหดร้ายและความรุนแรง...ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย...ค่อนข้างจะหายไปจากสังคม  ..สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นข่าวให้ได้อ่านกันทุกวัน..เช่น  ข่าวอาชญากรรม  ..ข่าวคุกคามทางเพศ...ข่าวปล้น ลักทรัพย์. ข่าวโสเภณี(เด็ก)  ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้เมื่อเกิดขึ้นแล้ว..อยากถามว่าจะไปโทษใคร?  โทษพ่อแม่/ผู้ปกครอง,โทษตัวเด็ก,โทษเพื่อน,โทษครู?  ทุกคนต่างมีเหตุผลให้กับตัวเอง....  นักศึกษาของดิฉันเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญกับสังคม (อายุ16-35) คือเป็นวัยที่ผ่านการเลี้ยงดูในวัยเด็กเปรียบเสมือนผ้าขาวสำคัญว่าพ่อแม่และทุกคนมีวิธีการดูแลและปลูกฝังสิ่งใด ๆ ให้กับเด็กบ้าง? เมื่อเค้าโตขึ้น..นั้นจะเป็นคำตอบให้กับเรา...สิ่งที่ดิฉันพบ...นักศึกษาคนใดที่มีพฤติกรรมที่ดี  ครูก็สบายใจ..แต่ถ้านักศึกษาที่มีพฤติกรรมที่เป็นปัญหาต่อสังคม..เช่น ก้าวร้าว , ดื้อ ,ขาดระเบียบวินัย  ,ไม่เคารพเชื่อฟังครู , ต่อต้านสิ่งที่ครูสอน, ฯลฯสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ถือเป็นสาเหตุของการเกิดข่าวที่น่าเศร้าใจ  ....ตำแหน่งของดิฉันคือเป็นครูประจำชั้นและครูฝ่ายปกครอง....สิ่งที่เป็นปัญหามาตลอดสำหรับงานดูแลในฝ่ายปกครอง คือดูแลในส่วนของ....นักศึกษาหอพัก..นักศึกษาแต่ละคนต่างบ้านมาและไม่มีญาติพี่น้อง  ทุกคนต้องเป็นภาระของครูฝ่ายปกครอง แต่ละรุ่นมีอยู่ประมาณ  20  คน  เป็นผู้หญิงทั้งหมด...กฏระเบียบที่มีไว้  นักศึกษาไม่ปฎิบัติตามและครูไม่สามารถลงโทษลงโทษนักศึกษาได้  เนื่องจาก....กฏระเบียบและบทลงโทษ ไม่มีเป็นหลักฐานทีเป็นลายลักษณ์อักษรไว้  เด็กมักจะอ้างว่า..ลืม หรือไม่ ก็..ไม่ทราบกฏระเบียบ  ว่ามีอะไรบ้าง  เพราะกฏระเบียบครูแจ้งทางวาจาและแจ้งในวันปฐมนิเทศเพียงครั้งเดียว...เท่านั้น 

เมื่อดิฉัน..ต้องมารับหน้าที่ดูแล..นักศึกษาหอพัก...ดิฉันจึงคิดหาทางแก้ปัญหาด้วยการ  จัดทำ"คู่มือนักศึกษาหอพัก"  ขึ้นมาเพื่อใช้แก้ปัญหา เมื่อแจ้งนักศึกษาให้ทราบในวันที่ปฐมนิเทศแล้วก็แจกคู่มือเล่มนี้ให้นักศึกษาทุกคนเก็บไว้  คนละ 1 เล่ม  เป็นการป้องกันการทำผิดของนักศึกษาและบทลงโทษมีไว้อย่างชัดเจน  ทำให้ปัญหาเบาบางลง...

 

หมายเลขบันทึก: 212108เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับมาบริการถึงบล็อก

  •  
    • จัดให้จัดให้ วันที่ 9  เลข 9 เป็นเลขเทวดา สวรรค์ส่งมาเกิดว่าไปนั่น..อิอิ ในสมองมีแต่เรื่องคุณธรรมความดี คิดแต่เรื่องดี ชอบทำโน้นทำนี่ ทำนองว่าทำอย่างไรจะให้โลกทั้งใบมีแต่สิ่งดีดี  ทุ่มเทชีวิตให้กับการทำงาน ไม่ชอบอยู่เฉยๆ ใครจะคบหาต้องเป็นงานเป็นการอย่ามาไร้สาระ  คนเกิดวันที่ 9 จะดูแลเอาใส่กับคนที่รักของเขาอย่างดียิ่งใครได้เป็นที่รักก็โชคดีมาก
    • บันทึกนี้เป็นของคนหนุ่มสาวนะ...อิอิ เราก็หนุ่มสาวนะ...555
    • ขอบคุณที่วางใจใช้บริการ

ขอบคุณ ผอ.มากนะคะ อ่านแล้วเหมือนจะเข้าข้างตัวเอง รู้สึกดีจังค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ท่านผอ.หัวใจหนุ่ม

สวัสดีคุณครู..

ค่อยๆปรับไปตามสภาพจริง ทำใจสบายๆ ทำความเข้าใจในวัยของเขา คนมีความรู้พูด-อธิบายไม่ยาก สู้ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท